Em hãy nêu ý nghĩa của pháp luật là phương tiện để công dân thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân

Em hãy nêu ý nghĩa của pháp luật là phương tiện để công dân thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân. Pháp luật có vai trò quan trọng đối với người dân và xã hội, pháp luật giúp cho xã hội được phát triển ổn định và người dân luôn được bảo vệ. Vậy cụ thể ý nghĩa của pháp luật là phương tiện để công dân thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân là gì?

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Em hãy nêu ý nghĩa của pháp luật là phương tiện để công dân thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân

Pháp luật được ban hành nhằm xây dựng một xã hội công bằng, văn minh, bình đẳng nên pháp luật được áp dụng cho toàn dân. Mọi người đều phải tuân theo pháp luật không có bất cứ hành vi trái pháp luật. Khi có sai phạm đều bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ý nghĩa của pháp luật là phương tiện để công dân thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân là:

  • Thứ nhất là pháp luật xác nhận, ghi nhận các quyền của công dân trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội từ giáo dục, y tế, văn hoá, giao thông,….
  • Thứ hai pháp luật tạo cơ sở pháp lý để công dân thực hiện quyền và yêu cầu nhà nước bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
  • Thứ ba là tạo nên cơ sở pháp lý để giải quyết các vấn đề tranh chấp, khiếu nại, xử lý các hành vi xâm phạm đến quyền, lợi ích của công dân.
Em hãy nêu ý nghĩa của pháp luật là phương tiện để công dân thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân

2. Ví dụ về ý nghĩa của pháp luật là phương tiện để công dân thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân

Cụ thể chúng ta có thể thấy ý nghĩa của pháp luật là phương tiện trong việc thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân là:

Ví dụ 1: Trong pháp luật quy định công dân có quyền được bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm. Vì thế khi bất cứ ai có hành vi xâm phạm đến tính mạng sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của người khác thì đều bị xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Cụ thể khi phát hiện một người có hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của bạn thì bạn có thể kiện người đó lên cơ quan chức năng để được giải quyết và bảo vệ. Người có hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm đó sẽ bị xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra khi bạn bị người khác đánh, gây thương tích thì cũng có thể trình báo cơ quan chức năng để điều tra và xử lý tội phạm về hành vi cố ý gây thương tích cho người khác.

Ví dụ 2: Pháp luật bảo vệ những quyền lợi hợp pháp của vợ, chồng khi ly hôn về tài sản và quyền nuôi con. Khi có nhu cầu ly hôn thì bạn có thể làm đơn xin ly hôn với toà án để giải quyết, trong nội dung đơn ly hôn yêu cầu giải quyết vấn đề tài sản và quyền nuôi con. Pháp luật sẽ phân chia quyền lợi công bằng theo đúng những quy định pháp luật đề ra nhất là về tài sản. Vợ và chồng sau li hôn thì những tài sản trong quá trình hôn nhân sẽ được chia đôi công bằng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy nêu ý nghĩa của pháp luật là phương tiện để công dân thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
5 3.832
0 Bình luận
Sắp xếp theo