PowerPoint Toán 5 Bài 60: Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương

Tải về

Giáo án PowerPoint Toán 5 Bài 60: Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương sách Cánh Diều bao gồm mẫu giáo án file Word và PowerPoint được thiết kế dưới dạng Slide trình chiếu PPT sinh động, sẽ giúp ích rất nhiều cho thầy cô trong công tác soạn Giáo án điện tử Toán 5 Cánh Diều, mang đến những tiết học hay, bổ ích và lý thú hơn.

Giáo án Toán 5 Bài 60: Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương

PPT Toán 5 Bài 60 thuộc Chủ đề 3: Hình học và đo lường, biên soạn bám sát sgk Toán 5 Cánh Diều tập 2. Mời các bạn tham khảo và tải về mẫu Giáo án Toán 5 Bài 60: Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương (PPT + Word) trên trang HoaTieu.vn.

1. PowerPoint Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương

PowerPoint Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương

PowerPoint Toán 5 Bài 60: Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương

PowerPoint Toán 5 Bài 60: Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương

2. Giáo án Toán 5 Cánh Diều Bài 60

BÀI 60: DIỆN TÍCH XUNG QUANH, DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN
CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT VÀ HÌNH LẬP PHƯƠNG

(TIẾT 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- Hiểu được thế nào là diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.

- Biết cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.

- Thực hành, vận dụng trong một số tình huống cụ thể có liên quan.

- Phát triển các NL toán học.

2. Năng lực chung:

- Phát triển năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc khuyến khích học sinh tự học tham gia các hoạt động nhóm và thảo luận, trình bày kết quả.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ trong tính toán và làm bài; trung thực trong đánh giá kết quả học tập cả bản thân, của bạn; có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

1. Giáo viên

- Ti vi, máy tính, bài trình chiếu PPT.

- SGK, SGV Toán 5 tập 2 bộ sách Cánh Diều.

- Chuẩn bị các mô hình hình hộp chữ nhật và hình lập phương được khai triển.

- Bảng phụ vẽ sẵn hình hộp chữ nhật.

2. Học sinh

- SGK, Vở Bài tập Toán 5 tập 2 bộ sách Cánh Diều.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. Hoạt động khởi động (5 phút)

GV hướng dẫn HS quan sát hình vẽ thảo luận theo nhóm (bàn) trả lời câu hỏi của hai bạn nhỏ trong tranh:

+ Bạn nam: Muốn tính diện tích giấy để dán xung quanh chiếc hộp thì ta tính tổng diện tích bốn mặt xung quanh (HS chỉ vào các mặt xung quanh mà bạn nam muốn tính).

+ Bạn nữ: Muốn tính diện tích giấy để dán xung quanh chiếc hộp, nắp và đáy hộp nghĩa là dán kín toàn bộ chiếc hộp thì ta tính tổng diện tích bốn mặt bên và cộng thêm diện tích hai mặt đáy.

- Qua mỗi lượt, GV hướng dẫn HS cả lớp nhận xét

- HS nhận xét; cả lớp lắng nghe.

- GV nhận xét, tổng kết hoạt động.

- HS nghe.

B. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động 1: Hiểu được thế nào là diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật

a) Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật.

- HS thực hiện các thao tác:

+ Quan sát mô hình rồi chỉ ra các mặt xung quanh của hình hộp chữ nhật.

+ Quan sát hình khai triển của các mặt bên rồi thảo luận thế nào là diện tích xung quanh cùa hình hộp chữ nhật.

- HS nhận biết: Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật là tổng diện tích hai mặt bên của hình hộp chữ nhật đó.

b) Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật: Làm tương tự.

Hoạt động 2: Nhận biết cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật

a) Cách tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật.

HS thực hiện các thao tác:

+ Nhận xét: Khi khai triển các mặt bên của hình hộp chữ nhật, ta được hình gì? (hình chữ nhật) Chiều dài, chiều rộng của hình khai triển đó?

+ So sánh diện tích hình chữ nhật là hình khai triển của các mặt bên và diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật.

+ So sánh chiều rộng hình chữ nhật khai triển đó với chiều cao hình hộp chữ nhật. So sánh chiều dài hình chữ nhật đó với chu vi đáy của hình hộp chữ nhật.

- GV nêu nhận xét: Muốn tính diện tích xung quanh cùa hình hộp chữ nhật, ta lấy chu vi mặt đáy nhân với chiều cao (cùng một đơn vị đo).

b) Cách tính diện tích toàn phần cùa hình hộp chữ nhật: Làm tương tự.

HS nhận biết:

+ Diện tích toàn phần cùa hình hộp chữ nhật là tổng diện tích xung quanh và diện tích hai đáy của hình hộp chữ nhật đó.

+ Muốn tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật, ta tính tổng diện tích xung quanh và diện tích hai đáy của hình hộp chữ nhật đó.

Hoạt động 3. Nhận biết cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lập phương

Tiến trình làm tương tự như đối với hình hộp chữ nhật. Yêu cầu cần đạt là HS nhận biết:

+ Muốn tính diện tích xung quanh của hình lập phương, ta lấy diện tích một mặt nhân với 4.

+ Muốn tính diện tích toàn phần của hình lập phương, ta lấy diện tích một mặt nhân với 6.

C. Hoạt động thực hành, luyện tập

*Mục tiêu:

- Học sinh làm được bài tập 1 nhằm củng cố kĩ năng tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.

Bài 1. Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của mỗi hình sau:

- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1.

- HS đọc yêu cầu bài tập 1.

- GV yêu cầu HS xác định việc cần làm.

- Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của mỗi hình.

- GV hướng dẫn:

+ Xác định các kích thước của hình (hình hộp chữ nhật hoặc hình lập phương) ờ mỗi hình vẽ.

+ Vận dụng trực tiếp công thức để tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần.

GV yêu cầu HS làm bài cá nhân.

- Mỗi ý, một nêu kích thước, nhận diện hình.

- Một số HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.

- GV hướng dẫn HS chia sẻ bài làm với bạn.

- HS chia sẻ bài làm với bạn, nhận xét bài trên bảng.

- GV nhận xét, tổng kết bài:

+ Nêu lại cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình hộp lập phương?

- Hs nêu.

*Củng cố, dặn dò (2 phút)

- Tiết học vừa rồi chúng ta đã học những nội dung gì?

- Gv chốt, nhận xét, tuyên dương.

- Về nhà các em có thể tìm thêm các bài tập tương tự làm thêm để rèn cho thành thạo và chuẩn bị cho tiết 2.

+ Hiểu được thế nào là diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương và biết cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình hộp lập phương.

- HS nghe để thực hiện.

..............

>>> Xem trọn bộ Giáo án PowerPoint Toán 5 Bài 60: Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương sách Cánh Diều trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm nhiều mẫu giáo án hay khác trên chuyên mục Giáo án lớp 5 của HoaTieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
2 5
PowerPoint Toán 5 Bài 60: Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm