Top 3 Đề thi GDCD cuối kì 1 lớp 9 có đáp án

Tải về

Đề thi GDCD cuối kì 1 lớp 9 có đáp án. Mời các bạn cùng tham khảo bộ đề kiểm tra học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 9 có ma trận đề thi và đáp án chi tiết trong bài viết sau đây của Hoatieu.

Sau đây là nội dung chi tiết đề thi cuối học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 9 mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

1. Ma trận đề thi cuối kì 1 Giáo dục công dân 9

Mức độ

Nội dung

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Tổng

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

Câu

Điểm

Chí công vô tư

Nắm được biểu hiện chí công vô tư

Số câu/ điểm/

Tỉ lệ

Câu 1

0.25đ

2.5%

1

0.25đ

2.5%

Tự chủ

Xác định được biểu hiện của tự chủ

Số câu/ điểm/

Tỉ lệ

Câu 2

0.25đ

2.5%

1

0.25đ

2.5%

Dân chủ và kỉ luật

Mối quan hệ dân chủ và kỉ luật

Số câu/ điểm/

Tỉ lệ

Câu 3

0.25đ

2,5%

1

0.25đ

2.5%

Tình hữu nghị giữa các quốc gia

K/N Tình hữu nghị giữa các QG.

Số câu/ điểm/

Tỉ lệ

Câu 4

0.25đ

2.5%

1

0.25đ

2.5%

Hợp tác cùng phát triển

Nêu được biểu hiện của sự hợp tác

Nêu được K/N hợp tác cùng phát triển

Ý nghĩa của sự hợp tác

Số câu/ điểm/

Tỉ lệ

Câu 5

0.25đ

2.5%

Câu 1a

10%

Câu 1b

10%

2

2.25đ

22,5%

Bảo vệ hòa bình

Nêu được khái niệm bảo vệ hòa bình

Nhận biết xu thế chung thế giới

Giải thích mặt tiêu cực của C/T

Đánh giá và phân tích được trách nhiệm của mọi người với vấn đề xung đột, mâu thuẫn giữa con người với con người.

Số câu/ điểm/

Tỉ lệ

Câu 1a

10%

Câu 8

0.25đ

2.5%

Câu 1 b

10%

Câu 3

30.%

3

5.25đ

52,5%

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Đánh giá được biểu hiện giữ gìn và phát huy TT tốt đẹp của dân tộc

Xác định đâu là truyền thống của dân tộc

Số câu/ điểm/

Tỉ lệ

Câu 6

0.25đ

2.5%

Câu 10

1 đ

10%

2

1,25đ

12,5%

Làm việc có năng suất, chất lượng

Hành vi làm việc có năng suất, chất lượng.

Số câu/ điểm/

Tỉ lệ

Câu 7

0.25đ

2.5

1

0.25đ

2.5%

Tổng

4 câu/ 2,75đ/27,5%

5 câu/3,25đ/32,5%

2 câu/ 4đ/40%

11

10đ

100%

2. Đề thi học kì 1 GDCD 9 2023

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm)

Khoanh tròn câu trả lời mà em cho là đúng nhất

Câu 1: Người chí công vô tư là:

A. luôn cố gắng phấn đấu vươn lên bằng tài năng sức lực trí tuệ để làm giàu cho bản thân mình

B. luôn đặt lợi ích cá nhân trên lợi ích cộng đồng

C. luôn im lặng trước các hành động vụ lợi, cá nhân

D. luôn giải quyết công việc theo lẽ phải, công bằng xuất phát từ lợi ích chung

Câu 2. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tính tự chủ?

A. Luôn luôn hành động theo cảm tính của mình, không nghe ý kiến của người khác.

B. Sống đơn độc, khép kín.

C. Tự quyết định được công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối.

D. Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ.

Câu 3. Ý kiến nào dưới đây thể hiện tính chất dân chủ và kỉ luật là đúng?

A. Dân chủ là mọi người có quyền được nói, được làm bất kì việc gì, ở đâu.

B. Trong nhà trường chỉ cần có kỉ luật, không cần có dân chủ.

C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ tạo nên sức mạnh của tập thể.

D. Kỉ luật sẽ làm cản trở sự phát huy tinh thần dân chủ và hạn chế tài năng của con người.

Câu 4. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là:

A. quan hệ bình đẳng giữa nước này với nước khác.

B. quan hệ giữa các nước láng giềng.

C. quan hệ thường xuyên, ổn định giữa nước này với nước khác.

D. quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.

Câu 5. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển?

A. Trong giờ kiểm tra, Mai và Tuấn hợp tác cùng làm bài.

B. Các bác sĩ Nga và Việt Nam phối hợp làm phẫu thuật cho bệnh nhân.

C. Một nhóm người liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép và chống lại cán bộ kiểm lâm.

D. Nhóm của Bình hợp tác với nhau để tẩy chay các bạn khác trong lớp.

Câu 6: Hành vi nào thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?

A.Trong thời đại hội nhập hiện nay, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa.

B.Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển.

C.Chê những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa.

D.Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Câu 7. Hành vi nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?

A. Lâm thường làm nhiều việc trong một lúc nên việc gì cũng dở dang.

B. Trong giờ kiểm tra môn Văn, Tâm chưa đọc kĩ đề đã làm bài ngay nên bị lạc đề.

C. Loan có kế hoạch học tập hợp lí, luôn tìm tòi suy nghĩ, cải tiến phương pháp học tập nên cuối năm đạt thành tích học sinh giỏi.

D. Khi làm bài tập, Liên chỉ quan tâm để làm được nhiều bài, không cần biết là làm đúng hay sai.

Câu 8: Xu thế chung của thế giới hiện nay là:

A. hòa bình ổn định và hợp tác kinh tế

B. Chiến tranh lạnh

C. đối đầu xung đ vũ trang

D. Chống khủng bố

Câu 9 Điền tên các giá trị truyền thống (cột truyền thống) ứng với cột hành vi.

Hành vi

Truyền thống

A. Tham gia hoạt động chăm sóc, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ .

1. ………………..

B. Kính trọng, vâng lời thầy cô giáo.

2. ……………….

C. Quan tâm giúp đỡ người khác.

3. ………………..

D. Kính trọng, vâng lời, giúp đỡ ông bà, cha mẹ.

4…………………

II. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm)

Câu 1: Em hiểu thế nào là hợp tác cùng phát triển? Nêu ý nghĩa của hợp tác (2 đ)

Câu 2: Em tán thành những ý kiến nào dưới đây ? Vì sao ?(2đ)

a) Mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình ;

b) Chỉ có các nước lớn, nước giàu mới ngăn chặn được chiến tranh ;

c) Bảo vệ hoà bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại.

Câu 3. (3 điểm)

Vừa qua, trường chúng ta xảy ra một sự việc đáng buồn. Một số bạn nữ lớp 9 đánh hội đồng bạn T chỉ vì lí do “trông thấy ghét”. Đáng buồn hơn nữa là một số bạn chứng kiến cảnh đó chỉ đứng xem, không ai can ngăn hay có ý kiến gì.

a. Em có tán thành những hành vi trên không ? Vì sao ?

b. Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ có thái độ như thế nào và sẽ làm gì?

3. Đáp án đề thi học kì 1 GDCD 9 2023

Trắc nghiệm( 3 điểm) Mỗi đáp án đúng đạt 0.25 điểm

1

2

3

4

5

6

7

8

D

C

C

D

B

D

C

A

Câu 9(1đ): Điền tên các giá trị truyền thống (cột truyền thống) ứng với cột hành vi.

Hành vi

Truyền thống

A. Tham gia hoạt động chăm sóc, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ .

1. Đền ơn đáp nghĩa

B. Kính trọng, vâng lời thầy cô giáo.

2. Tôn sư trọng đạo

C. Quan tâm giúp đỡ người khác.

3. Nhân ái

D. Kính trọng, vâng lời, giúp đỡ ông bà, cha mẹ.

4. Hiếu thảo

II. Tự luận (7 điểm)

Câu 1: (2đ)

- Hợp tác cùng phát triển là cùng nhau chung sức làm việc vì lợi ích chung(1đ)

- Ý nghĩa( 1d : Giải quyết những bức xúc mang tính toàn cầu .

Giúp các nước nghèo phát triển

Đạt được mục tiêu hòa bình

Câu 2: (2đ)

- Em tán thành với ý kiến (a), (c):(1đ)

Vì, mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình để có cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc, có điều kiện học hành, phát triển; cho nên bảo vệ hoà bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại không phải chỉ của một cá nhân, một tổ chức hay của một nước nào. Vì chiến tranh đã gây ra bao đau thương mất mát, có rất nhiều người nằm xuống do chiến tranh. (1đ)

Câu 3: (3đ)

a. Không tán thành vì những hành vi đó thể hiện tính bạo lực trong sinh hoạt hằng ngày ( 1,5 điểm)

- Thể hiện sự thiếu tôn trọng, kì thị với người khác, dùng vũ lực với bạn bè.

- Thờ ơ trước hành vi sai trái

b. Nếu chứng kiến sự việc, em sẽ không đứng ngoài xem.(1,5 điểm)

+ Tỏ thái độ phản đối hành vi đánh bạn, can ngăn các bạn không đánh bạn T

+ Nếu không can ngăn được thì báo cho những người có trách nhiệm biết để kịp thời ngăn chặn.

Lưu ý: Hs có thể có cách giải quyết riêng nếu hợp lí gv có thể linh hoạt cho điểm.

4. Đề thi GDCD 9 cuối học kì 1 số 1

Trắc nghiệm 4 điểm

Câu 1: Hành động nào sau đây bảo vệ hoà bình?

  1. Công kích bạn bè
  2. Dùng lời nói để xúc phạm người khác
  3. Dùng vũ lực để giải quyết vấn đề
  4. Hoà giải khi có xích mích

Câu 2: Hợp tác cùng phát triển là:

  1. Không cùng giúp đỡ nhau trong công việc
  2. Hạn chế làm việc nhóm
  3. Tích cực tham gia hoạt động chung của lớp
  4. Ngại làm việc cùng người khác

Câu 3: Biểu hiện của chí công vô tư là:

  1. Không kiêng nể ai dù là người thân
  2. Che dấu những sai phạm của bạn
  3. Nhận tiền để giúp người khác
  4. Làm việc luôn bị ảnh hưởng bởi tình cảm cá nhân

Câu 4: Năng động sáng tạo mang lại ý nghĩa gì?

  1. Giúp ta trở nên nổi tiếng.
  2. Không làm việc mà vẫn có kết quả tốt.
  3. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình.
  4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, lao động.

Câu 5: Hành động nào dưới đây không thể hiện sự tự chủ?

  1. Nhờ mẹ làm công việc cá nhân
  2. Lười làm việc nhà
  3. Luôn phải nhắc nhở mới học bài
  4. Chủ động làm bài tập về nhà

Câu 6: Chấp hành quy định của nhà trường là nói đến:

  1. Kỷ luật
  2. Dân chủ
  3. Pháp luật
  4. Nội quy

Câu 7: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là:

  1. Những giá trị tinh thần được hình thành trong lịch sử và gìn giữ đến ngày nay
  2. Những giá trị tinh thần được hình thành trong lịch sử những bị mai một dần
  3. Những giá trị tinh thần mới được hình thành và chưa có dấu ấn sâu sắc
  4. Những truyền thống, văn hoá mà nhiều người làm theo

Câu 8: Hành động không thể hiện tình hữu nghị:

  1. Tìm hiểu về những dân tộc khác
  2. Giao lưu với bạn bè mọi nơi
  3. Trêu chọc người nước ngoài
  4. Quyên góp ủng hộ người nghèo

Tự luận 6 điểm

Câu 1: Nêu những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? (1điểm)

Câu 2: Học sinh cần làm gì để bảo vệ hoà bình? (1điểm)

Câu 3: Trường của T có quy định là mọi học sinh đi học đều phải đi giày, dép có quai để đảm bảo cho vận động. Trong lớp T có bạn Yến là người không tuân thủ quy định của trường.

a, Hành động của Yến không tuân thủ điều gì?(1điểm)

b, Em sẽ khuyên Yến như thế nào để Yến thay đổi? (1điểm)

Câu 4: Liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân? (2điểm)

Đáp án đề số 1

Trắc nghiệm 4 điểm

Câu 1Câu  2Câu  3Câu  4Câu  5Câu  6Câu  7Câu  8
BCADDAAC

Tự luận 6 điểm

Câu 1: Học sinh nêu được 3 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam (1 điểm)

Câu 2: Học sinh nêu được 4 việc cần làm là đạt yêu cầu (1 điểm)

Ví dụ:

  • Biết học hỏi điều hay, lẽ phải từ người khác.
  • Chung sống hoà đồng, khoan dung với mọi người xung quanh.
  • Khi xảy ra xích mích cần biết bình tĩnh trao đổi giải quyết không gây gổ.
  • Không được phân biệt đối xử với bạn bè.
  • Giúp đỡ bạn bè trong học tập và những khi khó khăn.
  • Chủ động can ngăn những hành động đánh nhau, bất đồng,...
  • Tôn trọng những điều, thứ của người khác, không buông lời miệt thị.
  • Hưởng ứng những phong trào về hoà bình mà trường, lớp tổ chức.

Câu 3:

a, Hành động của Yến là không tuân thủ Kỷ luật (1điểm)

b, Em khuyên Yến về việc đi giày và dép có quai là bảo vệ cho bản thân mình. Vì khi vận động ngoài trời thì sử dụng giày sẽ đảm bảo không bị những vật nguy hiểm như đinh, đá,... đâm vào bàn chân gây nguy hiểm. (1điểm)

Câu 4: (2điểm)

Học sinh liên hệ được 1 việc làm mà bản thân đã làm và có kết quả là đạt yêu cầu.

5. Đề thi GDCD 9 cuối học kì 1 số 2

Trắc nghiệm

Câu 1: Thua keo này ta bày keo khác thể hiện điều gì:

  1. Thông minh
  2. Năng động sáng tạo
  3. Khôn khéo
  4. Nhanh nhẹn

Câu 2: Việc làm thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là:

  1. Chủ yếu học một môn yêu thích
  2. Làm bài tập môn toán trong giờ lịch sử
  3. Sắp xếp thời gian hợp lý và học đều các môn
  4. Không biết sắp xếp được thời biểu

Câu 3: Hợp tác được thể hiện như thế nào trong cuộc sống hằng ngày:

  1. Không tham gia văn nghệ của khu, xóm
  2. Hạn chế làm việc chung với người khác
  3. Cùng mọi người dọn dẹp khu phố
  4. Không giao tiếp với mọi người

Câu 4: “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba” câu nói đề cập đến truyền thống nào của dân tộc ta?

  1. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
  2. Truyền thống uống nước nhớ nguồn.
  3. Truyền thống yêu nước.
  4. Truyền thống văn hóa.

Câu 5: Ngoài giờ học, An thường chủ động giúp đỡ bố mẹ công việc nhà. Việc làm này thể hiện điều gì?

  1. Tự chủ
  2. Chăm chỉ
  3. Kỷ luật
  4. Ngoan ngoãn

Câu 6: Lớp trưởng lớp B luôn công bằng với mọi người không kiêng nể ai. Hành động đó thể hiện điều gì?

  1. Bình đẳng
  2. Dân chủ
  3. Chí công vô tư
  4. Công bằng

Câu 7: Hành động nào dưới đây không thể hiện sự hoà bình?

  1. Giải quyết mâu thuẫn bằng lời nói
  2. Cố tình công kích để người khác đánh nhau
  3. Hoà giải khi thấy cãi vã
  4. Nhẹ nhàng nói chuyện

Câu 8: Em hiểu gì về câu nói. “ Cống hiến thì nhìn về phía trước, hưởng thụ thì nhìn về phía sau”?

  1. Cống hiến là việc làm đầu tiên
  2. Biết sống hưởng thụ khi còn trẻ
  3. Biết nhìn về tương lai
  4. Phải biết hướng về cội nguồn, xác định mục đích lí tưởng để sống và cống hiến

Câu 9: Hành vi nào thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?

  1. Thiếu tôn trọng, trêu chọc khách nước ngoài
  2. Không giúp đỡ người nước ngoài khi họ gặp khó khăn
  3. Gửi quà ủng hộ trẻ em các nước bị thiên tai
  4. Không tham gia các hoạt động thể hiện tình đoàn kết với học sinh các nước

Câu 10: Mọi người trong lớp đều ngại khi nói lên ý kiến của mình vì dè dừng những người khác. Hành động này thể hiện điều gì?

  1. Không tự chủ
  2. Không chủ động
  3. Không năng động
  4. Không dân chủ

Tự luận

Câu 1: Năng động sáng tạo là gì? (1 điểm)

Câu 2: Tình huống: Trong buổi diễn văn nghệ sắp tới, các lớp đều phải tham gia và biểu diễn một tiết mục văn nghệ. Lớp Hoa hiện không có nhiều người muốn tham gia nên cô giáo phải chỉ định để có nhóm múa cho lớp. Mọi người sau khi được cô giáo yêu cầu thì đều vui vẻ nhận lời nhưng Hồng lại không vì cho rằng vậy là tốn thời gian của bản thân?(1 điểm)

a, Theo em hành động của Hồng đã không thể hiện tốt điều gì?

b, Em sẽ khuyên Hồng như thế nào để Hồng hiểu được vấn đề đó?

Câu 3: Trách nhiệm gìn giữ hoà bình của thế hệ trẻ hiện nay? (1 điểm)

Câu 4: Liên hệ một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được phát huy thế nào trong bối cảnh đại dịch Covid 19? (2 điểm)

Đáp án đề số 2 

Trắc nghiệm 5 điểm

Câu  1Câu  2Câu  3Câu  4Câu  5Câu  6Câu  7Câu  8Câu  9Câu  10
BCCBACBDCD

Tự luận 5 điểm

Câu 1: (1điểm)

Năng động sáng tạo là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tác để đạt kết quả tốt nhất.

Câu 2: 1 điểm

a, Hồng làm như vậy là Không hợp tác tốt

b, Em khuyên Hồng nên tham gia văn nghệ vì việc tham gia văn nghệ cũng là để được học hỏi và giao tiếp với bạn bè xung quanh, văn nghệ còn giúp bản thân mình sẽ tự tin hơn trước đám đông.

Câu 3: (1 điểm) Học sinh nêu được những trách nhiệm gìn giữ Hoà bình của thế hệ trẻ hiện nay như:

  • Trách nhiệm học tập thật tốt để tương lai phát triển đất nước;
  • Trách nhiệm rèn luyện phẩm chất đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh;
  • Trách nhiệm tham gia các hoạt động nhằm xây dựng và bảo vệ đất nước;
  • Trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của một người thanh niên trong lĩnh vực quân sự;
  • Trách nhiệm phát triển đất nước theo xu hướng mới công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Câu 4:(2điẻm)

Học sinh kể được một truyền thống và liên hệ từ lịch sử đến hiện tại là đạt yêu cầu.

Ví dụ như: Truyền thống tương thân tương ái, Truyền thông yêu nước, Truyền thông về lương y như từ mẫu,...

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Đề thi GDCD cuối kì 1 lớp 9 có đáp án. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
10 2.930
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm