Em hãy nêu vai trò của pháp luật trong trường hợp sau KTPL 10 KNTT

Em hãy nêu vai trò của pháp luật trong trường hợp sau KTPL 10 KNTT. Trong các tình huống nêu ra dưới đây sẽ cho bạn đọc thấy rõ hơn vai trò của pháp luật đối với đời sống của con người. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể về những vai trò đó nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Câu 4: Em hãy nêu vai trò của pháp luật trong trường hợp sau:

a. Kết thúc buổi liên hoan gặp gỡ kỉ niệm 20 năm ngày ra trường. Trên đường lái xe về nhà, anh H cùng người bạn bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn. Do trong buổi liên hoan, anh H và bạn đã uống rượu bia nên kết quả hơi thở của hai người đều có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lit khi thở. Cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử phạt mỗi người 6 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng theo quy định của pháp luật. Việc xử phạt của cảnh sát giao thông trong trường hợp này có ý nghĩa như thế nào đối với việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông?

b. Qua kiểm tra, Công an tỉnh H phát hiện cơ sở Y sản xuất, kinh doanh rượu không có giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ. Tại thời đểm kiểm tra, trong kho hàng của cơ sở có một số thùng phuy nhựa chứa 1000 lít rượu không có tem nhãn hàng hoá theo quy định và 75 kg men không rõ nguồn góc xuất xứ, chủ cơ sở không xuất trình được hồ sơ giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình. Cóng an tỉnh H đã lập biên bản và xử phạt hành chính đối với hành vị kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn góc xuất xứ của cơ sở Y theo quy định pháp luật. Việc xử phạt của Công an tỉnh H trong trường hợp này có ý nghĩa như thế nào trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm?

Em hãy nêu vai trò của pháp luật trong trường hợp sau KTPL 10 KNTT
Em hãy nêu vai trò của pháp luật trong trường hợp sau KTPL 10 KNTT

Trả lời:

Tình huống a:

Việc xử phạt của cảnh sát giao thông trong tình huống trên có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông là hạn chế tình trạng tai nạn giao thông, răn đe người tham gia giao thông có ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông hơn nữa.

Vì các bạn cũng biết rượu bia khiến người cho người dùng nó bị mất đi sự tỉnh táo nên việc lái xe là không được phép. Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông diễn ra là do chính người lái xe không tỉnh táo nên gây ra tai nạn thương tâm.

Bởi vậy biện pháp ngăn chặn và xử lý với những người uống rượu bia khi lái xe là cần thiết. Trong tình huống này anh H và người bạn của mình nên chủ động thuê xe để về nhà hoặc nhờ người tỉnh táo lái xe. Không nên tự ý lái xe về sau khi uống rượu bia sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và người đi đường.

Tình huống b:

Việc xử phạt của công an tỉnh H có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm là: Để răn đe những người sản xuất chấp hành nghiêm túc về an toàn vệ sinh thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ, Ngăn chặn việc người dùng sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng.

Những sản phẩm không rõ nguồn gốc thường là những sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm nên những kẻ xấu đã buôn gian, bán lận để chúng được lưu hành. Hơn nữa những sản phẩm chất lượng kém như vậy sẽ là có giá thành rẻ hơn nên người kinh doanh bất chấp pháp luật để sản xuất. Đây chính là nguồn gốc gây nên những bệnh lý của con người. Đã có không ít trường hợp người dùng sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc bị ngộ độc thực phẩm và có nguy cơ xấu đến sức khoẻ nhất là trẻ em.

Nhờ có pháp luật nên đã ngăn chặn được những hành vi sai trái ấy, nhằm răn đe những người sản xuất nên chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh. Nếu không sẽ bị trừng phạt thích đáng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy nêu vai trò của pháp luật trong trường hợp sau KTPL 10 KNTT. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 338
0 Bình luận
Sắp xếp theo