Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013
Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013. Quyền con người, quyền công dân là hai quyền cơ bản của một con người được sinh ra và lớn lên mang quốc tịch của một quốc gia. Quyền con người là quyền tự nhiên vốn có mà ai cũng được hưởng, quyền công dân là quyền của quốc gia dành cho người dân của mình. Những quyền này được quy định chi tiết trong Hiến pháp 2013.
Giải bài tập vận dụng Kinh tế pháp luật 10 Cánh diều bài 16
1. Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013
Để vẽ được sơ đồ tư duy về quyền con người và quyền công dân thì bạn đọc cần tham khảo nội dung tại chương II Hiến pháp năm 2023. Trong nội dung Hiến pháp sẽ có 34 quyền cụ thể.
Tuy nhiên trong nội dung bản hiến pháp sẽ ghi cụ thể các quyền con người và quyền công dân về tên quyền và mỗi quyền đó sẽ có nội dung dành cho con người và công dân khác nhau.
Vì thế học sinh có thể vẽ sơ đồ theo gợi ý như sau:
- Vẽ sơ đồ tách riêng quyền con người, quyền công dân (việc vẽ sơ đồ này cần hiểu về nội dung quyền nào có cả quyền con người và quyền công dân để phân biệt). Ví dụ quyền về nơi ở thì Công dân có quyền có nơi ở hợp pháp, Con người thì có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
- Vẽ sơ đồ về tất cả các quyền chung của con người và công dân
- Hoặc vẽ sơ đồ tách riêng những nhóm quyền với nhau như quyền về chính trị, quyền dân sự, quyền về văn hoá, xã hội kinh tế.
2. Tổ chức một buổi toạ đàm về chủ đề "Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân"
Gợi ý về tổ chức buổi toạ đàm như sau:
- Lập kế hoạch:
- Thời gian tổ chức: Tiết 1 Thứ 7 ngày 1/4/2023 (học sinh có thể lên kế hoạch vào tiết học môn KTPL 10)
- Địa điểm tổ chức: Lớp học 10A4
- Trang trí: Vẻ bảng về nội dung toạ đàm, chuẩn bị khăn trải bàn, hoa, nước,...
- Nội dung chương trình về chủ đề "Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân" hoặc một nội dung cụ thể như “Học sinh nghiêm túc thực hiện quyền, nghĩa vụ học tập”
- Chương trình toạ đàm:
A. Mở đầu:
- Giới thiệu khách mời:
- Nêu lý do thực hiện:
B. Nội dung
- Nêu quy định pháp luật Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân, cùng với đó phân tích rõ nội dung quyền;
- Giải đáp các thắc mắc về quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân,
- Tổ chức Trò chơi
C. Kết thúc
- Kết luận buổi toạ đàm.
- Nội dung toạ đàm:
- Để nêu hiểu rõ về cần nêu khái niệm về quyền con người, quyền công dân.
- Tổ chức Trò chơi câu đố về các quyền để người dự tham gia.
Ví dụ: Quyền cơ bản mà con người sinh ra vốn có? - Quyền sống
Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Vẽ một bức tranh hoặc thiết kế một khẩu hiệu tuyên truyền người thân thực hiện tốt các quy định của Hiến pháp năm 2013 về chế độ chính trị
Em hãy viết một bức thư với chủ đề Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu của chúng em - KTPL 10
Em hãy thực hiện 1 bài viết bày tỏ về quyền học tập để gửi tới đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện nơi em sinh sống
Em hãy cùng các bạn tìm hiểu việc thực hiện các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân tại địa phương em
Q thắc mắc tại sao nước ta lại cần mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều nước trên thế giới nhưng phải giữ vững độc lập chủ quyền quốc gia
Thảo luận nhóm để lên ý tưởng và trình bày một tiểu phẩm với chủ đề Thực hiện nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng Quốc hội
Vì sao Hiến pháp có nội dung quy định về Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca, Quốc khánh, Thủ đô của đất nước?
Em hãy thực hiện bài viết thể hiện quan điểm cá nhân trong việc xây dựng, bảo vệ Toà án nhân dân hoặc Viện kiểm sát nhân dân KTPL 10
- Bài 1:
- Bài 2:
- Bài 3:
- Bài 4:
- Bài 5:
- Bài 6:
- Bài 7:
- Bài 8:
- Bài 9:
- Bài 10: Kế hoạch tài chính cá nhân
- bài 11 Công dân với hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Bài 12: Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Bài 13: Chính quyền địa phương
- Bài 14: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Bài 15: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về chế độ chính trị
- Bài 16: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
- Bài 17: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường
- Bài 18:
- Bài 19: Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Bài 20:
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Công dân 10
Em hãy cho biết vì sao Nhà nước cần phải ban hành hiến pháp KTPL10
Em hãy thiết kế câu khẩu hiệu tuyên truyền về việc kiểm soát tài chính cá nhân và sử dụng kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả
Kể một số việc mà bản thân hoặc gia đình em đã đến chính quyền địa phương để giải quyết KTPL 10
Vẽ một bức tranh hoặc thiết kế một khẩu hiệu tuyên truyền người thân thực hiện tốt các quy định của Hiến pháp năm 2013 về chế độ chính trị
Em hãy tìm hiểu và viết bài chia sẻ về hoạt động ngày hội Đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương em
Em hãy phân biệt các hình thức cho vay tín chấp, cho vay thế chấp, cho vay trả góp