Chương trình giảm tải môn Hóa 2021-2022
Hướng dẫn tinh giản chương trình môn Hóa học 2021-2022
Nội dung tinh giản môn Hóa học THCS, THPT năm học 2021-2022 mới được Bộ giáo dục ban hành tại Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH về hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT năm học 2021-2022. Sau đây là chi tiết hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học môn Hóa THPT, THCS mời các bạn cùng theo dõi.
Chương trình giảm tải môn Hóa THPT 2021-2022
Chương trình giảm tải môn Hóa THCS 2021-2022
Để xem chi tiết nội dung hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông môn Hóa theo Công văn 4040 của Bộ giáo dục, mời các bạn sử dụng file tải về.
HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC CẤP THCS MÔN HÓA HỌC
(Kèm theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)
1. Lớp 8
TT | Bài | Nội dung điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 | 3. Bài thực hành 1 | Thí nghiệm 1. Theo dõi sự nóng chảy của các chất parafin và lưu huỳnh | Không làm thí nghiệm này, dành thời gian hướng dẫn học sinh một số kỹ năng và thao tác cơ bản trong thí nghiệm thực hành |
2 | 5. Nguyên tố hóa học | Mục III. Có bao nhiêu nguyên tố hóa học | Khuyến khích học sinh tự đọc |
3 | 6. Đơn chất và hợp chất – Phân tử | - Mục IV. Trạng thái của chất - Hình 1.14. Sơ đồ ba trạng thái của chất - Mục 5 (phần ghi nhớ) | Khuyến khích học sinh tự đọc |
Bài tập 8 | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
4 | 7. Bài thực hành 2 | Cả bài | Không dạy |
5 | 12. Sự biến đổi chất | Mục II.b | Giáo viên hướng dẫn học sinh chọn bột Fe nguyên chất, trộn kỹ và đều với bột S (theo tỷ lệ khối lượng S : Fe > 32 : 56) trước khi đun nóng mạnh và sử dụng nam châm để kiểm tra sản phẩm |
6 | 22. Tính theo phương trình hóa học | Bài tập 4*, 5* | Không yêu cầu học sinh làm |
7 | 24. Tính chất của oxi 25. Sự oxi hoá. Phản ứng hoá hợp. Ứng dụng của oxi 26. Oxit 27. Điều chế oxi-Phản ứng phân hủy 30. Bài thực hành 4 | Mục II.1.b. Với photpho (bài 24) | Khuyến khích học sinh tự đọc phần thí nghiệm với photpho |
Mục II. Sản xuất khí oxi trong công nghiệp (Bài 27) | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Bài tập 2 (Bài 27) | Không yêu cầu học sinh làm | ||
Thí nghiệm 1, 2 (bài 30) | Tích hợp khi dạy chủ đề oxi | ||
Cả 5 bài | Tích hợp thành một chủ đề: Oxi Gợi ý một số nội dung dạy học: + Tính chất vật lí + Tính chất hóa học đồng thời rút ra các khái niệm: sự oxi hóa, khái niệm oxit, oxit axit, oxit bazơ, tên gọi một số oxit thông dụng, phản ứng hóa hợp + Điều chế và ứng dụng (nêu nguyên tắc điều chế từ hợp chất giàu oxi, chỉ thực hiện 1 trong 2 thí nghiệm): rút ra khái niệm phản ứng phân hủy | ||
8 | 28. Không khí. Sự cháy | Mục II.1. Sự cháy Mục II. 2. Sự oxi hóa chậm | Tự học có hướng dẫn |
9 | 32. Phản ứng oxi hóa – khử | Cả bài | Không dạy |
10 | 31. Tính chất - Ứng dụng của hiđro 33. Điều chế hiđro - Phản ứng thế 34. Bài luyện tập 6 | Mục I.1.c. (Bài 33) | Có thể dùng thí nghiệm mô phỏng |
Mục I.2. Trong công nghiệp (Bài 33) | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Bài tập 5* (Bài 34) | Không yêu cầu học sinh làm | ||
Cả 3 bài | Tích hợp thành một chủ đề: Hiđro | ||
11 | 40. Dung dịch 41. Độ tan của một chất trong nước 42 Nồng độ dung dịch 43. Pha chế dung dịch | Mục II. Cách pha loãng một dung dịch theo nồng độ cho trước (Bài 43) | Không dạy |
Bài tập 5* (Bài 43) Bài tập 6 (Bài 44) | Không yêu cầu học sinh làm | ||
Cả 4 bài | Tích hợp thành một chủ đề: Dung dịch | ||
12 | 45. Bài thực hành 7: Pha chế dung dịch theo nồng độ | - Mục I.3. Thực hành 3 - Mục I. 4. Thực hành 4 | Không làm |
- Lớp9
TT | Bài | Nội dung điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 | 1. Tính chất hoá học của oxit. Khái quát về sự phân loại oxit 2. Một số oxit quan trọng | Bài 2: - Mục A. I. Canxi oxit có những tính chất nào - Mục B. I. Lưu huỳnh đioxit có những tính chất nào | Tự học có hướng dẫn |
Cả 2 bài | Tích hợp thành một chủ đề: Oxit |
2 | 3. Tính chất hoá học của axit 4. Một số axit quan trọng | Bài 4: - Mục A. Axit clohiđric; - Mục B. II.1. Axit sunfuric loãng có tính chất hóa học của axit | Tự học có hướng dẫn |
Bài tập 4* (Bài 4) | Không yêu cầu học sinh làm | ||
Cả 2 bài | Tích hợp thành một chủ đề: Axit | ||
3 | 5. Luyện tập: Tính chất hóa học của oxit và axit | Các nội dung luyện tập phần oxit | Tích hợp khi dạy chủ đề oxit |
Các nội dung luyện tập phần axit | Tích hợp khi dạy chủ đề axit | ||
4 | 7. Tính chất hoá học của bazơ 8. Một số bazơ quan trọng | Bài 8: - Mục A. II. Tính chất hóa học của NaOH - Mục B. I. 2 Tính chất hóa học của Ca(OH)2 | Tự học có hướng dẫn |
Mục B. II. Phần hình vẽ thang pH (Bài 8) | Không dạy | ||
Bài tập 2 (Bài 8) | Không yêu cầu học sinh làm | ||
Cả 2 bài | Tích hợp thành một chủ đề: Bazơ | ||
5 | 9. Tính chất hóa học của muối 10. Một số muối quan trọng | Bài tập 6* (Bài 9) | Không yêu cầu học sinh làm |
Mục II. Muối kali nitrat (Bài 10) | Không dạy | ||
Cả 2 bài | Tích hợp thành một chủ đề: Muối | ||
6 | 11. Phân bón hóa học | Mục I. Những nhu cầu của cây trồng | Không dạy |
7 | 15. Tính chất vật lí của kim loại 16. Tính chất hoá học của kim loại 17. Dãy hoạt động hoá học của kim loại | Thí nghiệm tính dẫn điện, tính dẫn nhiệt của kim loại (Bài 15) | Không dạy |
Bài tập 7* (Bài 16) | Không yêu cầu học sinh làm | ||
Cả 3 bài | Tích hợp thành một bài: Tính chất của kim loại - Dãy hoạt động hoá học của kim loại | ||
8 | 18. Nhôm | Hình 2.14: Sơ đồ bể điện phân nhôm oxit nóng chảy | Không dạy |
.............................................
Mời các bạn xem nội dung đầy đủ chương trình tinh giản Hóa học trong file Tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Đáp án thi Chung tay vì an toàn giao thông năm 2024
(Mới nhất) Lịch nghỉ tết 2025 của học sinh, giáo viên toàn quốc
Thông tư 24/2020/TT-BGDĐT sử dụng giáo viên chưa đáp ứng trình độ chuẩn
Lịch nghỉ lễ 2/9 của Ngân hàng 2024
Chương trình giảm tải môn Giáo dục công dân 2021-2022
Thể lệ thi trắc nghiệm Chung tay vì an toàn giao thông 2024
Cách tra cứu năm nghỉ hưu của NLĐ dựa vào năm sinh năm 2024
Chương trình giảm tải môn Công nghệ 2021-2022
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Thực hành đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục để thực hiện CTGDPT 2018
-
Trình bày những định hướng yêu cầu của việc ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục
-
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Giáo dục thể chất (Cả 3 bộ sách)
-
Đáp án trắc nghiệm video giới thiệu chương trình môn Ngữ văn
-
Tuyển chọn 152 tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết
-
Thầy cô hãy chia sẻ một số học liệu số thầy cô đã sử dụng?
-
Top 4 mẫu Kế hoạch tổ chức hội thi văn nghệ 20/11 2024 (mới cập nhật)
-
Phụ lục 1, 2, 3 Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh Diều file word
-
Ma trận, bản đặc tả đề thi học kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo
-
Hình thức, phương pháp tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công