Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013

Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013. Quyền con người, quyền công dân là hai quyền cơ bản của một con người được sinh ra và lớn lên mang quốc tịch của một quốc gia. Quyền con người là quyền tự nhiên vốn có mà ai cũng được hưởng, quyền công dân là quyền của quốc gia dành cho người dân của mình. Những quyền này được quy định chi tiết trong Hiến pháp 2013.

1. Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013

Để vẽ được sơ đồ tư duy về quyền con người và quyền công dân thì bạn đọc cần tham khảo nội dung tại chương II Hiến pháp năm 2023. Trong nội dung Hiến pháp sẽ có 34 quyền cụ thể.

Tuy nhiên trong nội dung bản hiến pháp sẽ ghi cụ thể các quyền con người và quyền công dân về tên quyền và mỗi quyền đó sẽ có nội dung dành cho con người và công dân khác nhau.

Vì thế học sinh có thể vẽ sơ đồ theo gợi ý như sau:

  • Vẽ sơ đồ tách riêng quyền con người, quyền công dân (việc vẽ sơ đồ này cần hiểu về nội dung quyền nào có cả quyền con người và quyền công dân để phân biệt). Ví dụ quyền về nơi ở thì Công dân có quyền có nơi ở hợp pháp, Con người thì có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
  • Vẽ sơ đồ về tất cả các quyền chung của con người và công dân
  • Hoặc vẽ sơ đồ tách riêng những nhóm quyền với nhau như quyền về chính trị, quyền dân sự, quyền về văn hoá, xã hội kinh tế.
Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013
Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013

2. Tổ chức một buổi toạ đàm về chủ đề "Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân"

Gợi ý về tổ chức buổi toạ đàm như sau:

- Lập kế hoạch:

  • Thời gian tổ chức: Tiết 1 Thứ 7 ngày 1/4/2023 (học sinh có thể lên kế hoạch vào tiết học môn KTPL 10)
  • Địa điểm tổ chức: Lớp học 10A4
  • Trang trí: Vẻ bảng về nội dung toạ đàm, chuẩn bị khăn trải bàn, hoa, nước,...
  • Nội dung chương trình về chủ đề "Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân" hoặc một nội dung cụ thể như “Học sinh nghiêm túc thực hiện quyền, nghĩa vụ học tập”

- Chương trình toạ đàm:

A. Mở đầu:

  • Giới thiệu khách mời:
  • Nêu lý do thực hiện:

B. Nội dung

  • Nêu quy định pháp luật Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân, cùng với đó phân tích rõ nội dung quyền;
  • Giải đáp các thắc mắc về quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân,
  • Tổ chức Trò chơi

C. Kết thúc

  • Kết luận buổi toạ đàm.

- Nội dung toạ đàm:

  • Để nêu hiểu rõ về cần nêu khái niệm về quyền con người, quyền công dân.
  • Tổ chức Trò chơi câu đố về các quyền để người dự tham gia.
    Ví dụ: Quyền cơ bản mà con người sinh ra vốn có? - Quyền sống

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 2.022
0 Bình luận
Sắp xếp theo