Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy Toán lớp 3 năm 2024

Sáng kiến kinh nghiệm Toán lớp 3

HoaTieu.vn xin chia sẻ đến quý thầy cô giáo Mẫu sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy Toán lớp 3 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới, hay nhất mà chúng tôi sưu tầm được.

Môn Toán lớp 3 chiếm một vị trí quan trọng trong bậc Tiểu học. Nó là nền móng cho việc học môn Toán ở các lớp tiếp theo của bậc Tiểu học và Trung học sau này. Đặc biệt để đáp ứng được mục tiêu chương trình giáo dục hiện nay đòi hỏi giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Mẫu sáng kiến kinh nghiệm Toán lớp 3 dưới đây sẽ giúp giáo viên tham khảo để nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán lớp 3. Mời các bạn cùng tham khảo và tải tài liệu tại đây.

Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học lớp 3
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học lớp 3

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Toán lớp 3

Một số biện pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng môn Toán tại lớp 3D trường Tiểu học ....”

I. Lý do chọn giải pháp:

Bậc tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong vấn đề đặt nền tảng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Chính vì thế giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học: Đổi mới phương pháp dạy học là thay đổi “ Cách dạy – cách học” nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, đáp ứng được mục tiêu giáo dục hiện nay.

Trong quá trình dạy học, tôi đã cố gắng đầu tư nhằm thực hiện tốt phương châm “Lấy học sinh làm trung tâm”. Thiết kế bài học là thiết kế một chuỗi các hoạt động, trong đó học sinh tích cực tham gia giải quyết các tình huống có vấn đề bằng mối quan hệ: Giữa thầy với trò và Trò với trò qua các hình thức dạy học.

Nếu việc giáo dục của nhà trường đem lại cho học sinh một ngoại lực có giá trị, thì việc phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh sẽ khơi dậy trong các em một nội lực rất cần thiết. Chủ động, sáng tạo là những thuộc tính tâm lí rất quý báu của trẻ, khai thác được các thuộc tính tâm lý đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nội lực cộng hưởng ngoại lực, từ đó chất lượng dạy học sẽ được nâng cao.Vì thế việc tổ chức các hình thức dạy học sao tạo được bầu không khí vui tươi sôi nổi khi học, giúp các em học sinh đồng bào rụt rè ngại giao tiếp tự tin hơn. Tạo tình huống thi đua học tập, giúp các em ghi nhớ kiến thức tích cực cho các em một cách học “nhẹ nhàng, thỏa mái”.Vì vậy, để thực hiện một tiết học “nhẹ nhàng - tự nhiên - hiệu quả” việc đổi mới phương pháp học môn Toán đối với học sinh lớp 3 là một trong những yêu cầu cần thiết, nhằm khắc sâu kiến thức cho các em, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Đáp ứng mục tiêu môn Toán lớp 3 là: Phát triển song song hai nhánh theo định hướng tích hợp: Kiến thức, kĩ năng toán học cơ bản ban đầu; Hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực đặc thù. Qua học Toán giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận logic, thao tác tư duy cần thiết để con người phát triển toàn diện, hình thành nhân cách tốt đẹp cho con người lao động trong thời đại mới. Để góp phần nâng cao chất lượng dạy học nói chung và môn Toán nói riêng ở lớp 3, tôi lựa chọn đề tàiMột số biện pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng môn Toán tại lớp 3D trường Tiểu học thị trấn ............... năm 2022 -2023.”

II. Thực trạng, nguyên nhân thực trạng:

1.Tình hình của lớp:

Năm học 20...-20..., lớp 3D có tất cả 37 học sinh: trong đó có ....em nữ; 01 em khuyết tật.

Thuận lợi:

-Phòng học đầy đủ ánh sáng, đủ bàn ghế để học sinh ngồi học, trang thiết bị dạy học tương đối đầy đủ, có tivi để dạy và học thuận lợi.

- Đa số các em đều ngoan ngoãn, đoàn kết, hiếu học, chấp hành tốt nội quy trường lớp; hăng hái tham gia các hoạt động.

- Giáo viên được tập huấn chương trình lớp 3 và đầy đủ các mô đun bồi dưỡng chuyên môn của Bộ giáo dục và đào tạo, GV nhiệt tình luôn yêu nghề mến trẻ.

- Có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa phụ huynh học sinh với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường.

- Lớp luôn được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ từ Ban giám hiệu và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Đội ngũ giáo viên luôn nhiệt tình, yêu thương học trò và có trách nhiệm trong công tác.

- Được sự chỉ đạo sâu sát của các bộ phận chuyên môn, tổ khối và sự phối hợp với ban tự quản và các ban ngành đoàn thể trong thôn, làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh vì mục tiêu giáo dục xã nhà.

Khó khăn:

- Trình độ học sinh trong lớp không đồng đều. Phần nhiều học sinh chưa nắm vững chắc những kiến thức cơ bản về toán như: chưa ghi nhớ bảng cộng, trừ, nhân, chia nên dẫn đến kĩ năng tính toán chậm, sai.

- Nhiều em chưa ham thích học Toán, chưa tự giác và tự học, ở nhà ham chơi game, nghịch ngợm, nói chuyện nhiều trong lớp ảnh hưởng đến kết quả học tập.

- Các em còn e dè, nhút nhát, ít nói, ngại giao tiếp. Chưa mạnh dạn, chưa chịu khó chia sẻ với bạn. Kĩ năng hợp tác chưa tốt.

- Nhìn chung đa số học sinh còn nhỏ, chưa ý thức tốt về việc học tập, nhàm chán trong việc học tập, thụ động, khó khăn trong tiếp thu kiến thức.

3.1. Các nguyên nhân, yếu tố tác động:

- Một số học sinh còn lười, về nhà không chịu khó ôn bài, trên lớp thiếu hứng thú, thiếu tích cực chủ động, ít chịu khó chiếm lĩnh kiến thức.

- Tỉ lệ học sinh dân tộc thiểu số trong lớp khá cao đa số hoàn cảnh gia đình các em còn gặp nhiều khó khăn, bố mẹ chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con em.

- Đa phần là khoáng trắng cho thầy cô, cho nhà trường trong việc giảng dạy và giáo dục các em.

Qua thực tế giảng dạy trên lớp, qua chất lượng khảo sát đầu năm kết quả môn Toán như sau:

BẢNG 1: TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN:

TS

MÔN TOÁN

NĂNG LỰC

PHẨM CHẤT

31

Hoàn thành tốt

Hoàn thành

Cần cố gắng

Tốt

Đạt

Cần cố gắng

Tốt

Đạt

Cần cố gắng

SL

TL%

SL

TL%

SL

TL%

SL

TL%

SL

TL%

SL

TL%

SL

TL%

SL

TL%

SL

TL%

5

14

25

68

7

19

9

24

16

43

12

32

12

32

23

62

2

5,4

III. Nội dung biện pháp:

1. Biện pháp luyện cho học sinh ghi nhớ bảng nhân, chia.

- Theo tôi nghĩ, học sinh học tốt môn toán thì không thể không luyện cho học sinh học ghi nhớ bảng cộng, trừ, nhân, chia. Bởi lẽ học sinh có nhớ bảng cộng, trừ, nhân, chia mới vận dụng giải các bài tập có liên quan. Đặc biệt là các phép chia có số bị chia 3, 4 chữ số và giải toán hợp.

- Để luyện cho học sinh thuộc và khắc sâu các bảng trên tôi làm như sau

+ Khi dạy tôi hướng dẫn học sinh lập được bảng nhân, chia và tôi chốt lại cho học sinh nắm sâu hơn và dễ nhớ hơn.

VD: Bảng nhân.

* Các thừa số thứ nhất trong bảng nhân đều bằng nhau.

* Các thừa số thứ hai trong bảng nhân đều khác nhau theo thứ tự là 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10. Mỗi thừa số này liền nhau hơn kém nhau 1 đơn vị. ( trong bảng nhân các thừa số thứ hai nhỏ nhất là 1, lớn nhất là 10 không có thừa số 0).

* Các tích cũng khác nhau và mỗi tích liền nhau hơn kém nhau bằng thừa số thứ nhất. (Tích thứ nhất trong bảng nhân chính là thừa số thứ nhất, tích cuối cùng trong bảng nhân gấp thừa số thứ nhất 10 lần).

VD: Bảng chia 9.

Sau khi hình thành bảng nhân 9, Hướng dẫn học sinh dựa vào bảng nhân để dễ dàng hình thành bảng chia vì ngược lại: như 9 x 1 = 9 thì 9 : 9 =1

* Các số bị chia trong bảng chia 9 là các tích của bảng nhân 9, và hơn kém nhau 9 đơn vị.

* Số chia trong bảng chia 9 là các thừa số thứ nhất của bảng nhân 9 đều là 9.

* Các thương của bảng chia 9 là thừa số thứ hai của bảng nhân 9.

+ Hàng ngày, sinh hoạt 15 phút đầu giờ hay đầu giờ học môn toán, để khởi động cho học sinh chơi trò chơi tiếp sức, trò chơi Lô tô ôn lại bảng nhân, chia.

...............

Tải SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy Toán lớp 3 về máy để xem tiếp nội dung

Trên đây là mẫu Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy Toán lớp 3. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong mục Sáng kiến kinh nghiệm của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
7 78
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo