PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 51: Sự phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất
Giáo án KHTN 9 Kết nối tri thức Bài Sự phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất
Giáo án điện tử KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 51. Đây là nội dung bài học thuộc Chương 14: Tiến hóa nằm trong sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức phần Sinh học. Với mẫu bài giảng điện tử KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 51 cùng với kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 9 KNTT file word sẽ là tài liệu tham khảo phục vụ công tác giảng dạy cho các thầy cô.
Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 51
Giáo án Sinh học 9 KNTT Bài Sự phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất
BÀI 51: SỰ PHÁT SINH VÀ PHÁT TRIỂN SỰ SỐNG TRÊN TRÁI ĐẤT
Thời lượng dạy: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS sẽ:
- Dựa vào sơ đồ, trình bày được khái quát sự phát triển của thế giới sinh vật trên Trái Đất; nguồn gốc xuất hiện của sinh vật nhân thực từ sinh vật nhân sơ; sự xuất hiện và sự đa dạng hóa của sinh vật đa bào.
- Dựa vào sơ đồ, trình bày được khái quát sự hình thành loài người.
2. Năng lực
– Năng lực chung:
+ Tích cực tìm kiếm tranh ảnh tư liệu về sự phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất, sự phát sinh loài người.
+ Chia sẻ, hỗ trợ bạn cùng thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ học tập tìm hiểu về sự phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất, sự phát sinh loài người.
- Năng lực nhận thức sinh học:
– Phát sinh sự sống gồm giai đoạn tiến hoá hoá học và tiến hoá tiền sinh học.
– Từ tế bào sơ khai đã hình thành các dạng sinh vật đơn bào nhân sơ, sinh vật đơn bào nhân thực; sự kết hợp của một số sinh vật đơn bào nhân thực hình thành sinh vật đa bào nhân thực; dưới tác động theo nhiều hướng của chọn lọc tự nhiên đã tạo ra thế giới sống đa dạng và phong phú.
– Quá trình phát sinh loài người trải qua các giai đoạn: Người tối cổ, người cổ đại, người cận đại và người hiện đại.
3. Phẩm chất
– Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập nhóm.
– Chịu khó tìm kiếm tài liệu, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
– Có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ sự đa dạng của sinh giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên (GV)
- SGK KHTN 9.
- Tranh ảnh về sự phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất, sự phát sinh loài người.
- Tranh ảnh về quá trình hình thành sinh vật đơn bào nhân thực.
2. Đối với học sinh (HS)
Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề học tập của bài học, từ đó có hứng thú, mong muốn khám phá nội dung kiến thức bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK: Trái Đất khi mới hình thành chỉ gồm các chất vô cơ mà chưa hề có sự tồn tại của sinh vật. Con người và các sinh vật tồn tại hiện nay được tạo ra từ đâu và phát triển như thế nào?
- HS trao đổi theo cặp đôi và phát biểu trước lớp
- GV không đánh giá đúng/sai mà đặt vấn đề vào bài học:
Sự sống được hình thành như thế nào? Chúng ta vào bài học để đi tìm câu trả lời.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu các giai đoạn phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất
a. Mục tiêu: Dựa vào sơ đồ, trình bày được khái quát sự phát triển của thế giới sinh vật trên Trái Đất; nguồn gốc xuất hiện của sinh vật nhân thực từ sinh vật nhân sơ; sự xuất hiện và sự đa dạng hoá của sinh vật đa bào.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV chiếu Hình 51.1 và Hình 51.2 trong SGK, yêu cầu HS thực hiện các nhiệm vụ: Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu khái quát sự phát triển của thế giới sinh vật Quan sát Hình 51.1, trả lời các câu hỏi sau: 1. Quá trình phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất gồm những giai đoạn nào? 2. Thế giới sinh vật trên Trái Đất có nguồn gốc từ đâu? Nhiệm vụ 2. Tìm hiểu sự phát sinh sự sống trên Trái Đất Đọc mục I.1 trong SGK, thảo luận nhóm thực hiện các yêu cầu và trả lời câu hỏi: - Sự phát sinh sự sống trên Trái Đất diễn ra qua những giai đoạn nào? - Trình bày nội dung của mỗi giai đoạn phát sinh sự sống. - Tóm tắt và trình bày quá trình phát sinh sự sống trên Trái Đất. Nhiệm vụ 3. Tìm hiểu sự phát triển sự sống trên Trái Đất theo quan điểm hiện đại Quan sát Hình 51.2 kết hợp đọc thông tin mục I.2 trong SGK: - Nêu đặc điểm của cơ thể đơn bào nhân thực và quá trình hình thành cơ thể đơn bào nhân thực. - Nêu đặc điểm của cơ thể đa bào và trình bày quá trình hình thành cơ thể đa bào. - Nguyên nhân nào dẫn đến sự đa dạng phong phú của sinh giới? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích Hình 51.1, 51.2, thu thập thông tin, chia sẻ với bạn và thống nhất câu trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV yêu cầu đại diện HS trả lời các câu hỏi. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - HS nhận xét và bổ sung (nếu có). Dựa vào nội dung báo cáo của HS, GV nhận xét sản phẩm và quá trình học tập của các nhóm HS; chính xác hoá nội dung về sự phát sinh và phát triển của sự sống trên Trái Đất. + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. |
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu khái quát sự phát triển của thế giới sinh vật Câu trả lời của HS: 1. Quá trình phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất gồm giai đoạn phát sinh và phát triển. 2. Thế giới sinh vật trên Trái Đất có nguồn gốc từ các nguyên tố hoá học của các chất vô cơ trong bầu khí quyển của Trái Đất nguyên thuỷ. Nhiệm vụ 2. Tìm hiểu sự phát sinh sự sống trên Trái Đất Câu trả lời của HS: - Sự phát sinh sự sống trên Trái Đất diễn ra qua ba giai đoạn: tiến hoá hoá học, tiến hoá tiền sinh học và tiến hoá sinh học. - Tiến hoá hoá học tổng hợp các chất hữu cơ đơn giản từ các chất vô cơ theo phương thức hoá học; từ các chất hữu cơ đơn giản hình thành nên các phân tử hữu cơ phức tạp. Tiến hoá tiền sinh học là quá trình hình thành mầm mống sự sống đầu tiên, gồm ba sự kiện chính: hình thành lớp màng kép, hình thành tế bào sơ khai, xuất hiện các phân tử có khả năng tự sao chép làm vật liệu di truyền. Nhiệm vụ 3. Tìm hiểu sự phát triển sự sống trên Trái Đất theo quan điểm hiện đại Các câu trả lời của HS: - Sự hình thành sinh vật đa bào nhân thực: tế bào nhân sơ đơn bào nhân thực đa bào nhân thực. Nguyên nhân dẫn đến sự đa dạng, phong phú của sinh giới: Sự biến đổi mạnh mẽ của khí hậu đã dẫn đến những đợt tuyệt chủng hàng loạt các loài và sau đó là một giai đoạn tiến hoá, phát sinh các loài mới từ những sinh vật sống sót có các đặc điểm thích nghi. * Kết luận: - Sự phát sinh sự sống thông qua quá trình tiến hoá hoá học và tiến hoá tiên sinh học. - Từ tế bào sơ khai đã hình thành các dạng sinh vật đơn bào nhân sơ, sinh vật đơn bào nhân thực; sự kết hợp của một số sinh vật đơn bào nhân thực hình thành sinh vật đa bào nhân thực; dưới tác động theo nhiều hướng của chọn lọc tự nhiên đã tạo ra thế giới sống đa dạng và phong phú. |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 9 trên Hoatieu.vn
- Chia sẻ:
Phương Nga
- Ngày:
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 51: Sự phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất
5,6 MB 11/02/2025 11:52:00 SAGiáo án Khoa học tự nhiên 9 Bài 51
11/02/2025 1:50:16 CH
Tham khảo thêm
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 35: Khai thác nhiên liệu hoá thạch. Nguồn carbon. Chu trình carbon và sự ấm lên toàn cầu
PowerPoint Toán 9 Bài 28: Đường tròn ngoại tiếp và đường tròn nội tiếp của một tam giác
PowerPoint Toán 9 Bài 27: Góc nội tiếp
Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức kì 2
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 49: Khái niệm tiến hoá và các hình thức chọn lọc
PowerPoint Toán 9 Bài 29: Tứ giác nội tiếp
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 33: Sơ lược về hoá học vỏ Trái Đất và khai thác tài nguyên từ vỏ Trái Đất
PowerPoint Toán 9 Bài Luyện tập chung trang 78
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Chương 2. Ánh sáng
- Chương 3. Điện
- Chương 4: Điện từ
- Chương 5: Năng lượng với cuộc sống
- Chương 6: Kim loại. Sự khác nhau cơ bản giữa phi kim và kim loại
- Chương 7: Giới thiệu về chất hữu cơ. Hydrocarbon và nguồn nhiên liệu
- Chương 8: Ethylic aalcohol và Acetic acid
- Chương 9: Lipid. Carbohydrate. Protein. Polymer
- Chương 10: Khai thác tài nguyên từ vỏ trái đất
- Chương 11: Di truyền học mendel. Cơ sở phân tử của hiện tượng di truyền
- Chương 12: Di truyền nhiễm sắc thể
- Chương 13: Di truyền học với con người và đời sống
- Chương 14: Tiến hóa
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Giáo án lớp 9
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 8: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội
Giáo án Toán 9 Cánh Diều học kì 2
PowerPoint Toán 9 Bài 3: Định lí Viète
PowerPoint Toán 9 Bài 4: Hình quạt tròn và hình vành khuyên
Powerpoint Tiếng Anh 9 Unit 3: Lesson 2
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 29: Protein