Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5 năm 2025
Sáng kiến kinh nghiệm Toán lớp 5
HoaTieu.vn xin chia sẻ đến quý thầy cô giáo Mẫu sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5 sách Chân trời sáng tạo mới, hay nhất mà chúng tôi sưu tầm được.
Môn Toán lớp 5 giữ vị trí hết sức quan trọng bởi đây là giai đoạn giúp học sinh rèn luyện phương pháp tư duy toán học, đặt nền móng để các em nắm vững kiến thức cơ bản và chuẩn bị tốt cho các cấp học tiếp theo. Đặc biệt để đáp ứng được mục tiêu chương trình giáo dục hiện nay đòi hỏi giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy năng lực Toán học, tư duy logic của các em học sinh. Mẫu sáng kiến kinh nghiệm Toán lớp 5 dưới đây sẽ giúp giáo viên tham khảo để nâng cao chất lượng giảng dạy và rèn giải Toán cho học sinh lớp 5. Mời các bạn cùng tham khảo và tải tài liệu tại đây.

SKKN: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5 Chân trời sáng tạo
1. Lý do chọn đề tài:
Bậc Tiểu học là bậc học nền tảng cho mọi cấp học. Trong các môn học ở Tiểu học, cùng với môn Tiếng Việt, môn Toán giữ vị trí hết sức quan trọng bởi môn toán giúp học sinh rèn luyện phương pháp độc lập suy nghĩ, giải quyết vấn đề, góp phần phát triển trí thông minh và khả năng phân tích tổng hợp,... Các kiến thức, kĩ năng của môn Toán ở tiểu học có nhiều ứng dụng trong đời sống, rất cần thiết để học tốt các môn học khác ở Tiểu học đặc biệt là chuẩn bị cho việc học tốt môn Toán ở bậc Trung học cơ sở.
Học sinh lớp 5 là giai đoạn quan trọng trong việc phát triển tư duy toán học. Việc rèn luyện kỹ năng giải toán giúp các em nắm vững kiến thức cơ bản và chuẩn bị tốt cho các cấp học tiếp theo. Rèn giải toán không chỉ giúp học sinh tìm ra đáp án mà còn phát triển khả năng phân tích, đánh giá và lập luận. Điều này rất quan trọng cho việc hình thành tư duy phản biện. Học sinh được khuyến khích tự tìm kiếm và áp dụng kiến thức vào thực tiễn. Điều này giúp các em hình thành thói quen tự học và khám phá kiến thức. Sách giáo khoa Chân trời sáng tạo áp dụng phương pháp dạy học tích cực, khuyến khích học sinh tham gia vào quá trình học. Việc rèn giải toán theo chương trình này phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Rèn giải toán cho học sinh lớp 5 không chỉ có ý nghĩa trong việc nâng cao kỹ năng toán học mà còn góp phần phát triển toàn diện cho học sinh, chuẩn bị cho các em những kỹ năng cần thiết trong tương lai. Việc lựa chọn đề tài này phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại và đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Từ thực tiễn dạy học, là một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 5, bản thân muốn tìm tòi, khám phá những nét mới mẻ trong dạy học Toán nói chung và dạy giải toán có lời văn lớp 5 nói riêng để nâng cao hiệu quả dạy học, từ đó đóng góp những kinh nghiệm của mình vào mục tiêu chung của Giáo dục Tiểu học trong giai đoạn hiện nay. Với những lý do trên, tôi đã chọn nội dung: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu một số vấn đề lí luận có liên quan đến đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 5
Nghiên cứu nội dung chương trình toán lớp 5 để tìm hiểu các dạng toán có lời văn nhằm nắm vững kiến thức, phương pháp giải từng dạng toán .
Tìm hiểu thực trạng dạy- học giải toán có lời văn ở lớp 5- Trường TH…. Trên cơ sở đó, phân tích, tìm ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy học giải toán có lời văn ở Tiểu học nói chung và giải toán có lời văn lớp 5 nói riêng.
Mục đích chính là phát triển và củng cố kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 5, giúp các em nắm vững các phương pháp và kỹ thuật giải toán hiệu quả.
Khuyến khích học sinh phát triển tư duy phản biện thông qua việc phân tích và đánh giá các bài toán, từ đó giúp các em đưa ra những giải pháp hợp lý.
Nghiên cứu nhằm giúp học sinh cải thiện điểm số và kết quả học tập môn Toán, từ đó tạo động lực học tập và nâng cao sự tự tin của các em.
Thông qua việc áp dụng các bài toán có liên quan đến thực tiễn, nghiên cứu mong muốn học sinh thấy được sự liên hệ giữa kiến thức toán học và cuộc sống hàng ngày, từ đó tăng cường sự hứng thú trong học tập.
Đề xuất một số ý kiến nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu của dạy học Toán ở Tiểu học.
3. Thực trạng;
Sau khi lựa chọn nội dung nghiên cứu, tôi đã tiến hành thăm lớp, dự giờ môn toán của đồng nghiệp, tìm hiểu thực trạng học giải toán có lời văn của học sinh lớp 5 trong trường và nhận thấy:
* Về phía giáo viên:
Trong quá trình dạy giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5, một số giáo viên chỉ chú ý đến dạy cách giải chung mà chưa phân thành các dạng bài cụ thể, chưa khái quát thành các bước giải toán có lời văn để hình thành kĩ năng giải toán cho học sinh. Bên cạnh đó một số giáo viên chưa chú trọng khắc sâu, mở rộng kiến thức mà chỉ đơn thuần dạy theo tiến trình trong sách giáo khoa dẫn đến kết quả là học sinh nắm kiến thức chưa sâu, vận dụng chưa linh hoạt,...
*Về học sinh:
Nhiều học sinh lớp 5 gặp khó khăn trong việc giải các bài toán có lời văn, dẫn đến việc không nắm vững các kỹ năng cơ bản. Các em thường thiếu tự tin trong việc giải quyết vấn đề toán học.
Một số học sinh chưa phát triển được tư duy logic và khả năng phân tích, khiến cho việc tiếp cận và hiểu các dạng bài toán trở nên khó khăn. Điều này ảnh hưởng đến khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Học sinh chưa có ý thức tự học, chưa có sự chuẩn bị bài ở nhà, không tập trung trong giờ học.
Kỹ năng tóm tắt còn hạn chế; chưa có thói quen đọc và tìm hiểu kỹ bài toán dẫn tới chưa xác định được dạng toán nên chưa định hướng được cách giải; lựa chọn sai phép tính.
Không biết dựa vào cơ sở nào để đặt lời giải.
Thiếu sót khi trình bày bài giải: Quên ghi đơn vị hoặc ghi sai đơn vị và cả việc ghi sai đáp số.
Việc lĩnh hội kiến thức trước đó không đầy đủ thiếu vững chắc, các em học tập còn thờ ơ chưa thấy được tầm quan trọng của việc học toán.
Tư duy của các em thiếu linh hoạt các em bị buộc chặt vào lời giảng của giáo viên. Khả năng trừu tượng hóa, khái quát hóa quá trình phát triển chậm, các em luôn cảm thấy khó khăn khi mất chỗ dựa cụ thể.
................
Trên đây là mẫu Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong mục Sáng kiến kinh nghiệm của Hoatieu nhé.
- Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5 năm 2025
1,3 MB 16/10/2024 5:11:00 CHXem thử SKKN Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5
16/10/2024 8:21:50 CH
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Mầm non
- SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
- SKKN: Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
- SKKN: Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất
- Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học
- SKKN: Biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tiểu học về số học
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
- Lớp 1
- SKKN: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
- SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động trải nghiệm lớp 1
- SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
- Lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh lớp 2
- SKKN: Vận dụng phương pháp phân tích khi giải một số dạng Toán hình học Lớp 2+3
- SKKN: Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
- SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
- SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 khi tham gia học trực tuyến
- Lớp 3
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM lớp 3
- SKKN: Sử dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 nhằm phát triển năng lực học sinh
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với giáo dục STEM phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 3
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
- Lớp 4
- Lớp 5
- SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
- SKKN: Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
- SKKN: Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
- SKKN: Công tác chủ nhiệm Lớp 5
- SKKN: Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
- SKKN: Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
- SKKN: Bồi dưỡng đam mê viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5
- SKKN: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn khoa học lớp 5
- SKKN: Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt toán chuyển động đều
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5
- SKKN: Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
- Lớp 6
- SKKN môn Ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Khoa học tự nhiên 6: biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- SKKN: Hướng dẫn học sinh giải các bài toán chia hết lớp 6
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Lịch sử Địa lý 6
- SKKN: Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- Rèn luyện kỹ năng nói tiếng anh cho học sinh lớp 6
- THCS
- SKKN: Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
- Biện pháp dự thi giáo viên giỏi môn Địa lý THCS năm (13 bài)
- Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục công dân THCS
- SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS
- Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
- Báo cáo sử dụng sáng kiến môn Lịch sử 8, 9
- SKKN: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn âm nhạc ở trường THCS
- THPT
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn

Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học mới nhất 2025 - Đầy đủ lớp 1, 2, 3, 4, 5
SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS mới nhất 2025
SKKN: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn âm nhạc ở trường THCS
SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
Sáng kiến kinh nghiệm Khoa học tự nhiên 6: biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học