PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 50: Cơ chế tiến hoá
Giáo án KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 50
Giáo án điện tử KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 50. Đây là nội dung bài học thuộc Chương 14: Tiến hóa nằm trong sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức phần Sinh học. Với mẫu bài giảng điện tử KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 50: Cơ chế tiến hoá cùng với kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 9 KNTT file word sẽ là tài liệu tham khảo phục vụ công tác giảng dạy cho các thầy cô.
Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 50
Giáo án Sinh học 9 KNTT Bài Cơ chế tiến hoá
BÀI 50. CƠ CHẾ TIẾN HOÁ
Thời lượng dạy: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Quan điểm tiến hoá của Lamarck với cơ chế tiến hoá là sự biến đổi và tích luỹ các đặc tính thu được do tác động của ngoại cảnh.
- Quan điểm tiến hoá của Darwin với cơ chế tiến hoá là sự tích luỹ các biến dị cá thể có lợi dưới tác động của chọn lọc tự nhiên (được chọn lọc bởi môi trường) qua nhiều thế hệ, dẫn đến hình thành các đặc điểm thích nghi trên cơ thể sinh vật.
- Thuyết tiến hoá tổng hợp hiện đại xác định nguồn biến dị di truyền chủ yếu là đột biến và biến dị tổ hợp được phát sinh trong quần thể. Các nhân tố tiến hoá làm thay đổi vốn gene của quần thể gồm đột biến, di – nhập gene, chọn lọc tự nhiên, yếu tố ngẫu nhiên và giao phối không ngẫu nhiên. Cơ chế của tiến hoá diễn ra theo con đường phân li của loài ban đầu dưới tác động chủ yếu của chọn lọc tự nhiên.
2. Năng lực
a) Năng lực khoa học tự nhiên
- Nêu được quan điểm của Lamarck về cơ chế tiến hoá.
- Trình bày được quan điểm của Darwin về cơ chế tiến hoá.
- Trình bày được một số luận điểm về tiến hoá theo quan niệm của thuyết tiến hoá tổng hợp hiện đại (cụ thể: nguồn biến dị di truyền của quần thể, các nhân tố tiến hoá, cơ chế tiến hoá lớn).
b) Năng lực chung
- Tích cực tìm kiếm tranh ảnh tư liệu về quan điểm của Lamarck, quan điểm của Darwin về cơ chế tiến hoá và thuyết tiến hoá tổng hợp hiện đại.
- Chia sẻ, hỗ trợ bạn cùng thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ học tập tìm hiểu về quan điểm của Lamarck, quan điểm của Darwin về cơ chế tiến hoá và thuyết tiến hoá tổng hợp hiện đại.
3. Phẩm chất
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập nhóm.
- Chịu khó tìm kiếm tài liệu, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ sự đa dạng của sinh giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên (GV):
- Dụng cụ để chiếu các hình trong bài lên màn ảnh
- Các hình ảnh trong SGK và một số hình ảnh minh hoạ các nhân tố tiến hoá như di – nhập gene, chọn lọc tự nhiên, đột biến,...
2. Đối với học sinh (HS): Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề học tập của bài học từ đó có hứng thú, mong muốn khám phá nội dung kiến thức bài học
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV chiếu hình ảnh các loài sâu khác nhau, đưa ra câu dẫn và câu hỏi: Sâu bọ rất đa dạng về hình thái và màu sắc. Nguyên nhân và cơ chế nào đã tạo nên sự đa dạng đó? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS suy nghĩ tìm câu trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV yêu cầu đại diện HS trả lời câu hỏi. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + HS nhận xét và bổ sung (nếu có). + GV đặt vấn đề vào bài mới: Sâu bọ rất đa dạng về hình thái và màu sắc có nguyên nhân và cơ chế như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu bài 50 Cơ chế tiến hoá. | Các câu trả lời của HS về nguyên nhân và cơ chế tạo nên sự đa dạng về màu sắc và hình thái của sâu bọ. |
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu quan điểm của Lamarck và Darwin về cơ chế tiến hoá
a. Mục tiêu: Trình bày được quan điểm của Lamarck và Darwin về cơ chế tiến hoá
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
PHT số 1
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM | ||||||||||||
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV: Giới thiệu về Lamarck và Darwin GV chiếu Hình 50.1, 50.2 yêu cầu HS phân tích Hình 50.1, 50.2 chia sẻ cặp đôi thực hiện yêu cầu: - Mô tả quá trình hình thành loài hươu cao cổ theo quan điểm của Lamarck và Darwin? - Để giải thích sự hình thành loài hươu cao cổ, quan điểm của Darwin khác với quan điểm của Lamarck như thế nào? GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm ( 5-6HS) để nêu sự khác biệt giữa quan điểm của Lamarck và Darwin về cơ chế tiến hoá theo PHT GV yêu cầu HS: Nêu hạn chế nổi bật nhất trong quan điểm của Lamarck, của Darwin về cơ chế tiến hoá. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS phân tích Hình 50.1,50.2 thu thập thông tin, chia sẻ thông tin với bạn và thống nhất câu trả lời. - HS hoạt động nhóm để hoàn thành PHT - HS trao đổi nhóm trả lời câu hỏi Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV yêu cầu đại diện HS trả lời câu hỏi, báo cáo kết quả hoạt động nhóm. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + HS nhận xét và bổ sung GV thực hiện: + Dựa vào nội dung báo cáo của HS, GV nhận xét sản phẩm và quá trình học tập của các nhóm HS. + Chính xác hoá nội dung quan điểm của Lamarck , của Darwin về cơ chế tiến hoá. GV giới thiệu: Những đóng góp cho khoa học của Lamarck: Lamarck là người đầu tiên cố gắng xây dựng được một thuyết tiến hoá có hệ thống, thừa nhận sự tiến hoá trong sinh giới chứ không phải do Thượng đế sáng tạo từ đẩu và bất biến tuyệt đối; nêu cao được vai trò của ngoại cảnh đối với sự tiến hoá của sinh giới; bước đẩu giải thích được cơ chế tác động của ngoại cảnh, thông qua việc sử dụng hay không sử dụng của các cơ quan và di truyển cho đời sau các đặc tính thu được. | I. Quan điểm của Lamarck và Darwin về cơ chế tiến hoá * Quá trình hình thành loài hươu cao cổ theo quan điểm của Lamarck Ban đầu cổ hươu ngắn, không ăn được lá cây trên cao, hươu phải vươn cao cổ lên để ăn được lá cây trên cao. Do cổ hươu được hoạt động theo hướng vươn dài ra nên cổ hươu ngày càng dài. Biến đổi cổ vươn dài được di truyền, tích luỹ qua các thế hệ và kết quả hình thành loài hươu cổ cao * Quá trình hình thành loài hươu cao cổ theo quan điểm của Darwin Trong quá trình sinh sản phát sinh nhiều biến dị sai khác giữa các cá thể, trong đó có biến dị về kích thước cổ hươu. Những lá non ở dưới thấp hết dần, những con hươu cổ ngắn không có thức ăn nên bị chết, những con hươu cổ dài lấy được thức ăn trên cao nên sống sót, sinh sản, qua nhiều thế hệ hình thành loài hươu cổ cao * Giải thích: Theo quan điểm của Lamarck là do điều kiện sống thay đổi chậm chạp, cổ hươu vươn dài để phù hợp. Cổ là cơ quan thường xuyên hoạt động nên phát triển dài ra. Đặc điểm cổ dài được di truyền, tích luỹ và hình thành loài hươu cao cổ Theo quan điểm của Darwin về sự hình thành loài hươu cao cổ là do ông cho rằng không phải mọi biến đổi trên cơ thể đều được di truyền, tích luỹ mà chỉ có những biến dị di truyền có lợi cho bản thân sinh vật mới được chọn lọc tự nhiên giữ lại, tạo điều kiện cho nó trở nên phổ biến trong loài. * Sự khác biệt giữa quan điểm của Lamarck và Darwin về cơ chế tiến hoá:
* Những hạn chế trong quan điểm của Lamarck, của Darwin về cơ chế tiến hoá. + Lamarck cho rằng mọi biến đổi trên cơ thể sinh vật đều di truyền, tích luỹ nên chưa phân biệt được biến dị di truyền và biến dị không di truyền. + Darwin chưa xác định được nguyên nhân và cơ chế phát sinh, cơ chế di truyền các biến dị. |
...............
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 9 trên Hoatieu.vn
- Chia sẻ:
Trần Dũng
- Ngày:
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 50: Cơ chế tiến hoá
11 MB 11/02/2025 10:01:00 SAGiáo án Khoa học tự nhiên 9 Bài 50: Cơ chế tiến hoá
11/02/2025 10:45:52 SA
Tham khảo thêm
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 48: Ứng dụng công nghệ di truyền vào đời sống
PowerPoint Toán 9 Bài 28: Đường tròn ngoại tiếp và đường tròn nội tiếp của một tam giác
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 35: Khai thác nhiên liệu hoá thạch. Nguồn carbon. Chu trình carbon và sự ấm lên toàn cầu
PowerPoint Toán 9 Bài 27: Góc nội tiếp
PowerPoint Toán 9 Bài Luyện tập chung trang 78
Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức kì 2
PowerPoint Toán 9 Bài 29: Tứ giác nội tiếp
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 49: Khái niệm tiến hoá và các hình thức chọn lọc
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Chương 2. Ánh sáng
- Chương 3. Điện
- Chương 4: Điện từ
- Chương 5: Năng lượng với cuộc sống
- Chương 6: Kim loại. Sự khác nhau cơ bản giữa phi kim và kim loại
- Chương 7: Giới thiệu về chất hữu cơ. Hydrocarbon và nguồn nhiên liệu
- Chương 8: Ethylic aalcohol và Acetic acid
- Chương 9: Lipid. Carbohydrate. Protein. Polymer
- Chương 10: Khai thác tài nguyên từ vỏ trái đất
- Chương 11: Di truyền học mendel. Cơ sở phân tử của hiện tượng di truyền
- Chương 12: Di truyền nhiễm sắc thể
- Chương 13: Di truyền học với con người và đời sống
- Chương 14: Tiến hóa
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Giáo án lớp 9
PowerPoint Toán 9: Bài tập cuối chương 6
PowerPoint Toán 9 Bài 19: Phương trình bậc hai một ẩn
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 45: Di truyền liên kết
PowerPoint Toán 9 Bài 1: Đường tròn ngoại tiếp tam giác Đường tròn nội tiếp tam giác
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 6: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình
Giáo án Sinh học 9 Cánh Diều