Giáo án Giáo dục thể chất lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực (Đầy đủ cả năm)

Giáo án GDTC lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực là mẫu giáo án cả năm học theo chương trình GDPT. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

1. Giáo án Giáo dục thể chất 1 sách Cùng học để phát triển năng lực

CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ

Bài 1 (2 tiết): TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ

I. Mục tiêu và yêu cầu cần đạt

1. Mục tiêu:

- Rèn luyện tư thế đứng nghiêm đứng nghỉ.

2. Yêu cầu cần đạt:

Kiến thức: Biết cách thực hiện động tác đứng nghiêm,đứng nghỉ.

Kỹ năng: Thực hiện được các tư thế theo khẩu lệnh.

Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.

Thể lực: Bước đầu liên kết được các cử động của động tác đúng cấu trúc, trình tự.

Thái độ: Tích cực học tập, mạnh dạn phối hợp nhóm để tập luyện.

- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.

II. Địa điểm – phương tiện

- Địa điểm: Sân trường

- Phương tiện:

+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.

+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.

III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.

- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp.

IV. Tiến trình dạy học

Nội dungLV ĐPhương pháp, tổ chức và yêu cầu
Hoạt động GVHoạt động HS

I. Phần mở đầu

Nhận lớp

Khởi động

- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,...

- Trò chơi “ rồng rắn lên mây”

II. Phần cơ bản:

Tiết 1

Hoạt động 1

* Kiến thức.

* Đứng nghiêm, đứng nghỉ

Đứng nghiêm nghỉ

*Luyện tập

Tập đồng loạt

Tập theo tổ nhóm

Tập theo cặp đôi

Thi đua giữa các tổ

* Trò chơi “đi nhanh về đích đứng nghiêm”.

* Vận dụng:

Tiết 2

Hoạt động 2

* Kiến thức:

- Ôn động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ

* Luyện tập:

* Vận dụng:

III.Kết thúc

* Thả lỏng cơ toàn thân.

* Nhận xét, đánh giá chung của buổi học.

Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà

* Xuống lớp

5 – 7’

2 x 8 N

16-18’

2 lần

2 lần

2 lần

1 lần

3-5’

4- 5’

Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học

- Cần đứng nghiêm khi nào?

- Vì sao cần đứng nghiêm khi chào cờ?

- GV HD học sinh khởi động.

- GV hướng dẫn chơi

Cho HS quan sát tranh

GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.

Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu

- GV hô - HS tập theo Gv.

- Gv quan sát, sửa sai cho HS.

- Yc Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.

- GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện.

- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.

- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS.

- Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật

- Em cần đứng nghiêm khi nào?

- Nhắc lại kĩ thuật thực hiện động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ

Tổ chức luyện tập như hoạt động 1

- GV hướng dẫn

- Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của hs.

- VN ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.

Đội hình nhận lớp

Đội hình nhận lớp

- HS trả lời.

- HS trả lời.

- Đội hình HS quan sát tranh

Đội hình nhận lớp

HS quan sát GV làm mẫu

- Đội hình tập luyện đồng loạt.

Đội hình nhận lớp

ĐH tập luyện theo tổ

Đội hình tập luyện theo tổ

-ĐH tập luyện theo cặp

Đội hình tập luyện theo cặp

- Từng tổ lên thi đua - trình diễn

- Chơi theo đội hình hàng ngang

Chơi theo đội hình hàng ngang

- HS trả lời

- HS thực hiện thả lỏng

- ĐH kết thúc

Đội hình nhận lớp

Bài 2 (4 tiết): TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ

I. Mục tiêu và yêu cầu cần đạt

1. Mục tiêu:

- Rèn luyện tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số.

2. Yêu cầu cần đạt:

Kiến thức: Biết cách thực hiện tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số.

Kỹ năng: Thực hiện được các động tác theo khẩu lệnh.

Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.

Thể lực: Bước đầu liên kết được các cử động của động tác đúng cấu trúc, trình tự, có sự phát triển năng lực định hướng.

Thái độ: Tích cực học tập, mạnh dạn phối hợp nhóm để tập luyện.

- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.

II. Địa điểm – phương tiện

- Địa điểm: Sân trường

- Phương tiện:

+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.

+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.

III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.

- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm.

IV. Tiến trình dạy học

Nội dungLV ĐPhương pháp, tổ chức và yêu cầu
Hoạt động GVHoạt động HS

I. Phần mở đầu

Nhận lớp

Khởi động

- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,...

- Trò chơi “ lộn cầu vồng”

II. Phần cơ bản:

Tiết 1

Hoạt động 1

* Kiến thức.

- Tập hợp đội hình một hàng dọc

Tập hợp đội hình một hàng dọc

KL: “ Thành một hàng dọc tập hợp”

ĐT: Tập hợp theo thứ tự thấp đứng trước cao đứng sau.

- Dóng hàng dọc:

Dóng hàng dọc

KL: “ Nhìn trước… Thẳng”

ĐT: Đầu ngón tay trái chạm vai trái bạn đứng trước để dóng hàng, khi có khẩu lệnh “thôi”, trở về tư thế đứng nghiêm.

- Điểm số hàng dọc:

Điểm số hàng dọc

KL: “Từ một đến hết – Điểm số”

ĐT: Lần lượt quay đầu sang trái hô to số thứ tự của mình.

*Luyện tập

Tập đồng loạt

Tập theo tổ nhóm

Thi đua giữa các tổ

* Trò chơi “rèn luyện ĐHĐN”.

* Vận dụng:

Tiết 2

Hoạt động 2

* Kiến thức:

- Ôn cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số

* Luyện tập:

* Vận dụng:

Hoạt động 3

Tiết 3

* Kiến thức:

- Tập hợp đội hình 2,3,4 hàng dọc

KL: “ Thành hai, ba.. hàng dọc tập hợp”

ĐT: Tổ 2 đứng bên trái tổ 1.

* Luyện tập:

* Vận dụng:

Tiết 4

Hoạt động 4

- Ôn tập hợp đội hình một ( hai, ba) hàng dọc, dóng hàng, điểm số.

* Luyện tập:

* Vận dụng:

III.Kết thúc

* Thả lỏng cơ toàn thân.

* Nhận xét, đánh giá chung của buổi học.

Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà

* Xuống lớp

5 – 7’

2 x 8 N

16-18’

2 lần

2 lần

1 lần

3-5’

4- 5’

Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học

- YC HS nhận biết hàng dọc khi quan sát tranh?

- GV HD học sinh khởi động.

- GV hướng dẫn chơi

Cho HS quan sát tranh

GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.

Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu

- GV hô - HS tập theo Gv.

- Gv quan sát, sửa sai cho HS.

- Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.

- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.

- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS.

- Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật

- Em cần tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số khi nào?

- Nhắc lại kĩ thuật thực hiện tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số.

Tổ chức luyện tập như hoạt động 1

- Tổ chức giảng dạy như hoạt động 1

Tổ chức luyện tập như hoạt động 1

Tổ chức luyện tập như hoạt động 1

- GV hướng dẫn

- Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của hs.

- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.

Đội hình nhận lớp

Đội hình nhận lớp

- HS trả lời.

- Đội hình HS quan sát tranh

Đội hình nhận lớp

HS quan sát GV làm mẫu

- Đội hình tập luyện đồng loạt.

Đội hình nhận lớp

ĐH tập luyện theo tổ

Đội hình tập luyện theo tổ

- Từng tổ lên thi đua - trình diễn

- Chơi theo đội hình hàng ngang

Chơi theo đội hình hàng ngang

- HS trả lời

- HS thực hiện thả lỏng

- ĐH kết thúc

Bài 3 (4 tiết): TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG, ĐIỂM SỐ.

I. Mục tiêu và yêu cầu cần đạt

1. Mục tiêu:

- Rèn luyện tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, dàn hàng, dồn hàng, điểm số.

2. Yêu cầu cần đạt:

Kiến thức: Biết cách thực hiện tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, dàn hàng, dồn hàng, điểm số.

Kỹ năng: Thực hiện được các động tác theo khẩu lệnh.

Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.

Thể lực: Bước đầu phát triển năng lực liên kết vận động và phát triển năng lực định hướng.

Thái độ: Tích cực học tập, mạnh dạn phối hợp nhóm để tập luyện.

- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.

II. Địa điểm – phương tiện

- Địa điểm: Sân trường

- Phương tiện:

+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.

+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.

III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.

- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm.

........

2. Giáo dục thể chất 1 sách Cùng học để phát triển năng lực

Sách giáo dục thể chất 1 được biên soạn trong bộ sách Cùng học để phát triển năng lực. Ở bộ sách này được đánh giá là có mức độ tiếp cận kiến thức hợp lý, vừa đáp ứng yêu cầu của Chương trình, vừa phù hợp với sức học của đại đa số HS ở tất cả các vùng miền, đảm bảo sự thân thiện, gần gũi với mọi HS, GV.

Cùng học để phát triển năng lực được thiết kế theo mô hình hoạt động. Trong đó, mỗi bài trong sách HS được thể hiện qua các hoạt động, sách GV là tài liệu hướng dẫn tổ chức các hoạt động đó. Bộ sách cũng góp phần đổi mới phương pháp dạy và học, giúp HS thực hiện nhiệm vụ học hiệu quả, giúp GV tổ chức tốt các hoạt động học tập cũng như các hoạt động kiểm tra, đánh giá học tập của HS.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
12 13.125
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo