PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 21: Sự khác nhau cơ bản giữa phi kim và kim loại

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Hóa Học
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 9 Bài 21 Kết nối tri thức: Sự khác nhau cơ bản giữa phi kim và kim loại được Hoatieu chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết sau đây bao gồm mẫu giáo án KHTN 9 Kết nối tri thức bài 21 file word và PowerPoint. Mẫu giáo án được thiết kế đẹp mắt với đầy đủ nội dung bám sát chương trình học sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô giáo trong công tác giảng dạy. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 21

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 21

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 21

Bài giảng PowerPoint KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 21

Giáo án Bài 21 Khoa học tự nhiên 9 KNTT

CHƯƠNG VI. KIM LOẠI, SỰ KHÁC NHAU CƠ BẢN GIỮA PHI KIM VÀ KIM LOẠI

Bài 21. Sự khác nhau cơ bản giữa phi kim và kim loại

Thời lượng dạy: 4 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Phi kim có nhiều ứng dụng quan trọng: than hoạt tính có tính hấp phụ được dùng làm mặt nạ phòng độc, khử màu, khử mùi; than cốc là nhiên liệu, chất phản ứng trong nhiều ngành công nghiệp; Sulfur là nguyên liệu sản xuất sulfuric acid; chlorine dùng để khử trùng, tẩy màu, sản xuất nhựa, hydrochloric acid,...

- Khác với kim loại, hầu hết các nguyên tố phi kim không dẫn điện; phần lớn phi kim có nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi và khối lượng riêng nhỏ hơn so với kim loại.

- Trong các phản ứng giữa kim loại và phi kim, kim loại là chất nhường electron, phi kim là chất nhận electron. Nhiều kim loại tác dụng với oxygen tạo thành oxide base. Phi kim tác dụng với oxygen thường tạo thành oxide acid.

2. Năng lực

* Năng lực chung

* Năng lực tự chủ và tự học

- Định hướng nghề nghiệp

+ Nhận thức được sở thích, khả năng của bản thân.

* Năng lực giao tiếp và hợp tác

- Xác định mục đích và phương thức hợp tác

+ Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ; biết xác định được những công việc có thể hoàn thành tốt nhất bằng hợp tác theo nhóm.

* Năng lực giao tiếp và hợp tác

- Xác định trách nhiệm và hoạt động của bản thân

+ Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.

* Năng lực KHTN

- Nêu được ứng dụng của một số đơn chất phi kim thiết thực trong cuộc sống (than, Sulfur, khí chlorine,...).

- Chỉ ra được sự khác nhau cơ bản về một số tính chất giữa phi kim và kim loại: khả năng dẫn điện, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối lượng riêng; khả năng tạo ion dương, lon âm; phản ứng với oxygen tạo oxide acid, oxide base.

3. Phẩm chất

* Chăm chỉ

- Ham học

+ Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.

+ Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết.

+ Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên (GV):

- Video thí nghiệm tìm hiểu tính chất hấp phụ của bột than gỗ.

- Hình ảnh vật/chất kim loại, phi kim.

2. Đối với học sinh (HS): Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

b. Nội dung: Phân biệt một số đồ vật/chất làm bằng kim loại, phi kim.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh

d. Tổ chức thực hiện:

- GV chiếu hình một số vật/chất có cấu tạo chủ yếu tử kim loại hoặc phi kim. Yêu cầu HS phân loại.

Than gỗ, thìa inox, dây đồng, bột sulfur, brom, …

- HS thực hiện.

- GV: Tính chất của phi kim có gì khác so với kim loại?

- HS trả lời

- GV đvđ vào bài: để đi tìm câu trả lời đầy đủ, chúng ta cùng nghiên cứu bài 21. Sự khác nhau cơ bản giữa phi kim và kim loại.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu Ứng dụng của một số phi kim quan trọng

a. Mục tiêu: Nêu được ứng dụng của một số đơn chất phi kim thiết thực trong cuộc sống (than, Sulfur, khí chlorine,...).

b. Nội dung:

HS thực hiện hoạt động 1: “Sử dụng Hình 21.2, kết hợp với những hiểu biết của em trong thực tế, em hãy trình bày một số ứng dụng của các phi kim như carbon, Sulfur, chlorine, trong cuộc sống”.

c. Sản phẩm học tập:

1. Carbon đơn chất được dùng làm chất hấp phụ, nhiên liệu, chất khử trong luyện kim, làm điện cực, chất bôi trơn, ruột bút chì, đồ trang sức, mũi khoan, lưỡi dao cắt kính,...

2. Sulfur dùng để sản xuất sulfuric acid, chất dẻo, dược phẩm, thuốc trừ sâu, diêm và lưu hóa cao su.

3. Chlorine dùng để khử trùng nước sinh hoạt, sản xuất nước Javel, chất tẩy rửa, chất dẻo, chất tẩy trắng vải, sợi, bột giấy.
d. Tổ chức thực hiện:

- GV yêu cầu HS nghiên cứu cá nhân mục I. SGK

- GV chiếu video thí nghiệm sự hấp phụ của bột than; video tìm hiểu về cacrbon, sulfur, chlorine.

- GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động 1: “Sử dụng Hình 21.2, kết hợp với những hiểu biết của em trong thực tế, em hãy trình bày một số ứng dụng của các phi kim như carbon, Sulfur, chlorine, trong cuộc sống”.

- GV gọi 1-2 HS báo cáo, HS khác nhận xét, bổ xung.

Hoạt động 2: Tìm hiểu sự khác nhau giữa phi kim và kim loại

a. Mục tiêu:

Chỉ ra được sự khác nhau cơ bản về một số tính chất giữa phi kim và kim loại:

+ khả năng dẫn điện, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối lượng riêng;

+ khả năng tạo ion dương, ion âm;

+ phản ứng với oxygen tạo oxide acid, oxide base.

b. Nội dung:

HS thực hiện các hoạt động:

(1) So sánh sự khác nhau về tcvl giữa phi kim và kim loại theo bảng:

Một số tính chất vật lí

Kim loại

Phi kim

Trạng thái (thể)

 

 

Tính dẫn điện

 

 

Tính dẫn nhiệt

 

 

Tính ánh kim

 

 

Nhiệt độ nóng chảy và nhiệt độ sôi

 

 

Khối lượng riêng

 

 

(2) So sánh sự khác nhau về khả năng tạo ion dương, ion âm giữa phi kim và kim loại

Kim loại

Phi kim

Khả năng tạo ion

 

 

Nguyên nhân

 

 

Ví dụ

 

(3) So sánh sự khác nhau về phản ứng với oxygen tạo oxide acid, oxide base.

(4) Trả lời câu hỏi

1. Giải thích tại sao trong phản ứng giữa kim loại và phi kim, phi kim thường nhận electron.

2. Lấy ví dụ minh họa sự khác nhau giữa kim loại và phi kim về tính chất vật lí và tính chất hóa học.

.............

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 16
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 21: Sự khác nhau cơ bản giữa phi kim và kim loại
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm