Đề thi học sinh giỏi môn GDCD 9 cấp tỉnh
Đề thi HSG GDCD 9 cấp tỉnh 2024 - 2025
Đề thi học sinh giỏi môn GDCD 9 cấp tỉnh được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu đề minh họa kì thi tuyển học sinh giỏi môn Giáo dục công dân lớp 9 theo chương trình mới của năm học 2024-2025 có đáp án chi tiết. Đây sẽ là tài liệu tham khảo vô cùng bổ ích cho các em học sinh cùng quý thầy cô khi ôn thi HSG môn Giáo dục công dân.
Đề minh họa thi HSG Giáo dục công dân 9 chương trình mới
UBND TỈNH ..... | KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 |
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ CHÍNH THỨC | Năm học 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN Thời gian làm bài: 150 phút không kể thời gian giao đề |
Câu 1 (3,0 điểm)
“Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 2.222 vụ cháy, làm chết 57 người, bị thương 45 người, thiệt hại về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 127,9 tỷ đồng; xảy ra 125 vụ cháy rừng làm thiệt hại 529 ha rừng. Cháy chủ yếu xảy ra tại khu vực thành thị với 1.343 vụ (chiếm 60,4%), nông thôn xảy ra 879 vụ (chiếm 39,6%). Trong đó cháy tại loại hình nhà dân vẫn chiếm tỷ lệ cao nhật với 37% (823 vụ); vụ cháy kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh chiếm 12,2% (271 vụ). Các loại hình khác, mỗi loại hình đều chiếm tỷ lệ dưới 10%. Trong số 1.299/2.222 vụ cháy đã được điều tra làm rõ nguyên nhân thì cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện chiếm tới 72,9% (948/1.299 vụ); do sơ xuất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt chiếm 18,3% (238/1.299 vụ). Các nguyên nhân khác mỗi nguyên nhân đều chiếm dưới 10%.”
(Theo: Trang thông tin của Cục PCCC và cứu nạn cứu hộ ngày 09/7/2024)
Từ việc khai thác thông tin trên đây em hãy:
a. Chỉ rõ tính chất nguy hiểm và hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại đối với con người và xã hội.
b. Trình bày nội dung quy định cơ bản của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
c. Để góp phần phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, học sinh cần phải làm gì?
Câu 2 (5,0 điểm)
“Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và đớn hèn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người..”(Trích “Thép đã tôi thế đấy” - Nikolai A.Ostrovsky).
a. Thông tin trên đề cập tới nội dung nào trong chương trình môn GDCD lớp 9?
b. Em hãy trình bày hiểu biết của mình về nội dung đó?
c. Là một học sinh, em thấy mình rút ra được những bài học như thế nào cho bản thân?
Câu 3 (4,0 điểm)
Danh ngôn có câu: “Thời gian là cuộc sống, vì thế ai lãng phí thời gian là lãng phí chính cuộc đời của họ; ai làm chủ được thời gian thì làm chủ được cuộc sống” (Alan Lakein)
Câu danh ngôn trên nhắn gửi đến chúng ta thông điệp gì? Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 300 - 400 từ nói về sự cần thiết của việc quản lý thời gian hiệu quả?
Câu 4 (5,0 điểm)
Chị A đang tham gia giao thông bằng xe máy đúng luật thì bị anh C do lái xe chạy quá tốc độ đã gây tại nạn cho chị, khiến chị bị sây sát nhẹ và hỏng xe máy. Sau đó, theo sự đề nghị của anh C, chị A và chồng là anh K cùng đến nhà anh C để thỏa thuận hình thức bồi thường. Vì hai bên xảy ra mâu thuẫn trong quá trình thỏa thuận, anh K đã dùng gậy đánh anh C bị gãy chân và đập vỡ cửa kính nhà anh C. Chị T là vợ anh C đã đuổi vợ chồng anh K ra khỏi nhà và gọi hàng xóm đến đưa anh C đi bệnh viện cấp cứu.
a. Em hãy xác định loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí đối với các chủ thể trong tình huống trên?
b. Em đã dựa trên những dấu hiệu nào để xác định hành vi của những nhân vật trên là hành vi vi phạm pháp luật?
c. Để Luật Giao thông đường bộ được thực hiện tốt, em thấy mình cần phải làm gì?
