PowerPoint Lịch sử 9 Bài 12: Khu vực Mỹ La-tinh và châu Á từ năm 1945 đến năm 1991
Giáo án Lịch sử 9 Bài 12: Khu vực Mỹ La-tinh và châu Á từ năm 1945 đến năm 1991 được thiết kế hiện đại, tích hợp hình ảnh, hiệu ứng trình chiếu đẹp mắt với nhiều bài tập ôn tập, mở rộng kiến thức phong phú.
PowerPoint Lịch sử 9 Kết nối tri thức Bài 12 gồm 2 file PPT và Word được biên soạn bám sát nội dung trong SGK Chương 3: Thế giới từ năm 1945 đến năm 1991. Qua đó giúp giáo viên dễ dàng chỉnh sửa để có bài giảng hay, lôi cuốn người học. Vậy sau đây là trọn bộ giáo án PowerPoint Lịch sử 9 Bài 12 Kết nối tri thức, mời các bạn tải tại đây.
Giáo án Lịch sử 9 Bài 12: Khu vực Mỹ La-tinh và châu Á từ năm 1945 đến năm 1991
PowerPoint Khu vực Mỹ La-tinh và châu Á từ năm 1945 đến năm 1991
Giáo án Khu vực Mỹ La-tinh và châu Á từ năm 1945 đến năm 1991
BÀI 12. KHU VỰC MỸ LA-TINH VÀ CHÂU Á
TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 1991
(Thời gian thực hiện: 02 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Mô tả được đôi nét về các nước Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991.
- Trình bày được một cách khái quát về cách mạng Cu-ba và đánh giá được kết quả công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cu-ba.
- Giới thiệu được những nét chính về Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ từ năm 1945 đến năm 1991.
- Trình bày được cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và quá trình phát triển của các nước Đông Nam Á, sự hình thành và phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
-Năng lực tự chủ và tự học qua việc đọc SGK, trả lời câu hỏi hoặc tìm hiểu bài trước khi đến lớp theo hướng dẫn của GV.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động thảo luận nhóm hoặc cặp đôi để thực hiện các nhiệm vụ học tập...
2.2. Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử qua quan sát tranh, ảnh, lược đồ, sơ đồ, bảng; khai thác tư liệu để tìm hiểu về khu vực Mỹ La-tinh và châu Á từ năm 1945 đến năm 1991.
- Năng lực nhận thức lịch sử thông qua việc mô tả đôi nét về các nước Mỹ La-tinh; giới thiệu được nét chính về Nhật Bản, Trung Quốc; trình bày khái quát về cách mạng Cu-ba và đánh giá được kết quả công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cu-ba, cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và quá trình phát triển của các nước Đông Nam Á, sự hình thành và phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
3. Phẩm chất.
Bài học góp phần bồi dưỡng ý thức khâm phục và tự hào về những thành tựu mà nhân dân các nước Mỹ La-tinh và châu Á đã đạt được trong công cuộc xây dựng đất nước từ năm 1945 đến năm 1991. Bồi dưỡng tinh thần yêu nước, đoàn kết, ủng hộ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, lên án chủ nghĩa thực dân; từ đó có tinh thần, trách nhiệm đối với công cuộc Đổi mới đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 - bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh, ảnh, sơ đồ, bảng, lược đồ, tư liệu về khu vực Mỹ La tinh, thành tựu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội (ở Cu-ba, Trung Quốc,...), cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng đất nước của các nước Đông Nam Á và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a) Mục tiêu
Kết nối những điều HS đã biết với những điều HS chưa biết, tạo tâm thế hứng khởi để tìm hiểu bài học.
b) Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Phương án 1: GV sử dụng phần Mở đầu trong SGK để dẫn dắt vào bài học.
- Phương án 2: GV gắn lên bảng hoặc trình chiếu bảng niên biểu một số sự kiện tiêu biểu diễn ra ở một số nước châu Á và Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991, yêu cầu HS quan sát bảng và chia sẻ hiểu biết về một trong các sự kiện đó. Nêu một số sự kiện tiêu biểu khác mà em biết.
Thời gian | Nội dung sự kiện |
Năm 1945 | In-đô-nê-xi-a tuyên bố độc lập |
Năm 1949 | Nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa ra đời |
Từ 1952 đến 1959 | Cách mạng Cu-ba |
Năm 1961 | Cu-ba tuyên bố xây dựng chủ nghĩa xã hội |
Năm 1967 | Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ra đời |
Đầu thập niên 70 | Nhật Bản trở thành một trong ba trung tâm kinh tế - tài chính thế giới |
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Phương án 1: HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi và chia sẻ về những sự kiện mà mình biết về các nước Mỹ La-tinh và châu Á khác.
- Phương án 2: HS quan sát bảng, ghi nhanh ra giấy những điều mình biết về các sự kiện trong bảng niên biểu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận
GV gọi 2 - 3 HS lần lượt đưa ra câu trả lời, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung thông tin (nếu có). HS có thể trả lời đúng hoặc chưa đúng, chưa đủ.
* Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học mới.
2. Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về khu vực Mỹ La-tinh
a) Mục tiêu
HS mô tả được đôi nét về các nước Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991, trình bày được diễn biến chính của cách mạng Cu-ba, đánh giá được kết quả của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cu-ba (1961 - 1991).
b) Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các nhóm khai thác thông tin, hình ảnh trong SGK để thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Nhóm 1: Nêu khái quát về các nước Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991.
+ Nhóm 2: Trình bày tóm tắt diễn biến cuộc cách mạng dân tộc dân chủ ở Cu-ba.
+ Nhóm 3: Nêu và đánh giá kết quả của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cu-ba (1961 - 1991).
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Các nhóm khai thác thông tin, tư liệu, hình ảnh để thực hiện nhiệm vụ.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận
GV lần lượt gọi các nhóm báo cáo kết quả thảo luận trước lớp.
* Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức
GV nhận xét, bổ sung và kết luận: Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Mỹ đã tìm cách thiết lập các chế độ độc tài thân Mỹ ở Mỹ La-tinh nhằm biến khu vực này thành “sân sau” của mình. Nhiều nước Mỹ La-tinh đã tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ, lật đổ chế độ độc tài thành công, mở đầu là cuộc cách mạng Cu-ba (1959), sau đó bùng phát mạnh mẽ với các cuộc đấu tranh vũ trang ở nhiều nước như: Bô-li-vi-a, Vê-nê-xu-ê-la, Cô-lôm-bi-a, Ni-ca-ra-goa,... Sau khi hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ, các nước Mỹ La-tinh bắt tay vào xây dựng đất nước và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Độc lập, chủ quyền được củng cố, nền chính trị được dân chủ hoá, nền kinh tế được cải cách, quá trình liên kết khu vực cũng được đẩy mạnh. Cu-ba là nước đi tiên phong trong cuộc cách mạng dân tộc dân chủ ở Mỹ La-tinh. Cách mạng Cu-ba nổ ra và giành thắng lợi (1952 - 1959), nước Cộng hoà Cu-ba được thành lập. Từ năm 1961, Cu-ba tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội và đạt được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội.
..........
Tải file tài liệu để xem thêm giáo án Lịch sử 9 Kết nối tri thức Bài 12
- Chia sẻ:Trần Thanh Tâm
- Ngày:
Tham khảo thêm
- Chương 3: Thế giới từ năm 1945 đến năm 1991
- Chương 4: Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1991
- Bài 13: Việt Nam trong năm đầu sau Cách mạng tháng Tám năm 1945
- Bài 14: Việt Nam kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược giai đoạn 1946 - 1950
- Bài 15: Việt Nam kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược giai đoạn 1951 - 1954
- Bài 16: Việt Nam kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thống nhất đất nước giai đoạn 1954 - 1965
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án lớp 9
Mẫu giáo án môn Giáo dục công dân lớp 9 theo công văn 5512
Giáo án PowerPoint Sinh học 9 Chân trời sáng tạo
(Unit 1-6) Giáo án Tiếng Anh 9 Right On
Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo
(Bài 1-22) Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 Kết nối tri thức file doc
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 10: Kính lúp. Bài tập thấu kính