PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 18: Tính chất chung của kim loại

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Hóa Học
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 9 Bài 18 Kết nối tri thức: Tính chất chung của kim loại được Hoatieu chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết sau đây bao gồm mẫu giáo án KHTN 9 Kết nối tri thức bài 18 file word và PowerPoint. Mẫu giáo án được thiết kế đẹp mắt với đầy đủ nội dung bám sát chương trình học sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô giáo trong công tác giảng dạy. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 18

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 18

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 18

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 18

Giáo án Bài 18 Khoa học tự nhiên 9 KNTT

CHƯƠNG VI: KIM LOẠI. SỰ KHÁC NHAU CƠ BẢN GIỮA KIM LOẠI VÀ PHI KIM

BÀI 18: TÍNH CHẤT CHUNG CỦA KIM LOẠI

Môn học: Khoa học tự nhiên – Lớp 9

Thời gian thực hiện: 2 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Kim loại có tính dẫn điện, dẫn nhiệt, tính dẻo và ánh kim.

- Hầu hết kim loại tác dụng với oxygen tạo thành oxide (trừ kim loại như Au không phản ứng); tác dụng với khí chlorine tạo muối chloride; tác dụng với lưu huỳnh tạo muối sulfide.

- Một số kim loại hoạt động hoá học mạnh như Na, K, Ca,... tác dụng với nước ở nhiệt độ thường tạo thành hydroxide và khí hydrogen. Các kim loại như Zn, Fe,... tác dụng với hơi nước ở nhiệt độ cao tạo thành oxide và khí hydrogen.

- Một số kim loại tác dụng với dung dịch HCl tạo thành muối và giải phóng khí hydrogen.

- Khi xảy ra phản ứng hoá học giữa dung dịch muối và kim loại (trừ kim loại phản ứng được với nước như K, Na, Ca,...), thường sản phẩm tạo thành là muối mới và kim loại mới.

2. Năng lực

a, Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu tính chất chung của kim loại.

- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để mô tả và viết các phương trình hoáhọc tính chất hoá học cơ bản của kim loại; Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày ý kiến.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm mô tả được một số khác biệt về tính chất giữa các kim loại thông dụng (Aluminium, Iron, Gold, ...).

b, Năng lực khoa học tự nhiên

- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được tính chất vật lí của kim loại. Trình bày được
tính chất hoá học cơ bản của kim loại: Tác dụng với phi kim (Oxygen, Sulfur, Chlorine),
nước hoặc hơi nước, dung dịch hydrochloric acid, dung dịch muối.

- Tìm hiểu tự nhiên: Mô tả được một số khác biệt về tính chất giữa các kim loại thông
dụng (Aluminium, Iron, Gold, ...).

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Giải thích được một số ứng dụng của kim loại trong đời sống dựa vào tính chất vật lí và hoá học.

3. Phẩm chất

- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.

- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ đề bài học.

- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.

- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong kết quả làm việc nhóm.

- Trách nhiệm: Có tính thần trách nhiệm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

- Có ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên, có ý thức tìm tòi sáng tạo tận dung những nguyên liệu có sẵn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên (GV):

- Máy chiếu, bảng nhóm;

- Các hình ảnh, vidẻo thí nghiệm theo sách giáo khoa.

- Dụng cụ: Ống nghiệm, giá đỡ ống nghiệm, cốc thủy tính, bình tam giác, muối Iron, chậu thủy tinh.

- Hóa chất: dây Iron, bột Aluminium, phenolphthalein, Sodium, khí Chlorine, nước cất, khí Oxygen, bột Sulfur.

Phiếu học tập số 1

Câu 1: Khi uốn các thanh thuỷ tinh, gỗ, nhôm (aluminium), thép (thành phẩn chính là sắt), thanh nào có thể bị uốn cong mà không gãy?

Câu 2: Khi dùng búa đập vào các vật thể bằng đồng, gỗ, vàng, nhôm, cao su, sứ, vật thể nào bị biến dạng (vỡ vụn, dát mỏng,...)?

Câu 3: Khi nhúng thìa nhôm vào cốc nước sôi, tay cầm cán thìa sẽ thấy nóng. Hiện tượng này chứng tỏ tính chất gì của nhôm?

Câu 4: Dựa vào các số liệu trong Bảng 11.3 (trang 57), hãy giải thích vì sao dây dẫn điện thường làm bằng đồng và nhôm mà không làm bằng sắt.

Câu 5: Quan sát bề mặt viên gạch, mảnh nhôm, mảnh đồng, bể mặt nào có vẻ sáng lấp lánh (ánh kim)?

Phiếu học tập số 2

Qua tiến hành thí nghiệm, em hặy nêu hiện tưọng và viết PTHH xảy ra của thí nghiệm sau:

STT

Cách tiến hành

Hiện tượng

Viết PTHH

1

Dây Mg tác dụng với Oxygen

 

 

2

Iron tác dụngvới Sulfur

 

 

3

Aluminium tác dụng với khí Chlorine

 

 

4

Sodium tác dụng với nước

 

 

5

Zinc tác dụng voi dung dịch HCl

 

 

6

Zinc tác dụng với dung dịch CuSO4

 

 

Phiếu học tập số 3

Bài 1: Hiện tượng xảy ra khi lấy một ít bột Fe cho vào dung dịch HCl vừa đủ rồi nhỏ từ từ dung dịch NaOH đến dư vào dung dịch. Viết phương trình phản ứng?

Bài 2: Cho vào dung dịch HCl một cây đinh sắt, sau một thời gian thu được 12,395 lít khí hydrogen (đkc). Tính khối lượng Iron đã phản ứng?

Bài 3: Hoà tan hết 12g một kim loại (hoá trị II) bằng dung dịch H2SO4 loãng thu được 7,437 lít khí H2 (đkc). Xác định kim loại?

Phiếu học tập số 4

Câu 1. Cho CTHH các đơn chất sau: Al, S, Fe, Cu, Cl2, Na, Ba, Ca, Mg, O2, Zn, Ag, Cr, K. Hãy cho biết chất nào thuộc đơn chất kim loại?

Câu 2. Hoàn thành các PTHH sau:

a) Fe + O2 → g) Zn + H2SO4 (loãng) →

b) Al + O2 → h) Al + H2SO4 (loãng) →

c) Cu + O2 → i) Fe + HCl →

d) Na + Cl2 → k) Cu + AgNO3 →

e) Fe + S → l) Zn + CuSO4 →

Câu 3: Hoà tan hết 12g một kim loại (hoá trị II) bằng dung dịch H2SO4 loãng thu được 7,437 lít khí H2 (đkc). Xác định tên kim loại và CTHH?

Câu 5: Cho 10 gam hỗn hợp gồm Fe và Cu tác dụng với dung dịch H2SO4 loãng dư. Sau phản ứng thu được 2,479 lít khí hidro (đkc), dung dịch X và m gam kim loại không tan.

a) Viết phương trình hóa học xảy ra?

b) Xác định giá trị của m?

– Trảnh ảnh, video clip các thí nghiệm về tính chất (vật lí, hoá học) của kim loại như trong SGK mô tả, MS Powerpoint bài giảng.

– Phiếu học tập, giấy A0 (hoặc bảng nhóm lớn), phiếu đánh giá hoạt động

2. Đối với học sinh (HS):

- Đọc trước nôi dung bài học.

- Sưu tập một số mẫu vật kim loại, tìm hiểu trạng thái, màu sắc, khối lượng riêng, tính dẫn điện, dẫn nhiệt, tính chất hóa học của các mẫu vật đó.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:

- Xác định được nội dung sẽ học trong bài là tìm hiểu một số tính chất của kim loại.
- Tạo tâm thế sẵn sàng tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ được giao để trả lời được câu hỏi đặt ra ở tình huống khởi động.

b. Nội dung:

- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “ô chữ bí mật”, để xác định nội dung bài học, từ đó dẫn dắt học sinh đi tìm hiểu tính chất của kim loại.

- Trò chơi: “ô chữ bí mật” gồm có 7 ô chữ hàng ngang, và trong mỗi ô chữ hàng ngang sẽ có 1 chữ cái trong ô chữ chìa khóa. Học sinh nhóm nào trả lời đúng ô chữ hàng ngang được 10 đ, trả lời đúng ô chữ chìa khóa sau 3 ô chữ hàng ngang được 50 đ. Trả lời đúng ô chữ chìa khóa sau 7 câu được 30 đ.

Câu 1: Tính tan của muối BaSO4? – KHÔNG TAN

Câu 2: Hợp chất tạo ra khi cho oxide acid tác dụng với 1 số oxide base ? – MUỐI

Câu 3: Màu của quỳ tím khi nhúng vào dung dịch HCl ? – ĐỎ

Câu 4: Một trong những điều kiện của sản phẩm để phản ứng trao đổi xảy ra?

– CHẤT KHÍ

Câu 5: Nhiều oxide acid tác dụng với nước tạo ra hợp chất này ? – ACID

Câu 6: Màu của quỳ tím khi nhúng vào dung dịch NaOH ? – XANH

Câu 7: Loại phân bón có chứa nguyên tố dinh dưỡng P? – PHÂN LÂN

Ô CHỮ BÍ MẬT: KIM LOẠI

..............

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 15
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 18: Tính chất chung của kim loại
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm