Chương trình giảm tải môn Vật lý 2021-2022
Hướng dẫn tinh giản môn Vật lý năm học 2021-2022
Chương trình giảm tải nội dung dạy học môn Vật lý vừa được Bộ giáo dục đào tạo ban hành tại Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH về hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT năm học 2021-2022. Sau đây là chi tiết hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học môn Lý THPT, THCS mời các bạn cùng theo dõi.
- Hướng dẫn tinh giản chương trình môn Hóa học 2020-2021
- Hướng dẫn tinh giản chương trình Toán 2020-2021
Chương trình giảm tải môn Vật lý THPT 2021-2022
Chương trình giảm tải môn Vật lý THCS 2021-2022
Để xem chi tiết nội dung hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông môn Lý theo Công văn 4040 của Bộ giáo dục, mời các bạn sử dụng file tải về.
HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN VẬT LÍ
(Kèm theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)
- Lớp 6
STT | Bài | Nội dung điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 | Bài 1: Đo độ dài | Mục I. Đơn vị đo độ dài | Học sinh tự đọc. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 2 thành một chủ đề. | ||
2 | Bài 2: Đo độ dài (tiếp theo) | Mục II. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 1 thành một chủ đề. | ||
3 | Bài 4: Đo thể tích chất rắn không thấm nước. | Mục II. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
4 | Bài 6: Lực. Hai lực cân bằng | Mục IV. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
5 | Bài 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực. | Mục III. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
6 | Bài 8: Trọng lực. Đơn vị lực. | Mục III. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
7 | Bài 11: Khối lượng riêng - Trọng lượng riêng | Mục III. Xác định trọng lượng riêng của một chất | Không làm. |
8 | Bài 13: Máy cơ đơn giản | Cả bài | Tích hợp với Bài 14, Bài 15, Bài 16 thành một chủ đề. |
9 | Bài 14: Mặt phẳng nghiêng | Mục 4. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 13, Bài 15, Bài 16 thành một chủ đề. | ||
10 | Bài 15: Đòn bẩy | Mục 4. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 13, Bài 14, Bài 16 thành một chủ đề. |
11 | Bài 16: Ròng rọc | Mục III. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 13, Bài 14, Bài 15 thành một chủ đề. | ||
12 | Bài 18: Sự nở vì nhiệt của chất rắn | Mục 4. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 19, Bài 20, Bài 21 thành một chủ đề. | ||
13 | Bài 19: Sự nở vì nhiệt của chất lỏng | Mục 4. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 18, Bài 20, Bài 21 thành một chủ đề. | ||
14 | Bài 20: Sự nở vì nhiệt của chất khí | Mục 4. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 18, Bài 19, Bài 21 thành một chủ đề. | ||
15 | Bài 21: Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt | Thí nghiệm 21.1 (a, b) | Không làm. Chỉ giới thiệu và yêu cầu phân tích để trả lời câu hỏi. |
Mục 3. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. | ||
Cả bài | Tích hợp với Bài 18, Bài 19, Bài 20 thành một chủ đề. | ||
16 | Bài 24: Sự nóng chảy và sự đông đặc | Mục 1. Phân tích kết quả thí nghiệm | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 25 thành một chủ đề. | ||
17 | Bài 25: Sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo) | Cả bài | Tích hợp với Bài 24 thành một chủ đề. |
18 | Bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ | Mục 2c. Thí nghiệm kiểm tra | Khuyến khích học sinh tự làm. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 27 thành một chủ đề. | ||
19 | Bài 27: Sự bay hơi và sự ngưng tụ (tiếp theo) | Mục 2b. Thí nghiệm kiểm tra | Khuyến khích học sinh tự làm. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 26 thành một chủ đề. | ||
20 | Bài 28: Sự sôi | Mục I.1. Tiến hành thí nghiệm | Khuyến khích học sinh tự làm. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 29 thành một chủ đề. |
21 | Bài 29: Sự sôi (tiếp theo) | Cả bài | Tích hợp với Bài 28 thành một chủ đề. |
- Lớp 7
STT | Bài | Nội dung điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 | Bài 2: Sự truyền ánh sáng | Mục III. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 3 thành một chủ đề. | ||
2 | Bài 3: Ứng dụng định luật truyền thẳng của ánh sáng | Mục III. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 2 thành một chủ đề. | ||
3 | Bài 6: Thực hành: Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng | Mục II.2. Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. | Tự học có hướng dẫn. |
4 | Bài 10: Nguồn âm | Mục III. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 11, Bài 12 thành một chủ đề. | ||
5 | Bài 11: Độ cao của âm | Mục III. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 10, Bài 12 thành một chủ đề. | ||
6 | Bài 12: Độ to của âm | Mục III. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 10, Bài 11 thành một chủ đề. | ||
7 | Bài 17: Sự nhiễm điện do cọ xát | Cả bài | Tích hợp với Bài 18 thành một chủ đề. |
8 | Bài 18: Hai loại điện tích | Mục II. Sơ lược về cấu tạo nguyên tử | Tự học có hướng dẫn. |
Mục III. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. | ||
Cả bài | Tích hợp với Bài 17 thành một chủ đề. | ||
9 | Bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện | Mục III. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 23 thành một chủ đề. | ||
10 | Bài 23: Tác dụng từ, tác dụng | Mục IV. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
hóa học và tác dụng sinh lý của dòng điện | Cả bài | Tích hợp với Bài 22 thành một chủ đề. | |
11 | Bài 25: Hiệu điện thế | Cả bài | Tích hợp với Bài 26 thành một chủ đề. |
12 | Bài 26: Hiệu điện thế giữa hai đầu dụng cụ dùng điện | Mục II. Sự tương tự giữa hiệu điện thế và sự chênh lệch mức nước | Khuyến khích học sinh tự đọc. |
Mục III. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. | ||
Cả bài | Tích hợp với Bài 25 thành một chủ đề. |
- Lớp 8
STT | Bài | Nội dung điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 | Bài 2: Vận tốc | Các yêu cầu C4, C5, C6, C7, C8 | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 3 thành một chủ đề. | ||
2 | Bài 3: Chuyển động đều - Chuyển động không đều | Thí nghiệm C1 | Không làm. |
Mục III. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. | ||
Cả bài | Tích hợp với Bài 2 thành một chủ đề. | ||
3 | Bài 5: Sự cân bằng lực – Quán tính | Thí nghiệm mục 2b | Không làm thí nghiệm. Chỉ cung cấp số liệu cho bảng 5.1 để phân tích. |
4 | Bài 8: Áp suất chất lỏng. Bình thông nhau | Cả bài. | Dạy trong 2 tiết. |
5 | Bài 9: Áp suất khí quyển | Mục II. Độ lớn của áp suất khí quyển. | Khuyến khích học sinh tự đọc. |
6 | Bài 10 : Lực đẩy Ác-si-mét | Thí nghiệm hình 10.3 | Hướng dẫn học sinh phân tích kết quả thí nghiệm. |
Mục III. Vận dụng, các yêu cầu C5, C6, C7 | Tự học có hướng dẫn. | ||
Cả bài | Tích hợp với Bài 11, Bài 12 thành một chủ đề. | ||
7 | Bài 11: Thực hành | Cả bài | Tích hợp với Bài 10, Bài 12 thành một chủ đề. |
8 | Bài 12: Sự nổi | Mục III. Vận dụng, các yêu cầu C6, C7, C8, C9 | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 10, Bài 11 thành một chủ đề. | ||
9 | Bài 17: Sự chuyển hóa và bảo toàn cơ năng | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc. |
10 | Bài 19: Các chất được cấu tạo thế nào? | Mục II.1. Thí nghiện mô hình | Không làm. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 20 thành một chủ đề. | ||
11 | Bài 20: Nguyên tử và phân tử chuyển động hay đứng yên? | Mục IV. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 19 thành một chủ đề. | ||
12 | Bài 21: Nhiệt năng | Cả bài | Tích hợp với Bài 22, Bài 23 thành một chủ đề. |
13 | Bài 22: Dẫn nhiệt | Mục II. Tính dẫn nhiệt của các chất | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 21, Bài 23 thành một chủ đề. | ||
14 | Bài 23: Đối lưu – Bức xạ nhiệt | Các yêu cầu vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 21, Bài 22 thành một chủ đề. | ||
15 | Bài 24: Nhiệt lượng | Thí nghiệm hình 24.1, 24.2, 24.3 | Không thực hiện. Chỉ yêu cầu học sinh phân tích kết quả thí nghiệm. |
Mục III. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. | ||
Cả bài | Tích hợp với Bài 25 thành một chủ đề. | ||
16 | Bài 25: Phương trình cân bằng nhiệt | Mục IV. Vận dụng | Tự học có hướng dẫn. |
Cả bài | Tích hợp với Bài 24 thành một chủ đề. | ||
17 | Bài 26: Năng suất toả nhiệt của nhiên liệu | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đoc. |
18 | Bài 27: Sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ học | Cả bài | Không dạy. |
19 | Bài 28: Động cơ nhiệt | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc. |
......................................
Mời các bạn xem nội dung đầy đủ chương trình tinh giản Vật lý THCS, THPT trong file Tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Quyết định 1292/QĐ-TTg 2020 tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GDĐT
Chương trình giảm tải môn Địa lý 2021-2022 Điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT môn Địa lý
Bộ câu hỏi 1010 năm Thăng Long có đáp án Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu 1010 năm Thăng Long - Hà Nội”
Các khoản tiền bị trừ lương hàng tháng Quy định về các khoản tiền bị trừ khi lĩnh lương
Nội dung giảm tải môn Văn THCS, THPT 2021-2022 Điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở môn Ngữ Văn
Công văn 3280/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học THCS, THPT 2023 Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT
Chương trình giảm tải môn Công nghệ 2021-2022 Điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, THPT môn Công nghệ
Hướng dẫn 2686/HDLN:GDĐT-YT Hà Nội phòng, chống COVID-19 năm học 2020 - 2021 Hướng dẫn công tác phòng chống Covid19 trường học
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:

Mới nhất trong tuần
-
Giáo án điện tử Sinh học 10 Chân trời sáng tạo cả năm
-
Giáo án Âm nhạc 7 Kết nối tri thức 2023 cả năm
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Lịch sử và Địa lí 8 Chân trời sáng tạo
-
Giáo án Mĩ thuật 11 Kết nối tri thức 2023-2024
-
Kế hoạch dạy học Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo
-
Giáo án Hóa học 11 Kết nối tri thức 2023-2024
-
Bài tập Tết lớp 1 môn Toán 2023
-
Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 1 trọn bộ cả năm 2023-2024
-
Giáo án sách Cánh Diều lớp 10 tất cả các môn
-
Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 Kết nối tri thức