Hãy kể lại một trường hợp pháp luật đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân

Hãy kể lại một trường hợp pháp luật đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Pháp luật có vai trò quan trọng là đảm bảo sự công bằng và bình đẳng giữa các công dân, trong đó cần thực thi pháp luật để bảo vệ những quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu một số trường hợp pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân dưới đây nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Hãy kể lại một trường hợp pháp luật đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân mà em biết. Em rút ra bài học gì từ trường hợp đó?

Pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân bằng cách sử dụng những điều pháp luật quy định để đảm bảo sự công bằng cho công dân bằng quá trình điều tra, xét xử. Những vấn đề xâm phạm đến quyền, lợi ích của công dân có thể là quyền và lợi ích về mặt dân sự hoặc hình sự. Dưới đây hoatieu.vn sẽ đưa ra một số ví dụ để bạn đọc tham khảo:

Ví dụ 1: Chị gái em là H đã kết hôn và có một người con trai 1 tuổi. Nhưng trong cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên chị H đã quyết định li hôn. Tuy nhiên chồng chị H yêu cầu ly hôn thì chị không được lấy bất cứ tài sản gì do chị H chỉ ở nhà chăm con. Quá bức xúc nên chị đã nộp đơn ly hôn với yêu cầu phân chia tài sản và quyền nuôi con.

Theo quy định pháp luật thì tài sản trong thời kỳ hôn nhân có được của cả hai người vợ và chồng thì là tài sản chung và khi ly hôn phải phân chia công bằng hai bên. Còn về quyền nuôi con thì do trẻ dưới 36 tháng tuổi vẫn thuộc quyền nuôi con của người mẹ.

Vì thế chị H đã giành được một phần tài sản thuộc về mình và quyền nuôi con.

Sau câu chuyện này em rút ra bài học, hôn nhân là một vấn đề quan trọng nên cần nghiêm túc và kỹ càng. Hơn nữa khi li hôn cũng được pháp luật phân chia công bằng về tài sản.

Hãy kể lại một trường hợp pháp luật đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân
Hãy kể lại một trường hợp pháp luật đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân

Ví dụ 2: Gia đình em và hàng xóm có xảy ra tranh chấp đất đai do nhà hàng xóm khi xây tường bao đã xây lấn sang phần đất của gia đình em. Cả hai bên thường xảy ra căng thẳng vì thế gia đình em đã kiện lên cơ quan chính quyền giải quyết vấn đề đất đai. Sau khi điều tra giấy tờ và xem xét tình hình tực tế thì phần đất của gia đình em đã bị lấn sang khoảng 0,5 m.

Vì thế cơ quan yêu cầu phía bên hàng xóm phải hoàn trả lại phần đất đó cho gia đình em nếu không sẽ bị cưỡng chế và xử phạt hành chính.

Sau câu chuyện này em rút ra bài học, khi có tranh chấp đất đai mà không thể hoà giải thì nhờ pháp luật can thiệp để giành lại quyền và lợi ích của mình.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hãy kể lại một trường hợp pháp luật đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 6.172
0 Bình luận
Sắp xếp theo