SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 năm 2025
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
HoaTieu.vn xin gửi tặng thầy cô mẫu sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 theo chương trình mới hay và bổ ích kèm file tải miễn phí tại bài viết này. Mẫu sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 này do giáo viên chủ nhiệm thực hiện, nhằm báo cáo biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 để nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh. Mời các bạn tải file để tham khảo bản đầy đủ nhé.

1. Nội dung SSKN: Biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
Stt | Tiêu mục | Trang |
PHẦN MỞ ĐẦU | ||
1 | Lý do chọn biện pháp | 3 |
2 | Phạm vi và đối tượng thực hiện | 3 |
3 | Mục đích của biện pháp | 3 |
PHẦN NỘI DUNG | ||
1 | Nội dung các biện pháp của tác giả đã thực hiện | 3 |
2 | Hiệu quả của biện pháp đã thực hiện | 5 |
PHẦN KẾT LUẬN | ||
1 | Bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình áp dụng biện pháp. | 5 |
2 | Kiến nghị, đề xuất để triển khai, ứng dụng biện pháp vào thực tiễn. | 6 |
2. Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn biện pháp:
Để thực hiện mục tiêu giáo dục trong giai đoạn hiện nay, giáo viên chủ nhiệm phải xác định được vai trò trách nhiệm của mình để “ươm mầm” cho sự nghiệp “trồng người”. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người thay mặt nhà trường quản lý, điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.
Công tác chủ nhiệm là một khâu quan trọng trong quá trình giáo dục tại trường tiểu học. Để nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh, trước hết cần quan tâm đến công tác chủ nhiệm. Công tác chủ nhiệm tốt thì chất lượng giảng dạy và giáo dục sẽ được nâng lên. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các lớp tổ chức áp dụng dạy-học theo mô hình trường học mới “đúng bản chất”, “có chiều sâu”; phát huy vai trò tự chủ, tự học của học sinh trong dạy học cũng như trong sinh hoạt tập thể.
II. Phạm vi và đối tượng thực hiện:
1. Phạm vi:Biện pháp áp dụng tại học sinh lớp 2a1 Trường Tiểu học ...................
2. Đối tượng: Học sinh lớp2a1
III. Mục đích của biện pháp:
Bằng lòng nhiệt huyết và lương tâm trách nhiệm nghề nghiệp, bản than tôi luôn cố gắng nổ lực hết mình để giúp các em trở thành những người có ích cho xã hội,xứng đáng với hình ảnh đẹp mà đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói:“Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý vì nó đã tạo ra những con người sáng tạo”.
Trong những năm làm công tác chủ nhiệm lớp để làm tốt hơn nữa công tác chủ nhiệm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, bản thân tôi cần phải tìm tòi,học hỏi nhiều hơn nữa từ đồng nghiệp, bạn bè, từ các thầy, cô giáo.Chính vì lí do đó, tôi chọn báo cáo biện pháp:“Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2”. Mong được chia sẻ và nhận được những đóng góp chân tình từ các thầy giáo, cô giáo và đồng nghiệp.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. Nội dung biện pháp:
Bước 1: Tìm hiểu, về mức độ đặc điểm tâm lí học sinh lớp 2:
Trước hết cần biết được các em có tâm lý như thế nào khi lên lớp 2? Mức độ tiếp thu bài, đọc, viết ra sao? Nguyên nhân nào dẫn đến các em có tâm lý chưa vững vàng . Để giúp các em tiến bộ, thoải mái hơn khi bước lên lớp 2. Trong học tập, tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi nhiều phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh như đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để các em có thể trả lời được, để giúp các em dễ hiểu và tiếp thu bài tốt hơn. Bên cạnh đó tôi thường xuyên kiểm tra, nhận xét và theo dõi việc học bài, làm nhiệm vụ ở nhà của các em, để giúp học sinh tiến bộ giáo viên luôn gần gũi các em, thường xuyên động viên, khen ngợi kịp thời khi các em có kết quả học tập tốt. Tổ chức cho học sinh hoạt động chia sẽ trước lớp về niềm vui của bản thân.
Bước 2: Xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực
Trong giờ học tôi thường tổ chức đố vui có thưởng cho các em qua hình thức trò chơi Ngoài ra, tôi thường tổ chức cho các em một số hoạt động vui chơi, lao động qua việc cùng nhau trang trí lớp, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn...để các em cảm thấy vui vẻ, thoải mái, thích thú khi đến lớp, vui vẻ học tập...
Bước 3: Định hướng tâm lý học sinh qua các tiết học, các hoạt động ngoại khóa
Nhóm 1: Học sinh hợp tác vui vẻ:
- Kích thích học tìm tòi những tình huống khó trong cuộc sống lẫn trong học tập.
- Khuyến khích các em hòa mình với môi trường học tập,tâm trạng thoải mái tự tin với chính mình mạnh dạn bày quan điểm các nhân và những mong muốn học tập lẫn quan hệ bạn bè, thầy cô và trong cuộc sống hàng ngày. Điều này cũng là tiền đề để các em nhận ra rõ ràng bản thân mình muốn gì và trở thành phiên bản tốt hơn so với chính bản thân mình trước đây.
Nhóm 2: Học sinh chưa hợp tác tâm lý chưa ổn định:
- Định hướng lại cảm xúc của các em. Tạo không khí thoải mái giúp các em bớt căng thẳng khi học tập và giao lưu. Chia sẽ cùng các em những khó khăn mà em gặp phải.
- Giáo dục các em khi gặp phải những tình huống khó thì phải sử lý như thế nào cho phù hơp. Trong giờ học tạo những khoảng thời gian nhỏ để theo sát các em. Tránh tạo cảm giác cô lập giữa các bạn năng động và các bạn hướng nội.
- Chẳng hạn thay vì gọi tên trực tiếp các em khi e đang lo sợ khi mình chưa tham gia hoạt động đó cùng với lớp thì mình có thể tương tác bằng mắt với cơ mặt của giáo viên phải thật thoải mải đẻ bớt hồi hộp lo sợ, tâm lý nặng nề hơn.
- Gv trong giờ sinh hoạt khích lệ học sinh hơn và sưu tầm những câu chuyện ở trong cuộc sống , báo trí hoặc tấm gương năng động biết phát triển bân để các em có thể lấy đó làm động lực hơn.
Bước 4: Rèn luyện kĩ năng, tâm lý phát triển bản thân hiệu quả lồng ghép qua các tiết sinh hoạt lớp, vui chơi
- Thường xuyên tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi tập thể lành mạnh, chơi các trò chơi dân gian, tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao, ... trong các buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt dưới cờ.
- Tổ chức các hoạt động lao động vừa sức với học sinh: vệ sinh sân trường, lớp học, trồng chăm sóc cây trên sân trường, bồn hoa, vườn trường,...Tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể.
- Để các kỹ năng, tâm lý trở thành chuẩn mực đạo đức, tình cảm, niềm tin, hành vi và thói quen của học sinh, giáo viên cần tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động phong phú, đa dạng. Tạo nhiều cơ hội để các em cởi mở, tích cực tạo tình huống tâm lý phù hợp với lứa tuổi
Bước 5: Tổ chức và duy trì tốt hoạt động của Ban cán sự lớp
Giáo viên cần mạnh dạn giao việc cho Ban cán sựu lớp thực hiện các nhiệm vụ quản lí lớp, duy trì tổ chức sinh hoạt lớp, giờ chào cờ đầu tuần; khuyến khích các em tích cực tham gia trang trí lớp, tự tổ chức các hoạt động vui chơi, đăng kí tham gia các câu lạc bộ, tránh làm thay, làm hộ học sinh. Giáo viên chỉ đóng vai trò là người tư vấn giúp đỡ. Làm như vậy các em mới có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân, rèn luyện các phẩm chất, năng lực cần thiết. Từ đó tạo tâm lý thoải mái hơn khi học tập ,hoạt động trải nghiệm sáng tạo hiệu quả hơn.
...............
Tải SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 về máy để xem tiếp nội dung
Trên đây là mẫu Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong mục Sáng kiến kinh nghiệm của Hoatieu nhé.
- Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 năm 2025
56,2 KB 24/06/2024 4:51:00 CHTải SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 PDF
24/06/2024 5:20:18 CH
Tham khảo thêm
SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS mới nhất 2025
12 Mẫu Sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS Chương trình mới
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
SKKN: Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3
SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Mầm non
- SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
- SKKN: Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
- SKKN: Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất
- Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học
- SKKN: Biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tiểu học về số học
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
- Lớp 1
- SKKN: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
- SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động trải nghiệm lớp 1
- SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
- Lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh lớp 2
- SKKN: Vận dụng phương pháp phân tích khi giải một số dạng Toán hình học Lớp 2+3
- SKKN: Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
- SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
- SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 khi tham gia học trực tuyến
- Lớp 3
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM lớp 3
- SKKN: Sử dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 nhằm phát triển năng lực học sinh
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với giáo dục STEM phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 3
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
- Lớp 4
- Lớp 5
- SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
- SKKN: Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
- SKKN: Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
- SKKN: Công tác chủ nhiệm Lớp 5
- SKKN: Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
- SKKN: Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
- SKKN: Bồi dưỡng đam mê viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5
- SKKN: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn khoa học lớp 5
- SKKN: Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt toán chuyển động đều
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5
- SKKN: Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
- Lớp 6
- SKKN môn Ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Khoa học tự nhiên 6: biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- SKKN: Hướng dẫn học sinh giải các bài toán chia hết lớp 6
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Lịch sử Địa lý 6
- SKKN: Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- Rèn luyện kỹ năng nói tiếng anh cho học sinh lớp 6
- THCS
- SKKN: Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
- Biện pháp dự thi giáo viên giỏi môn Địa lý THCS năm (13 bài)
- Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục công dân THCS
- SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS
- Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
- Báo cáo sử dụng sáng kiến môn Lịch sử 8, 9
- SKKN: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn âm nhạc ở trường THCS
- THPT
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn

Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
SKNN: Kinh nghiệm rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
SKKN: Biện pháp rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 3
Sáng kiến kinh nghiệm về y tế học đường
SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2
SKKN Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5