PowerPoint Lịch sử 9 Bài 5: Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1930

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Sử & Địa
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án PowerPoint Lịch sử 9 Bài 5: Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1930 được thiết kế hiện đại, tích hợp hình ảnh, hiệu ứng trình chiếu đẹp mắt với nhiều bài tập ôn tập, mở rộng kiến thức phong phú.

PowerPoint Lịch sử 9 Bài 5: Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1930 được biên soạn dưới dạng file Word + PPT bám sát nội dung trong sách giáo khoa Cánh diều. Qua giáo án Lịch sử 9 Bài 5 giúp giáo viên tiết kiệm thời gian soạn giáo án, dễ dàng chỉnh sửa để có bài giảng hay, lôi cuốn người học. Vậy sau đây là trọn bộ giáo án PowerPoint Lịch sử 9 Bài 5 Cánh diều, mời các bạn tải tại đây.

PowerPoint Lịch sử 9 Bài 5: Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1930

Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1930

Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1930

Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1930

Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1930

Giáo án Lịch sử 9 Bài 5: Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1930

Chương II.

VIỆT NAM TỪ NĂM 1918 ĐẾN NĂM 1945

BÀI 5: VIỆT NAM TỪ NĂM 1918 ĐẾN NĂM 1930

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực chung:

- Giao tiếp và hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của bản thân và tự nhận công việc phù hợp.

2. Năng lực lịch sử:

- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu lịch sử dưới sự hướng dẫn của GV để tìm hiểu về những nét chính của phong trào dân tộc dân chủ những năm 1918 – 1930; tìm hiểu về hoạt động, vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1918 – 1930 và quá trình thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Nhận thức tư duy lịch sử: Mô tả được những nét chính của phong trào dân tộc dân chủ trong những năm 1918-1930 gồm: phong trào yêu nước của các giai cấp tầng lớp, . sự ra đời của các tổ chức cách mạng Nêu được những nét chính về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1918 – 1930. Nhận biết được quá trình và ý nghĩa của việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đánh giá được vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong quá trình thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Vận dụng: Vận dụng kiến thức lịch sử đã học để viết được đoạn văn ngắn giới thiệu về một nhân vật ấn tượng nhất

3. Phẩm chất:

- Yêu nước: Trân trọng và biết ơn công lao của những nhà yêu nước, cách mạng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

- Trách nhiệm: Học hỏi lí tưởng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc và các nhà yêu nước, cách mạng Việt Nam. Rút ra bài học cho bản thân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Máy tính, tivi

– Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán phiếu học tập, bút màu.

– SGK, SGV Lịch sử và Địa lí 9 (phần Lịch sử)

- Series phim tài liệu Nguyễn Ái Quốc – Ẩn số từ nước Pháp. https://youtu.be/Qu3yMoQfWXI

- Lược đồ về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919 – 1925.

- Tranh vẽ, hình ảnh liên quan đến Nguyễn Ái Quốc và Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Sau khi tham gia hoạt động, HS sẽ nhận biết được yêu cầu cần đạt của bài học.

b) Nội dung: GV tổ chức cho HS nghe bài hát Đảng đã cho ta mùa xuân và trả lời câu hỏi

c) Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS nghe bài hát https://youtu.be/NF51peWEE9M

- Hỏi: Lời bài hát gợi cho em nhớ đến tình hình nước ta trước khi có Đảng ra đời như thế nào? Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về hoạt động đấu tranh của các giai cấp tầng lớp trong xã hội Việt Nam từ năm 1918-1930?

GV chốt: Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, thực dân Pháp bắt đầu tiến hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam. Cùng lúc, ảnh hưởng của Cách mạng tháng Mười Nga, sự ra đời của Quốc tế Cộng sản và các phong trào dân chủ trên thế giới tràn vào Việt Nam, thổi bùng lên phong trào đấu tranh yêu nước những năm 1918 – 1930. Phong trào đấu tranh giai đoạn này phát triển như thế nào hôm nay chúng ta…..

2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

2.1.Phong trào dân tộc dân chủ từ năm 1918 đến năm 1930

2.1.1 Phong trào đấu tranh của giai cấp tư sản và tiểu tư sản

*Mục tiêu: Mô tả được những nét chính, phân tích được nguyên nhân và hệ quả của phong trào dân tộc dân chủ những năm 1918 – 1930.

* Nội dung: HS xem tranh ảnh, đọc các thông tin, tư liệu GV đưa ra hoạt động cá nhân/nhóm trả lời các câu hỏi

* Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của thầy và trò

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập

+ Nhiệm vụ 1: GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ học tập.

Nhóm 1-2: trình bày Phong trào đấu tranh giai đoạn 1918-1925

Nhóm 3-4 trình bày Phong trào đấu tranh giai đoạn 1925-1930

+ Nhiệm vụ 2: Sự kiện nào tiêu biểu nhất, quan trọng nhất trong phong trào dân tộc dân chủ những năm 1918 – 1930? Tại sao?

+ Nhiệm vụ 3: Đánh giá điểm tích cực và hạn chế trong phong trào của giai cấp tư sản và tầng lớp tiểu tư sản?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

+ Nhiệm vụ 1: Các nhóm HS thảo luận, hoàn thành phiếu học tập

+ Nhiệm vụ 2: Sau khi hoàn thành nhiệm vụ 1, các nhóm HS thảo luận và trình bày quan điểm:

Theo em, sự kiện nào tiêu biểu nhất, quan trọng nhất trong phong trào dân tộc dân chủ những năm 1918 – 1930?

Bước 3. Báo cáo thực hiện nhiệm vụ

GV gọi đại diện 2 nhóm báo cáo sản phẩm

Cho 2 nhóm nhận xét chéo phiếu học tập để hoàn thiện nội dung

Bước 4. Nhận xét đánh giá

GV tổng kết và nhấn mạnh:

+ Phong trào của giai cấp tư sản: Do không đủ thế và lực, giai cấp tư sản và đại địa chủ Việt Nam muốn dựa vào Pháp để chống lại tư sản Hoa kiều, đồng thời họ cũng muốn chính quyền thuộc địa trao quyền tự do dân chủ, xin được tham gia vào

+ Phong trào của tầng lớp tiểu tư sản: ngày càng trưởng thành, tích cực tham gia vào phong trào yêu nước. Các hoạt động đã góp phần tuyên truyền tư tưởng dân tộc dân chủ, thức tỉnh lòng yêu nước

 

- Phong trào đấu tranh của giai cấp tư sản và tiểu tư sản diễn ra sôi nổi

+ giai đoạn 1918-1925: đấu tranh đòi quyền lợi về kinh tế

+ giai đoạn 1925-1930: thành lập các tổ chức yêu nước

- Phong trào tiêu biểu:

+ Phong trào đòi thả Phan Bội Châu (1925)

+ lễ truy điệu, để tang Phan Châu Trinh (1926).

- Điểm tích cực và hạn chế trong phong trào của giai cấp tư sản và tầng lớp tiểu tư sản:

+ Tích cực:

o Thể hiện tinh thần dân tộc, đấu tranh đòi một số quyền tự do, dân chủ, được tham gia vào bộ máy chính quyền…. và một số quyền lợi khác cho người Việt

o Thức tỉnh và cổ vũ tinh thần yêu nước

+ Hạn chế:

o Dễ dàng thỏa hiệp với chính quyền thực dân, mang tính chất cải lương

o Phong trào mang tính xốc nổi, các tổ chức chính trị còn non yếu, chưa đủ sức lãnh đạo phong trào

 

 

 

 

 

 

...............

Tải file về để xem đầy đủ nội dung giáo án

Đánh giá bài viết
1 21
PowerPoint Lịch sử 9 Bài 5: Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1930
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm