Em hãy nêu một số quy định của pháp luật thể hiện vai trò quản lí xã hội của nhà nước mà em biết

Em hãy nêu một số quy định của pháp luật thể hiện vai trò quản lí xã hội của nhà nước mà em biết. Nhà nước là cơ quan có vai trò quản lý xã hội vào khuôn khổ. Nhà nước và Đảng là cơ quan chủ chốt trong quá trình quản lý hành chính của nước ta. Vậy có những quy định nào thể hiện vai trò quản lí xã hội của nhà nước?

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Quản lý xã hội bằng pháp luật là gì?

Quản lý xã hội bằng pháp luật là nhà nước sử dụng các quy phạm pháp luật để điều chỉnh các quan hệ xã hội. Nhà nước lấy pháp luật làm thước đo các hành vi trong xã hội, những hành vi lệch chuẩn đều bị xử lý theo quy định pháp luật.

Em hãy nêu một số quy định của pháp luật thể hiện vai trò quản lí xã hội của nhà nước mà em biết

Pháp luật được nhà nước ban hành nhưng đều dựa trên những nguyên tắc ứng xử đúng đắn của con người, dựa trên những tư tưởng đạo đức từ xưa để lại.

Thông qua những quy định pháp luật thì nhà nước quản lý xã hội dựa trên ý chí của mình. Trong xã hội có nhiều mối quan hệ cần được nhà nước điều chỉnh khi phát sinh những vấn đề, vì thế pháp luật ban hành là nhằm điều chỉnh những mối quan hệ đó.

Chúng ta có thể thấy trong hệ thống văn bản pháp luật hiện nay có rất nhiều luật điều chỉnh những mỗi quan hệ khác nhau như Luật doanh nghiệp, Luật thương mại, Luật Thuế, Luật hành chính, Luật hàng hải, Luật giao thông,….

Những vấn đề phát sinh trong xã hội đều được pháp luật điều chỉnh vào đúng khuôn mẫu.

2. Em hãy nêu một số quy định của pháp luật thể hiện vai trò quản lí xã hội của nhà nước mà em biết

Một số quy định pháp luật thể hiện vai trò quản lí xã hội của nhà nước mà em biết là:

  • Luật hôn nhân và gia đình quy định nam từ đủ 20 tuổi, nữ từ đủ 18 tuổi mới được phép kết hôn. Và cấm những hành vi tảo hôn nhằm đảm bảo công dân đủ suy nghĩ và thể chất đáp ứng cho hôn nhân;

  • Luật doanh nghiệp quy định công ty TNHH 1 thành viên chỉ được phép có một thành viên góp vốn và làm chủ, nên các công ty khi thành lập phải tuân thủ và khi có người góp vốn thêm thì phải chuyển đổi hình thức công ty lên công ty TNHH 2 thành viên;

  • Luật hình sự quy định những người có hành vi trộm cắp tài sản thì sẽ bị phạt hành chính hoặc phạt tù tuỳ vào mức độ vi phạm nhằm răn đe và điều chỉnh con người không nên trộm cắp.

  • Luật dân sự quy định về việc chấp nhận thừa kế theo di chúc nhưng di chúc đó phải hợp pháp, nếu trong trường hợp di chúc không hợp pháp thì sẽ phải thừa kế theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra còn rất nhiều quy định pháp luật khác với nội dung khác điều chỉnh xã hội được nhà nước ban hành.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy nêu một số quy định của pháp luật thể hiện vai trò quản lí xã hội của nhà nước mà em biết. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 909
0 Bình luận
Sắp xếp theo