Ý kiến về nhận định: Mô hình kinh tế hộ gia đình thường có quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ, vốn đầu tư thấp?

Ý kiến về nhận định: Mô hình kinh tế hộ gia đình thường có quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ, vốn đầu tư thấp? Hiện nay nước ta có ba mô hình kinh doanh được áp dụng trong đó mô hình kinh doanh hộ gia đình cùng được nhiều người đăng ký kinh doanh. Vậy mô hình này có những đặc điểm gì và nhận định về mô hình này có đúng hay không? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Em có ý kiến như thế nào về nhận định: Mô hình kinh tế hộ gia đình thường có quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ, vốn đầu tư thấp?

1. Mô hình kinh doanh hộ gia đình

Mô hình kinh doanh hộ gia đình có những đặc điểm như sau:

  • Chủ sở hữu là cá nhân hoặc gia đình, nếu là cá nhân thì phải là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên.
  • Phải đăng ký hộ kinh doanh và chỉ được kinh doanh tại một địa điểm.
  • Được sử dụng dưới 10 người lao động, nếu trên 10 người lao động thì phải đăng ký thành lập doanh nghiệp.
  • Chủ sở hữu phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình, nghĩa là người chủ phải có trách nhiệm toàn bộ về rủi ro kinh doanh. Nếu kinh doanh thất bại thì phải bỏ tài sản của mình để trả nợ.

Tuy nhiên nếu kinh doanh và sản xuất mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản, làm muối, kinh doanh chuyến, bán hàng lưu động, những ngành có thu nhập thấp thì không phải đăng ký kinh doanh.

2. Ý kiến về nhận định: Mô hình kinh tế hộ gia đình thường có quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ, vốn đầu tư thấp?

Như vậy từ những phân tích về đặc điểm mô hình kinh doanh hộ gia đình trên thì có thể thấy được nhận định "Mô hình kinh tế hộ gia đình thường có quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ, vốn đầu tư thấp" là hoàn toàn đúng.

Bởi vì mô hình kinh tế hộ gia đình là mô hình nhỏ hơn mô hình doanh nghiệp, mô hình này chỉ được kinh doanh 1 địa điểm và sử dụng dưới 10 người lao động. Điều này đồng nghĩa với việc chủ sở hữu bỏ ra số vốn đầu tư thấp và với mô hình nhỏ.

Mô hình này cũng xuất hiện yếu điểm đó là người chủ sở hữu sẽ phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình. Ví dụ như gia đình hoặc cá nhân kinh doanh bằng mô hình này nhưng bị thua lỗ thì người chủ phải bỏ tài sản của mình ra để trả nợ, điều này không giống như một số loại hình doanh nghiệp khác là người đầu tư chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn trong số tài sản đã góp.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ý kiến về nhận định: Mô hình kinh tế hộ gia đình thường có quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ, vốn đầu tư thấp? Mời các bạn tham khảo thêm nội dung hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 588
0 Bình luận
Sắp xếp theo