PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 14: Cảm ứng điện từ. Nguyên tắc tạo ra dòng điện xoay chiều

Tải về

Giáo án KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 14

Giáo án điện tử KHTN 9 Kết nối tri thức bài 14. Đây là nội dung bài học thuộc Chương 4. Điện từ nằm trong sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức phần Vật lí. Với mẫu bài giảng điện tử KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 14 cùng với kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 9 KNTT file word sẽ là tài liệu tham khảo phục vụ công tác giảng dạy cho các thầy cô.

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 14

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 14

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 14

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 14

Giáo án Bài 14 Khoa học tự nhiên 9 KNTT

BÀI 14:CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ. NGUYÊN TẮC TẠO RA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU

Thời lượng dạy: 4 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học, HS sẽ:

- Thực hiện thí nghiệm để rút ra được: Khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây dẫn kín biến thiên thì trong cuộn dây đó xuất hiện dòng điện cảm ứng.

- Thực hiện thí nghiệm để nêu được nguyên tắc tạo ra dòng điện xoay chiều ( dòng điện luân phiên đổi chiều).

2. Năng lực

- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.

- Năng lực nhận thức KHTN:

+ Thực hiện thí nghiệm để rút ra được: Khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây dẫn kín biến thiên thì trong cuộn dây đó xuất hiện dòng điện cảm ứng.

+ Thực hiện thí nghiệm để nêu được nguyên tắc tạo ra dòng điện xoay chiều ( dòng điện luân phiên đổi chiều).

- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng:

+ Nhận biết dòng điện xoay chiều trong thực tiễn.

3. Phẩm chất

- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong kết quả làm việc nhóm.

- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

- Có ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên, sử dụng tiết kiệm điện.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên (GV):

- Dụng cụ để chiếu các hình trong bài lên màn ảnh

- Dụng cụ để HS làm các thí nghiệm trong hình 1.1 theo nhóm (không quá 6 HS một nhóm)

2. Đối với học sinh (HS): Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a) Mục tiêu

– Nhắc lại được các kiến thức về từ trường và đường sức từ.

– Đặt được câu hỏi tìm hiểu về mối quan hệ giữa từ trường và dòng điện.

b) Nội dung

- Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm.

c) Sản phẩm

- Câu trả lời của học sinh

d) Tiến trình thực hiện

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Sản phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV thực hiện:

+ HS trả lười nhanh các câu hỏi trắc nghiệm.

+ Yêu cầu HS đặt các câu hỏi về mối quan hệ giữa từ trường và dòng điện.

– Các câu trả lời của HS: 1-C; 2-D; 3-A.

– Các câu hỏi về mối quan hệ giữa từ trường và dòng điện:

+ Từ trường có tạo ra được dòng điện hay không?

+ Làm thế nào để dùng từ trường của nam châm tạo ra dòng điện trong dây dẫn?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS tham gia trò chơi Chiếc hộp bí ẩn, nhớ lại kiến thức về từ trường đã học trong chương trình Khoa học tự nhiên 7 và trả lời các câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

– HS giơ tay giành quyền chơi, trình bày câu trả lời và giải thích (nếu được yêu cầu).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– GV dựa trên các câu hỏi mà HS đặt ra để dẫn dắt vào bài mới. Trường hợp HS không nêu được câu hỏi, GV có thể dẫn dắt: Khi có dòng điện chạy trong dây dẫn thì xung quanh dây dẫn có từ trường. Vậy từ trường có sinh ra dòng điện hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học để trả lời cho câu hỏi này.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

2.1. Dòng điện cảm ứng

a) Mục tiêu

– Thực hiện được thí nghiệm tạo ra dòng điện cảm ứng.

– Dự đoán được nguyên nhân sinh ra dòng điện cảm ứng.– Chủ động thực hiện thí nghiệm tạo ra dòng điện cảm ứng.

b) Nội dung

- Thực hiện thí nghiệm 1, 2 (SGk), hoàn thành Phiếu học tập số 1.

c) Sản phẩm

- Phiếu học tập số 1.

d) Tiến trình thực hiện

........................

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 9 trên Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 229
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 14: Cảm ứng điện từ. Nguyên tắc tạo ra dòng điện xoay chiều
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng