Em hãy vẽ sơ đồ bộ máy cơ quan nhà nước theo quy định tại Hiến pháp năm 2013 KTPL 10

Em hãy vẽ sơ đồ bộ máy cơ quan nhà nước theo quy định tại Hiến pháp năm 2013 KTPL 10. Hiến pháp là văn bản có giá trị pháp lý cao nhất và quy định đầy đủ những cơ quan nhà nước Việt Nam. Dưới đây hoatieu.vn sẽ vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước khái quát, chi tiết gửi đến bạn đọc, để nắm được các cấp trong bộ máy nhà nước.

Sơ đồ bộ máy cơ quan nhà nước theo quy định tại Hiến pháp năm 2013 KTPL 10

Bộ máy nhà nước ta thống nhất từ Trung ương đến địa phương, những cơ quan Trung ương được quy định trong Hiến pháp 2013 là:

- Quốc hội: là cơ quan đại diện cho nhân dân, được ban hành Hiến pháp và luật, đây có thể được coi là cơ quan cao nhất trong Bộ máy nhà nước ta.

- Chủ tịch nước: là người đứng đầu nhà nước thay mặt nhà nước về các hoạt động đối nội, đối ngoại, nhưng Chủ tịch nước là do Quốc hội bầu trong số đại biểu Quốc Hội.

- Chính Phủ: là cơ quan hành pháp của nhà nước, là cơ quan hành chính cao nhất, chấp hành Quốc hội. Chính phủ là cơ quan điều hành mọi hoạt động trong hệ thống hành chính tại các địa phương.

- Toà án nhân dân: là cơ quan xét xử của nước ta, thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ công lý quyền con người, quyền công dân. Đây là cơ quan áp dụng pháp luật có tính độc lập cao.

- Viện kiểm sát nhân dân: là cơ quan thực hành quyền công tố, kiểm soát mọi hoạt động tư pháp. Cơ quan này phối hợp với Toà án nhân dân bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ công lý.

- Chính quyền địa phương: hệ thống chính quyền địa phương nước ta được phân cấp theo đơn vị hành chính từ cấp tỉnh, huyện, xã và trong chính quyền địa phương bao gồm Uỷ ban nhân dân, Hội đồng nhân dân.

- Hội đồng bầu cử quốc gia và kiểm toán nhà nước: đây là hai cơ quan được Quốc Hội bầu ra, có trách nhiệm báo cáo trước Quốc hội. Cụ thể Hội đồng bầu cử sẽ thực hiện bầu của quốc gia công bằng, đảm bảo quyền và lợi ích của nhân dân, Kiểm toán nhà nước sẽ thực hiện trách nhiệm liên quan đến tài chính, tài sản công.

Cụ thể sơ đồ bộ máy nhà nước khái quát như sau:

Em hãy vẽ sơ đồ bộ máy cơ quan nhà nước theo quy định tại Hiến pháp năm 2013 KTPL 10
Sơ đồ khái quát bộ máy cơ quan nhà nước theo quy định tại Hiến pháp năm 2013
Em hãy vẽ sơ đồ bộ máy cơ quan nhà nước theo quy định tại Hiến pháp năm 2013 KTPL 10
Sơ đồ chi tiết bộ máy cơ quan nhà nước theo quy định tại Hiến pháp năm 2013

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy vẽ sơ đồ bộ máy cơ quan nhà nước theo quy định tại Hiến pháp năm 2013 KTPL 10. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.484
0 Bình luận
Sắp xếp theo