Sưu tầm một văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục và chia sẻ những điều em biết về văn bản đó
Sưu tầm một văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục và chia sẻ những điều em biết về văn bản đó. Luật Giáo dục là văn bản chiều chỉnh các lĩnh vực liên quan đến giáo dục nước ta hiện nay. Vậy những văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục là văn bản nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu chi tiết nhé.
Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.
Những văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục
Luật giáo dục 2019 là luật cụ thể được ban hành nhằm quy định về hệ thống giáo dục nước ta, các trường giáo dục, về giáo viên, về người học.
Văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục là những văn bản quy định chi tiết về những nội dung được quy định trong Luật Giáo dục, bởi thế những văn bản hướng dẫn được quy định căn cứ dựa trên những quy định đã được ban hành.
1. Một số văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục như sau:
- Nghị định 24/2021/NĐ-CP Quy định về việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập
- Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT Quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hoá trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.
- Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT Quy định về đánh giá học viên chương trình xoá mù chữ
- Nghị định 84/2020/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều Luật Giáo dục
- Nghị định 103/2022/NĐ-CP Quy định về trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân
2. Cụ thể một số văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục và chia sẻ những điều em biết về văn bản đó
2.1. Nghị định 24/2021/NĐ-CP Quy định về việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập
Văn bản này được ban hành vào ngày 23/3/2021 và có hiệu lực từ 15/5/2021.
Văn bản quy định cụ thể những nội dung việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập,
Bao gồm: quản lý các hoạt động giáo dục; thực hiện quy chế dân chủ trong quản lý các hoạt động giáo dục; trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục và người đứng đầu cơ sở giáo dục trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm việc tham gia của học sinh, gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục.
Cụ thể tại điều 9 quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục:
Điều 9. Trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu cơ sở giáo dục
1. Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động tham gia xây dựng kế hoạch tuyển sinh, kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch quản lý tài chính, tài sản, tổ chức bộ máy và nhân sự của cơ sở giáo dục; trình Hội đồng trường phê duyệt các kế hoạch trước khi tổ chức thực hiện.
2. Tổ chức thực hiện kế hoạch tuyển sinh, kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch quản lý tài chính, tài sản, tổ chức bộ máy và nhân sự của cơ sở giáo dục; quản lý, sử dụng các nguồn lực xã hội hóa, bảo đảm đúng mục đích, công bằng, công khai, minh bạch.
3. Tổ chức đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục theo quy định; tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động tham gia đánh giá chất lượng giáo dục và kiểm định chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục.
4. Công khai mục tiêu chất lượng giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, kết quả tuyển sinh, kết quả giáo dục, kết quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật.
5. Thực hiện trách nhiệm và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
2.2. Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT Quy định về đánh giá học viên chương trình xoá mù chữ
Thông tư này được ban hành vào ngày 12/7/2022 và có hiệu lực kể từ 27/8/2022.
Cụ thể thông tư quy định về đánh giá học viên học chương trình xoá mù chữ, bao gồm các hoạt động: tổ chức đánh giá, sử dụng kết quả đánh giá và tổ chức thực hiện.
Thông tư này áp dụng đối với trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng thuộc Bộ Công an và cơ sở giáo dục khác được giao nhiệm vụ thực hiện chương trình xoá mù chữ.
Cụ thể quy định đánh giá định kỳ với học viên chương trình xoá mù chữ tại điều 7 như sau:
Điều 7. Đánh giá định kì
1. Đánh giá định kì về nội dung học tập các môn học
a) Bài kiểm tra định kì
- Trong mỗi kì học, mỗi môn học có 04 (bốn) bài kiểm tra định kì tại các thời điểm phù hợp với tiến độ thực hiện chương trình, trong đó có 03 (ba) bài kiểm tra trong kì học và 01 (một) bài kiểm tra cuối kì học. Điểm kiểm tra cuối kì học được tính hệ số 2, các điểm kiểm tra trong kì học được tính hệ số 1;
- Đề kiểm tra của mỗi môn học được xây dựng dựa trên yêu cầu cần đạt của mỗi môn học được quy định trong Chương trình xóa mù chữ. Không thực hiện đánh giá định kì đối với cụm chuyên đề học tập;
- Đối với môn Tiếng Việt và môn Toán thời gian làm bài kiểm tra định kì là 70 phút. Đối với các môn học còn lại thời gian làm bài kiểm tra định kì là 35 phút;
- Bài kiểm tra được cho điểm theo thang điểm 10. Điểm kiểm tra là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số;
- Học viên thiếu bài kiểm tra định kì thì được kiểm tra bù. Việc kiểm tra bù được thực hiện theo từng kì học. Trường hợp học viên không tham gia kiểm tra bù thì được nhận 0 (không) điểm đối với bài kiểm tra đó.
b) Vào cuối các kì học, giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học để đánh giá học viên đối với từng môn học theo các mức sau:
- Hoàn thành tốt: Thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học;
- Hoàn thành: Thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học;
- Chưa hoàn thành: Chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học.
2. Đánh giá định kì về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
Vào cuối các kì học, giáo viên thông qua các nhận xét, các biểu hiện trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học viên, đánh giá theo các mức sau:
- Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên;
- Đạt: Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ nhưng chưa thường xuyên;
- Cần cố gắng: Chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.
Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Sưu tầm một văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục và chia sẻ những điều em biết về văn bản đó. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Thảo luận cùng các bạn và cho biết ý kiến của em về các phát biểu sau KTPL 10
Em hãy xây dựng kế hoạch và tổ chức toạ đàm về hoạt động của Đoàn thanh niên trong phong trào đóng góp xây dựng quê hương
Em hãy viết bài tuyên truyền về vị trí, vai trò của Đảng trong hệ thống chính trị Việt Nam
Vai trò nào dưới đây của đạo đức liên quan trực tiếp đến sự phát triển của xã hội?
Em hãy viết bài tuyên truyền về vai trò của pháp luật đối với đời sống xã hội KTPL 10
Theo em học sinh có trách nhiệm gì trong xây dựng và bảo vệ hệ thống chính trị?
Hãy viết 1 bài tuyên truyền về vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh KTPL 10
Gợi ý cho bạn
-
Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013
-
Em hãy nêu vai trò của pháp luật trong trường hợp sau KTPL 10 KNTT
-
Em có suy nghĩ gì về ý kiến cho rằng Việc lập kế hoạch tài chính cá nhân là việc cần làm của mỗi người nếu muốn tiết kiệm và sinh lời từ tiền?
-
Em hãy cùng bạn làm việc nhóm, tìm hiểu 1 trường hợp pháp luật bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của công dân trong thực tế
-
Em hãy liệt kê những hành vi học sinh nên làm và không nên làm để góp phản thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Công dân 10
Em hãy sưu tầm một số quy tắc hoặc công cụ hỗ trợ quản lí tài chính cá nhân hiệu quả
Đề thi học kì 2 môn Kinh tế pháp luật 10 Chân trời sáng tạo có đáp án
Kịch bản và tổ chức một buổi toạ đàm tư vấn về thực hiện các quy định về thuế
Em hãy cho biết nội dung nào sau đây là quy định pháp luật? Vì sao?
Em hãy quan sát và tìm hiểu về một mô hình kinh tế thành công ở khu vực em sinh sống - KTPL 10
Ví dụ về sự đấu tranh giữa các mặt đối lập