Pháp luật có vai trò như thế nào đối với em và các bạn trong lớp, trong trường? Cho ví dụ

Pháp luật có vai trò như thế nào đối với em và các bạn trong lớp, trong trường? Cho ví dụ. Pháp luật được xây dựng nhằm điều chỉnh các hành vi, ứng xử của con người trong xã hội, để xã hội văn minh, tiến bộ hơn. Vì thế nên pháp luật đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống mỗi người. Với học sinh trong trường, lớp thì pháp luật đóng vai trò như thế nào? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Pháp luật có vai trò như thế nào đối với em và các bạn trong lớp, trong trường?

Cụ thể pháp luật có những vai trò như sau:

- Pháp luật đối với học sinh là góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, hình thành nhân cách, rèn luyện những hành vi ứng xử cho các em. Vì trong pháp luật đã quy chuẩn những truyền thống, đạo đức văn minh của con người để xây dựng nên quy định cụ thể, những quy định đó sẽ rèn luyện học sinh làm theo và dần giúp các em có đạo đức, lối sống, nhân cách và hành vi đúng đắn.

- Giúp các em hình thành thói quen, nếp sống, hành động theo Hiến pháp và pháp luật. Vì Hiến pháp và pháp luật khi đặt ra có tính phổ biến và cưỡng chế, nên bất cứ học sinh nào có hành vi sai lệch với pháp luật đều bị chấn chỉnh lại cho đúng đắn. Cùng với đó là những hoạt động phổ biến pháp luật sẽ giúp những quy định pháp luật đến với các em sâu và rộng hơn.

Pháp luật có vai trò như thế nào đối với em và các bạn trong lớp, trong trường? Cho ví dụ
Pháp luật có vai trò như thế nào đối với em và các bạn trong lớp, trong trường? Cho ví dụ

- Ở môi trường học đường thì giúp hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật ở học sinh, công dân trẻ tuổi được giảm đi. Bởi khi phổ biến pháp luật đã hình thành nên suy nghĩ hành động theo pháp luật nên các em đã có những hành vi chuẩn mực hơn, kiểm chế những suy nghĩ xấu, kiếm chế những hành động bồng bột. Và trong tương lai thì các em cũng sẽ hạn chế việc vi phạm pháp luật.

- Ở trong trường học thì pháp luật còn giúp học sinh tuân thủ nội qui, qui định của nhà trường hơn. Khi các em nhận thức được hành vi, hành động sai lệch sẽ bị phạt, chấn chỉnh thì dần các em cũng hạn chế vi phạm nội qui trường học. Từ đó thì trường học cũng dần trở nên an toàn, văn minh hơn.

2. Ví dụ về vai trò của pháp luật đối với em và các bạn trong lớp, trong trường

Để hiểu hơn về vai trò pháp luật, hoatieu.vn đưa ra một số ví dụ như sau:

Ví dụ 1: Nhà trường tổ chức buổi phổ biến pháp luật về an toàn giao thông và đi kèm là cuộc thi về an toàn giao thông cho học sinh tìm hiểu. Qua buổi phổ biến và cuộc thi thì bạn A đã nhận thấy được tham gia giao thông như thế nào là đúng luật và hạn chế an toàn giao thông. Từ đó thì A luôn tuân thủ những tín hiệu giao thông và đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Ví dụ 2: Trường T được tổ chức một buổi toạ đàm về vấn đề bạo lực học đường. Trong buồi toạ đàm đó bạn C hiểu được hành vi bạo lực học đường nếu như nghiêm trọng thì có thể trở thành hành vi vi phạm pháp luật, nếu như hành vi đó gây tổn hại nặng nề đến người khác. Vì thế khi bắt gặp những tình huống đánh nhau hay bạo lực tại trường C luôn tìm cách khuyên ngăn và nhờ giáo viên giải quyết.

Ví dụ 3: Lớp em đã được học về tệ nạn xã hội và em cũng hiểu được những hậu quả mà tệ nạn xã hội gây ra, vì thế các bạn đều nhận thấy khi sa vào tệ nạn xã hội thì dẫn sẽ trở thành con nghiện và mất đi cuộc sống bình thường. Vậy nên những thành viên trong lớp em đều không có tình trạng hút thuốc hay tham gia các hoạt động tệ nạn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Pháp luật có vai trò như thế nào đối với em và các bạn trong lớp, trong trường? Cho ví dụ. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 483
0 Bình luận
Sắp xếp theo