PowerPoint Toán 5 Bài 63: Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án PowerPoint Toán 5 Bài 63: Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối sách Cánh Diều bao gồm mẫu giáo án file Word và PowerPoint được thiết kế dưới dạng Slide trình chiếu PPT sinh động, sẽ giúp ích rất nhiều cho thầy cô trong công tác soạn giáo án điện tử, mang đến những tiết học hay, bổ ích và lý thú hơn.
Bài giảng điện tử Toán 5 Bài 63 Tiết 117, 118 thuộc Chủ đề 3: Hình học và đo lường, biên soạn bám sát sgk Toán 5 Cánh Diều tập 2. Mời các bạn tham khảo và tải về mẫu Giáo án Toán 5 Bài 63: Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối (PPT + Word) trên trang HoaTieu.vn.
Giáo án Toán 5 Bài 63: Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối
1. Bài giảng điện tử Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối



2. Kế hoạch bài dạy Toán 5 Cánh Diều Bài 63
TIẾT 117 - BÀI 63 : XĂNG-TI-MÉT KHỐI. ĐỀ-XI-MÉT KHỐI (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
*Năng lực đặc thù:
- Có biểu tượng đúng về xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối (các đơn vị đo thể tích). Biết đọc, viết đúng tên, kí hiệu, các số đo với các đơn vị đo là xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối.
- Nhận biết được mối quan hộ giữa xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối.
- Giải quyết được một số tình huống thực tế có liên quan đến xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối.
- Phát triển các NL toán học: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học
*Năng lực chung:
-Phát triển năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc khuyến khích học sinh tự học tham gia các hoạt động nhóm và thảo luận, trình bày kết quả.
*Phẩm chất:
-Chăm chỉ trong tính toán và làm bài; trung thực trong đánh giá kết quả học tập cả bản thân, của bạn; có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. GV
- Một số đồ vật hay tình huống đơn giản có liên quan đến các đơn vị đo Xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối. Hình lập phương 1cm3 , 1dm3
-Ti vi, máy tính, bài trình chiếu powerpoint.
-SGK, SGV Toán 5 tập 1 bộ sách Cánh Diều.
2. HS
-SGK, bảng con, vở Bài tập Toán 5 tập 2 bộ sách Cánh Diều.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
|
1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Cho học sinh quan sát tranh, nói cho bạn nghe dự đoán về câu trả lời cho hai tình huống SGK
- GV nhận xét - Nhận xét về thể tích của miếng đường và miếng phô mai - GV giới thiệu bài: Các hình lập phương đó chính là biểu tượng của các đơn vị đo thể tích mà sau đây ta sẽ tìm hiểu. 2. HĐ hình thành kiến thức mới(15 phút) * Mục tiêu: HS có biểu tượng ban đầu về cm3, dm3 Nhận biết đuợc quan hệ cm3, dm3 * Cách tiến hành: -GV giới thiệu: Để đo thể tích người ta dùng đơn vị đo: xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối. a) a) Xăng - ti - mét khối : -G.thiệu vật mẫu hình lập phương cạnh 1cm -H: Đây là hình khối gì? Có kích thước là bao nhiêu (GV dùng thước đo cạnh HLP)? -GV nói: Đây là HLP có thể tích 1 xăng-ti-mét khối. - H: Em hiểu cm3 là gì ?
-GV khẳng định: Xăng-ti-mét khối là thể tích hình lập phương có cạnh dài 1 cm. Xăng-ti-mét khối viết tắt là cm3; 1 cm3 đọc là một xăng-ti-mét khối. - Yêu cầu: Viết 1 cm3; 5 cm3; 89 cm3 - Gv chốt ý , ghi bảng . Cho HS nhắc lại . b) Đề - xi - mét khối : Tương tự phần a GV giúp Hs nhận biết về khái niệm và độ lớn của 1 d m3
- Yêu cầu: Viết 1 dm3; 52 dm3; 819 dm3 c) Quan hệ giữa cm3 và dm3 : - GV trưng bày tranh minh hoạ . - Đây là hình lập phương có cạnh dài 1dm. Vậy theo khái niệm dm3 thì hình lập phương đó có thể tích là bao nhiêu? - Chia các cạnh của hình lập phương thành 10 phần bằng nhau, mỗi phần là bao nhiêu - Xếp các hình lập phương nhỏ cạnh 1cm (thể tích 1cm3) vào hình lập phương cạnh 1dm3 thì cần bao nhiêu hình ? - Vậy 1dm3 = …. cm3 ? - GV xác nhận, ghi bảng: 1dm3 = 1000 cm3, 1000cm3 = 1dm3 - GV hỏi: vậy ngược lại 1cm3 = …. dm3 ? 3. Hoạt động luyện tập thực hành: (12ph) * Mục tiêu: Đọc, viết được các số đo thể tích dm3 , cm3 * Cách tiến hành: Bài 1: a) GV viết lần lượt từng số đo thể tích lên bảng, gọi HS đọc lần lượt. b) GV đọc các số đo thể tích, cả lớp viết vào vở *Trò chơi: Đố bạn: Chơi trong nhóm 6 HS bằng cách lấy ví dụ tương tự, đố bạn đọc, viết các số đo đó. Bài 2: a) GV giới thiệu tranh và nêu yêu cầu
b) Gọi HS nêu yêu cầu bài
- HS chia sẻ theo cặp, đổi vở chữa bài.
- GV chốt lại cách đọc, ghi số đo thể tích của mỗi hình với đơn vị đo xăng-ti-mét khối. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3ph) * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học. * Cách tiến hành: - Em vừa học các đơn vị đo thể tích nào? - GV đưa ra 2 HLP 1dm3 và 1 cm3 yêu cầu các em phân biệt dm3 và cm3 - Ước lượng thể tích các đồ vật xung quanh em
- Nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị theo nhóm 6 các vật liệu: ống hút, que tính, đất nặn, băng dính, bìa, … để làm HLP 1 dm3 |
- Quan sát tranh, nói cho bạn nghe dự đoán về câu trả lời cho hai tình huống sau: + Miếng đường có dạng hình lập phương cạnh 1cm, vậy hộp A đựng được bao nhiêu miếng đường? + Miếng phô mai có dạng hình lập phương cạnh 1dm. vậy hộp B dựng dược bao nhiêu miếng phô mai? -Thể tích của miếng đường bé hơn thể tích miếng phô mai - HS nghe, ghi vở
- HS quan sát - Là khối HLP có cạnh 1cm .
- HS quan sát .
- Là thể tích hình lập phươngcó cạnh dài 1cm - HS nhắc lại.
- HS viết vào bảng con 1 cm3; 5 cm3; 89 cm3
-HS nhận biết: Đề-xi-mét khối là thể tích hình lập phương có cạnh dài 1 dm. Đề-xi-mét khối viết tắt là dm3; 1dm3 đọc là một đề-xi-mét khối. + Đọc, ghi nhớ kí hiệu đề-xi-mét khối. Cảm nhận về “độ lớn" của 1 dm3 trong thực tế. - HS viết bảng con 1 dm3; 52 dm3; 819 dm3
- HS quan sát - 1 dm3 .
- là 1cm
- Mỗi lớp gồm 10 hàng, mỗi hàng 10 hình lập phương, vậy mỗi lớp là 100 HLP 1cm3, có 10 lớp vậy là cần 1000 HLP 1cm3 . - HS trả lời: 1dm3 = 1000 cm3 - HS nhắc lại nhiều lần .
- HS trả lời: 1cm3 = 0,001 dm3
- HS đọc các số đo thể tích và nêu cách đọc Lớp nhận xét - 1HS viết bảng nhóm – lớp làm VBT - Nhận xét - HS chơi trong nhóm – chơi trước lớp.
-HS quan sát và thực hiện các thao tác sau: +Đếm số hình lập phương I cm3 cua mồi hình dà cho. +Nói, chẳng hạn: Hình A có 4 hình lập phương. Thể tích hình A bằng 4 cm3. -HS so sánh các số đo thể tích của mỗi hình từ đó trả lời: Các hình C và D có thể tích bằng nhau. - HS chia sẻ bài theo cặp - Đổi vở chữa bài
- HS trả lời - HS phân biệt dm3 và cm3 - HS ước lượng cục tẩy khoảng 2 cm3, khối rubik khoảng 1 dm3, cái bánh khoảng 5 cm3, …. - HS nghe - HS nghe và thực hiện. |
..............
>>> Xem trọn bộ Giáo án PowerPoint Toán 5 Bài 63: Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối sách Cánh Diều trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm nhiều mẫu giáo án hay khác trên chuyên mục Giáo án lớp 5 của HoaTieu.vn nhé.
-
Chia sẻ:
Khon9 c0n gj
- Ngày:
PowerPoint Toán 5 Bài 63: Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối
10,4 MB 07/01/2025 11:15:00 SA-
Giáo án oán 5 Bài 63: Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
PowerPoint Toán 5 Bài 58: Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương. Hình trụ
-
PowerPoint Toán 5 Bài 60: Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương
-
PowerPoint Toán 5 Bài 59: Hình khai triển của hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình trụ
-
PowerPoint Toán 5 Bài 61: Luyện tập chung
-
PowerPoint Toán 5 Bài 62: Thể tích của một hình
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
-
Chủ đề 1. Ôn tập và bổ sung về số tự nhiên, phân số. Số thập phân
- Bài 1: Ôn tập về số tự nhiên
- Bài 2: Ôn tập về các phép tính với các số tự nhiên
- Bài 3: Ôn tập về giải toán
- Bài 4: Ôn tập và bổ sung về phân số
- Bài 5: Ôn tập và bổ sung về các phép tính với phân số
- Bài 6: Giới thiệu về tỉ số
- Bài 7: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó
- Bài 8: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó
- Bài 9: Bài toán liên quan đến quan hệ phụ thuộc
- Bài 10: Luyện tập
- Bài 11: Hỗn số
- Bài 12: Phân số thập phân
- Bài 13: Số thập phân
- Bài 14: Số thập phân (tiếp theo)
- Bài 15: Số thập phân (tiếp theo)
- Bài 16: Số thập phân (tiếp theo)
- Bài 17: Số thập phân bằng nhau
- Bài 18: So sánh các số thập phân
- Bài 19: Làm tròn số thập phân
- Bài 20: Ôn tập về các đơn vị đo diện tích đã học
- Bài 21: Héc-ta
- Bài 22: Ki-lô-mét vuông
- Bài 23: Em ôn lại những gì đã học
- Bài 24: Em vui học Toán
-
Chủ đề 2. Các phép tính với số thập phân
- Bài 25: Cộng các số thập phân
- Bài 26: Trừ các số thập phân
- Bài 27: Luyện tập
- Bài 28: Nhân một số thập phân với 10, 100, 1 000,…
- Bài 29: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên
- Bài 30: Nhân một số thập phân với một số thập phân
- Bài 31: Luyện tập
- Bài 32: Chia một số thập phân cho 10, 100, 1 000,…
- Bài 33: Chia một số thập phân cho một số tự nhiên
- Bài 34: Luyện tập
- Bài 35: Chia một số thập phân cho một số thập phân
- Bài 36: Luyện tập
- Bài 37: Luyện tập chung
- Bài 38: Viết các số đo đại lượng dưới dạng số thập phân
- Bài 39: Luyện tập chung
- Bài 40: Tỉ số phần trăm
- Bài 41: Tìm tỉ số phần trăm của hai số
- Bài 42: Tìm giá trị phần trăm của một số cho trước
- Bài 43: Luyện tập chung
- Bài 44: Sử dụng máy tính cầm tay
- Bài 45: Tỉ lệ bản đồ
- Bài 46: Luyện tập chung
- Bài 47: Em ôn lại những gì đã học
- Bài 48: Em vui học Toán
- Bài 49: Ôn tập chung
-
Chủ đề 3. Hình học và đo lường
- Bài 50: Hình tam giác
- Bài 51: Diện tích hình tam giác
- Bài 52: Hình thang
- Bài 53: Diện tích hình thang
- Bài 54: Hình tròn. Đường tròn
- Bài 55: Chu vi hình tròn
- Bài 56: Diện tích hình tròn
- Bài 57: Luyện tập về tính diện tích
- Bài 58: Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương. Hình trụ
- Bài 59: Hình khai triển của hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình trụ
- Bài 60: Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương
- Bài 61: Luyện tập chung
- Bài 62: Thể tích của một hình
- Bài 63: Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối
- Bài 64: Mét khối
- Bài 65: Thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương
- Bài 66: Luyện tập
- Bài 67: Luyện tập chung
- Bài 68: Ôn tập về các đơn vị đo thời gian
- Bài 69: Cộng số đo thời gian, trừ số đo thời gian
- Bài 70: Nhân số đo thời gian với một số
- Bài 71: Luyện tập
- Bài 72: Vận tốc
- Bài 73: Luyện tập
- Bài 74: Quãng đường, thời gian trong chuyển động đều
- Bài 75: Luyện tập
- Bài 76: Luyện tập chung
- Bài 77: Em ôn lại những gì đã học
- Bài 78: Em vui học Toán
-
Chủ đề 4. Thống kê và xác suất. Ôn tập cuối năm
- Bài 79: Biểu đồ hình quạt tròn
- Bài 80: Một số cách biểu diễn số liệu thống kê
- Bài 81: Mô tả số lần lặp lại của một kết quả có thể xảy ra trong một số trò chơi đơn giản
- Bài 82: Ôn tập về số tự nhiên và các phép tính với số tự nhiên
- Bài 83: Ôn tập về phân số và các phép tính với phân số
- Bài 84: Ôn tập về số thập phân và các phép tính với số thập phân
- Bài 85: Ôn tập về số tỉ số, tỉ số phần trăm
- Bài 86: Ôn tập về hình học
- Bài 87: Ôn tập về đo lường
- Bài 88: Ôn tập về một số yếu tố thống kê và xác suất
- Bài 89: Em ôn lại những gì đã học
- Bài 90: Em vui học Toán
- Bài 91: Ôn tập chung
Giáo án lớp 5 tải nhiều
-
Giáo án an toàn giao thông lớp 5 năm học 2025-2026
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Hồ sơ trải nghiệm tuần 35
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Ước mơ nghề nghiệp tuần 32
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Ước mơ nghề nghiệp tuần 33
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Ước mơ nghề nghiệp tuần 34
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 28
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 29
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 30
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 31
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tham gia hoạt động xã hội tuần 26
Bài viết hay Giáo án lớp 5
-
Giáo án Toán 5 Cánh Diều đầy đủ cả năm 2025
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 21: Tìm hiểu cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm; cảm xúc về một câu chuyện
-
PowerPoint Toán 5 Bài 81: Mô tả số lần lặp lại của một kết quả có thể xảy ra trong một số trò chơi đơn giản
-
Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Công nghệ 5 Cánh Diều
-
PowerPoint Tiếng Việt 5: Luyện tập về từ đồng nghĩa và từ đa nghĩa
-
PowerPoint Toán 5 Bài 79: Biểu đồ hình quạt tròn