Sĩ quan quân đội có được xăm không mới nhất 2024

Sĩ quan quân đội có được xăm không? Việc quyết định có cho phép sĩ quan quân đội xăm hình hay không phụ thuộc vào các quy định và chính sách cụ thể của từng quốc gia và cơ quan quân đội. Mục đích là duy trì một hình ảnh chuyên nghiệp và đồng nhất trong quân đội, đồng thời tôn trọng quy định an toàn và tác phong quân sự. Mời bạn đọc cùng HoaTieu.vn tìm hiểu về vấn đề này nhé!

1. Quy định xăm hình trong quân đội

1.1. Quy định xăm hình khi tuyển chọn nghĩa vụ quân sự

Nghĩa vụ quân sự là một trách nhiệm trọng đại của công dân để phục vụ trong Quân đội nhân dân và mang tính quan trọng cao. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm việc phục vụ trong thời gian nhập ngũ và phục vụ trong các ngạch dự bị của Quân đội nhân dân. Tất cả công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp hoặc nơi cư trú, đều phải tuân thủ quy định về nghĩa vụ quân sự được quy định trong Luật Nghĩa vụ quân sự.

Tiêu chuẩn tuyển quân theo quy định tại Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP như sau:

Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

1. Tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị:

a) Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Quy định tại Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP cho thấy rằng tiêu chuẩn tuyển quân hiện nay không đề cập đến việc xăm mình trong quân đội.

Văn bản hiện hành này đã không còn nêu rõ về việc không cho phép nhập ngũ đối với những người có hình xăm trên cơ thể. Điều này có nghĩa là những người có hình xăm không bị loại trừ khỏi nghĩa vụ quân sự và vẫn phải tham gia nghĩa vụ quân sự như bất kỳ công dân nào khác.

Điều này được xem là điều chỉnh mới so với quy định trong Thông tư 17/2016/TT-BQP, ngay từ khi tuyển chọn vào các trường quân đội, các thí sinh không được phép có hình xăm. Việc cho phép nhập ngũ đối với những người có hình xăm trên cơ thể giúp khắc phục tình trạng cố tình xăm hình để không phải tham gia nghĩa vụ quân sự ở nhiều địa phương.

Trong quá trình khám nghĩa vụ quân sự, các cơ quan liên quan được yêu cầu áp dụng nhiều biện pháp để đánh giá cẩn thận tính chất và mức độ của hình xăm để phân loại.

Quy định xăm hình khi tuyển chọn nghĩa vụ quân sự
Quy định xăm hình khi tuyển chọn nghĩa vụ quân sự

Tham khảo thêm:

1.2. Quy định xăm hình khi tuyển chọn các trường quân đội

Bộ Quốc phòng đã ban hành điều kiện để tuyển sinh vào trường quân đội được quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 01/VBHN-BQP ngày 11/05/2018 do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường trong Quân đội, cụ thể như sau:

Khoản 2 Điều 14 Thông tư 01/VBHN-BQP quy định tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức:

“2. Chính trị, đạo đức

a) Phẩm chất đạo đức tốt, là đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, lý lịch chính trị gia đình và bản thân phải rõ ràng, đủ Điều kiện để kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, không vi phạm quy định tại Điều 2 Quy định số 57-QĐ/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng;

b) Quân nhân phải được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian phục vụ tại ngũ;

c) Trên cơ thể không có hình xăm mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động, bạo lực gây phản cảm”.

Quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 01/VBHN-BQP cho thấy rằng quy định tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức hiện nay đề cập đến việc xăm mình trong quân đội. Trên cơ thể của thí sinh thi tuyển - xét tuyển vào trường quân đội không được phép có hình xăm mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động, bạo lực gây phản cảm. 

Điều này nhằm đảm bảo tính chất chuyên nghiệp và uy tín của quân đội. Quân đội là một tổ chức quan trọng của quốc gia, có trách nhiệm bảo vệ an ninh và ổn định của công dân. Trong quân đội, các quy định này được xem là cần thiết để duy trì tính chuyên nghiệp, quy tắc và tầm nhìn chung của tổ chức. Vì vậy, việc áp đặt một tiêu chuẩn chính trị và đạo đức cho các thí sinh thi tuyển - xét tuyển vào trường quân đội là hợp lý.

Trong quá trình khám tuyển chọn thi vào các trường quân đội, các cơ quan liên quan được yêu cầu áp dụng nhiều biện pháp để đánh giá cẩn thận tính chất và mức độ của hình xăm để phân loại.

Vì vậy, những thí sinh thi tuyển - xét tuyển vào trường quân đội cần tuyệt đối tuân thủ quy định này và không được có hình xăm mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động, bạo lực gây phản cảm trên cơ thể, đảm bảo cho tính chuyên nghiệp, uy tín, giá trị của quân đội. Nói cách khác, thí sinh có hình xăm không phù hợp sẽ không có cơ hội được phục vụ trong quân đội.

Trong trường hợp chiến sĩ muốn theo đuổi ước mơ đó thì buộc phải xóa hình xăm hoặc sửa, xăm đè lên hình xăm cũ. Các phương pháp xóa hình xăm bằng laser hay cấy ghép da hoặc xăm đè, sửa hình xăm cũ đều đau, tốn kém và có thể không sửa được hoàn toàn. Vì vậy, khi có mục tiêu thi vào quân đội, phục vụ trong quân đội, các bạn trẻ nên cân nhắc thật kĩ về quyết định xăm mình cũng như lựa chọn hình xăm phù hợp.

Về tiêu chuẩn hình xăm được coi là kinh dị, kỳ quái, kích động, bạo lực gây phản cảm sẽ được phổ biến trực tiếp tại địa điểm khám sức khỏe tuyển chọn thi vào các trường quân đội, các cơ quan liên quan được yêu cầu áp dụng nhiều biện pháp để đánh giá cẩn thận tính chất và mức độ của hình xăm để phân loại.

Tham khảo thêm:

2. Sĩ quan quân đội và quân nhân chuyên nghiệp có được xăm không?

Vậy sĩ quan quân đội có được xăm hình? Quân nhân chuyên nghiệp có được xăm hình? Câu trả lời là phụ thuộc từng trường hợp thực tế.

Bởi, như đã đề cập tại mục 1.2 bài viết, ngay từ khi tuyển chọn vào các trường quân đội, các thí sinh không được phép có hình xăm mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động, bạo lực gây phản cảm trên cơ thể theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 01/VBHN-BQP do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường trong Quân đội.

Nên có thể hiểu rằng, từ vòng khám sức khỏe, các thí sinh có hình xăm vẫn có thể được xem xét tuyển chọn tùy theo loại hình xăm.

Sau khi vào trong quân đội phục vụ, việc các sĩ quân đội hay quân nhân chuyên nghiệp có được xăm hình không sẽ phụ thuộc vào quy định của cơ quan, vị trí công việc và những yếu tố khác tác động trong thực tế để biết được có được xăm hay không. Tuy nhiên, chắc chắn rằng, sĩ quan quân đội và quân nhân chuyên nghiệp không được phép xăm hình mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động, bạo lực gây phản cảm trên cơ thể.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết về lĩnh vực Cán bộ Công chức tại mục Hỏi đáp Pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
9 1.498
0 Bình luận
Sắp xếp theo