PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 10: Kính lúp. Bài tập thấu kính
Kế hoạch bài dạy KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 10
Giáo án KHTN 9 KNTT Bài 10 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là trọn bộ mẫu giáo án Bài 10 môn Khoa học tự nhiên lớp 9 sách Kết nối tri thức file word và PowerPoint được thiết kế đẹp mắt với nội dung bám sát mạch kiến thức trong SGK. Sau đây là nội dung chi tiết bài giảng điện tử KHTN 9 KNTT bài 10, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.
Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 10
Giáo án Bài 10 Khoa học tự nhiên 9 KNTT
BÀI 10: KÍNH LÚP. BÀI TẬP THẤU KÍNH
Thời lượng dạy: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS sẽ:
Kính lúp:
+ Cấu tạo: kính lúp là thấu kính hội tụ có tiêu cự ngắn (f < 25 cm).
+ Công dụng: dùng để quan sát các vật nhỏ.
+ Quan sát vật qua kính lúp: vật cần quan sát phải đặt trong khoảng tiêu cự của kính lúp để cho một ảnh ảo lớn hơn vật và ảnh của vật nằm trong khoảng nhìn rõ của mắt.
- Cách vẽ sơ đồ tạo ảnh qua thấu kính hội tụ:
+ Bước 1: Chọn tỉ lệ xích thích hợp.
+ Bước 2: Xác định giá trị tiêu cự f của thấu kính; các khoảng cách từ vật và ảnh tới thấu kính d, d'; các độ cao của vật và ảnh h, h’ theo cùng một tỉ lệ xích đã chọn.
+ Bước 3: Vẽ sơ đồ tạo ảnh của vật theo các giá trị đã xác định được.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
- Năng lực khoa học tự nhiên
+ Mô tả được cấu tạo và sử dụng được kính lúp.
+ Vẽ được sơ đồ tỉ lệ để giải các bài tập đơn giản về thấu kính hội tụ.
3. Phẩm chất
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong kết quả làm việc nhóm.
- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.
- Có ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên, có ý thức tìm tòi sáng tạo tận dung những nguyên liệu có sẵn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên (GV):
- Máy tính kết nối internet, máy chiếu, điện thoại có chức năng chụp ảnh
- Dụng cụ cho mỗi nhóm HS: 1 kính lúp, 1 mẩu giấy nhỏ in dòng chữ THẤU KÍNH HỘI TỤ cỡ 5. (không quá 6 HS một nhóm)
2. Đối với học sinh (HS): Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
+ Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
+ Quan sát được một vật qua kính lúp và nhận biết được một số thao tác cần thực hiện để quan sát vật qua kính lúp được rõ nét
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi dựa trên kết quả thí nghiệm của nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
+ Từ in trên mẩu giấy: thấu kính hội tụ.
+ Nhận xét: kích thước của dòng chữ quan sát được qua kính lúp lớn hơn kích thước khi quan sát bằng mắt thường.
+ Một số thao tác giúp quan sát rõ ảnh: Đặt kính gần mẩu giấy (hoặc đưa kính lại gần mẩu giấy). Điều chỉnh vị trí đặt mắt thích hợp.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV thực hiện:
+ Chia nhóm HS: tối đa 6 HS/nhóm.
+ Phát cho mỗi nhóm 1 kính lúp và 1 mẩu giấy.
+ Yêu cầu HS: Sử dụng kính lúp để đọc dòng chữ in trên mẩu giấy, nhận xét về kích thước của hình ảnh dòng chữ quan sát được qua kính và chỉ ra một số thao tác giúp quan sát được hình ảnh rõ nét.
- HS thực hiện:
+ Tập hợp nhóm theo phân công của GV.
+ Tiếp nhận dụng cụ thí nghiệm.
+ Tiến hành quan sát mẩu giấy và ghi lại các thao tác tiến hành giúp quan sát hình ảnh dòng chữ rõ ràng.
+ Đại diện 2 nhóm HS báo cáo kết quả thí nghiệm và trình bày lời giải thích.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Cấu tạo của kính lúp
a. Mục tiêu:
+ Nêu được cấu tạo và công dụng của kính lúp.
+ Viết được công thức tính số bội giác của kính lúp.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập + Yêu cầu HS đọc mục I-SGK/tr.50. + Nêu luật chơi trò chơi Hộp quà bí ẩn: HS chọn 1 hộp quà và trả lời câu hỏi tương ứng. Nếu trả lời đúng, HS được mở hộp quà trong ngôi sao đã chọn và nhận phần quà bên trong mỗi hộp. + Hướng dẫn HS tham gia trò chơi. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc SGK theo hướng dẫn, giơ tay để giành quyền tham gia trò chơi. + HS Trả lời các câu hỏi và giải thích (nếu được yêu cầu). + GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS tham gia trò chơi, trả lời câu hỏi và giải thích (nếu được yêu cầu). Các HS khác có quyền trả lời nếu người chơi trả lời sai. + GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. | I. Cấu tạo của kính lúp - Câu trả lời của HS: 1-A; 2-B; 3-C; 4-D - Cấu tạo của kính lúp: kính lúp là thấu kính hội tụ có tiêu cự ngắn (cỡ cm). - Công dụng của kính lúp: dùng để quan sát các vật nhỏ. - Công thức tính số bội giác của kính lúp: trong đó: G là số bội giác, f (cm) là tiêu cự của kính lúp. |
....................
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 9 trên Hoatieu.vn
- Chia sẻ:Milky Way
- Ngày:
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 10: Kính lúp. Bài tập thấu kính
6,2 MB 03/12/2024 9:47:00 SATải giáo án Khoa học tự nhiên 9 Bài 10 word
03/12/2024 10:11:57 SA
Tham khảo thêm
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo
(File word) Giáo án Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo
Giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức
Giáo án powerpoint Âm nhạc 9 Kết nối tri thức
PowerPoint Lịch sử 9 Bài 9: Chiến tranh lạnh (1947 – 1989)
Giáo án điện tử Công nghệ 9 Cánh Diều
Giáo án điện tử Âm nhạc 9 Cánh Diều
Giáo án điện tử Công nghệ 9 Chân trời sáng tạo Lắp đặt mạng điện
- Chương 2. Ánh sáng
- Chương 3. Điện
- Chương 4: Điện từ
- Chương 5: Năng lượng với cuộc sống
- Chương 6: Kim loại. Sự khác nhau cơ bản giữa phi kim và kim loại
- Chương 7: Giới thiệu về chất hữu cơ. Hydrocarbon và nguồn nhiên liệu
- Chương 8: Ethylic aalcohol và Acetic acid
- Chương 9: Lipid. Carbohydrate. Protein. Polymer
- Chương 10: Khai thác tài nguyên từ vỏ trái đất
- Chương 11: Di truyền học mendel. Cơ sở phân tử của hiện tượng di truyền
- Chương 12: Di truyền nhiễm sắc thể
- Chương 13: Di truyền học với con người và đời sống
- Chương 14: Tiến hóa
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án lớp 9
PowerPoint Tiếng Anh 9 Unit 1 lesson 1: Getting started
(Chủ đề 1-4) Giáo án môn Âm nhạc 9 Cánh Diều
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 9: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí
Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 6: Chuyện người con gái Nam Xương
PowerPoint Toán 9 Bài 2: Hình nón