Bộ câu hỏi 1010 năm Thăng Long có đáp án

Câu hỏi cuộc thi Tìm hiểu 1010 năm Thăng Long - Hà Nội

Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn đọc bộ câu hỏi 1010 năm Thăng Long nhằm giúp các bạn có thêm tư liệu để tham gia cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu 1010 năm Thăng Long Hà Nội mới được phát động trên toàn thành phố.

Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu 1010 năm Thăng Long - Hà Nội", gồm 2 nội dung trắc nghiệm và tự luận. Trong đó, phần thi trắc nghiệm gồm 18 câu hỏi thuộc lĩnh vực lịch sử, truyền thống văn hóa, di sản, di tích và con người Thăng Long - Hà Nội.

Cuộc thi Tìm hiểu 1010 năm Thăng Long - Hà Nội sẽ chính thức được bắt đầu từ 1/9/2020.

PHẦN 1: TRẮC NGHIỆM

Câu 1: Sau khi lên ngôi mở đầu triều đại nhà Lý, vua Lý Thái Tổ đã quyết định dời kinh đô từ Hoa Lư ra thành Đại La và đổi tên là Thăng Long. Bạn cho biết, tên gọi Thăng Long xuất hiện vào năm nào?

a. Năm 1009.

b. Năm 1010.

c. Năm 1011.

Đáp án: b

Câu 2: Vua Lý Thái Tổ quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long do những lợi thế nhiều mặt cho sự phát triển đất nước của vùng đất này. Trong “Chiếu dời đô”, vua Lý Thái Tổ đã xác định những lợi thế nào của đất Thăng Long?

a. Là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương.

b. Được thế rồng cuộn hổ ngồi.

c. Muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh.

d. Cả 3 đáp án trên.

Đáp án: d

Câu 3: Năm 2010, khu di tích Hoàng thành Thăng Long được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa thế giới với những giá trị nổi bật toàn cầu nào?

a. Có tầng văn hóa khảo cổ học dầy và rộng nhất.

b. Là trung tâm chính trị, văn hóa, trung tâm quyền lực quốc gia trong suốt thời kỳ dài.

c. Liên quan chặt chẽ với những sự kiện quan trọng và các giá trị biểu đạt văn hóa nghệ thuật của quá trình hình thành và phát triển quốc gia độc lập gần một thiên niên kỷ.

d. Cả 3 đáp án trên.

Đáp án: d

Câu 4: Bốn di tích của kinh thành Thăng Long là nơi thờ bốn vị thần trấn giữ 4 phương của kinh thành, còn được gọi là “Thăng Long tứ trấn” gồm những di tích nào?

a. Đền Đồng Cổ, Đền Đồng Nhân, Đền Kim Ngưu, Đền Vệ Quốc.

b. Đền Ngọc Sơn, Đền Ngọc Liên, Đền Phù Ủng, Đền Yên Thành.

c. Quán Trấn Vũ (nay là Đền Quán Thánh) , Đền-Đình Kim Liên, Đền Bạch Mã, Đền Voi Phục.

Đáp án: c

Câu 5: Tháng 5-2011, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã công nhận bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) là Di sản Tư liệu thế giới trong danh mục Ký ức toàn cầu. Bạn hãy cho biết hiện nay ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) có bao nhiêu bia Tiến sĩ?

a. 81 bia.

b. 82 bia.

c. 84 bia.

Đáp án: b

Câu 6: Hồ Tây là một danh thắng của Thủ đô, là dấu tích của đoạn sông Hồng chuyển dòng. Hồ Tây trước đây có nhiều tên gọi khác nhau, trong đó có những tên gọi nào?

a. Hồ Xác Cáo, Hồ Kim Ngưu, Hồ Dâm Đàm.

b. Tây Hồ, Hồ Lãng Bạc, Đoái Hồ (Đoài Hồ).

c. Cả 2 đáp án trên.

Đáp án: c

Câu 7: Ông là người Thăng Long, anh hùng dân tộc kiệt xuất đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống ở thế kỷ XI. Bạn cho biết ông là ai?

a. Lý Đạo Thành.

b. Lý Thường Kiệt.

c. Tông Đản.

Đáp án: b

Câu 8: Tên gọi Hà Nội chính thức xuất hiện vào năm nào?

a. Năm 1830.

b. Năm 1831.

c. Năm 1832.

Đáp án: b

Câu 9: Có hai vị Tổng đốc Hà Nội đã quên mình chiến đấu khi quân Pháp đánh thành Hà Nội lần thứ 1 (năm 1873) và lần thứ 2 (năm 1882). Sự hy sinh của hai ông tượng trưng cho tinh thần chống thực dân Pháp của người Hà Nội. Hai vị Tổng đốc đó là ai?

a. Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu.

b. Đặng Văn Hòa và Nguyễn Đăng Giai.

c. Phan Đình Phùng và Phan Thanh Giản.

Đáp án: a

Câu 10: Nhà hát lớn Hà Nội là một trong những công trình tiêu biểu cho kiến trúc Pháp thời thuộc địa. Nhà hát lớn Hà Nội được khánh thành vào năm nào?

a. Năm 1909.

b. Năm 1910.

c. Năm 1911.

Đáp án: c

Câu 11: Ngày 17-3-1930, tại số nhà 42, phố Hàng Thiếc, Hà Nội đã diễn ra một sự kiện quan trọng trong lịch sử Đảng bộ Thành phố Hà Nội, đó là sự kiện gì?

a. Thành lập Thành ủy lâm thời Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam Thành phố Hà Nội.

b. Thành lập Ban chấp hành chính thức của Đảng bộ Hà Nội.

c. Thành lập Thành ủy Đảng Cộng sản Việt Nam Thành phố Hà Nội.

Đáp án: a

Câu 12 : Có một địa chỉ ở Hà Nội sẽ mãi đi vào lịch sử dân tộc. Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đó là địa chỉ nào?

a. 90 Thợ Nhuộm.

b. 5D Hàm Long.

c. 48 Hàng Ngang.

Đáp án: c

Câu 13: Sau chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12 năm 1972, Hà Nội được ngợi ca là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”. Bạn hãy cho biết, trận “Điện Biên Phủ trên không” của quân dân Hà Nội diễn ra trong khoảng thời gian nào?

a. Từ đêm ngày 18-12 đến đêm 29 rạng sáng ngày 30-12-1972.

b. Từ chiều ngày 18-12 đến đêm 29 rạng sáng ngày 30-12-1972.

c. Từ sáng ngày 19-12 đến rạng sáng ngày 31-12-1972.

Đáp án: a

Câu 14: Thành phố Hà Nội trở thành thủ đô nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào năm nào?

a. Năm 1975.

b. Năm 1976.

c. Năm 1977.

Đáp án: b

Câu 15: Một làng cổ nằm ở phía Tây thủ đô Hà Nội, còn được gọi là “Làng hai Vua” - quê hương của Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng và Ngô Vương Quyền, được nhà nước công nhận Di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 2006 có tên là gì?

a. Làng Nhị Khê.

b. Làng Mai Động.

c. Làng Đường Lâm.

Đáp án: c

Câu 16: Bạn cho biết Hà Nội vinh dự đón nhận danh hiệu “Thủ đô anh hùng” vào dịp nào?

a. Kỷ niệm 990 năm Thăng Long - Hà Nội.

b. Kỷ niệm 50 năm giải phóng Thủ đô.

c. Kỷ niệm 995 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đáp án: a

Câu 17: Ngày 16-7-1999, Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh “Thành phố vì hòa bình” vì có nhiều dự án khả thi hướng tới các tiêu chí mà UNESCO đặt ra. Đó là tiêu chí về những lĩnh vực nào?

a. Bình đẳng trong cộng đồng.

b. Xây dựng đô thị, giữ gìn môi trường sống.

c. Thúc đẩy phát triển văn hóa giáo dục, chăm lo giáo dục công dân và thế hệ trẻ.

d. Cả 3 đáp án trên.

Đáp án: d

Câu 18: Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO ra đời với mục tiêu lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững. Hà Nội được công nhận là thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực gì?

a. Lĩnh vực Thủ công và nghệ thuật dân gian.

b. Lĩnh vực Thiết kế.

c. Lĩnh vực Ẩm thực.

Đáp án: b

PHẦN 2: TỰ LUẬN

Câu 19: Chương trình số 04-Ctr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020” đề ra nhiệm vụ “xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Là công dân Thủ đô, bạn phải làm gì?

Câu 20: Kế thừa, phát huy giá trị “Ngàn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình”, bạn có sáng kiến gì để góp phần tuyên truyền, giới thiệu các thành tựu văn hóa, nghệ thuật, sản phẩm du lịch của Thủ đô với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
41 43.516
0 Bình luận
Sắp xếp theo