Em hãy cho biết vì sao Nhà nước cần phải ban hành hiến pháp KTPL10

Em hãy cho biết vì sao Nhà nước cần phải ban hành hiến pháp KTPL10. Chúng ta cũng đã biết Hiến pháp là văn bản pháp lý cao nhất của nước ta. Vậy tại sao Nhà nước cần phải ban hành hiến pháp? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong nội dung bài viết dưới đây.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Em hãy cho biết vì sao Nhà nước cần phải ban hành hiến pháp KTPL10

Nhà nước cần phải ban hành Hiến pháp vì:

Thứ nhất hiến pháp là văn bản pháp lý cao nhất, có hiệu lực cao nhất, không một văn bản nào được trái với hiến pháp. Bởi vậy những điều được quy định trong hiến pháp luôn được đảm bảo thực thi mà không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khác. Những nội dung mà hiến pháp quy định thì đều là những nội dung cơ bản của đời sống, xã hội và chính trị nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng.

Thứ hai hiến pháp là cơ sở để xây dựng đất nước theo đúng đường lối, mục tiêu mà Đảng đặt ra. Làm bất cứ điều gì cũng cần có gốc rễ, do đó Hiến pháp được coi là nền tảng để xây dựng đất nước, bộ máy nhà nước chặt chẽ. Mọi điều mà nhà nước ta hướng tới đều được ghi nhận trong Hiến pháp để mọi thế hệ tuân thủ.

Thứ ba là Hiến pháp là một văn bản pháp lý thành văn nên đảm bảo cho việc nội dung của hiến pháp luôn được giữ vững không có sự sai lệch qua thời gian.

Như vậy vì những lý do trên mà cần ban hành Hiến pháp ở mỗi quốc gia. Hiến pháp đóng vai trò là văn bản pháp lý duy nhất cho chúng ta thấy được hoạt động của bộ máy nhà nước hiện nay. Một bộ máy nhà nước từ trung ương đến địa phương được tổ chức và hoạt động gồm những cơ quan nào.

Em hãy cho biết vì sao Nhà nước cần phải ban hành hiến pháp KTPL10

2. Vì sao khi ban hành Luật Trẻ em năm 2016, Quốc hội phải căn cứ vào nội dung của Hiến pháp năm 2013?

Như đã nói ở trên thì Hiến pháp có giá trị pháp lý cao nhất nên mỗi văn bản pháp luật liên quan đến các lĩnh vực đều phải tuân theo. Trong hiến pháp ghi nhận về quyền của trẻ em như sau:

1. Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em.

Vì thế khi ban hành Luật trẻ em năm 2016 thì phải tuân thủ theo nội dung bản Hiến pháp năm 2013 đã quy định. Từ đó thì trong Luật trẻ em năm 2016 luôn có những điều khoản nhằm nêu rõ về việc nhà nước, gia đình và xã hội phải bảo vệ trẻ em, chăm sóc và giáo dục thật tốt. Khi trẻ em sinh ra đã là một con người nên sẽ có những quyền cơ bản của một con người. Không những thế đây là một nhóm yếu thế trong xã hội nên cần được bảo vệ nghiêm ngặt hơn nữa.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy cho biết vì sao Nhà nước cần phải ban hành hiến pháp KTPL10. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 104
0 Bình luận
Sắp xếp theo