Câu 5 (3,0 điểm)
“Chi mạnh tay cho việc mua sắm, ăn chơi, du lịch, hưởng thụ... được không ít gen Z (sinh năm 1997-2012) xem là ưu tiên hàng đầu, theo tinh thần YOLO - bạn chỉ có một lần để sống. Gen Z được cho là sống hoang phí khi có trường hợp kiếm bao nhiêu tiêu bấy nhiêu để rồi chưa hết tháng đã hết tiền, rơi vào cảnh nợ nần khi biến cố ập đến. Không ít quan điểm cho rằng thế hệ trước trải qua thời kỳ khó khăn nên đã biết vun vén, tiết kiệm và nghĩ đến kinh tế và phấn đấu hết mình trong công việc. Ngược lại, thế hệ trẻ thời này sinh ra là đã được bọc trong nhung lụa, hoặc ít nhất cũng không đến nỗi khó khăn lắm nên đặt những trải nghiệm cá nhân lên hàng đầu.”
(Theo: Báo Dân trí online, ngày 06/03/2024)
a. Em có đồng tính với quan điểm tiêu dùng trong đoạn thông tin trên hay không? Tại sao?
b. Bằng kiến thức đã học, em hãy chia sẻ những lời khuyên hữu ích để giúp mọi người trở thành người tiêu dùng thông minh?
HẾT
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ tên thí sinh.............................................................................Số báo danh................
Đáp án
I. Hướng dẫn chung
1. Thí sinh trả lời theo cách riêng (về bố cục và câu chữ) nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản như trong hướng dẫn chấm thì vẫn cho đủ điểm.
2. Thí sinh vận dụng được kiến thức cơ bản từ những tài liệu ngoài SGK thì được khuyến khích cho thêm điểm nhưng không được vượt quá điểm của từng câu và của toàn bài.
3. Sau khi cộng điểm toàn bài để điểm lẻ đến 0,25 điểm.
II. Hướng dẫn chấm chi tiết
Câu | Nội dung chính | Điểm |
Câu 1
| Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 2.222 vụ cháy, làm chết 57 người, bị thương 45 người, thiệt hại về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 127,9 tỷ đồng; xảy ra 125 vụ cháy rừng làm thiệt hại 529 ha rừng. Cháy chủ yếu xảy ra tại khu vực thành thị với 1.343 vụ (chiếm 60,4%), nông thôn xảy ra 879 vụ (chiếm 39,6%). Trong đó cháy tại loại hình nhà dân vẫn chiếm tỷ lệ cao nhật với 37% (823 vụ); vụ cháy kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh chiếm 12,2% (271 vụ). Các loại hình khác, mỗi loại hình đều chiếm tỷ lệ dưới 10%. Trong số 1.299/2.222 vụ cháy đã được điều tra làm rõ nguyên nhân thì cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện chiếm tới 72,9% (948/1.299 vụ); do sơ xuất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt chiếm 18,3% (238/1.299 vụ). Các nguyên nhân khác mỗi nguyên nhân đều chiếm dưới 10%. (Theo: Trang thông tin của Cục PCCC và cứu nạn cứu hộ ngày 09/7/2024) Từ việc khai thác thông tin trên đây em hãy: a. Chỉ rõ tính chất nguy hiểm và hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại đối với con người và xã hội. b. Trình bày nội dung quy định cơ bản của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. c. Để góp phần phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, học sinh cần phải làm gì? | 3,0 |
..............
Xem thêm trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 9 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Pé Kun
- Ngày:
Đề thi học sinh giỏi môn GDCD 9 cấp tỉnh
38,6 KB 23/12/2024 3:40:00 CHGợi ý cho bạn
-
Hạnh phúc là gì? Dẫn chứng hay về hạnh phúc
-
Đề thi học sinh giỏi Địa 9 2024-2025
-
Top 6 bài thuyết minh về tác phẩm Truyện Kiều siêu hay
-
Nội dung của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp
-
Hiện nay có một số học sinh học qua loa đối phó không học thật sự đoạn văn
-
Nghị luận nên ứng xử thế nào trước mong đợi của những người thân yêu đối với ta
-
Nguyên nhân sụp đổ của Chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô?
-
Phân tích bài thơ “Nói với em” của nhà thơ Vũ Quần Phương
-
Top 7 bài phân tích khổ 1 bài Mùa xuân nho nhỏ hay chọn lọc
-
Phân tích truyện ngắn Bến thời gian Tạ Duy Anh
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27