Em hãy viết một bài luận về ý nghĩa của việc Quốc hội tổ chức lấy ý kiến nhân dân khi làm Hiến pháp

Em hãy viết một bài luận về ý nghĩa của việc Quốc hội tổ chức lấy ý kiến nhân dân khi làm Hiến pháp. Hiến pháp là văn bản pháp lý cao nhất của quốc gia, vì thế trong nội dung Hiến pháp cần phải có đầy đủ những quy định cơ bản về đất nước, con người và những lĩnh vực đời sống liên quan. Vì thế khi soạn thảo và ban hành Hiến pháp cần phải tổ chức lấy ý kiến toàn thể nhân dân. Dưới đây Hoatieu.vn sẽ viết bài luận về ý nghĩa của việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân khi làm Hiến pháp.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Em hãy viết một bài luận về ý nghĩa của việc Quốc hội tổ chức lấy ý kiến nhân dân khi làm Hiến pháp và chia sẻ sản phẩm với cả lớp

Em hãy viết một bài luận về ý nghĩa của việc Quốc hội tổ chức lấy ý kiến nhân dân khi làm Hiến pháp

Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân, đại diện cho nhân dân tham gia các hoạt động của nhà nước, Quốc hội còn là cơ quan ban hành Hiến pháp và ban hành pháp luật. Hiến pháp còn là văn bản pháp lý có giá trị cao nhất trong hệ thống pháp luật, nên sẽ có ảnh hưởng đến toàn thể nhân dân. Vậy nên việc lấy ý kiến của nhân dân của Quốc Hội khi làm Hiến pháp có ý nghĩa rất quan trọng với toàn thể người dân và đất nước:

- Việc lấy ý kiến của nhân dân về Hiến pháp là cách thức dân chủ, thể hiện quyền và vai trò làm chủ của nhân dân đối với các vấn đề quốc gia. Bởi nhân dân là người làm chủ đất nước nên việc lấy ý kiến về nội dung Hiến pháp sẽ thể hiện vai trò làm chủ, quyết định và đóng góp của người dân với vấn đề của đất nước. Cùng với đó đây là hình thức dân chủ trực tiếp để toàn thể nhân dân có thể tham gia, đánh giá và đưa ra ý kiến cho nội dung Hiến pháp.

- Giúp tạo điều kiện cho người dân thể hiện quan điểm của mình về những vấn đề Hiến pháp đề cập. Bởi những nội dung đề cập trong bản Hiến pháp sẽ ảnh hưởng đến những người dân nhất là những quyền và nghĩa vụ về con người và công dân.

- Việc lấy ý kiến được thực hiện cũng đem lại sự bình đẳng, đồng thuận, đồng lòng của nhân dân. Bởi với vấn đề quan trọng nếu như không có thảo thuận, lấy ý kiến của toàn thể nhân dân thì nội dung Hiến pháp sẽ mang ý chí, tư duy đơn lẻ, sẽ có nhiều ý kiến trái chiều khi ban hành, từ đó khiến chia rẽ trong nhân dân. Khi được lấy ý kiến đóng góp và nhân dân đều được biết đến và đồng thuận với nội dung thì chắc chắn sẽ được toàn thể nhân dân tuân thủ.

- Cuộc trưng cầu ý dân về Hiến pháp luôn được nhà nước ghi nhận các ý kiến cả trái chiều, đánh giá và đưa ra những quy định phù hợp, đúng đắn, thấu đáo hơn vấn đề và lòng dân.

Như vậy việc lấy ý kiến nhân dân về Hiến pháp đem lại nhiều ý nghĩa quan trọng với đất nước, tạo điều kiện cho sự công bằng, văn minh.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy viết một bài luận về ý nghĩa của việc Quốc hội tổ chức lấy ý kiến nhân dân khi làm Hiến pháp. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 93
0 Bình luận
Sắp xếp theo