PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 51: Sự phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất

Tải về

Giáo án KHTN 9 Kết nối tri thức Bài Sự phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất

Giáo án điện tử KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 51. Đây là nội dung bài học thuộc Chương 14: Tiến hóa nằm trong sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức phần Sinh học. Với mẫu bài giảng điện tử KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 51 cùng với kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 9 KNTT file word sẽ là tài liệu tham khảo phục vụ công tác giảng dạy cho các thầy cô.

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 51

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 51

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 51

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 51

Giáo án Sinh học 9 KNTT Bài Sự phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất

BÀI 51: SỰ PHÁT SINH VÀ PHÁT TRIỂN SỰ SỐNG TRÊN TRÁI ĐẤT

Thời lượng dạy: 2 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học, HS sẽ:

- Dựa vào sơ đồ, trình bày được khái quát sự phát triển của thế giới sinh vật trên Trái Đất; nguồn gốc xuất hiện của sinh vật nhân thực từ sinh vật nhân sơ; sự xuất hiện và sự đa dạng hóa của sinh vật đa bào.

- Dựa vào sơ đồ, trình bày được khái quát sự hình thành loài người.

2. Năng lực

– Năng lực chung:

+ Tích cực tìm kiếm tranh ảnh tư liệu về sự phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất, sự phát sinh loài người.

+ Chia sẻ, hỗ trợ bạn cùng thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ học tập tìm hiểu về sự phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất, sự phát sinh loài người.

- Năng lực nhận thức sinh học:

– Phát sinh sự sống gồm giai đoạn tiến hoá hoá học và tiến hoá tiền sinh học.

– Từ tế bào sơ khai đã hình thành các dạng sinh vật đơn bào nhân sơ, sinh vật đơn bào nhân thực; sự kết hợp của một số sinh vật đơn bào nhân thực hình thành sinh vật đa bào nhân thực; dưới tác động theo nhiều hướng của chọn lọc tự nhiên đã tạo ra thế giới sống đa dạng và phong phú.

– Quá trình phát sinh loài người trải qua các giai đoạn: Người tối cổ, người cổ đại, người cận đại và người hiện đại.

3. Phẩm chất

– Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập nhóm.

– Chịu khó tìm kiếm tài liệu, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.

– Có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ sự đa dạng của sinh giới.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên (GV)

- SGK KHTN 9.

- Tranh ảnh về sự phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất, sự phát sinh loài người.

- Tranh ảnh về quá trình hình thành sinh vật đơn bào nhân thực.

2. Đối với học sinh (HS)

Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề học tập của bài học, từ đó có hứng thú, mong muốn khám phá nội dung kiến thức bài học.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh

d. Tổ chức thực hiện:

GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK: Trái Đất khi mới hình thành chỉ gồm các chất vô cơ mà chưa hề có sự tồn tại của sinh vật. Con người và các sinh vật tồn tại hiện nay được tạo ra từ đâu và phát triển như thế nào?

- HS trao đổi theo cặp đôi và phát biểu trước lớp

- GV không đánh giá đúng/sai mà đặt vấn đề vào bài học:

Sự sống được hình thành như thế nào? Chúng ta vào bài học để đi tìm câu trả lời.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu các giai đoạn phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất

a. Mục tiêu: Dựa vào sơ đồ, trình bày được khái quát sự phát triển của thế giới sinh vật trên Trái Đất; nguồn gốc xuất hiện của sinh vật nhân thực từ sinh vật nhân sơ; sự xuất hiện và sự đa dạng hoá của sinh vật đa bào.

b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV chiếu Hình 51.1 và Hình 51.2 trong SGK, yêu cầu HS thực hiện các nhiệm vụ:

Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu khái quát sự phát triển của thế giới sinh vật

Quan sát Hình 51.1, trả lời các câu hỏi sau:

1. Quá trình phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất gồm những giai đoạn nào?

2. Thế giới sinh vật trên Trái Đất có nguồn gốc từ đâu?

Nhiệm vụ 2. Tìm hiểu sự phát sinh sự sống trên Trái Đất

Đọc mục I.1 trong SGK, thảo luận nhóm thực hiện các yêu cầu và trả lời câu hỏi:

- Sự phát sinh sự sống trên Trái Đất diễn ra qua những giai đoạn nào?

- Trình bày nội dung của mỗi giai đoạn phát sinh sự sống.

- Tóm tắt và trình bày quá trình phát sinh sự sống trên Trái Đất.

Nhiệm vụ 3. Tìm hiểu sự phát triển sự sống trên Trái Đất theo quan điểm hiện đại

Quan sát Hình 51.2 kết hợp đọc thông tin mục I.2 trong SGK:

- Nêu đặc điểm của cơ thể đơn bào nhân thực và quá trình hình thành cơ thể đơn bào nhân thực.

- Nêu đặc điểm của cơ thể đa bào và trình bày quá trình hình thành cơ thể đa bào.

- Nguyên nhân nào dẫn đến sự đa dạng phong phú của sinh giới?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS phân tích Hình 51.1, 51.2, thu thập thông tin, chia sẻ với bạn và thống nhất câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV yêu cầu đại diện HS trả lời các câu hỏi.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- HS nhận xét và bổ sung (nếu có).

Dựa vào nội dung báo cáo của HS, GV nhận xét sản phẩm và quá trình học tập của các nhóm HS; chính xác hoá nội dung về sự phát sinh và phát triển của sự sống trên Trái Đất.

+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu khái quát sự phát triển của thế giới sinh vật

Câu trả lời của HS:

1. Quá trình phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất gồm giai đoạn phát sinh và phát triển.

2. Thế giới sinh vật trên Trái Đất có nguồn gốc từ các nguyên tố hoá học của các chất vô cơ trong bầu khí quyển của Trái Đất nguyên thuỷ.

Nhiệm vụ 2. Tìm hiểu sự phát sinh sự sống trên Trái Đất Câu trả lời của HS:

- Sự phát sinh sự sống trên Trái Đất diễn ra qua ba giai đoạn: tiến hoá hoá học, tiến hoá tiền sinh học và tiến hoá sinh học.

- Tiến hoá hoá học tổng hợp các chất hữu cơ đơn giản từ các chất vô cơ theo phương thức hoá học; từ các chất hữu cơ đơn giản hình thành nên các phân tử hữu cơ phức tạp.

Tiến hoá tiền sinh học là quá trình hình thành mầm mống sự sống đầu tiên, gồm ba sự kiện chính: hình thành lớp màng kép, hình thành tế bào sơ khai, xuất hiện các phân tử có khả năng tự sao chép làm vật liệu di truyền.

Nhiệm vụ 3. Tìm hiểu sự phát triển sự sống trên Trái Đất theo quan điểm hiện đại

Các câu trả lời của HS:

- Sự hình thành sinh vật đa bào nhân thực: tế bào nhân sơ đơn bào nhân thực đa bào nhân thực.

Nguyên nhân dẫn đến sự đa dạng, phong phú của sinh giới: Sự biến đổi mạnh mẽ của khí hậu đã dẫn đến những đợt tuyệt chủng hàng loạt các loài và sau đó là một giai đoạn tiến hoá, phát sinh các loài mới từ những sinh vật sống sót có các đặc điểm thích nghi.

* Kết luận:

- Sự phát sinh sự sống thông qua quá trình tiến hoá hoá học và tiến hoá tiên sinh học.

- Từ tế bào sơ khai đã hình thành các dạng sinh vật đơn bào nhân sơ, sinh vật đơn bào nhân thực; sự kết hợp của một số sinh vật đơn bào nhân thực hình thành sinh vật đa bào nhân thực; dưới tác động theo nhiều hướng của chọn lọc tự nhiên đã tạo ra thế giới sống đa dạng và phong phú.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 9 trên Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 21
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 51: Sự phát sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng