PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 7: Lăng kính

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Vật Lý
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 9 Bài 7 Kết nối tri thức: Lăng kính được Hoatieu chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết sau đây bao gồm mẫu giáo án KHTN 9 Kết nối tri thức bài 7 file word và PowerPoint. Mẫu giáo án được thiết kế đẹp mắt với đầy đủ nội dung bám sát chương trình học sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô giáo trong công tác giảng dạy. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 7

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 7

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 7

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 7

Giáo án Bài 7 Khoa học tự nhiên 9 KNTT

BÀI 7: Lăng kính

Thời gian thực hiện: (2 tiết)

I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng:

1. Về kiến thức:

- Vẽ được sơ đồ đường truyền của tia sáng qua lăng kính.

- Thực hiện thí nghiệm với lăng kính để tạo ra được quang phổ của ánh sáng trắng qua lăng kính.

- Giải thích được một cách định tính sự tán sắc ánh sáng mặt trời qua lăng kính.

- Từ kết quả thí nghiệm truyền ánh sáng qua lăng kính, nêu được khái niệm về ánh sáng màu.

- Nêu được màu sắc của một vật được nhìn thấy phụ thuộc vào màu sắc của ánh sáng bị vật đó hấp thụ và phản xạ.

- Vận dụng kiến thức về sự truyền ánh sáng, màu sắc ánh sáng, giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế.

2. Về năng lực:

* Năng lực chung:

- Năng lực tự học: Chủ động trong việc tiến hành các thí nghiệm với lăng kính

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực trao đổi với các thành viên trong nhóm, để thực hiện nhiệm vụ tìm hiểu về lăng kính, màu sắc của ánh sáng.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng kiến thức về sự truyền ánh sáng, màu sắc ánh sáng, giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế.

*Năng lực khoa học tự nhiên:

- Năng lực nhận thức KHTN:

+ Vẽ được sơ đồ đường truyền của tia sáng qua lăng kính.

+ Nêu được khái niệm về ánh sáng màu.

+ Nêu được màu sắc của một vật được nhìn thấy phụ thuộc vào màu sác của ánh sáng bị vật đó hấp thụ và phản xạ.

- Năng lực tìm hiểu KHTN:

+ Thực hiện thí nghiệm với lăng kính tạo ra được quang phổ của ánh sáng trắng qua lăng kính.

+ Giải thích được một cách định tính sự tán sắc ánh sáng mặt trời qua lăng kính.

- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức về sự truyền ánh sáng, màu sắc ánh sáng, giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế.

3. Về phẩm chất:

- Trung thực trong việc báo cáo kết quả thí nghiệm với lăng kính để tạo ra được quang phổ của ánh sáng trắng qua lăng kính.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên:

- Bộ thí nghiệm (tìm hiểu hiện tượng tán sắc ánh sáng) cho mỗi nhóm học HS:

+ 1 Lăng kính gắn trên giá.

+ Đèn chiếu ánh sáng trắng cho khe hẹp.

+ Màn hứng chùm sáng.

+ Nguồn điện, dây nối.

+ Tấm kính lọc sắc màu đỏ và màu tím.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bài giảng Powerpoint.

- Phiếu học tập.

2. Học sinh:

- Sách giáo khoa, sách bài tập.

- Hoàn thiện phần báo cáo thực hành thí nghiệm 1 và thí nghiệm 2 mục 1,2,3.

- Chuẩn bị bài thuyết trình báo cáo tìm hiểu về màu sắc của vật khi được ánh sáng chiếu vào (hình thức báo cáo đa dạng: powerpoint, poster, bảng phụ, …)

- Mỗi nhóm HS:

+ Bìa cứng trắng.

+ Bút màu hoặc bút chì màu (đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm tím).

+ Sợi dây.

+ Kéo.

III. Tiến trình dạy học

Tiết 1

1. Hoạt động 1: Mở đầu (3 phút)

a) Mục tiêu:

- Tạo tình huống vấn đề, kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức về lăng kính

b) Nội dung:

- Hiện tượng ánh sáng từ đèn sợi đốt sau khi đi qua lăng kính.

c) Sản phẩm:

- Câu trả lời dự đoán hiện tượng của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV - HS

Tiến trình nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

- GV đưa ra tình huống có vấn đề: Em hãy dự đoán hiện tượng khi chiếu ánh sáng từ đèn sợi đốt vào lăng kính thì hiện tượng gì xảy ra?

* HS thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ, nêu ra dự đoán

* Báo cáo, thảo luận

- GV gọi 2 HS nêu dự đoán của mình

- HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có)

* Kết luận, nhận định

- GV dẫn dắt vào bài: Lăng kính

Bài 7: Lăng kính

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (25 phút)

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu cấu tạo lăng kính (7 phút)

a) Mục tiêu:

- Nêu được cấu tạo của lăng kính

b) Nội dung:

- HS hoàn thiện phiếu học tập số 1

c) Sản phẩm:

- Câu trả lời trên phiếu học tập của HS

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV - HS

Tiến trình nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi hoàn thiện phiếu học tập tìm hiểu về cấu tạo của lăng kính

* HS thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận nhóm đôi, hoàn thiện phiếu học

* Báo cáo, thảo luận

- GV gọi đại diện 1 nhóm HS báo cáo sản phẩm

- HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có)

* Kết luận, nhận định

- GV dựa vào phần báo cáo trả lời của HS để chốt kiến thức về cấu tạo lăng kính

I. Cấu tạo của lăng kính:

- Lăng kính là một khối trong suốt, đồng chất (thuỷ tinh, nhựa,…) thường có dạng lăng trụ tam giác.

- Cấu tạo:

+ Mặt bên của lăng kính là 2 mặt phẳng giới hạn ở trên.

+ Cạnh của lăng kính là giao tuyến của 2 mặt bên.

+ Đáy của lăng kính là mặt đối diện với cạnh.

+ Góc chiếu quang (góc ở đỉnh lăng kính) là góc A hợp bởi 2 mặt bên của lăng kính.

+ Mặt phẳng tiết diện chính là mặt phẳng bất kì vuông góc với các cạnh.

...............

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 11
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 7: Lăng kính
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm