PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 26: Ethylic alcohol

Tải về

PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 26: Ethylic alcohol trong bài viết sau đây của Hoatieu bao gồm mẫu kế hoạch bài dạy môn KHTN 9 Bài 26 file word và bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên 9 Bài 26: Ethylic alcohol sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích dành cho các thầy cô giáo.

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 26

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 26

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 26

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 26

Giáo án Bài 26 Khoa học tự nhiên 9 KNTT

Bài 26 ETHYLIC ALCOHOL

(Thời lượng 3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức .

Sau bài học, HS sẽ:

- Nêu được Ethylic alcohol là chất lỏng, không màu, có mùi đặc trưng, vị cay, tan vô hạn trong nước.

- Độ cồn là số ml ethylic alcohol nguyên chất có trong 100 mL dung dịch ở 20oC

- Ethylic alcohol có công thức cấu tạo là CH3–CH2–OH.

- Nhóm –OH gây nên những tính chất đặc trưng của ethylic alcohol như phản ứng với kim loại mạnh Na, K,… giải phóng khí hydrogen. 2C2H5OH + 2Na →to 2C2H5ONa + H2

- Phản ứng đốt cháy ethylic alcohol toả nhiều nhiệt: C2H6O + 3O2 →to 2CO2 + 3H2O

- Ethylic alcohol được sử dụng làm nguyên liệu, nhiên liệu, dung môi,...

- Ethylic alcohol thường được điều chế bằng phương pháp lên men các nguyên liệu chứa tinh bột và phản ứng cộng nước vào ethylene.

2. Năng lực

2.1.Năng lực chung

- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về ứng dụng của ethylic alcohol.

- Hỗ trợ thành viên trong nhóm thực hiện thí nghiệm tìm hiểu tính chất hoá học của ethylic alcohol.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua tranh biện về chủ đề: Có nên đặt ra ngưỡng giới hạn về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông?

2.2.Năng lực khoa học tự nhiên

- Viết được công thức phân tử, công thức cấu tạo và nêu được đặc điểm cấu tạo của ethylic alcohol.

- Quan sát mẫu vật hoặc hình ảnh, trình bày được một số tính chất vật lí của ethylic alcohol: trạng thái, màu sắc, mùi vị, tính tan, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi.

- Nêu được khái niệm và ý nghĩa của độ cồn.

- Trình bày được tính chất hoá học của ethylic alcohol: phản ứng cháy, phản ứng với sodium. Viết được các PTHH xảy ra.

- Tiến hành được (hoặc quan sát qua video) thí nghiệm phản ứng cháy, phản ứng với sodium của ethylic alcohol, nêu và giải thích hiện tượng thí nghiệm, nhận xét và rút ra kết luận về tính chất hoá học cơ bản của ethylic alcohol.

- Trình bày được phương pháp điều chế ethylic alcohol từ tinh bột và từ ethylene.

- Nêu được ứng dụng của ethylic alcohol (dung môi, nhiên liệu,...).

- Trình bày được tác hại của việc lạm dụng rượu bia.

3. Phẩm chất

- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong kết quả làm việc nhóm.

- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

- Có ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên, có ý thức tìm tòi sáng tạo tận dung những nguyên liệu có sẵn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên (GV):

- Bộ lắp ghép mô hình phân tử các hợp chất hữu cơ - Mẫu vật: rượu gạo, cồn 70o, cồn 90o, nước rửa tay sát khuẩn,…

- Hoá chất: ethylic alcohol nguyên chất, sodium.

-Dụng cụ thí nghiệm cho mỗi nhóm HS gồm: ống nghiệm, bát sứ, panh sắt, giấy lọc, đĩa thủy tinh, que đóm dài, bật lửa hoặc diêm.

- Một số hình ảnh về các dòng rượu nổi tiếng trên thế giới.

- Video điều chế ethylic alcohol: https://youtu.be/zn7G7v343mk

- Video tác hại của ethylic alcohol https://youtu.be/2v_S60Hp6pY

2. Đối với học sinh (HS): Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập , bút dạ, giấy A0

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Nhận biết được ứng dụng của ethylic alcohol trong thực tiễn, từ đó xác định được vấn đề của bài học.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm học tập: Câu tả lời của học sinh

d. Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV giới thiệu một số hình ảnh và đặt câu hỏi: Khi nhắc tới các cái tên sau, em nghĩ tới điều gì?

– Câu trả lời của HS: tên của các loại rượu.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS làm việc cá nhân thực hiện quan sát các hình ảnh, suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi một số HS trình bày câu trả lời.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-GV nhận xét và ghi nhận ý kiến của HS.

- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài mới: Từ xa xưa, con người đã biết lên men các sản phẩm nông nghiệp như ngũ cốc, trái cây chín để tạo các đồ uống có cồn (chứa ethylic alcohol). Ngày nay, ethylic alcohol được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực đời sống và công nghiệp. Vậy ethylic alcohol có cấu tạo như thế nào và có các tính chất đặc trưng gì? GV giới thiệu tên gọi khác của ethylic alcohol đó là ethanol.

.............

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 9 trên Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 372
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 26: Ethylic alcohol
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng