Giáo án Giáo dục thể chất lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (trọn bộ cả năm)

Giáo án Giáo dục thể chất lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống là mẫu giáo án cả năm học được biên soạn cụ thể và chi tiết theo chương trình GDPT 2018. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo trong bài viết này của Hoatieu.vn nhé.

1. Giáo án môn Giáo dục thể chất 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ

Ngày soạn:.....................................

Bài 1: TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ.

(3 tiết)

I. Mục tiêu bài học

1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:

  • Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
  • Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.

2. Về năng lực:

2.1. Năng lực chung:

  • Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ, cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa.
  • Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.

2.2. Năng lực đặc thù:

  • NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
  • NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ và vận dụng vào các hoạt động tập thể.
  • NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ.

II. Địa điểm – phương tiện

- Địa điểm: Sân trường

- Phương tiện:

  • Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
  • Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.

III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

  • Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
  • Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp.

IV. Tiến trình dạy học

Nội dungLVĐPhương pháp, tổ chức và yêu cầu
Thời gianSố lượngHoạt động GVHoạt động HS

I. Phần mở đầu

1. Nhận lớp

2.Khởi động

a) Khởi động chung

- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,...

b) Khởi động chuyên môn

- Các động tác bổ trợ chuyên môn

c) Trò chơi

- Trò chơi “ đứng ngồi theo lệnh”

II. Phần cơ bản:

Hoạt động 1 (tiết 1)

* Kiến thức.

Đứng nghiêm.

- Khẩu lệnh: “nghiêm”

- Động tác:

nghiêm

Đứng nghỉ.

- Khẩu lệnh: “nghiêm”

- Động tác:

đứng nghỉ

*Luyện tập

Tập đồng loạt

Tập theo tổ nhóm

Tập theo cặp đôi

Thi đua giữa các tổ

* Trò chơi “ Làm theo hiệu lệnh”

Hoạt động 2 (tiết 2)

*Kiến thức

Ôn động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ.

* Luyện tập

Hoạt động 3 (tiết 3)

* Kiến thức

- Ôn động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ.

* Luyện Tập

III. Kết thúc

* Thả lỏng cơ toàn thân.

* Nhận xét, đánh giá chung của buổi học.

Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà

* Xuống lớp.

5 – 7’

16-18’

3-5’

4- 5’

2x8N

2x8N

2 lần

4 lần

4 lần

1 lần

Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học

- Gv HD học sinh khởi động.

- GV hướng dẫn chơi

Cho HS quan sát tranh

GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.

- GV hô - HS tập theo Gv.

- Gv quan sát, sửa sai cho HS.

- Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.

- GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện.

- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.

- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi.

- Cho HS chơi thử và chơi chính thức.

- Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc

- Nhắc lại cách thực hiện động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ.

Tổ chức ôn tập như phần luyện tập của hoạt động 1

- Nhắc lại cách thực hiện động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ.

Tổ chức ôn tập như phần luyện tập của hoạt động 1

- GV hướng dẫn

- Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS.

- VN ôn bài và chuẩn bị bài sau

Đội hình nhận lớp

- Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV.

Đội hình khởi động

- HS khởi động theo hướng dẫn của GV

- HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi

- Đội hình HS quan sát tranh

HS quan sát GV làm mẫu

- Đội hình tập luyện đồng loạt.

ĐH tập luyện theo tổ

GV

- ĐH tập luyện theo cặp

- Từng tổ lên thi đua - trình diễn

- Chơi theo đội hình hàng ngang

- HS lắng nghe, nhận nhiệm vụ học tập.

- HS luyện tập như phần luyện tập của hoạt động 1

- HS lắng nghe, nhận nhiệm vụ học tập.

- HS luyện tập như phần luyện tập của hoạt động 1

HS thực hiện thả lỏng

- ĐH kết thúc

Bài 2: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ

(4 tiết)

I. Mục tiêu bài học

1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:

- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.

2. Về năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa.

- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.

2.2. Năng lực đặc thù:

- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.

- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số và vận dụng vào các hoạt động tập thể .

- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số.

II. Địa điểm – phương tiện

- Địa điểm: Sân trường

- Phương tiện:

+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.

+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.

III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.

- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp.

IV. Tiến trình dạy học

Nội dungLVĐPhương pháp, tổ chức và yêu cầu
Thời gianSố lượngHoạt động GVHoạt động HS

I. Phần mở đầu

1. Nhận lớp

2. Khởi động

a) Khởi động chung

- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,...

b) Khởi động chuyên môn

- Các động tác bổ trợ chuyên môn

c) Trò chơi

- Trò chơi “ nhóm ba nhóm bảy”

II. Phần cơ bản:

Hoạt động 1 (tiết 1)

* Kiến thức.

Tập hợp hàng dọc.

- Khẩu lệnh: “Thành 1,2,3… hàng dọc – tập hợp”

5 – 7’

16-18’

2x8N

2x8N

Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học

- Gv HD học sinh khởi động.

- GV hướng dẫn chơi

Cho HS quan sát tranh

Đội hình nhận lớp

- Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV.

Đội hình khởi động

- HS khởi động theo hướng dẫn của GV

- HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi

- Đội hình HS quan sát tranh

Lưu ý: Các bạn kéo xuống dưới sẽ thấy nút tải về miễn phí nhé.

Tải về

Có 2 lựa chọn tải về file PDF hay Word tùy bạn lựa chọn

Tải về giáo án

2. Phân phối chương trình GDTC lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Sách Giáo dục thể chất 1 được biên soạn bám sát theo quan điểm chung của bộ sách là "Kết nối tri thức với cuộc sống", nhưng vẫn phải đảm bảo tính cơ bản, thiết thực và thực tiễn.

Sách sẽ bao gồm 24 bài học trong đó có 14 bài học thuộc phần Vận động cơ bản. Đặc biệt, với Phần thể thao tự chọn, sách sẽ giới thiệu hai bộ môn thể thao phù hợp và được các bạn học sinh lớp 1 ưa thích là Bóng rổ và Bơi.

Sau đây là phân phối chương trình GDTC lớp 1 sách Kết nối tri thức dành cho các thầy cô giáo tham khảo nhé.

Chủ đề 1:

BàiTên bàiNội dungThời lượng
1Các tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ

- Các tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

3 tiết
2Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng và điểm số.

- Cách tập hợp đội hình hàng dọc, cách dóng hàng và cách điểm số.

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

4 tiết
3Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng và điểm số, dàn hàng, dồn hàng

- Cách tập hợp đội hình hàng ngang, cách dóng hàng, cách điểm số, dàn hàng, dồn hàng

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

4 tiết
4Động tác quay các hướng

- Động tác quay trái, quay phải, quay sau

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

3 tiết

Chủ đề 2: Bài tập thể dục

BàiTên bàiNội dungThời lượng
1Động tác vươn thở, động tác tay

- Động tác vươn thở và tay

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

2 tiết
2Động tác chân, động tác vặn mình, động tác bụng

- Động tác chân, vặn mình, bụng

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

3 tiết
3Động tác phối hợp, động tác điều hòa

- Động tác phối hợp và điều hòa

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

2 tiết

Chủ đề 3: Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

BàiTên bàiNội dungThời lượng
1Vận động của đầu, cổ

- Động tác cơ bản có liên quan đến đầu, cổ

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

3 tiết
2Vận động của tay

- Động tác cơ bản của tay

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

4 tiết
3Vận động của chân

- Động tác cơ bản của chân

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

5 tiết
4Vận động phối hợp của cơ thể

- Bài tập 1

- Bài tập 2

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

6 tiết
5Vận động phối hợp của cơ thể (tiếp theo)

- Bài tập phát triển năng lực phối hợp vận động của cơ thể

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

6 tiết

Thể thao tự chọn

Chủ đề 1: Môn bóng rổ

BàiTên bàiNội dungThời lượng
1Làm quen với bóng

- Các động tác làm quen với bóng

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

4 tiết
2Động tác di chuyển không bóng

- Chạy theo đường thẳng

- Chạy đổi hướng

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

4 tiết
3Động tác dẫn bóng

- Dẫn bóng tại chỗ

- Dẫn bóng di chuyển lên trước

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

5 tiết
4Động tác ném rổ 2 tay trước mặt

- Động tác tại chỗ ném rổ 2 tay trước ngực

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

5 tiết

Chủ đề 2: Môn bơi

BàiTên bàiNội dungThời lượng
1Đi trong nước

- Cách di chuyển trong nước, di chuyển lên trước, di chuyển sang ngang

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

3 tiết
2Chạy, nhảy trong nước

- Cách chạy, nhảy trong nước

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

3 tiết
3Lặn, nhịp thở trong nước

- Cách lặn, nhịn thở trong nước có điểm tì

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

4 tiết
4Tập thở có điểm tì

- Cách úp mặt, lặn tập thở trong nước có điểm tì

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

4 tiết
5Tập thở không có điểm tì

- Cách thở không có điểm tì

- Trò chơi vận động

- Bài tập phát triển thể lực

4 tiết

Sách Giáo dục thể chất 1 thuộc Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm:

  • Phù hợp với người học;
  • Cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam;
  • Giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
26 47.539
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo