Đề thi Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo giữa kì 1
Đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo
Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân lớp 9 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 9 sách mới CTST được các thầy cô giáo biên soạn bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa sẽ là tài liệu tham khảo ôn tập giữa kì bổ ích cho các em học sinh. Đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 9 Chân trời sáng tạo có đầy đủ ma trận và đáp án chi tiết, mời các em cùng tham khảo.
1. Ma trận đề thi giữa kì 1 GDCD 9 Chân trời sáng tạo
TT | Nội dung | Mức độ nhận thức | Tổng | % Tổng điểm | ||||||||||||||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | |||||||||||||||||||||
CH | Điểm | CH | Điểm | CH | Điểm | CH | Điểm | CH | Điểm | |||||||||||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | |||||
1 | Bài 1: Sống có lí tưởng | 5 | 1,25 | 0 | 0 | 1 | 0 | 1 | 5 | 1 | 1,25 | 1 | 22,5 | |||||||||||
2 | Bài 2: Khoan dung | 4 | 0,75 | 1 | 0 | 3 | 0 | 0 | 3 | 1 | 0,75 | 3 | 37,5 | |||||||||||
3 | Bài 3: Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng | 3 | 1 | 1 | 3 | 4 | 1 | 1 | 3 | 40 | ||||||||||||||
Tổng | 12 | 0 | 3 | 0 | 0 | 1 | 0 | 3 | 0 | 1 | 0 | 3 | 0 | 1 | 0 | 1 | 12 | 3 | 3 | 7 | 100 | |||
Tỷ lệ % | 30 | 30 | 30 | 10 | 15 | 10 |
2. Đề thi Giáo dục công dân lớp 9 giữa học kì 1 có đáp án
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây?
A. Sống vì bản thân.
B. Sống có lý tưởng
C. Sống vụ lợi.
D. Sống tư lợi.
Câu 2: Người sống có lý tưởng là người xác định được mục đích sống
A. vụ lợi.
B. tư lợi.
C. cho mình.
D. cao đẹp.
Câu 3: Việc mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Sống có lý tưởng.
B. Sống có kế hoạch.
C. Sống có nội dung.
D. Sống có hưởng thụ.
Câu 4: Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành
A. thủ đoạn của bản thân.
B. mục tiêu của bản thân.
C. âm mưu của bản thân.
D. các thủ đoạn để vụ lợi.
Câu 5: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng?
A. Được xã hội công nhận.
B. Được mọi người tin tưởng.
C. Được bổ nhiệm mọi chức vụ.
D. Được mọi người tôn trọng.
Câu 6: Một người có hành vi rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của người khác là biểu hiện của người có đức tính
A. khoan dung.
B. sáng tạo.
C. năng động.
D. cần cù.
Câu 7: Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào sau đây?
A. Người biết khoan dung.
B. Người sống giản dị.
C. Người trung thực.
D. Người tự trọng
Câu 8: Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của
A. giản dị.
B. trung thực.
C. khoan dung.
D. khiêm tốn.
Câu 9: Nhờ có lòng khoan dung sẽ làm cho cuộc sống và mối quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái và
A. phụ thuộc nhau hơn.
B. ngày càng xa cách.
C. tốt đẹp hơn.
D. xấu xí hơn.
Câu 10: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Hoạt động ngoại giao.
B. Hoạt động kinh tế.
C. Hoạt động cộng đồng.
D. Hoạt động khoa học.
Câu 11: Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân
A. thu được nhiều lợi nhuận.
B. được thăng quan, tiến chức.
C. được bổ sung quyền lực.
D. được mở rộng hiểu biết.
Câu 12: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động cộng đồng đối với mỗi cá nhân?
A. Giúp mở rộng hiểu biết.
B. Gia tăng tài chính cá nhân.
C. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp.
D. Phát huy tinh thần trách nhiệm.
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 ( 3 điểm): Em đồng tình/ không đồng tình với ý kiến nào dưới đây về lòng khoan dung? Vì sao?
a) Khoan dung là bỏ qua mọi lỗi lầm của người khác.
b) Khoan dung không chỉ là tha thứ cho người khác mà còn là tha thứ cho chính mình.
c) Không bao giờ phê bình người khác là biểu hiện của khoan dung.
d) Khoan dung là chấp nhận mọi sở thích, thói quen của người khác.
Câu 2 ( 3 điểm): Đọc trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi
Hưởng ứng phong trào ủng hộ xây trường học cho học sinh ở vùng cao, trường X đã tổ chức giải chạy. Với mỗi học sinh tham gia cuộc thi, nhà trường sẽ đóng góp 20 nghìn đồng để ủng hộ cho phong trào. Thông qua hoạt động này, tổng số tiền ủng hộ là 30 triệu đồng, trong đó có 10 triệu đồng được nhà trường tài trợ từ 500 học sinh tham gia giải chạy và 20 triệu đồng đến từ các nhà hảo tâm. Mỗi bạn học sinh tham gia giải chạy đều cảm thấy việc làm của mình thật ý nghĩa, góp phần phát huy sức mạnh của cộng đồng.
a) Em hãy cho biết hoạt động cộng đồng nào được thể hiện trong trường hợp trên. Hoạt động đó do chủ thể nào thực hiện?
b) Em hãy cho biết ý nghĩa của hoạt động cộng đồng đó đổi với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo em, các chủ thể tham gia hoạt động cộng đồng trên sẽ mang đến điều gì cho cộng đồng?
Câu 3 ( 1 điểm): Những suy nghĩ, hành động, việc làm của chủ thể nào dưới đây thể hiện lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? Giải thích vì sao.
Anh K rất say mê nghiên cứu, chế tạo, anh đã chế tạo một chiếc xe tải cũ thành một thư viện lưu động để mang sách đọc đến cho người dân ở các vùng sâu, vùng xa.
Đáp án
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
Đáp án | B | D | A | B | C | A | A | C | C | C |
Câu | 11 | 12 | ||||||||
Đáp án | D | B |
B. PHẦN TỰ LUẬN
Câu | Nội dung | Điểm |
Câu 1 (3,0 điểm) | - Ý kiến a) Không đồng tình, vì: Chúng ta chỉ nên khoan dung, tha thứ cho người khác, khi họ nhận thức được sai lầm của bản thân và có thái độ, hành động sửa chữa những sai lầm, thiếu sót đó. - Ý kiến b) Đồng tình: Biểu hiện của khoan dung là tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm; Tha thứ cho chính mình; Không cố chấp, hẹp hòi, định kiến. - Ý kiến c) Chúng ta chỉ nên khoan dung, tha thứ cho người khác, khi họ nhận thức được sai lầm của bản thân và có thái độ, hành động sửa chữa những sai lầm, thiếu sót đó. Trước những lỗi sai, thiếu sót của người khác, chúng ta nên phê bình, góp ý với tinh thần xây dựng. - Ý kiến d) Không đồng tình, vì: Một trong những biểu hiện của khoan dung là tôn trọng sở thích, thói quen tốt của người khác. Đối với những sở thích, thói quen xấu, gây hại cho chính bản thân người đó và xã hội, thì chúng ta cần phê bình, góp ý với tinh thần xây dựng. | 3,0 điểm |
Câu 2 (3,0 điểm) | - Hoạt động cộng đồng và chủ thể thực hiện trong trường hợp trên là + Hoạt động: Giải chạy để quyên góp ủng hộ học sinh vùng cao + Chủ thể: Nhà trường và các em học sinh thực hiện - Ý nghĩa + Đối với xã hội: Góp phần giúp các trẻ em vùng cao có điều kiện học tập và tiếp cận tri thức để vươn lên. Qua hoạt động này góp phần thực hiện quyền bình đẳng xã hội + Đối với cá nhân. Thể hiện tình thương thân thương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống - Các chủ thể tham gia vào hoạt động cộng đồng sẽ góp phần tạo cơ hội để mỗi cá nhân được giáo lưu, học hỏi và rèn luyện, mở rộng hiểu biết và nâng cao giá trị bản thân, | 3,0 điểm |
Câu 3 (1,0 điểm) | - Suy nghĩ, hành động, việc làm thể hiện lý tưởng sống đúng đắn + Đam mê nghiên cứu khoa học + Không ngững tìm tòi và chế tạo thành công thư viện lưu động để giúp người dân tiếp cận tri thức mới - Giải thích. Những hành động và việc làm trên đã mang lại giá trị to lớn cho cộng đồng và xã hội đó là góp phần giúp người dân vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận với các tri thức | 2,0 điểm |
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 9 của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 9 Cánh Diều
2 Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 9 Kết nối tri thức
(Có ma trận, đáp án) Đề thi giữa kì 1 Văn 9 Chân trời sáng tạo
4 đề thi giữa kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
Đề thi giữa kì 1 Lịch sử Địa lí 9 Kết nối tri thức
(Chuẩn cấu trúc) Đề thi giữa kì 1 Tin học 9 Kết nối tri thức
Đề kiểm tra giữa kì 1 Tin học 9 Cánh Diều
2 Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 9 Cánh Diều
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Vấn đề việc làm ở nước ta ngày càng được giải quyết tốt hơn chủ yếu do?
-
Phân tích bài thơ Mùa hạ của Xuân Quỳnh
-
Nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò
-
Viết đoạn văn ngắn về Global warming (4 mẫu)
-
Phân tích truyện Làm bạn với bầu trời của Nguyễn Nhật Ánh
-
(Ngắn gọn) Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9 Kết nối tri thức
-
(Có đáp án) Trắc nghiệm Lịch sử 9 Kết nối tri thức bài 1-22
-
Phân biệt phong tục và hủ tục
-
(Có dàn ý) Phân tích bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc ngắn gọn
-
Đọc hiểu Bữa tiệc đêm ở Đà giang
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27