Viết bài giới thiệu ý nghĩa của một loại công trái hoặc trái phiếu chính phủ mà em biết trong đời sống xã hội

Viết bài giới thiệu ý nghĩa của một loại công trái hoặc trái phiếu chính phủ mà em biết trong đời sống xã hội. Công trái và trái phiếu của chính phủ chắc hẳn là hai khái niệm còn khá xa lạ với người dân. Hai hình thức này đều được cơ quan nhà nước ban hành nhằm mục đích nhất định. Trong nội dung bài viết dưới đây hoatieu.vn sẽ tìm hiểu và gửi đến bạn đọc ý nghĩa của một loại công trái hoặc trái phiếu của chính phủ.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Viết bài giới thiệu ý nghĩa của một loại công trái hoặc trái phiếu chính phủ mà em biết trong đời sống xã hội, xin vui lòng dẫn nguồn.

Em hãy tìm hiểu, viết bài giới thiệu ý nghĩa của một loại công trái hoặc trái phiếu chính phủ mà em biết trong đời sống xã hội

Công trái là một hình thức tín dụng của nhà nước. Chúng ta có thể hiểu đơn giản công trái là loại công phiếu được nhà nước ban hành với mục đích cụ thể nhằm huy động nguồn tài chính từ nhân dân để làm một công việc công nào đó. Và công trái có kỳ hạn cụ thể, người mua công trái sẽ được trả lãi trong thời gian kỳ hạn đó.

Vậy nên bạn có thể hiểu rằng công trái là hình thức nhà nước vay vốn từ nhân dân theo kỳ hạn và hết kỳ hạn đó người dân được trả cả gốc lẫn lãi.

1. Công trái giáo dục

Vì thế công trái giáo dục là một văn bản được ban hành nhằm huy động vốn từ nhân dân nhằm lấy nguồn vốn đó để nhằm củng cố và xây dựng giáo dục Việt Nam, huy động nguồn vốn hỗ trợ các tỉnh miền núi, Tây Nguyên và các tỉnh có nhiều khó khăn để thực hiện mục tiêu không còn phòng học 3 ca, không còn phòng học tranh tre, nứa lá, kiên cố hoá trường học.

Theo Nghị định số 28/2003/NĐ-CP quy định về công trái giáo dục thì nhà nước ban hành với mong muốn huy động nguồn vốn là 2000 tỷ đồng, và người dân được mua công trái với mức giá trị từ 50.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Người mua công trái sẽ được thanh toán lãi với kỳ hạn là đủ 5 năm (60 tháng). Và trong thời gian này thì người mua công trái sẽ được trả mức lãi suất lên đến 40%.

Vậy nên công trái giáo dục cũng là một hình thức công trái cụ thể được ban hành gần nhất là từ năm 2003.

2. Trái phiếu công trình giao thông thuỷ lợi

Trái phiếu do chính phủ ban hành cũng nhằm huy động vốn từ nhân dân vì một mục đích nào đó của đất nước.

Viết bài giới thiệu ý nghĩa của một loại công trái hoặc trái phiếu chính phủ mà em biết trong đời sống xã hội
Viết bài giới thiệu ý nghĩa của một loại công trái hoặc trái phiếu chính phủ mà em biết trong đời sống xã hội

Trái phiếu công trình giao thông thuỷ lợi được ban hành từ năm 2004 với mục đích là đầu tư xây dựng một số công trình giao thông thuỷ lợi quan trọng của đất nước. Trái phiếu này được ban hành với mục đích huy động nguồn vốn lên đến 8.200 tỷ đồng.

Giá của trái phiếu hiện hành của cơ quan nhà nước là 100.000 đồng và bội số của 100.000 đồng. Các kỳ hạn của trái phiếu sẽ bao gồm là kỳ hạn 3 năm, kỳ hạn 5 năm, kỳ hạn 7 năm, kỳ hạn 10 năm, kỳ hạn 15 năm, 20 năm, 30 năm và 50 năm.

Hiện nay hầu hết các trái phiếu được ban hành nhằm mục đích đầu tư phát triển kinh tế xã hội, bù đắp thiếu hụt tạm thời của ngân sách nhà nước, cơ cấu lại khoản nợ và danh mục nợ, Cho doanh nghiệp, tổ chức tài chính, tín dụng, chính quyền địa phương vay lại theo quy định của pháp luật, Các mục đích khác nhằm bảo đảm an ninh tài chính quốc gia.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Viết bài giới thiệu ý nghĩa của một loại công trái hoặc trái phiếu chính phủ mà em biết trong đời sống xã hội. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 770
0 Bình luận
Sắp xếp theo