Cán bộ hưu trí có được tăng lương không năm 2024?

Cán bộ hưu trí có được tăng lương không năm 2024? Từ 1/7 cả nước thực hiện cải cách tiền lương, mức lương cơ sở sẽ được bãi bỏ. Vậy khi bãi bỏ mức lương cơ sở thì lương hưu sẽ thay đổi như thế nào? Sau đây là một số thông tin về chế độ lương hưu khi thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024. Mời các bạn cùng tham khảo.

Những ai được tăng lương hưu?
Những ai được tăng lương hưu?

1. Bãi bỏ lương cơ sở từ 1/7, lương hưu thay đổi như thế nào?

Nghị quyết số 27-NQ/TW năm 2018 nêu rõ, khi cải cách chính sách tiền lương sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, nhà nước xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Mức hưởng lương hưu lâu nay được tính theo hệ số và mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội. Do đó, việc bỏ lương cơ sở, sử dụng cách tính lương mới sẽ tác động đến lương hưu.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay, sau khi tiếp thu ý kiến của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách tiền lương, Bộ đã xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu, phân chia thành 3 nhóm đối tượng.

Nhóm đầu tiên là những người nghỉ hưu thông thường. Với nhóm này, mức tăng lương hưu sẽ được tính toán hợp lý giữa khu vực đang làm việc với người nghỉ hưu, hài hòa giữa người cùng chức vụ trước và sau 1/7/2024...

Song, việc điều chỉnh mức lương hưu không thấp hơn 50% so với mức tăng lương sau cải cách để đảm bảo hài hòa, cân đối, không để người nghỉ hưu bị đẩy xa hơn, thiệt thòi khi cải cách tiền lương.

Với nhóm những người nghỉ hưu trước ngày 1/7/2024, nhà nước cần áp dụng mức bù để giảm phần chênh lệch lương giữa người nghỉ hưu trước và sau thời điểm cải cách chính sách tiền lương.

Ngoài áp dụng chính sách bảo hiểm xã hội, những người hưởng lương theo ngân sách khi về hưu được đảm bảo đầy đủ chế độ như người nghỉ hưu bình thường.

Thứ ba, với nhóm nghỉ hưu trước năm 1995, nhà nước sẽ có chính sách đặc biệt để đẩy lương hưu lên cao hơn nữa.

2. Tháng 7 năm 2024 có tăng lương không?

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ LĐTB&XH về đánh giá tác động của chính sách tiền lương mới từ ngày 1/7/2024 tới đến việc thực hiện chính sách BHXH.

Theo ước tính sơ bộ, nhu cầu kinh phí ngân sách nhà nước năm 2024 tăng thêm so với dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2024 đã được cấp có thẩm quyền giao để thực hiện phương án đề xuất của Bộ LĐTB&XH là tăng lương hưu, trợ cấp BHXH 15%; tăng chi trợ cấp ưu đãi người có công cách mạnh 29,2% (từ 2.055.000 đồng lên 2.655.000 đồng); tăng trợ cấp xã hội 38,9% (từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng).

Với mức tăng trên, tổng kinh phí chi trả là 17.276 tỷ đồng vượt khả năng cân đối của dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 đã được Quốc hội quyết định tối đa là 7.430 tỷ đồng.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ LĐTB&XH phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, xác định cụ thể các mức điều chỉnh, để trình cấp có thẩm quyền quyết định các mức tăng trên cơ sở khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước. (Theo Cổng TTĐT Chính phủ)

Như vậy, có thể sẽ không tăng lương hưu ở mức 15% mà có thể thấp hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
11 1.863
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Tiến Anh
    Lê Tiến Anh

    Có tăng

    Thích Phản hồi 27/06/22
    • Hà Thanh Hiền
      Hà Thanh Hiền

      Tăng nhưng ít lắm

      Thích Phản hồi 27/06/22
      • Hoàng Thạch Thảo
        Hoàng Thạch Thảo

        Hữu ích

        Thích Phản hồi 27/06/22