23 tuổi có được thi Công an, Quân đội không?

23 tuổi có được thi Công an, Quân đội không? Để thi được vào trường Công an, Quân đội thường có những quy định rất chặt và khắt khe. Bởi vậy độ tuổi dự thi vào trường Công an, Quân đội cũng được nhiều bạn quan tâm. Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

23 tuổi có được thi Công an, Quân đội không?
23 tuổi có được thi Công an, Quân đội không?

23 tuổi có được thi Công an không?

Căn cứ vào điểm b khoản 2 điều 6 Thông tư 15/2016/TT-BCA quy định như sau:

b) Về độ tuổi:

- Đối với cán bộ, chiến sĩ Công an trong biên chế, không quá 30 tuổi (tính đến năm dự tuyển);

- Đối với học sinh, không quá 20 tuổi; riêng học sinh là người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi (tính đến năm dự tuyển).

Như vậy căn cứ vào quy định này thì có thể thấy, nếu đến năm dự tuyển bạn đã 23 tuổi thì bạn không được dự thi vào trường Công an nữa. Vì thế cần cân nhắc việc thi cử vào trường đúng thời điểm để không bị lỡ mất cơ hội.

Còn trong trường hợp bạn đã tham gia công an và được biên chế nhưng chưa có bằng đào tạo Công an nhân dân thì vẫn được dự tuyển đến hết 30 tuổi.

23 tuổi có được thi Quân đội không?

Căn cứ vào khoản 2 điều 15 Thông tư 17/2016/TT-BQP sửa đổi theo Thông tư 24/2018/TT-BQP quy định như sau:

2. Độ tuổi, tính đến năm dự tuyển

a) Thanh niên ngoài Quân đội từ 17 đến 21 tuổi;

b) Quân nhân tại ngũ hoặc đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân từ 18 đến 23 tuổi

Căn cứ vào quy định này thì có thể thấy có hai trường hợp như sau:

  • Nếu bạn 23 tuổi và chưa từng tham gia nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân thì bạn đã hết tuổi dự tuyển vào trường Quân đội.
  • Còn nếu bạn 23 tuổi mà đang tại ngũ hoặc đã xuất ngũ mong muốn dự tuyển trường Quân đội thì vẫn được phép.

Như vậy có thể thấy cả Công an và Quân đội đều có quy định độ tuổi chặt chẽ với đối tượng tuyển sinh vì những độ tuổi quá cao sẽ không còn phù hợp tham gia công tác có tính cần sức khỏe. Cũng tạo điều kiện cho những người tham gia quân ngũ được ứng tuyển với độ tuổi cao hơn.

Ngoài những điều kiện về độ tuổi thì những trường Công an, Quân đội cũng quy định khá chặt chẽ về các tiêu chí khác như trình độ văn hóa, tiêu chuẩn đạo đức, phẩm chất chính trị, đăng ký dự tuyển, điểm xét tuyển, tiêu chuẩn về sức khỏe. Bạn đọc tham khảo tại các Thông tư 17/2016/TT-BQPThông tư 15/2016/TT-BCA.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về 23 tuổi có được thi Công an, Quân đội không? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 50
0 Bình luận
Sắp xếp theo