SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 năm 2024
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
HoaTieu.vn xin gửi tặng thầy cô mẫu sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 theo chương trình mới hay và bổ ích kèm file tải miễn phí tại bài viết này. Mẫu sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 này do giáo viên chủ nhiệm thực hiện, nhằm báo cáo biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 để nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh. Mời các bạn tải file để tham khảo bản đầy đủ nhé.
1. Nội dung SSKN: Biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
Stt | Tiêu mục | Trang |
PHẦN MỞ ĐẦU | ||
1 | Lý do chọn biện pháp | 3 |
2 | Phạm vi và đối tượng thực hiện | 3 |
3 | Mục đích của biện pháp | 3 |
PHẦN NỘI DUNG | ||
1 | Nội dung các biện pháp của tác giả đã thực hiện | 3 |
2 | Hiệu quả của biện pháp đã thực hiện | 5 |
PHẦN KẾT LUẬN | ||
1 | Bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình áp dụng biện pháp. | 5 |
2 | Kiến nghị, đề xuất để triển khai, ứng dụng biện pháp vào thực tiễn. | 6 |
2. Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn biện pháp:
Để thực hiện mục tiêu giáo dục trong giai đoạn hiện nay, giáo viên chủ nhiệm phải xác định được vai trò trách nhiệm của mình để “ươm mầm” cho sự nghiệp “trồng người”. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người thay mặt nhà trường quản lý, điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.
Công tác chủ nhiệm là một khâu quan trọng trong quá trình giáo dục tại trường tiểu học. Để nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh, trước hết cần quan tâm đến công tác chủ nhiệm. Công tác chủ nhiệm tốt thì chất lượng giảng dạy và giáo dục sẽ được nâng lên. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các lớp tổ chức áp dụng dạy-học theo mô hình trường học mới “đúng bản chất”, “có chiều sâu”; phát huy vai trò tự chủ, tự học của học sinh trong dạy học cũng như trong sinh hoạt tập thể.
II. Phạm vi và đối tượng thực hiện:
1. Phạm vi:Biện pháp áp dụng tại học sinh lớp 2a1 Trường Tiểu học ...................
2. Đối tượng: Học sinh lớp2a1
III. Mục đích của biện pháp:
Bằng lòng nhiệt huyết và lương tâm trách nhiệm nghề nghiệp, bản than tôi luôn cố gắng nổ lực hết mình để giúp các em trở thành những người có ích cho xã hội,xứng đáng với hình ảnh đẹp mà đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói:“Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý vì nó đã tạo ra những con người sáng tạo”.
Trong những năm làm công tác chủ nhiệm lớp để làm tốt hơn nữa công tác chủ nhiệm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, bản thân tôi cần phải tìm tòi,học hỏi nhiều hơn nữa từ đồng nghiệp, bạn bè, từ các thầy, cô giáo.Chính vì lí do đó, tôi chọn báo cáo biện pháp:“Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2”. Mong được chia sẻ và nhận được những đóng góp chân tình từ các thầy giáo, cô giáo và đồng nghiệp.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. Nội dung biện pháp:
Bước 1: Tìm hiểu, về mức độ đặc điểm tâm lí học sinh lớp 2:
Trước hết cần biết được các em có tâm lý như thế nào khi lên lớp 2? Mức độ tiếp thu bài, đọc, viết ra sao? Nguyên nhân nào dẫn đến các em có tâm lý chưa vững vàng . Để giúp các em tiến bộ, thoải mái hơn khi bước lên lớp 2. Trong học tập, tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi nhiều phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh như đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để các em có thể trả lời được, để giúp các em dễ hiểu và tiếp thu bài tốt hơn. Bên cạnh đó tôi thường xuyên kiểm tra, nhận xét và theo dõi việc học bài, làm nhiệm vụ ở nhà của các em, để giúp học sinh tiến bộ giáo viên luôn gần gũi các em, thường xuyên động viên, khen ngợi kịp thời khi các em có kết quả học tập tốt. Tổ chức cho học sinh hoạt động chia sẽ trước lớp về niềm vui của bản thân.
Bước 2: Xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực
Trong giờ học tôi thường tổ chức đố vui có thưởng cho các em qua hình thức trò chơi Ngoài ra, tôi thường tổ chức cho các em một số hoạt động vui chơi, lao động qua việc cùng nhau trang trí lớp, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn...để các em cảm thấy vui vẻ, thoải mái, thích thú khi đến lớp, vui vẻ học tập...
Bước 3: Định hướng tâm lý học sinh qua các tiết học, các hoạt động ngoại khóa
Nhóm 1: Học sinh hợp tác vui vẻ:
- Kích thích học tìm tòi những tình huống khó trong cuộc sống lẫn trong học tập.
- Khuyến khích các em hòa mình với môi trường học tập,tâm trạng thoải mái tự tin với chính mình mạnh dạn bày quan điểm các nhân và những mong muốn học tập lẫn quan hệ bạn bè, thầy cô và trong cuộc sống hàng ngày. Điều này cũng là tiền đề để các em nhận ra rõ ràng bản thân mình muốn gì và trở thành phiên bản tốt hơn so với chính bản thân mình trước đây.
Nhóm 2: Học sinh chưa hợp tác tâm lý chưa ổn định:
- Định hướng lại cảm xúc của các em. Tạo không khí thoải mái giúp các em bớt căng thẳng khi học tập và giao lưu. Chia sẽ cùng các em những khó khăn mà em gặp phải.
- Giáo dục các em khi gặp phải những tình huống khó thì phải sử lý như thế nào cho phù hơp. Trong giờ học tạo những khoảng thời gian nhỏ để theo sát các em. Tránh tạo cảm giác cô lập giữa các bạn năng động và các bạn hướng nội.
- Chẳng hạn thay vì gọi tên trực tiếp các em khi e đang lo sợ khi mình chưa tham gia hoạt động đó cùng với lớp thì mình có thể tương tác bằng mắt với cơ mặt của giáo viên phải thật thoải mải đẻ bớt hồi hộp lo sợ, tâm lý nặng nề hơn.
- Gv trong giờ sinh hoạt khích lệ học sinh hơn và sưu tầm những câu chuyện ở trong cuộc sống , báo trí hoặc tấm gương năng động biết phát triển bân để các em có thể lấy đó làm động lực hơn.
Bước 4: Rèn luyện kĩ năng, tâm lý phát triển bản thân hiệu quả lồng ghép qua các tiết sinh hoạt lớp, vui chơi
- Thường xuyên tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi tập thể lành mạnh, chơi các trò chơi dân gian, tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao, ... trong các buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt dưới cờ.
- Tổ chức các hoạt động lao động vừa sức với học sinh: vệ sinh sân trường, lớp học, trồng chăm sóc cây trên sân trường, bồn hoa, vườn trường,...Tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể.
- Để các kỹ năng, tâm lý trở thành chuẩn mực đạo đức, tình cảm, niềm tin, hành vi và thói quen của học sinh, giáo viên cần tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động phong phú, đa dạng. Tạo nhiều cơ hội để các em cởi mở, tích cực tạo tình huống tâm lý phù hợp với lứa tuổi
Bước 5: Tổ chức và duy trì tốt hoạt động của Ban cán sự lớp
Giáo viên cần mạnh dạn giao việc cho Ban cán sựu lớp thực hiện các nhiệm vụ quản lí lớp, duy trì tổ chức sinh hoạt lớp, giờ chào cờ đầu tuần; khuyến khích các em tích cực tham gia trang trí lớp, tự tổ chức các hoạt động vui chơi, đăng kí tham gia các câu lạc bộ, tránh làm thay, làm hộ học sinh. Giáo viên chỉ đóng vai trò là người tư vấn giúp đỡ. Làm như vậy các em mới có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân, rèn luyện các phẩm chất, năng lực cần thiết. Từ đó tạo tâm lý thoải mái hơn khi học tập ,hoạt động trải nghiệm sáng tạo hiệu quả hơn.
...............
Tải SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 về máy để xem tiếp nội dung
Trên đây là mẫu Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong mục Sáng kiến kinh nghiệm của Hoatieu nhé.
Tham khảo thêm
SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS mới nhất 2024
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
12 Mẫu Sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
SKKN: Biện pháp giúp học sinh lớp 1 hòa nhập nhanh với môi trường
SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
SKKN: Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tải SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 PDF
24/06/2024 5:20:18 CH
Gợi ý cho bạn
-
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
-
Sáng kiến Trải nghiệm thực tế cho học sinh lớp 3 trong Chương trình GDPT 2018
-
SKKN Biện pháp xây dựng lớp học tự quản trong công tác chủ nhiệm
-
Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS 2024
-
Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học 2024
-
SKKN: Biện pháp giúp học sinh lớp 1 hòa nhập nhanh với môi trường
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lí THPT sách mới
-
SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
-
SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
-
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN Biện pháp xây dựng lớp học tự quản trong công tác chủ nhiệm
Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng SKKN tiểu học môn Thể dục
SKKN Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
Sáng kiến kinh nghiệm giải Toán có lời văn lớp 4: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó
SKKN: Nâng cao hiệu quả sử dụng sơ đồ tư duy khi dạy phép cộng, trừ trong phạm vi 10 cho học sinh lớp 1
SKKN: Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh trong công tác chủ nhiệm 2024