Em hãy thiết kế một sản phẩm truyền thống (khẩu hiệu, tranh vẽ,...) giới thiệu về Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Em hãy thiết kế một sản phẩm truyền thống (khẩu hiệu, tranh vẽ,...) giới thiệu về Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Để giới thiệu về Hiến pháp nước Việt Nam thì trước tiên cần phải tìm hiểu cụ thể về hiến pháp và nội dung hiến pháp ghi nhận. Dưới đây hoatieu.vn sẽ tìm hiểu và gửi đến bạn đọc những khẩu hiệu và tranh vẽ giới thiệu Hiến pháp nước ta.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Thiết kế một sản phẩm truyền thống giới thiệu về Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và thuyết trình ý nghĩa của sản phẩm đó

1. Khẩu hiệu giới thiệu về Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Khẩu hiệu giới thiệu về Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì hoatieu.vn sẽ gợi ý những khẩu hiệu như sau: (bạn đọc có thể vẽ và thiết kế khẩu hiệu theo ý mình mong muốn)

+ Khẩu hiệu 1: "Hiến pháp được xây dựng vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh"

Gợi ý thuyết trình: Nhà nước ta luôn đặt mục tiêu xây dựng một đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Vì thế Hiến pháp là văn bản pháp lý cao nhất của đất nước cũng xây dựng vì mục tiêu này.

Mọi nội dung được ghi nhận trong hiến pháp là nhằm đảm bảo cho đất nước phát triển giàu mạnh, công dân được thực hiện quyền dân chủ, đảm bảo sự công bằng và văn minh trong mọi lĩnh vực.

Ví dụ trong quyền dân chủ của công dân Hiến pháp ghi nhận: "Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Việc thực hiện các quyền này do luật định" Đây chính là quyền dân chủ quan trọng của một công dân.

+ Khẩu hiệu 2: "Quyền con người, quyền công dân luôn được Hiến pháp bảo vệ"

Gợi ý thuyết trình: Quyền con người và quyền công dân luôn được Hiến pháp ghi nhận và bảo vệ bằng những quy định cơ bản như sau:

"Điều 14.

1. Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật.

2. Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng."

"Điều 16.

1. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

2. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội."

Những quy định này đã khái quát nên được những vấn đề cơ bản của con người, của công dân trong đời sống được Hiến pháp ghi nhận và nêu rõ rằng không gì được xâm phạm.

+ Khẩu hiệu 3: "Hiến pháp là nền tảng để xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân"

Gợi ý thuyết trình: Nền tảng xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân cũng được khẳng định rõ qua những nội dung như bộ máy nhà nước là do nhân dân làm chủ và điều hành, Quốc hội chính là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân quyết định mọi vấn đề cốt yếu của đất nước.

Hoặc cán bộ nhà nước phải thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm tận tuỵ với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân mà không được phép tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch.

Mọi hoạt động của nhà nước được nêu trong Hiến pháp đều vì mục tiêu làm sao cho nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện.

Khẩu hiệu 4: "Hiến pháp luôn luôn bảo vệ đời sống của con người"

Gợi ý thuyết trình: Bạn đọc tham khảo nội dung bài viết: Bài luận về vai trò của Hiến pháp đối với cuộc sống con người

Khẩu hiệu 5: "Mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội luôn được Hiến pháp bảo vệ công bằng"

Gợi ý thuyết trình: Những lĩnh vực trong đời sống xã hội của con người thì Hiến pháp quy định công bằng và bảo vệ chúng. Ví dụ như quyền có nơi ở, quyền tự do tín ngưỡng, quyền tự do ngôn luận, quyền sống, quyền tự do kinh doanh, quyền về an sinh xã hội, quyền về việc làm,....

Bạn đọc có thể dẫn chứng điều luật về những quyền trên để thuyết trình.

Khẩu hiệu 6: "Điều được Hiến pháp ghi nhận thì không văn bản pháp lý nào được vi hiến"

Gợi ý thuyết trình: Điều này được nêu rõ trong Điều 119 Hiến pháp 2013:

"1. Hiến pháp là luật cơ bản của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có hiệu lực pháp lý cao nhất.

Mọi văn bản pháp luật khác phải phù hợp với Hiến pháp.

Mọi hành vi vi phạm Hiến pháp đều bị xử lý." 

Nghĩa là những nội dung, hành vi của văn bản pháp luật khác có điều gì đó sai khác với hiến pháp thì bị coi là vi hiến và loại bỏ. Những người có hành vi sai lệch cung bị xử phạt theo những quy định pháp luật cụ thể.

2. Tranh vẽ giới thiệu về Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Bạn đọc cũng có thể dựa vào những khẩu hiệu và gợi ý thuyết trình trên để vẽ tranh giới thiệu về Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam như sau:

Em hãy thiết kế một sản phẩm truyền thống (khẩu hiệu, tranh vẽ,...) giới thiệu về Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tranh số 1
Em hãy thiết kế một sản phẩm truyền thống (khẩu hiệu, tranh vẽ,...) giới thiệu về Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tranh số 2
Em hãy thiết kế một sản phẩm truyền thống (khẩu hiệu, tranh vẽ,...) giới thiệu về Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tranh số 3

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy thiết kế một sản phẩm truyền thống (khẩu hiệu, tranh vẽ,...) giới thiệu về Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 4.620
0 Bình luận
Sắp xếp theo