Em hãy viết một bài luận về vai trò của Hiến pháp đối với cuộc sống con người và chia sẻ sản phẩm với các bạn

Em hãy viết một bài luận về vai trò của Hiến pháp đối với cuộc sống con người và chia sẻ sản phẩm với các bạn. Hiến pháp được coi là văn bản pháp lý cao nhất đối với một nhà nước hiện nay. Vậy hiến pháp có vai trò như thế nào đối với cuộc sống con người. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Viết một bài luận về vai trò của Hiến pháp đối với cuộc sống con người

Như chúng ta đã biết thì Hiến pháp là văn bản có giá trị pháp lý cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam và các nước khác trên thế giới. Đây chính là văn bản pháp lý quy định mọi vấn đề trong đời sống như kinh tế, văn hoá, xã hội, chính trị,…. Mọi điều được ghi nhận trong hiến pháp thì tất cả các văn bản pháp lý khác đều phải tuân theo. Có thể thấy Hiến pháp chính là văn bản pháp lý khái quát nhất, quy định những nội dung trọng tâm nhất nhằm đảm bảo công bằng của con người.

Đời sống con người thì lại luôn cần đảm bảo ổn định các yếu tố về quyền nghĩa vụ của công dân, chính trị, văn hoá, xã hội, kinh tế, giáo dục,… Khi những yếu tố này được sắp xếp ổn định thì con người cũng có đời sống tốt hơn và công bằng hơn.

Từ đó có thể thấy được vai trò quan trọng của hiến pháp đối với đời sống con người như sau:

Thứ nhất Hiến pháp ghi nhận quyền con người, quyền cơ bản của công dân trong hiến pháp. Trong hiến pháp nước ta thì luôn đảm bảo rằng quyền cơ bản của một con người từ khi sinh ra đến khi mất đi và những quyền cơ bản của một công dân Việt Nam hiện nay. Những quyền này khi được ghi nhận trong Hiến pháp thì những văn bản pháp lý khác đều không thể xâm phạm đến và đảm bảo tuân thủ. Khi đó thì con người luôn được công bằng trong đời sống và công dân cũng được bình đẳng như nhau. Những quyền này được Hiến pháp quy định nhằm bảo vệ con người, công dân trước những thế lực xấu, những đối tượng xấu hoặc trước những tổ chức khác.

Hiện nay gần như các quốc gia trên thế giới đều đặt nội dung quyền con người, quyền công dân trong hiến pháp lên vị trí dẫn đầu nhằm khắc ghi nội dung cốt yếu của pháp luật được nêu ra là nhằm bảo vệ quyền cơ bản của con người và công dân nên không được vi phạm chúng.

Em hãy viết một bài luận về vai trò của Hiến pháp đối với cuộc sống con người và chia sẻ sản phẩm với các bạn
Em hãy viết một bài luận về vai trò của Hiến pháp đối với cuộc sống con người và chia sẻ sản phẩm với các bạn

Thứ hai là Hiến pháp ghi nhận những vấn đề trong đời sống của công dân như kinh tế, xã hội, chính trị, văn hoá, giáo dục,…. Những vấn đề này được hiến pháp ghi nhận một cách công bằng và văn minh nhất. Ví dụ như hệ thống chính trị được xây dựng nên là đảm bảo thi hành pháp luật, bảo vệ công dân và đảm bảo an ninh trật tự đời sống cho nhân dân. Hoặc là Hiến pháp cũng ghi nhận rằng nhà nước chăm lo, xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc tiếp thu tinh hoa nhân loại, mọi công dân đều được bình đẳng về văn hoá và được nhà nước quan tâm.

Thứ ba là Hiến pháp chính là một công cụ nhằm hạn chế các quyền lực nhà nước để đảm bảo những quyền của con người, quyền công dân và những yếu tố về đời sống. Như đã nói ở trên thì hiến pháp là văn bản pháp lý cao nhất nên những gì quy định trong hiến pháp không được phép làm trái. Điều này đã bảo vệ được con người và công dân, cùng với đó là tránh việc làm quyền trong bộ máy nhà nước Việt Nam. Đây cũng là vai trò quan trọng khi mà những văn bản pháp lý khác đều có giá trị pháp lý thấp hơn Hiến pháp nên không được trái với Hiến pháp. Bất cứ văn bản pháp lý nào trái với hiến pháp hoặc hành vi sai lệch đều bị pháp luật xử lý nghiêm minh.

Như vậy có thể thấy Hiến pháp đã ghi nhận quyền con người, quyền công dân và yếu tố đời sống của công dân, cùng với đó là bảo vệ chúng nghiêm ngặt. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của hiến pháp đối với đời sống con người.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy viết một bài luận về vai trò của Hiến pháp đối với cuộc sống con người và chia sẻ sản phẩm với các bạn. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 2.058
0 Bình luận
Sắp xếp theo