Đề kiểm tra giữa học kì 1 Tin học 8 Cánh Diều file word có đáp án

Đề kiểm tra giữa kì 1 Tin học 8 Cánh Diều 2023-2024 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu đề thi giữa kì 1 môn Tin học 8 Cánh Diều có ma trận và đáp án chi tiết sẽ là tài liệu ôn tập thi giữa kì 1 bổ ích cho các em học sinh. Sau đây là nội dung chi tiết đề thi giữa kì 1 lớp 8 môn Tin học sách mới Cánh Diều, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Ma trận đề thi giữa kì 1 Tin học 8 Cánh Diều

TT

(1)

Chương/

chủ đề (2)

Nội dung/đơn vị kiến thức

(3)

Mức độ nhận thức

(4-11)

Tổng

% điểm

(12)

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

1

Chủ đề A. Máy tính và cộng đồng

Sơ lược về lịch sử phát triển máy tính

3

3

3đ (30%)

2

Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin

1. Đặc điểm của thông tin trong môi trường số

2

1

1

2,5đ (25%)

2. Thông tin với giải quyết vấn đề

1

1

2,5đ (25%)

3

Chủ đề G. Hướng nghiệp với tin học

Tin học và ngành nghề

2

2

2đ (20%)

Tổng

Tỉ lệ %

40%

30%

20%

10%

100%

Tỉ lệ chung

70%

30%

100%

2. Bản đặc tả ma trận đề thi giữa học kì Tin học 8 Cánh Diều

BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I

MÔN: TIN HỌC LỚP: 8

TT

Chương/

Chủ đề

Nội dung/Đơn vị kiến thức

Mức độ đánh giá

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

1

Chủ đề A. Máy tính và cộng đồng

Sơ lược về lịch sử phát triển máy tính

Nhận biết

– Nêu lịch sử phát triển máy tính. (Câu7)

- Nhận biết các thế hệ máy tính. (Câu 8)

- Nhận biết mốc thời gian phát triển lịch sử máy tính… (Câu 9)

Thông hiểu

– Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. (Câu 10, Câu 11, Câu 12)

3TN

3TN

2

Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin

1. Đặc điểm của thông tin trong môi trường số

Nhận biết

– Nhận biết được đặc điểm của thông tin số.

- Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. (Câu 2)

- Nêu ưu điểm của thông tin trong môi trường số. (Câu 3)

Thông hiểu

– Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy.

- Nêu được ví dụ minh hoạ khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy.

– Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. (Câu 4)

Vận dụng

– Lựa chọn được công cụ tìm kiếm, thông tin trong môi trường số. (Câu 16)

- Biết xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số.

2TN

1TN

1TL

2. Thông tin với giải quyết vấn đề

Nhận biết

– Nhận biết được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề. (Câu 1)

- Nêu được ví dụ minh hoạ lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề.

Thông hiểu

– Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ.

Vận dụng

– Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). (Câu 15)

1TN

1TL

Chủ đề G. Hướng nghiệp với tin học

Tin học và ngành nghề

Nhận biết

– Nêu được một số nghề nghiệp mà ứng dụng tin học sẽ làm tăng hiệu quả công việc. (Câu 5)

– Nêu được tên một số nghề thuộc lĩnh vực tin học và một số nghề liên quan đến ứng dụng tin học. (Câu 6)

Thông hiểu

– Nhận thức và trình bày được vấn đề bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính và trong ứng dụng tin học, nêu được ví dụ minh hoạ. (Câu 13, Câu 14)

2TN

2TN

Tổng

8 TN

6TN

1 TL

1 TL

Tỉ lệ %

40%

30%

20%

10%

Tỉ lệ chung

70%

30%

3. Đề thi giữa học kì 1 Tin học 8 Cánh Diều có đáp án

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 điểm, thí sinh chọn câu trả lời đúng nhất)

Câu 1. Không nên dùng mạng XH với mục đích nào sau đây?

A. Giao lưu với bạn bè

B. Học hỏi kiến thức

C. Bình luận xấu về người khác

D. Chia sẽ các hình ảnh phù hợp của mình

Câu 2. Chọn các phương án SAI?

A. Thông tin trên mạng là thông tin được chia sẻ cho tất cả mọi người nên em có thể sử dụng tuỳ ý.

B. Thông tin trên mạng có cả thông tin tốt và thông tin xấu, không nên sử dụng và chia sẻ tuỳ tiện.

C. Sử dụng và chia sẻ thông tin vào mục đích sai trái có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

D. Đăng và chia sẻ thông tin giả, thông tin cá nhân của người khác, thông tin đe dọa bắt nạt,... gây hậu quả cho người khác và chính mình là các ví dụ về việc sử dụng thông tin vào các mục đích sai trái.

Câu 3. Đâu không phải là ưu điểm của thông tin trong môi trường số?

A. Lưu trữ được ít thông tin

B. Gọn nhẹ

C. Rút ngắn thời gian

D. Dễ thực hiện mọi lúc, mọi nơi

Câu 4: Sắp xếp các thứ tự sau theo một trình tự hợp lí để thực hiện thao tác tìm kiếm thông tin trên máy tìm kiếm?

1. Gõ từ khóa vào ô để nhập từ khóa

2. Truy cập vào máy tìm kiếm

3. Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm sẽ được liệt kê dưới dạng danh sách liên kết

A. 1-2-3

B. 2-1-3

C. 1-3-2

D. 2-3-1

Câu 5. Tin học và máy tính ngày nay đã thực sự trở thành động lực và lực lượng sản xuất, góp phần phát triển?

A. Kinh tế

B. Xã hội

C. Kinh tế xã hội

D. Game online

Câu 6. Tin học và máy tính là cơ sở của sự ra đời và phát triển của?

A. Xã hội tin học hóa

B. Mạng máy tính

C. Nền kinh tế tri thức

D. Internet

Câu 7: Cha đẻ của máy tính là ai?

A. Sir John Napier

B. Charles Babbage

C. Blaise Pascal

D. Alan Turing

Câu 8: Người đàn ông này đã tạo ra hệ điều hành cho IBM và bắt đầu một công ty có tên Microsoft

A. Steve Jobs

B. Howard Aiken

C. Bill Gates

D. Alan Turing

Câu 9: Chiếc máy tính đầu tiên được gọi là:

A. Bàn tính

B. Pascaline

C. Mark I

D. ENIAC

Câu 10: Những ảnh hưởng tiêu cực của máy tính đến đời sống con người:

A. Mua bán qua mạng

B. Kết nối bạn bè

C. Lệ thuộc vào máy tính

D. Hội họp trực tuyến

Câu 11: Hãy điền vào chỗ chấm (...) ở mỗi câu sau đây?

Máy tính có thể... nhanh hơn con người.

A. Tính toán, thu nhận thông tin hình ảnh, thu nhận thông tin âm thanh, xử lí thông tin, truyền tin.

B. Thu nhận thông tin mùi vị.

C. Nghiên cứu khoa học,

D. Sáng tác nghệ thuật.

Câu 12: Hãy chỉ ra các lợi ích mà tin học và máy tính có thể đem lại.

A. Tiếp xúc với tài liệu không phù hợp qua Internet

B. Gia tăng tội phạm và truy cập thông tin cá nhân

C. Khả năng phụ thuộc quá mức vào công nghệ

D. Làm thay đổi nhận thức, cách tổ chức, vận hành các hoạt động xã hội, góp phần phát triển kinh tế và xã hội.

Câu 13. Lĩnh vực nào trong ngành công nghệ thông tin có số lượng nữ giới chiếm số lượng ít?

A. Lập trình viên

B. Nhân viên văn phòng

C. Thiết kế đồ học

D. Kỹ thuật viên

Câu 14. Chọn phương án SAI về bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính

A. Chỉ có nam giới mới có thể lập trình game.

B. Tất cả mọi người đều có thể học sửa chữa máy tính

C. Mọi người đều có thể học CNTT.

D. Nghề thiết kế thời trang không phân biệt giới tính

II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm)

Câu 15: Em hãy nêu trình tự các bước thực hiện tìm kiếm thông tin “ cách phòng tránh nghiện Internet”

Câu 16: Em một tệp ảnh về lũ lụt tại Hương Khê, một người bạn của em ở rất xa muốn có được hình ảnh đó. Em phải làm thế nào để gửi anh đó cho bạn?

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I

NĂM HỌC 2023 – 2024

1. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm)

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

Đáp án

C

A

A

B

C

C

B

C

D

C

A

D

D

A

2. PHẦN TỰ LUẬN(3.0 điểm)

Câu

HD chấm

Điểm

15

Bước 1 : Truy cập máy tìm kiếm Google.com

0.5đ

Bước 2 : Gõ từ khóa : cách phòng tránh nghiện Internet

Bước 3 : Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm

0.5đ

16

Nêu đúng phương án: E-Mail, Zalo, facebook

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 3.187
0 Bình luận
Sắp xếp theo