PowerPoint Lịch sử 9 Bài 12: Khu vực Mỹ La-tinh và châu Á từ năm 1945 đến năm 1991

Tải về

Giáo án Lịch sử 9 Bài 12: Khu vực Mỹ La-tinh và châu Á từ năm 1945 đến năm 1991 được thiết kế hiện đại, tích hợp hình ảnh, hiệu ứng trình chiếu đẹp mắt với nhiều bài tập ôn tập, mở rộng kiến thức phong phú.

PowerPoint Lịch sử 9 Kết nối tri thức Bài 12 gồm 2 file PPT và Word được biên soạn bám sát nội dung trong SGK Chương 3: Thế giới từ năm 1945 đến năm 1991. Qua đó giúp giáo viên dễ dàng chỉnh sửa để có bài giảng hay, lôi cuốn người học. Vậy sau đây là trọn bộ giáo án PowerPoint Lịch sử 9 Bài 12 Kết nối tri thức, mời các bạn tải tại đây.

PowerPoint Khu vực Mỹ La-tinh và châu Á từ năm 1945 đến năm 1991

PowerPoint Lịch sử 9 Kết nối tri thức Bài 12

Bài giảng Lịch sử 9 Kết nối tri thức Bài 12

PowerPoint Lịch sử 9 Bài 12 Kết nối tri thức

Giáo án Lịch sử 9 Kết nối tri thức Bài 12

PowerPoint Lịch sử 9 Kết nối tri thức Bài 12

Lịch sử 9 Bài 12 Kết nối tri thức

Giáo án Khu vực Mỹ La-tinh và châu Á từ năm 1945 đến năm 1991

BÀI 12. KHU VỰC MỸ LA-TINH VÀ CHÂU Á

TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 1991

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Mô tả được đôi nét về các nước Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991.

- Trình bày được một cách khái quát về cách mạng Cu-ba và đánh giá được kết quả công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cu-ba.

- Giới thiệu được những nét chính về Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ từ năm 1945 đến năm 1991.

- Trình bày được cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và quá trình phát triển của các nước Đông Nam Á, sự hình thành và phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

2. Năng lực

2.1. Năng lực chung

-Năng lực tự chủ và tự học qua việc đọc SGK, trả lời câu hỏi hoặc tìm hiểu bài trước khi đến lớp theo hướng dẫn của GV.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động thảo luận nhóm hoặc cặp đôi để thực hiện các nhiệm vụ học tập...

2.2. Năng lực đặc thù

- Năng lực tìm hiểu lịch sử qua quan sát tranh, ảnh, lược đồ, sơ đồ, bảng; khai thác tư liệu để tìm hiểu về khu vực Mỹ La-tinh và châu Á từ năm 1945 đến năm 1991.

- Năng lực nhận thức lịch sử thông qua việc mô tả đôi nét về các nước Mỹ La-tinh; giới thiệu được nét chính về Nhật Bản, Trung Quốc; trình bày khái quát về cách mạng Cu-ba và đánh giá được kết quả công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cu-ba, cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và quá trình phát triển của các nước Đông Nam Á, sự hình thành và phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

3. Phẩm chất.

Bài học góp phần bồi dưỡng ý thức khâm phục và tự hào về những thành tựu mà nhân dân các nước Mỹ La-tinh và châu Á đã đạt được trong công cuộc xây dựng đất nước từ năm 1945 đến năm 1991. Bồi dưỡng tinh thần yêu nước, đoàn kết, ủng hộ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, lên án chủ nghĩa thực dân; từ đó có tinh thần, trách nhiệm đối với công cuộc Đổi mới đất nước.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 - bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

- Tranh, ảnh, sơ đồ, bảng, lược đồ, tư liệu về khu vực Mỹ La tinh, thành tựu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội (ở Cu-ba, Trung Quốc,...), cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng đất nước của các nước Đông Nam Á và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động mở đầu

a) Mục tiêu

Kết nối những điều HS đã biết với những điều HS chưa biết, tạo tâm thế hứng khởi để tìm hiểu bài học.

b) Tổ chức thực hiện

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Phương án 1: GV sử dụng phần Mở đầu trong SGK để dẫn dắt vào bài học.

- Phương án 2: GV gắn lên bảng hoặc trình chiếu bảng niên biểu một số sự kiện tiêu biểu diễn ra ở một số nước châu Á và Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991, yêu cầu HS quan sát bảng và chia sẻ hiểu biết về một trong các sự kiện đó. Nêu một số sự kiện tiêu biểu khác mà em biết.

Thời gianNội dung sự kiện
Năm 1945In-đô-nê-xi-a tuyên bố độc lập
Năm 1949Nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa ra đời
Từ 1952 đến 1959Cách mạng Cu-ba
Năm 1961Cu-ba tuyên bố xây dựng chủ nghĩa xã hội
Năm 1967Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ra đời
Đầu thập niên 70Nhật Bản trở thành một trong ba trung tâm kinh tế - tài chính thế giới

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- Phương án 1: HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi và chia sẻ về những sự kiện mà mình biết về các nước Mỹ La-tinh và châu Á khác.

- Phương án 2: HS quan sát bảng, ghi nhanh ra giấy những điều mình biết về các sự kiện trong bảng niên biểu.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận

GV gọi 2 - 3 HS lần lượt đưa ra câu trả lời, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung thông tin (nếu có). HS có thể trả lời đúng hoặc chưa đúng, chưa đủ.

* Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức

GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học mới.

2. Hình thành kiến thức mới

2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về khu vực Mỹ La-tinh

a) Mục tiêu

HS mô tả được đôi nét về các nước Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991, trình bày được diễn biến chính của cách mạng Cu-ba, đánh giá được kết quả của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cu-ba (1961 - 1991).

b) Tổ chức thực hiện

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các nhóm khai thác thông tin, hình ảnh trong SGK để thực hiện các nhiệm vụ sau:

+ Nhóm 1: Nêu khái quát về các nước Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991.

+ Nhóm 2: Trình bày tóm tắt diễn biến cuộc cách mạng dân tộc dân chủ ở Cu-ba.

+ Nhóm 3: Nêu và đánh giá kết quả của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cu-ba (1961 - 1991).

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

Các nhóm khai thác thông tin, tư liệu, hình ảnh để thực hiện nhiệm vụ.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận

GV lần lượt gọi các nhóm báo cáo kết quả thảo luận trước lớp.

* Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức

GV nhận xét, bổ sung và kết luận: Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Mỹ đã tìm cách thiết lập các chế độ độc tài thân Mỹ ở Mỹ La-tinh nhằm biến khu vực này thành “sân sau” của mình. Nhiều nước Mỹ La-tinh đã tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ, lật đổ chế độ độc tài thành công, mở đầu là cuộc cách mạng Cu-ba (1959), sau đó bùng phát mạnh mẽ với các cuộc đấu tranh vũ trang ở nhiều nước như: Bô-li-vi-a, Vê-nê-xu-ê-la, Cô-lôm-bi-a, Ni-ca-ra-goa,... Sau khi hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ, các nước Mỹ La-tinh bắt tay vào xây dựng đất nước và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Độc lập, chủ quyền được củng cố, nền chính trị được dân chủ hoá, nền kinh tế được cải cách, quá trình liên kết khu vực cũng được đẩy mạnh. Cu-ba là nước đi tiên phong trong cuộc cách mạng dân tộc dân chủ ở Mỹ La-tinh. Cách mạng Cu-ba nổ ra và giành thắng lợi (1952 - 1959), nước Cộng hoà Cu-ba được thành lập. Từ năm 1961, Cu-ba tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội và đạt được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội.

..........

Tải file tài liệu để xem thêm giáo án Lịch sử 9 Kết nối tri thức Bài 12

Đánh giá bài viết
1 141
PowerPoint Lịch sử 9 Bài 12: Khu vực Mỹ La-tinh và châu Á từ năm 1945 đến năm 1991
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm