Em hãy xây dựng bộ tư liệu (video hoặc hình ảnh) giới thiệu về Quốc hội hoặc Chính phủ Việt Nam (lịch sử hình thành và phát triển) KTPL10

Em hãy xây dựng bộ tư liệu (video hoặc hình ảnh) giới thiệu về Quốc hội hoặc Chính phủ Việt Nam (lịch sử hình thành và phát triển) KTPL10. Đây là một câu hỏi trong phần vận dụng của môn Kinh tế pháp luật lớp 10 bộ sách Cánh Diều. Bạn đọc tham khảo nội dung bài viết để biết thông tin chi tiết.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Để xây dựng được bộ tư liệu về hình ảnh hoặc video giới thiệu về Quốc Hội hoặc Chính Phủ Việt Nam thì bạn đọc cần sưu tầm hình ảnh và xây dựng nội dung dựa trên những hình ảnh đó hoặc thuyết minh và giới thiệu cụ thể.

Để việc xây dựng bộ tư liệu đơn giản thì cần sử dụng những công cụ tạo video và lồng ghép âm thanh để tạo được một video hoàn chỉnh. Dưới đây hoatieu.vn sẽ tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của Quốc hội và Chính phủ gửi đến bạn đọc.

Em hãy xây dựng bộ tư liệu (video hoặc hình ảnh) giới thiệu về Quốc hội hoặc Chính phủ Việt Nam (lịch sử hình thành và phát triển) KTPL10

1.  Lịch sử hình thành và phát triển của Quốc hội Việt Nam

Quốc hội là cơ quan thuộc bộ máy nhà nước và mang quyền lực của nhân dân sâu sắc nhất.

Lịch sử hình thành Quốc hội cụ thể như sau:

- Vào ngày 16/8/1945 Đại hội đại biểu quốc dân được tổ chức tại Tân Trào Tuyên Quang. Trong đại hội này đã thay mặt toàn dân nhất trí tán thành chủ trương Tổng khởi nghĩa của Đảng Cộng sản Đông Dương và thông qua 10 chính sách lớn của Mặt trận Việt Minh; cử ra Uỷ ban dân tộc giải pháp lãnh đạo toàn dân giành chính quyền và xây dựng chế độ mới.

- Đại hội đại biểu quốc dân được tổ chức tại Tân Trào đã đặt nền móng cho cuộc Tổng tuyển cử Quốc hội và xây dựng Hiến pháp đầu tiên của Việt Nam vào năm 1946 và hình thành Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên của Đông Nam Á.

- Vào năm 2/9/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính Phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

- Vào ngày 8/9/1945, Chủ tịch Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra sắc lệnh số 14/SL về cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội và những sắc lệnh khác để xúc tiến việc chuẩn bị cho cuộc Tổng tuyển cử và dự thảo Hiến pháp.

- Đến ngày 6/1/1946 cuộc Tổng tuyển cử lần đầu tiên trong nước, tất cả công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên không phân biệt nam, nữ, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo, chính kiến,… đã tham gia cuộc Tổng tuyển cử, tự do lựa chọn người đại diện cho vào Quốc Hội.

Như vậy có thể thấy kể từ đấy Quốc Hội chính thức được đại diện cho toàn dân thực hiện các quyền, nghĩa vụ trách nhiệm của người dân. Vào ngày 9/11/1946 Quốc hội đã biểu quyết thông qua bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ Cộng hoà.

Quốc hội hiện nay có ba chức năng chính là lập pháp, ban hành hiến pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, giám sát tối cao hoạt động của nhà nước.

Quá trình phát triển của Quốc hội:

Quốc hội trải qua các nhiệm kỳ và bầu cử như sau:

  • Quốc hội khoá I (1946-1960);
  • Quốc hội khoá II (1960-1964);
  • Quốc hội khoá III (1964-1971);
  • Quốc hội khoá IV (1964-1971);
  • Quốc hội khoá V (1975-1976);
  • Quốc hội khoá VI (1976-1981);
  • Quốc hội khoá VII (1981-1987);
  • Quốc hội khoá VIII (1987-1992);
  • Quốc hội khoá IX (1992-1997);
  • Quốc hôi khoá X (1997-2002);
  • Quốc hội khoá XI (2002-2007);
  • Quốc hội khoá XII (2002-2011);

2. Lịch sử hình thành và phát triển của Chính phủ Việt Nam

Chính phủ nước Việt Nam là cơ quan hành pháp cao nhất của nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Sau khi Đại hội đại biểu quốc dân được tổ chức thì đã đặt nền móng cho nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Khi đất nước được tuyên bố độc lập vào 2/9/1945 thì nhà nước ta bắt đầu xây dựng hệ thống chính quyền nước Việt Nam.

- Ngày 9/11/1946 đã ban hành một bản hiến pháp đầu tiên và quy định về chính phủ. Thiết chế nhà nước khi ấy cụ thể là Chủ tịch nước là người đứng đầu Chính phủ, giúp việc cho Chủ tịch nước có nội các do Thủ tướng đứng đầu cùng với Các Bộ trưởng, Thứ trưởng, Phó Thủ tướng.

- Đến ngày 31/12/1959 thì Hiến pháp 1959 có hiệu lực thì cơ này có tên là Hội đồng chính phủ. Theo đó thì Thủ tướng đứng đầu chính phủ thay vì Chủ tịch nước như trước.

- Đến Hiến pháp năm 1980, được đổi tên thành Hội Đồng Bộ trường.

- Đến Hiến pháp năm 1992 được đổi thành Chính phủ. Trong bản Hiến pháp mới nhất năm 2013 cũng được gọi là Chính phủ.

Như vậy trước khi có tên gọi là Chính phủ thì cơ quan này có tên gọi khác là Hội đồng Chính phủ giai đoạn 1959-1980 và Hội đồng Bộ trưởng giai đoạn 1980-1992.

- Nhiệm kỳ Chính phủ: Ngày nay Chính phủ được Hiến pháp quy định được bầu cử với nhiệm kỳ là 5 năm theo nhiệm kỳ của Quốc hội.

- Cơ cấu và chế độ làm việc: Chính phủ hiện tại bao gồm Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng và Thủ trường cơ quan ngang bộ. Chính phủ làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số.

- Chính phủ có nhiệm vụ là:

  • Tổ chức thi hành Hiến pháp, luật và các văn bản liên quan của Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước.
  • Đề xuất xây dựng chính sách trình Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội.
  • Thống nhất các hoạt động quản lý về tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội ở nhân dân.
  • Thống nhất nền quản lý hành chính quốc gia.
  • Trình Quốc hội quyết định thành lập, bãi bỏ cơ quan ngang bộ, địa giới hành chính, thành phố trực thuộc Trung Ương.
  • Bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước và xã hội, quyền con người, quyền công dân, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.
  • Tổ chức đàm phán, ký điều ước quốc tế nhân danh Nhà nước theo ủy quyền của Chủ tịch nước
  • Phối hợp với Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy xây dựng bộ tư liệu (video hoặc hình ảnh) giới thiệu về Quốc hội hoặc Chính phủ Việt Nam (lịch sử hình thành và phát triển) KTPL10. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo