Báo cáo tình hình thực hiện Chương trình GDPT 2018 (cập nhật mới nhất 2024)

Báo cáo tình hình thực hiện Chương trình GDPT 2018 là biểu mẫu báo cáo tổng kết triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mẫu báo cáo nêu lên những thuận lợi, khó khăn khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đề xuất các biện pháp khắc phục. Mời các bạn cùng tham khảo và tải file về để chỉnh sửa và hoàn thiện theo tình hình dạy học thực tế tại trường học, địa phương của mình.

Dưới đây là các mẫu Báo cáo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 trường tiểu học, THCS, và Báo cáo việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018. Mời bạn đọc theo dõi chi tiết.

1. Báo cáo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 trường tiểu học

Báo cáo thực hiện chương trình gdpt 2018 trường tiểu học

TRƯỜNG TIỂU HỌC ...............

Tổ chuyên môn khối 1

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

........., ngày ....tháng ....năm 20...

BÁO CÁO TỔNG KẾT TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 - KHỐI LỚP 1

1. Những khó khăn, thuận lợi khi triển khai thực hiện chương trình:

- Thuận lợi:

+ Khối 1 luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BGH Nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chính quyền địa phương.

+ Giáo viên trong khối nhiệt tình, năng động, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao.

+ Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng hộ đến việc thực hiện chương trình giáo dục 2018.

+ Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ ( 2 ti vi, 2 máy chiếu ), phục vụ tốt cho việc dạy học lớp 1 theo chương trình giáo dục 2018.

+ Bộ sách có nội dung hay và phong phú, kênh hình đẹp, kênh chữ rõ ràng phù hợp với hs lớp 1.

+ Mỗi tuần có 1 chủ đề giáo dục học sinh về tình yêu thương bạn bè, gia đình, ông bà, cha mẹ, thầy cô, quê hương đất nước….

+ Môn toán có nội dung thiết kế chương trình dạy học phù hợp với học sinh lớp 1, có nhiều hình ảnh đẹp, gần gũi với thực tế.

- Khó khăn:

+ Tỉ lệ gia đình học sinh thuộc diện hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn chiếm nhiều nên công tác xã hội hóa giáo dục còn gặp nhiều khó khăn.

+ HS với trình độ nhận thức khác nhau, gia đình có hoàn cảnh khác nhau nên trình độ nhận thức không đồng đều, GV rất vất vả khi truyền đạt kiến thức theo chương trình mới cho các em.

+ Chương trình có ngày dạy 3, 4 vần khó khăn trong việc ghi nhớ.

+ Bài tập đọc dài so với năng lực học sinh lớp 1. HKII viết chữ hoa, trong khi độ tuổi này viết chữ thường còn nhiều khó khăn cho các em.

+ Chính tả nghe viết chương trình cao so với học sinh lớp 1 vì các em còn chưa nhớ hết âm vần, chữ hoa đã học.

+ Lượng bài tập Tiếng Việt nhiều và nặng.

+ Thời gian thực hành toán ít nhưng lượng bài tập và hình ảnh nhiều. Hình ảnh khó đếm cho Hs lớp 1, lệnh bài tập nhiều bài gây khó hiểu.

Ví dụ :

2. Về cơ sở vật chất:

- Nhà trường đã chủ động tu sửa cơ sở vật chất phòng học, đầu tư trang thiết bị cơ bản để phục tốt cho công tác giảng dạy lớp 1. Trang bị mỗi lớp 1 ti vi hoặc 1 máy chiếu để giáo viên dạy giáo án điện tử và ứng dụng các chương trình CNTT khác phục vụ cho việc giảng dạy.

- Phòng học của 4 lớp 1, khang trang, sạch đẹp và thoáng mát.

3. Về đội ngũ giáo viên:

- 100% giáo viên dạy lớp 1 được tập huấn đầy đủ nội dung chương trình sách giáo khoa, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đủ điều kiện dạy lớp 1 theo Thông tư 32 của Bộ Giáo dục.

- Tính đến thời điểm hiện tại: Có 4 giáo viên chủ nhiệm lớp 1 đã hoàn thành chương trình tập huấn MĐ 1, MĐ2, MĐ3.

- Bồi dưỡng chuyên môn qua tham dự các chuyên đề… Lên tiết dạy thoe chuyên đề.

- Sinh hoạt tổ chuyên môn mỗi tháng 2 lần.

4. Phương án thực hiện CTGDPT 2018 đối với lớp 1 năm học 20...-20...

- Nhà trường tổ chức dạy học theo phương án dạy học 32 tiết/tuần.

a.Thời lượng:

- Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết, mỗi tiết 35 phút.

b.Kế hoạch dạy học

- Kế hoạch xây dựng theo hướng mở, linh hoạt; đảm bảo phân bổ hợp lí giữa các nội dung giáo dục; Thời khóa biểu sắp xếp khoa học, phù hợp thực tế trường, đúng theo hướng dẫn của cấp trên.

Thời khóa biểu: Nhà trường xếp thời khóa biểu căn cứ vào văn bản cấp trên, thời lượng các môn học, số tiết ngoại khóa, tiết tăng thêm, KNS,....

c. Nội dung dạy học

- Dạy Môn học bắt buộc, Hoạt động giáo dục bắt buộc

- Dạy các môn tự chọn: Môn Tiếng Anh

1. Dạy các tiết bổ sung, lồng ghép:

Ngoài việc thực hiện dạy chương trình chính khoá lớp 1, nhà trường tổ chức dạy một số buổi hoạt động trải nghiệm tập thể để củng cố kiến thức, kĩ năng thực hành cho học sinh.

5. Công tác tập huấn, bồi dưỡng về Chương trình GDPT 2018.

  • Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn giáo viên khối lớp 1 để giới thiệu tổng thể về chương trình GDPT 2018 và giới thiệu chương trình lớp 1 năm học 20...-20... theo chương trình GDPT 2018.
  • Tổ chức cho tổ chuyên môn tìm hiểu 5 bộ sách giáo khoa lớp 1.
  • Tổ chức tập huấn Thông Tư 27/2020/ của Bộ Giáo dục Quy định đánh giá học sinh tiểu học.
  • Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, theo chuyên đề, thường xuyên,…cho đội ngũ giáo viên;
  • Tổ chức nghiên cứu sách giáo khoa, phân tích những điểm phù hợp và chưa phù hợp với đặc điểm học sinh của nhà trường…

6. Đề xuất hướng khắc phục

- GV tự linh động, tìm phương pháp tốt nhất trong việc rèn HS tùy theo đối tượng trong lớp mình chủ nhiệm.

- GV kết hợp cùng PHHS trao đổi kiến thức, phương pháp giảng dạy để cùng rèn luyện cho các em tốt hơn khi thực hiện chương trình mới.

Trên đây là Báo cáo kết quả việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của khối 1- trường Tiểu học ............ năm học 20...-20....

2. Báo cáo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 trường THCS

TRƯỜNG TH &THCS

.………

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:……….

….…, ngày….tháng ....năm ....

BÁO CÁO TỔNG KẾT TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Kính gửi: - Phòng Giáo dục và Đào tạo ……...

                          - Bộ phận chuyên môn Tiểu học Phòng Giáo dục

Thực hiện Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 6/12/2018, về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đồng thời thực hiện các văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo …….., Phòng Giáo dục và Đào tạo ……… về việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trường TH&THCS………. đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và thu được nhiều kết quả tốt. Nay nhà trường xin báo cáo kết quả thực hiện bước đầu như sau:

1. Về cơ sở vật chất:

Nhà trường đã chủ động tu sửa cơ sở vật chất phòng học, đầu tư trang thiết bị cơ bản để phục tốt cho công tác giảng dạy lớp 1. Tính đến thời điểm hiện tại trường có:

- 4 phòng học của 4 lớp 4, phòng học khang trang, sạch đẹp và thoáng mát đảm bảo đúng yêu cầu của ngành giáo dục.

- Trang bị 1 tivi để giáo viên dạy sách điện tử và ứng đụng các chương trình CNTT khác phục vụ cho việc giảng dạy.

- Nhà trường đang xây kế hoạch xã hội hóa giáo dục bằng hình thức vận động PHHS đóng góp mua 3 tivi để cho giáo viên thực tốt việc giảng dạy sách điện tử theo chương trình hiện hành.

- Trang bị các thiết bị, đồ dùng dạy học cho giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học lớp 1 theo yêu cầu chương trình 2018.

2. Về đội ngũ giáo viên:

- Thực hiện theo chỉ đạo của Sở giáo dục và Đào tạo, Phòng giáo dục trong thời gian qua, nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 có trình độ đào tạo chuẩn, chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm lâu năm dạy lớp 1. Đặc biệt, nhà trường đã cử một giáo viên tham gia lớp giáo viên cốt cán theo yêu cầu của Sở Giáo dục, tập huấn đầy đủ nội dung chương trình và về tập huấn lại cho giáo viên tại đơn vị.

- 100% giáo viên dạy lớp 1 được tập huấn đầy đủ nội dung chương trình sách giáo khoa, kĩ thuật, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Đủ điều kiện dạy lớp 1 theo Thông tư 32 của Bộ Giáo dục.

- Tính đến thời điểm hiện tại nhà trường có: 04 giáo viên chủ nhiệm 04 lớp 1; có đủ giáo viên bộ môn: Âm nhạc, GDTC, Mỹ thuật, Tiếng Anh.

3. Về sách giáo khoa

Căn cứ theo công văn chỉ đạo của Sở Giáo dục và Phòng giáo dục, ngay từ cuối năm học 2019 - 2020 nhà trường đã tiến hành thành lập Hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 1 theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 01/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 01 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hội đồng đã nghiên cứu 05 bộ sách được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo phê duyệt, dựa trên tình hình thực tế tại địa phương, đối tượng học sinh cũng như nội dung của các bộ sách. Hội đồng thẩm định nhà trường đã lựa chọn các loại sách giáo khoa lớp 1 như sau:

TT

Môn

Bộ sách

Ghi chú

01

Tiếng Việt

Sác Kết nối tri thức với cuộc sống

02

Toán

Sách Cánh Diều

03

Đạo đức

Sách Cánh Diều

04

HĐTN

Sách Cánh Diều

05

TNXH

Sách Cánh Diều

06

Âm nhạc

Sách Cánh Diều

07

GDTC

Sách Cánh Diều

08

Mĩ Thuật

Sách Cánh Diều

09

Tiếng Anh

Sách Cánh Diều

4. Phương án thực hiện CTGDPT2018 đối với lớp 1 năm học 2020-2021:

Nhà trường tổ chức dạy học theo phương án dạy học 32 tiết/tuần.

4.1. Thời lượng:

Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết, mỗi tiết 35 phút, 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần.

4.2. Kế hoạch dạy học Kế hoạch xây dựng theo hướng mở, linh hoạt; đảm bảo phân bổ hợp lí giữa các nội dung giáo dục; Thời khóa biểu sắp xếp khoa học, phù hợp thực tế địa phương, đúng theo hướng dẫn của cấp trên.

4.2.1. Số tiết dạy

Nội dung giáo dục

Số tiết/

năm học

Số tiết/

tuần

Ghi chú

1. Môn học bắt buộc

Tiếng Việt

420

12

Toán

105

3

Đạo đức

35

1

Tự nhiên và Xã hội

70

2

Giáo dục thể chất

70

2

Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)

70

2

2. Hoạt động giáo dục bắt buộc

Hoạt động trải nghiệm

105

3

3. Môn học tự chọn

Tiếng Anh

70

2

4. Ôn luyện

Ôn luyện môn toán

70

2

Ôn luyện môn Tiếng Việt

70

2

Số tiết trung bình/tuần

32

4.2.2. Thời khóa biểu: Nhà trường lên thời khóa biểu căn cứ vào thời lượng các môn học, số tiết ngoại khóa, tiết tăng thêm, KNS, văn bản cấp trên....

4.3. Nội dung dạy học

4.3.1. Dạy Môn học bắt buộc, Hoạt động giáo dục bắt buộc:

Thực hiện dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

4.2.2. Dạy các môn tự chọn: Môn Tiếng Anh

4.4. Dạy các tiết bổ sung, lồng ghép:

Ngoài việc thực hiện dạy chương trình chính khoá lớp 1, nhà trường tổ chức dạy thêm một số buổi hoạt động trải nghiệm tập thể và một số tiết câu lạc bộ các môn học để củng cố kiến thức, kĩ năng thực hành cho học sinh.

5. Công tác tập huấn, bồi dưỡng về Chương trình GDPT2018.

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GDĐT và Phòng GDĐT, nhà trường đã cử giáo viên cốt cán, giáo viên dự kiến dạy lớp 1 năm học 2020-2021 tham dự các lớp tập huấn do Bộ giáo dục, Sở giáo dục, Phòng giáo dục tổ chức ;

* Cụ thể số CBQL, GV tham gia các lớp tập huấn:

Lớp tập huấn do Bộ tổ chức: 1 đ/c CBQL

Lớp tập huấn do Sở tổ chức: 01 CBQL, 01 giáo cốt cán (trừ môn tiếng Anh).

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ quản lí, giáo viên và trưởng ban phụ huynh học sinh của các lớp để giới thiệu tổng thể về chương trình GDPT2018 và giới thiệu chương trình lớp 1 năm học 2020-2021 theo chương trình GDPT2018; Tổ chức cho tổ chuyên môn tìm hiểu 5 bộ sách giáo khoa lớp 1; Tổ chức Hội thảo, nghiên cứu về Thông tư số 01/2020- ngày 30/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tổ chức tập huấn Thông Tư 27/2020/ của Bộ Giáo dục Quy định đánh giá học sinh tiểu học; Tổ chức tập huấn Thông tư 28/2020/BGD & ĐT Ban hành điều lệ trường tiểu học. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, theo chuyên đề, thường xuyên,…cho đội ngũ giáo viên; Tổ chức nghiên cứu sách giáo khoa, phân tích những điểm phù hợp và chưa phù hợp với đặc điểm học sinh của nhà trường...

6. Những khó khăn, thuận lợi khi triển khai thực hiện chương trình:

- Thuận lợi:

+ Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chính quyền địa phương.

+ Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao.

+ Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng hộ đến việc thực hiện chương trình giáo dục 2018.

+ Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ phục vụ cơ bản cho việc dạy học lớp 1 theo chương trình giáo dục 2018.

- Khó khăn:

+ Trường TH&THCS Quang Trung tuy là đơn vị đóng trên địa bàn thị trấn Krông Năng nhưng trường có số học sinh đồng bào dân tộc chiếm trên 60% sĩ số. Đối tượng các em học sinh dân tộc còn chậm, tiếp thu phương pháp dạy học phát triển phẩm chất năng lực còn hạn chế dẫn đến khó khăn cho giáo viên dạy lớp 1.

+ Tỉ lệ gia đình học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn chiếm khá cao nên công tác xã hội hóa giáo dục còn gặp nhiều khó khăn.

+ Việc bị hạn chế 10% chi thường xuyên của nhà trường nên công tác mua sắp thiết bị phục vụ dạy học còn chưa được đồng bộ.

7. Sẵn sàng mọi điều kiện để triển khai chương trình lớp 2 năm học 20...-20...

Song song với việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho khối lớp 1 thì trong thời gian vừa qua, nhà trường cũng đã tiến hành thực hiện một số kế hoạch chuẩn bị cho việc triển khai chương trình dạy lớp 2 của năm học 20...-20...:

- Chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho chương trình dạy lớp 2 trong năn học tới.

- Lập kế hoạch lựa chọn đội ngũ giáo viên có đầy đủ các yếu tố đáp ứng nhu cầu dạy lớp 2 theo quy định hiện hành.

- Tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học để giáo viên tiếp cận trước những phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

- Tiếp tục cử giáo viên cốt cán tham gia các lớp tập huấn tại Sở Gáo dục và Đào tạo, tại Thành phố ………để về tập huấn lại cho giáo viên dạy lớp 2.

- Dự kiến lập hội đồng thẩm định sách giáo khoa tại trường để tiến hành thẩm định và lựa chọn thể loại sách đạt chuẩn, phù hợp với đặc thù dạy học tại địa phương.

Nhình chung xét về mọi mặt, nhà trường đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng triển khai dạy lớp 2 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trên đây là kết quả triển khai, thực hiện Chương trình giáo dục tổng thể 2018 tại trường Tiểu học và THCS …………., năm học 20...-20..., nhà trường xin báo cáo với PGD và bộ phận chuyên môn tiểu học PGD./.

Người báo cáo

3. Báo cáo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 lớp 6

PHÒNG GD& ĐT
TRƯỜNG THCS
Số: .../BC -NGH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

……., ngày …. tháng……năm 20...

BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG 2018 ĐỐI VỚI LỚP 6 NĂM HỌC 20...-20...

1. Kết quả nổi bật đạt được:

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018 được thực hiện bắt đầu từ năm học 20...-20... với lớp 2 và lớp 6 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Song tới thời điểm này trường THCS………. về cơ bản đã hoàn thành chương trình giáo dục theo đúng kế hoạch ngay từ đầu năm học đã được các tổ chuyên môn xây dựng và được nhà trường thẩm định đưa vào sử dụng, chất lượng học sinh lớp 6 đảm bảo theo chuẩn đầu ra.

Cụ thể:

1. Học sinh mạnh dạn, tự tin hơn, dám thể hiện quan điểm của mình.

2. Lấy thực hiện mục tiêu ưu tiên số 1 của GDPT là dạy người, dạy thái độ sống, kỹ năng sống, trách nhiệm xã hội, năng lực tự học, đi cùng với các năng lực khác, về nhận thức, về tư duy…, làm nền tảng để tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nội dung chương trình dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; SGK mới có nhiều tiết thực hành, nên học sinh rất hào hứng học tập... Nhà trường đã chọn lọc và sử dụng các bộ sách khác nhau cho từng môn học. Những bộ sách này được đầu tư bài bản, đáp ứng yêu cầu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Về nội dung, SGK đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp, có tính mở; phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh. Cấu trúc, nội dung đảm bảo tính khoa học, lôgic; hình thức SGK, khổ sách, cỡ chữ, hình ảnh minh họa sinh động phù hợp với đặc thù của các môn học và lứa tuổi học sinh; sách được trình bày khoa học, rõ ràng, dễ hiểu.

2. Những thuận lợi, khó khăn khi triển khai thực hiện Kế hoạch dạy học Chương trình giáo dục 2018.

2.1: Môn Khoa học tự nhiên( bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)

- Xây dựng kế hoạch dạy học:

Thuận lợi:

  • Thể hiện rõ, đầy đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt, đảm bảo mục tiêu dạy học tích hợp và phân hóa đối tượng; giúp giáo viên có thể chủ động trong giảng dạy và đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh
  • Có các văn bản chỉ đạo thực hiện của các cấp từ Bộ đến Sở, phòng GD&ĐT Pleiku. Gialai
  • Có chương trình GDPT 2018 làm khung chuẩn. Sách giáo khoa có tính mở tạo điều kiện cho nhà trường chủ động trong xây dựng và thực hiện kế hoạch phù hợp.

Khó khăn:

  • Việc tập huấn của Bộ cũng chủ yếu là để giới thiệu chương trình GDPT 2018, tập huấn phương pháp dạy, xây dựng kế hoạch qua các modun trực tuyến 1,2,3,4,5,9 chứ không có mô-đun nào tập huấn kiến thức cơ bản cả.
  • Chỉ đạo xây dựng kế hoạch dạy học chưa thống nhất, chưa rõ ràng. Chỉ thống nhất trong sinh hoạt cụm trường. Không có văn bản chỉ đạo cụ thể từ phòng GD & ĐT.

- Phân công giáo viên giảng dạy:

Thuận lợi:

  • GV có thể bổ xung nội dung, hoạt động đặc thù thích hợp gắn với thực tế
  • Thuận lợi cho nhà trường, tổ CM xây dựng KH kiểm tra, đánh giá phù hợp với KH GD nhà trường

Khó khăn:

  • Giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu để dạy cuốn chiếu theo chương trình biên soạn có tính logic của SGK môn Khoa học tự nhiên 6.
  • Giáo viên dạy KHTN có chuyên môn lí thì chưa được bồi dưỡng hóa –sinh và Giáo viên hóa sinh thì chưa được bồi dưỡng vật lí .

- Kiểm tra, đánh giá:

Thuận lợi:

  • Một bài kiểm tra đánh giá kiến thức của nhiều phân môn.
  • Sau những lúng túng ban đầu, nhà trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa GDPT đối với lớp 6.

Các thành viên trong tổ đã khai thác, sử dụng sách giáo khoa, nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học Kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Khó khăn:

  • Một môn với nhiều phân môn với lượng kiến thức nhiều nên cũng ảnh hưởng đến việc phân bố thời gian làm bài kiểm tra.

Do tình hình dịch COVID-19, Nhà trường và cán bộ công nhân viên trong nhà trường đã rất cố gắng nỗ lực thực hiện các chương trình tập huấn thông qua trực tuyến, được thực hành trên môi trường mạng, nhiệm vụ mới, tập huấn với hình thức mới, tuy nhiên giáo viên ít được tương tác với đồng nghiệp và học sinh, trong khi đó Chương trình GDPT 2018 đòi hỏi giáo viên, nhà trường tự chủ nhiều hơn; cha mẹ học sinh chưa được cung cấp thông tin đầy đủ về chương trình nên có biểu hiện lo lắng.

* Thiết bị dạy học

Bộ thiết bị dạy học môn KHTN 6 hiện tại chưa đủ, nên giáo viên đang tận dụng thiết bị hiện có để giảng dạy lớp 6 chương trình giáo dục phổ thông 2018.

* Kiến nghị, đề xuất

  • Nên bồi dưỡng giáo viên KHTN trong thời gian sớm nhất.
  • Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023.

2.2. Môn Ngữ văn:

- Xây dựng kế hoạch dạy học:

Thuận lợi:

Kế hoạch dạy học môn học được xây dựng phù hợp với logic sắp xếp các chủ đề của chương trình môn học và điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường. Kế hoạch dạy học được thiết kế theo hướng nối tiếp - các tiết học được bố trí dạy theo trình tự trong SGK. Nhờ vậy, HS được học lần lượt từ bài I đến bài X, thuận lợi trong việc tiếp thu kiến thức và phát triển tư duy môn học.

  • Thể hiện rõ, đầy đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt, đảm bảo mục tiêu dạy học tích hợp và phân hóa đối tượng; giúp giáo viên có thể chủ động trong giảng dạy và đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh
  • Có các văn bản chỉ đạo thực hiện của các cấp từ Bộ đến Sở, phòng GD&ĐT Pleiku. Gia Lai
  • Có chương trình GDPT 2018 làm khung chuẩn. Sách giáo khoa có tính mở tạo điều kiện cho nhà trường chủ động trong xây dựng và thực hiện kế hoạch phù hợp.

Khó khăn:

  • Nội dung các bài học được xây dựng trên cơ sở tiếp nối và phát triển kiến thức chương trình tiểu học 2018, mà đối tượng học sinh lớp 6 năm học 2021-2022 lại học bộ sách cũ nên một số kiến thức ( đặc biệt là tiếng Việt ) rất khó với học sinh, gây trở ngại cho quá trình dạy và học cả Gv và HS
  • Kế hoạch dạy học môn học được xây dựng theo hướng phát triển năng lực, tuy nhiên trang thiết bị bộ môn chưa có, gây khó khăn cho giáo viên trong xây dựng và thực hiện chương trình môn học
  • Việc tập huấn của Bộ cũng chủ yếu là để giới thiệu chương trình GDPT 2018, tập huấn phương pháp dạy, xây dựng kế hoạch qua các moddun trực tuyến 1,2,3,4,5,9, … chứ không có mô-đun nào tập huấn kiến thức cơ bản cả.
  • Chỉ đạo xây dựng kế hoạch dạy học theo cv 4040 chưa rõ ràng, còn chung chung ( phần đọc văn bản)
  • Nội dung kiến thức phần đọc văn bản quá nhiều thể loại, kiểu văn bản; phần thực hành viết chương trình lớp 6 – 2018 khá nặng và khó với HS lớp 6 .

- Phân công giáo viên giảng dạy:

  • Thuận lợi: Phân công giảng dạy phù hợp với trình độ chuyên môn của các thành viên trong Tổ.
  • Khó khăn: Một số giáo viên phải dạy cả 2 chương trình cùng một lúc nên khó tập trung, đầu tư chuyên môn vào chương trình sách giáo khoa mới 2018

- Kiểm tra, đánh giá:

Thuận lợi:

  • Thời lượng thực hành viết trong 1 bài học nhiều (ít nhất 3 tiết) nên Gv có điều kiện, thời gian hướng dẫn HS tìm hiểu, viết bài, chỉnh sửa bài cho HS một cách sát sao, cụ thể.
  • Giáo viên có thể đa dạng các hình thức kiểm tra đánh giá phù hợp với đặc điểm học sinh.

Khó khăn:

  • Chuyên môn Phòng giáo dục chưa triển khai chỉ đạo thống nhất về các hình thức bài kiểm tra đánh giá giữa kì và cuối kì.
  • Năm đầu tiên thực hiện nên giáo viên còn khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá, chưa thể xác định hình thức kiểm tra nào là phù hợp và tối ưu nhất.

* Kiến nghị, đề xuất:

  • Cần có những buổi tập huấn trực tiếp về các bộ sách giáo khoa, chương trình dạy học, thống nhất chung về chuyên môn (đặc biệt là hình thức kiểm tra đánh giá giữa và cuối kì)
  • Ban biên tập sách và bộ giáo dục cần đồng hành cùng giáo viên trong quá trình thực hiện để hướng dẫn và hỗ trợ những khó khăn giáo viên gặp phải trong quá trình thực hiện.

* Thiết bị dạy học

Thuận lợi:

  • Đội ngũ cán bộ giáo viên nhiệt tình công tác, tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Giáo viên có kỹ năng thực hành tốt, thích tìm tòi sáng tạo trong sử dụng TBDH, ứng dụng công nghệ thông tin.
  • Được sự quan tâm của Phòng Giáo dục, BGH nhà trường hỗ trợ kinh phí trang bị máy vi tính nối mạng internet, máy chiếu, laptop, các phương tiện kỹ thuật thuận lợi cho việc dạy học ứng dụng công nghệ thông tin.

Khó khăn:

  • Thiết bị trong các phòng học chưa được bố trí ở tất cả các phòng, chỉ tập trung ở 1 vài lớp
  • Bộ TBDH phục vụ cho chương trình dạy học 2018 không có
  • Do tình hình dịch COVID-19, Giáo viên bộ môn chủ yếu chỉ dạy học trực tuyến bằng trang thiết bị cá nhân, tự khai thác các nguồn học liệu trên mạng xã hội, ứng dụng của các trang web và phần mềm , chưa có sự thống nhất chung toàn trường.

* Kiến nghị, đề xuất

- Đối với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6.

  • Mỗi giáo viên cần chủ động và tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích hợp, phân hóa, phát huy tính chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo yêu cầu vì sự tiến bộ và phát triển năng lực HS.
  • Chuyên môn nhà trường tạo điều kiện bố trí một số giáo viên tập trung chỉ dạy học một chương trình ( theo khối) để có thời gian đầu tư, nghiên cứu chuyên môn sâu hơn.

- Chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023.

  • Bộ Gd và Đạo tạo cố gắng tập huấn tất cả nội dung kiến thức liên quan đến chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong thời gian sớm nhất để giáo viên tiếp cận chương trình, không nên vừa thực hiện dạy vừa tập huấn hay tập huấn sau khi thực hiện ,..
  • Việc tập huấn cho Gv để chọn sách lớp 7,8,9 những năm sau là không cần thiết. Nên chú trọng tập huấn giảng dạy cụ thể chương trình cho từng bộ sách.

2.3. Môn Lịch sử - Địa lý

- Xây dựng kế hoạch dạy học:

* Khó khăn: Vì thời lượng chương trình yêu cầu phải đạt tỉ lệ kiến thức hai môn tương đương (50% trong mỗi học kì) nên việc xây dựng chương trình còn gặp nhiều khó khăn.

- Phân công giáo viên giảng dạy:

* Khó khăn: Do trước đây giáo viên chỉ được đào tạo một chuyên ngành (Lịch Sử hoặc Địa lí) nên việc phân công chuyên môn trong tổ gặp khó khăn.

- Kiểm tra, đánh giá:

* Khó khăn: Hiện tại chưa phát hiện khó khăn

2.4. Chương trình giáo dục địa phương đối với lớp 6

- Xây dựng kế hoạch dạy học: Sở chưa ban hành tài liệu chính thức của Chương trình giáo dục địa phương đối với lớp 6

- Phân công giáo viên giảng dạy: Hiện tại chưa phát hiện khó khăn

- Kiểm tra, đánh giá: Hiện tại chưa phát hiện khó khăn

* Thiết bị dạy học

- Phân môn Lịch sử và Địa lí còn sử dụng thiết bị dạy học cũ, chưa có đủ thiết bị dạy học mới phục vụ cho tiết dạy.

* Kiến nghị, đề xuất

- Đối với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6 và chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023:

  • Nên thống nhất một bộ sách cho cả phòng GD để dễ trao đổi chuyên môn.
  • Đề nghị mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên chỉ mới đào tạo một chuyên ngành để năm học 20...-20... thuận lợi trong việc giảng dạy (Phòng hỗ trợ kinh phí).
  • Sở cần ban hành tài liệu chính thức của Chương trình giáo dục địa phương đối với lớp 6, 7 để GV và HS có tài liệu dạy và học.
  • Việc xây dựng chương trình dạy học cho 2 phân môn ở mỗi học kì đảm bảo lượng kiện thức tương đương nhưng không nhất thiết 50 / 50 mà có thể xây dựng : Học kì I: dạy 2 tiết sử, 1 tiết địa; học kì II ngược lại để tạo điều kiện thuận lợi trong việc phân chia chuyên môn, xây dựng thời khóa biểu trong điều kiện Gv chưa được bồi dưỡng chuyên môn.

2.5. Môn Tiếng Anh

- Xây dựng kế hoạch dạy học: Nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học (Theo công văn 4040/BGD ĐT – GDTrH NGÀY 16/9/2021) với 35 tuần, học kì 1: 18 tuần và Học kì 2 17 tuần.

- Phân công giáo viên giảng dạy: Nhà trường đã phân công GV giảng dạy bộ môn tiếng Anh lớp 6 hợp lý.

- Kiểm tra, đánh giá: Thực hiện kiểm tra đánh giá theo thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh THCS, THPT đồng thời bố trí kiểm tra đánh giá phù hợp với thực tiễn của nhà trường trong tình hình dịch bệnh covid 19.

* Thiết bị dạy học

Do diễn biến khá phức tạp của đại dịch Covid-19 nên thiết bị dạy và học hết sức linh hoạt, đáp ứng tối ưu theo từng giai đoạn cụ thể. Ngoài sách giáo khoa, GV và Hs triệt để khai thác sử dụng các thiết bị và ứng dụng CNTT như Internet, máy tính, điện thoại thông minh, …

* Kiến nghị, đề xuất

- Đối với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6: Cần có văn bản chỉ đạo cụ thể về cách thức kiểm tra đánh giá ở các bài kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ.

- Chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023: Cần có những chỉ đạo sớm, cụ thể về các chương trình tập huấn cho GV.

2.6. Môn Công nghệ

- Thuận lợi:

  • SGK môn Công nghệ học có nội dung thiết kế chương trình dạy học phù hợp với học sinh lớp 6, có nhiều hình ảnh đẹp, gần gũi với thực tế.
  • Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ phục vụ cơ bản cho việc dạy học lớp 6 theo chương trình giáo dục 2018.

- Khó khăn:

  • Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên địa bàn, nên học sinh trên địa bàn thường xuyên vắng học nhiều.
  • Phát triển, rèn kỹ năng còn hạn chế dẫn đến khó khăn cho việc triển khai thực hiện chương trình lớp 6.

* Thiết bị dạy học

- Phòng học lớp 6 có tivi thông minh được kết nối internet.

+ Thiết bị dạy học nội dung đồ dùng điện trong gia đình không có nên chưa đảm bảo yêu cầu thực hiện chương trình GDPT mới .

* Kiến nghị, đề xuất

- Đối với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6: không

- Chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023: không

2.7. Môn Nghệ thuật:

- Xây dựng kế hoạch dạy học:

Thuận lợi:

  • KHDH xây dựng phù hợp với chủ đề môn học.
  • KHDH thể hiện rõ và đầy đủ các mục tiêu, yêu cầu cần đạt giúp giáo viên chủ động trong giảng dạy và đánh giá.
  • Dựa vào CT GDPT 2018, KHDH được xây dựng và thực hiện phù hợp với điều kiện nhà trường.

Khó khăn:

  • Thiết bị và đồ dùng dạy học chưa được cấp gây khó khăn cho việc xây dựng và thực hiện chương trình môn học.
  • Vì thời gian học tập trực tuyến kéo dài nên việc dạy theo KHDH chưa đạt hiệu quả cao.
  • Nhiều nội dung cần luyện tập, ôn tập nhiều để HS có kĩ năng thuần thục nhưng Nội dung chương trình nhiều nên thời gian luyện tập, ôn tập cho học sinh còn hạn chế.

- Phân công giáo viên giảng dạy:

Thuận lợi:

  • Phân công giáo viên giảng dạy phù hợp với chuyên môn.
  • Các GV có đủ trình độ, năng lực để đảm nhiệm việc giảng dạy theo CTGD

- Kiểm tra, đánh giá:

Thuận lợi:

  • Giáo viên được thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên theo nội dung, mạch kiến thức mình phụ trách, nắm bắt năng lực của học sinh được giáo viên chủ động thực hiện hiệu quả.
  • Việc kiểm tra, đánh giá đa dạng nhiều hình thức tạo điều kiện cho học sinh.

Khó khăn:

  • Việc vào điểm trên phần mềm có sự bất cập khi điểm đánh giá học sinh do 2 giáo viên thống nhất đánh giá.

* Thiết bị dạy học

Báo cáo công tác thiết bị hiện có, việc tận dụng thiết bị hiện có để giảng dạy lớp 6 chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thuận lợi:

  • GV tận dụng thiết bị dạy học kết hợp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.
  • Được sự quan tâm chỉ đạo của BGH nhà trường đã mua sắm trang thiết bị, kết nối mạng, tivi đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.

Khó khăn:

  • Thiết bị dạy học chưa đảm bảo gây khó khăn cho việc xây dựng và thực hiện chương trình môn học.
  • Nội dung Mĩ thuật chưa có phòng học riêng của bộ môn khó khăn trong việc làm bài thực hành, hoạt động nhóm, trưng bày lưu giữ sản phẩm.

* Kiến nghị, đề xuất

- Đối với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6.

+ Cấp một số thiết bị dạy học như tranh ảnh, mô hình....để có thể tổ chức các hoạt động thực hành cho HS.

- Chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023.

- Cần giảm tải bớt một vài nội dung để HS có thời gian thực hành luyện tập, ôn tập.

2.8. Môn Giáo dục thể chất:

- Xây dựng kế hoạch dạy học:

Thuận lợi:

  • KHDH xây dựng phù hợp với chủ đề môn học.
  • KHDH thể hiện rõ và đầy đủ các mục tiêu, yêu cầu cần đạt giúp giáo viên chủ động trong giảng dạy và đánh giá.
  • Dựa vào CT GDPT 2018, KHDH được xây dựng và thực hiện phù hợp với điều kiện nhà trường.

Khó khăn:

  • Thiết bị và đồ dùng dạy học chưa được cấp gây khó khăn cho việc xây dựng và thực hiện chương trình môn học.
  • Vì thời gian học tập trực tuyến kéo dài nên việc dạy theo KHDH chưa đạt hiệu quả cao.
  • Nhiều nội dung cần luyện tập, ôn tập nhiều để HS có kĩ năng thuần thục nhưng Nội dung chương trình nhiều nên thời gian luyện tập, ôn tập cho học sinh còn hạn chế.

- Phân công giáo viên giảng dạy:

Khó khăn: Trường chỉ có 1 GV chuyên trách còn đa số là giáo viên kiêm nhiệm nên việc phân công chuyên môn và đảm nhiệm việc giảng dạy theo CTGD gặp nhiều khó khăn và hạn chế.

- Kiểm tra, đánh giá:

  • Thuận lợi: Việc kiểm tra, đánh giá được giáo viên linh động tạo điều kiện cho học sinh.
  • Khó khăn: Việc giáo viên kiêm nhiệm dạy bộ môn GDTC nên khi kiểm tra đánh giá chuyên môn chưa được đúng với yêu cầu bộ môn .

* Thiết bị dạy học

Báo cáo công tác thiết bị hiện có, việc tận dụng thiết bị hiện có để giảng dạy lớp 6 chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Khó khăn: Thiết bị dạy học không có gây khó khăn cho việc xây dựng và thực hiện chương trình môn học..

* Kiến nghị, đề xuất

- Đối với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6.

+ Cấp một số thiết bị dạy học phù hợp để có thể tổ chức các hoạt động thực hành cho HS.

- Chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023.

+ Có sự phân công giáo viên chuyên trách để phụ trách bộ môn được nối tiếp và đạt yêu cầu bộ môn .

2.9. Môn Toán:

a. Thuận lợi

- Xây dựng kế hoạch dạy học:

Nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với việc thực hiện chương trình giáo dục 2018. Tổ chuyên môn ngay từ đầu năm học được chỉ đạo của chuyên môn nhà trường đã xây dựng được kế hoạch dạy học theo nội dung đã tập huấn thay SGK, bám sát theo công văn hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Phù hợp với điều kiện dạy học thực tế trong tình hình dịch bệnh Covid đang diễn biến còn phức tạp.

- Phân công giáo viên giảng dạy:

Giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao. Phân công giáo viên dạy đúng chuyên ngành đào tạo để thực hiện đúng kế hoạch dạy học mà tổ chuyên môn đã xây dựng.

- Kiểm tra, đánh giá:

Tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá giữa HK, cuối HK theo CTNT và triển khai kịp thời tới từng thành viên trong tổ chuyên môn. Trong quá trình triển khai, giáo viên đã kiểm tra, đánh giá theo nội dung trong SGK, theo kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng HS, thực hiện theo đúng hướng dẫn ở Thông tư 22.

b. Khó khăn:

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, nên nhiều học sinh vắng học dài ngày, dẫn đến sự tiếp thu kiến thức của học sinh còn hạn chế, kết quả học tập chưa cao.

* Thiết bị dạy học

- Đã và đang sử dụng hiệu quả ti vi, máy chiếu trong công tác hỗ trợ dạy học môn Toán.

- Đồ dùng dạy học hiện chưa đáp ứng đủ với nhu cầu giảng dạy các bài học trong SGK lớp 6 mới.

* Kiến nghị, đề xuất

- Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo.

- Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023: Cấp các bản mẫu SGK lớp 7, đi kèm là sách bản điện tử, các loại sách tham khảo, sách hướng dẫn khác.

2.10. Môn HĐTN:

- Xây dựng kế hoạch dạy học:

Thuận lợi:

  • KHDH xây dựng phù hợp với chủ đề môn học.
  • KHDH thể hiện rõ và đầy đủ các mục tiêu, yêu cầu cần đạt giúp giáo viên chủ động trong giảng dạy và đánh giá.
  • Dựa vào CT GDPT 2018, KHDH được xây dựng và thực hiện phù hợp với điều kiện nhà trường.

Khó khăn:

  • Thiết bị và đồ dùng dạy học chưa được cấp gây khó khăn cho việc xây dựng và thực hiện chương trình môn học.
  • Vì thời gian học tập trực tuyến kéo dài nên việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm chưa đạt hiệu quả cao. Việc tổ chức cho các em các HĐNK, HĐ theo chủ đề còn hạn chế vì học sinh học trực tuyến kéo dài

- Phân công giáo viên giảng dạy:

  • Thuận lợi: Phân công giáo viên giảng dạy phù hợp với chuyên môn, các giáo chủ nhiệm nắm bắt được tâm sinh lý HS, GV tổng phụ trách đội tham gia giảng dạy tiết sinh hoạt dưới cờ là người có khả năng tổ chức các buổi HĐNK, HĐTN đạt kết quả cao
  • Khó khăn: Một số GV khả năng tổ chức, lập kế hoạch, lên phương án, thiết kế nội dung còn hạn chế. Chưa có đủ trình độ, năng lực để đảm nhiệm việc giảng dạy theo CTGD

- Kiểm tra, đánh giá:

Thuận lợi:

  • Giáo viên được thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên theo nội dung, mạch kiến thức mình phụ trách, nắm bắt năng lực của học sinh được giáo viên chủ động thực hiện hiệu quả.
  • Việc kiểm tra, đánh giá đa dạng nhiều hình thức tạo điều kiện cho học sinh.

Khó khăn:

  • Việc vào điểm trên phần mềm có sự bất cập khi điểm đánh giá học sinh do 2 hoặc 3 giáo viên thống nhất đánh giá.
  • Nhiều hình thức đánh giá nên chưa đều giữa các lớp

* Thiết bị dạy học

Báo cáo công tác thiết bị hiện có, việc tận dụng thiết bị hiện có để giảng dạy lớp 6 chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thuận lợi:

  • GV tận dụng thiết bị dạy học kết hợp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.
  • Được sự quan tâm chỉ đạo của BGH nhà trường đã mua sắm trang thiết bị, kết nối mạng, tivi đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.

Khó khăn: Môn HĐTN chưa có phòng học riêng của bộ môn nên rất khó khăn trong việc làm bài thực hành, hoạt động nhóm, trưng bày lưu giữ sản phẩm, tổ chức các hoạt động cần có nhiều kinh phí hoạt động..

* Kiến nghị, đề xuất

- Đối với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6.

+ Cần có một lượng tài chính để có thể tổ chức các hoạt động như tham quan, dã ngoại, tổ chức thi đua các nội dung theo chủ đề…

- Chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 20...-20...: Có nguồn kinh phí cho môn HĐTN

Trên đây là Báo cáo kết quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6 trường THCS ........................năm học 20...-20..../.

Nơi nhận:

- Phòng GD & ĐT TP Pleiku;

- BGH; GV; HS; PHHS

- Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

4. Báo cáo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018

Mời bạn đọc tham khảo và tải mẫu Báo cáo việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Công văn 1532/TTKQH-GS tại bài viết sau:

5. Báo cáo công tác chỉ đạo triển khai chương trình GDPT 2018 lớp 3

Mẫu báo cáo tổng kết thực hiện Chương trình GDPT 2018 do nhà trường do nhà trường thực hiện nhằm báo cáo những nội dung nhà trường đã chỉ đạo tiến hành như công tác truyền thông về chương trình GDPT 2018, tổ chức tập huấn và sinh hoạt chuyên môn, công tác quản lí, việc chuẩn bị trang bị cơ sở vật chất, tài liệu dạy học phù hợp với điều kiện thực tế và đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình GDTP 2018,... Cùng với đó, nêu bật những kết quả đạt được, một số hạn chế nhà trường gặp phải trong quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018. Năm học 2022 - 2023, chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Năm học 2023 - 2024 là lớp 4, lớp 8 và lớp 11. Chi tiết Báo cáo công tác chỉ đạo triển khai chương trình GDPT 2018 lớp 3 như sau:

Báo cáo công tác chỉ đạo triển khai

chương trình lớp GDPT 2018- lớp 3 năm học 20...-20...

Đơn vị: Trường Tiểu học ...........................

Việc thực hiện chường trình GDPT 2018 ở Tiểu học năm nay đã bước sang năm thứ 3. Để triển khai và thực hiện chương trình này một cách đồng bộ và hiệu quả ở các khối lớp, đặc biệt là đối với khối lớp 3 năm nay, BGH trường TH................... đã chỉ đạo và thực hiện một số nội dung cơ bản sau:

1. Công tác truyền thông:

Việc truyền thông rất thuận lợi vì PH đã quen với việc thay sách và chương trình mới khi con họ học lớp 1,2, giờ tiếp lên lớp 3. Việc truyền thông nhà trường làm dần vào các thời điểm sau:

- Khi triển khai CTPT mới đối với lơp 1, 2 nhà trường đã lồng ghép nói một chút về định hướng thay sách lớp 3.

- Khi tổng kết kết quả lớp 2 để chuyển giao lên lớp 3 ở buổi họp phụ huynh tổng kết cuối năm cũng tuyên truyền về thay sách lớp 3 với một số vấn đề cơ bản.

- Đặc biệt, làm kĩ khi họp cha mẹ học sinh vào đầu năm học nên phụ huynh đều nắm bắt tinh thần, nội dung và hợp tác tốt.

2. Tổ chức tập huấn và sinh hoạt chuyên môn

2.1. Nhà trường chỉ đạo gv tham dự đầy đủ các buổi tập huấn chuyên môn do cấp Bộ, Sở, cấp huyện tổ chức. Ngoài những thành phần do PGD quy định, nhà trường cho đi thêm giáo viên để có điều kiện học tập, từ đó k hông chỉ GV lớp 3 nắm chắc chương trình mới, mà các gv khác cũng nắm được để hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp khi cần.

2.2. Nhà trường tổ chức đầy đủ các buổi tập huấn cấp trường một cách hiệu quả để tập huấn cho GV.

2.3. BGH đặc biệt quan tâm đến vấn đề SHCM của GV, tham gia cùng để chỉ đạo, xây dựng chuyên môn kịp thời, Theo quy định thì SHCM 2 tuần một lần, nhưng thực tế từ đầu năm đến giờ nhiều việc nên khối 3 làm nhiều hơn , đó là cùng nhau xem và trao đổi về PPDH các tiết dạy tham khảo trên trang tư liệu hành trang số và thiêt bị dạy học, rồi SHCM theo nghiên cứu bài học, hội giảng- hội học, SHCM cụm…

2.4 . Tổ chức hội giảng, hội học nghiêm túc và hiệu quả

Giữa tháng 10 nhà trường đã tổ chức hội giảng, hội học, tập trung vào lớp 1,2,3, mỗi GV dạy một tiết để cùng nhau rút kinh nghiệm, còn khối 4,5 mỗi khối dạy 3 tiết (5o% số GV tham gia hội giảng). nhà trường tổ chức sớm để cùng nhau rút kinh nghiệm, ổn định về phương pháp. Đó là việc làm rất cần đối với những lớp thay sách, đặc biệt là với lớp 3 mới năm nay.

3. Nâng cao hiệu quả của công tác quản lí

Để nâng cao hiệu lực quản lí, nhà trường đã làm các việc sau:

3.1. Căn cứ vào tình hình thực tế của trường, Xây dựng kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, chi tiết cho từng giai đoạn và mang tính khả thi. Và sau đó chúng tôi làm theo đúng kế hoạch đề ra, có tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm từng giai đoạn và điều chỉnh cho giai đoạn tiếp theo.

3.2. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để nâng chất lượng GD

BGH Kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động chuyên môn, tăng cường dự giờ thăm lớp để nắm bắt việc thực hiện chương trình, phương pháp giảng dạy và chất lượng HS , đánh giá kịp thời khả năng tiếp cận chương trình GDTP 2018 ở mức độ nào để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ và chỉ đạo khắc phục,

3.3. Quản lí Gv bằng chất lượng, ghi nhận sự cố gắng của Gv: nhà trường đã Xây dựng ba rem tính thi đua cho giáo viên rất chi tiết, công bằng trong đó coi trọng chất lượng giáo dục, đặc biệt là chất lượng đại trà, tính điểm cho từng phần trăm chất lượng HS đại trà, chất lượng HS khá giỏi cho từng gv, có sự ghi nhận cho từng sự cố gắng của gv để gv phấn đấu. Từ đó họ tự giác , nhiệt tình và chất lượng dạy học được nâng lên.

3.4. Tổ chức khảo sát chất lượng 4 kì/năm để nắm bắt chất lượng DH, không chỉ với lớp 4,5 , mà chúng tôi tổ chức khảo sát cả lớp1,2,3 để nắm bắt tình hình chất lượng với những lớp thay sách để có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Ví dụ: Sau khảo sát lần 1 vừa rồi. Tính phần trăm số điểm trên 5 cho cả lớp, tính riêng phần trăm điểm 7 trở lên, xếp thứ tự. thưởng cho lớp nhất khối nhân dịp 20/11 . Đó cũng là một hình thức ghi nhận và khích lệ GV

3.5. Mỗi cán bộ quản lí chúng tôi đều phải nâng cao kĩ năng ứng dụng CNTT trong công tác quản lý của mình , thứ nhất là để đáp ứng yêu cầu giáo dục nhà trường theo hướng phát triển công nghệ 4.0.,để có thể kiểm tra và giám sát GV sử dụng công nghệ trong dạy học . Ví dụ: Cán bộ quản lí không biết cách lấy tư liệu DH trong các trang “thiết bị dạy học” hay “hành trang số” thì không kiểm tra được GV có dùng hay không, hay CBQL mà không biết sử dụng phòng họp Zum, goole mit khi dạy trực tuyến…. Thì không chỉ đạo hay tháo gỡ vấn đề nảy sinh cho Gv một cách khoa học được.

4. Tăng cường trang bị cơ sở vật chất, tài liệu dạy học phù hợp với điều kiện thực tế và đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình GDTP 2018.

Cụ thể:

- Năm học 20...-20..., nhà trường đã trang bị đủ 28 lớp 28 bộ máy tính và màn hình ti vi 55 in, và năm học 20...-20..., nhà trường triển khai cho từng lớp vận động XHHGD để PH mua máy in cho con em mình.

- Kết nối mạng đến từng lớp để tiện cho việc lấy tài liệu trên mạng và ở các trang wb giáo dục.

- Trang bị 2 phòng tin đảm bảo đủ 20 máy / phòng với cấu hình hiện đại, đáp ứng được nhu cầu học hiện nay, tạo đk cho các lớp, đặc biệt là lớp 3 học môn tin học và công nghệ .

- Vẫn giữ phong trào Tự làm đồ dùng dạy học: Phong trào làm ĐHDH của nhà trường đã có từ nhiều năm nay, được SGD đánh giá cao, nhiều lớp có trên 100 đồ dùng Dh, có lớp có tới gần 200 đồ dùng, mỗi đầu năm học nhà trường đều tổ chức thi đồ dùng tự làm giữa các lớp. HS rất hứng thú khi sử dụng những đồ dùng này ,và năm học 20...-20..., nhà trường cũng có 3 đồ dùng thiết bị số được lọt vào nhóm 2 cấp tỉnh. Với chương trình lớp 1,2,3 mới, Ngoài việc sử dụng đồ dùng ở các trang wb, thì đồ dùng dạy học tự làm cũng vẫn rất cần thiết để nâng cao chất lượng dạy học.

5. Đối với giáo viên

- Mỗi GV luôn phải tự học, tự bối dưỡng, tham gia đủ các lớp tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nắm chắc chương trình lớp 3 mới. nhà trường có kiểm tra, giám sátviệc tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên.

- Tăng cường tổ chức bồi dưỡng, đội ngũ giáo viên về phẩm chất, trình độ, năng lực đáp ứng chuẩn mới của người học qua những buổi họp cuối mỗi tuần, qua SHCM và tập huấn, dự giờ, kiểm tra nội bộ…

- Đặc biệt là chỉ đạo Gv phải nâng cao trình độ CNTT để có thể truy cập các trang wb để lấy tài liệu dạy học, để sử dụng các phần mềm kết nối phụ huynh, dạy học trực tuyến, cao hơn nữa là thiết kế video tiết dạy... thì mới thực hiện tốt được chương trình mới 2018. trên các trang wb, tài liệu rất phong phú, tranh ảnh, video đầy đủ cho mỗi tiết học, đẹp, sinh động, rất hấp dẫn HS. Đó là thuận lợi cho GV khi dạy chương trình mới, để tận dụng được cái thuận lợi đó thì cần phải có trình độ CNTT nên chúng tôi rất chú trọng điều này.

6. Làm tốt công tác tham mưu và XHHGD để nâng cao CSVC đáp ứng dc yêu cầu giáo dục phổ thông 2018: Cụ thể:

- Đã tham mưu với lãnh đạo địa phương, năm 2023 sẽ đầu tư xây các phòng học mới thay thế dãy nhà cũ phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.

7. Tăng cường công tác thông tin liên lạc 2 chiều

- Tăng cường kết hợp Nhà trường – Gia đình - xã hội để giáo dục học sinh, để trao đổi thường xuyên về những cái mới của chương trình, giúp phụ huynh giaỉ đáp những khó khăn khi dạy con với sách mới. Hơn nữa, khi xã hội phát triển theo công nghệ 4.0 thì mọi thông tin, kiến thức đều có khắp mọi nơi trên các nền tảng số. Chính vì vậy việc giáo dục học sinh cần có sự vào cuộc của các tổ chức có liên quan từ gia đình đến xã hội là cần thiết hơn bao giờ hết.

- Nhà trường và giáo viên đã lập những kênh thông tin hai chiều để kết hợp với gia đình. Ví dụ nhóm zalo, FB…

- Với những nội dung chỉ đạo trên, việc triển khai chương trình GDPT 2018- lớp 3 ở trường tôi đã nhiều kết quả, học sinh hứng thú học tập, phụ hunh ủng hộ và chất lượng các môn học đạt kết quả cao.

............, ngày... tháng... năm.....

Người viết báo cáo

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

6. Báo cáo thực hiện chương trình GDPT 2018 lớp 7

Báo cáo thực hiện chương trình GDPT 2018 lớp 7 Hoatieu.vn giới thiệu dưới đây là bản đánh giá triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 7 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mời bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết dưới đây:

PHÒNG GD&ĐT TP TAM ĐIỆP
TRƯỜNG THCS YÊN SƠN 
CỘNG HÒA XẪ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:........................

.............., ngày... tháng... năm.....

 BÁO CÁO
Đánh giá triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 7 theo
Chương trình giáo dục phổ thông 2018

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐỊA PHƯƠNG

1. Khái quát chung về tình hình địa phương

Trường THCS............... đặt tại xã..............., thành phố..................... Tổng diện tích khuôn viên trường là 7897m2, có hệ thống tường bao quanh trường đảm bảo an ninh trật tự. Những năm gần đây được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo CSVC của nhà trường ngày càng được cải thiện, từng bước đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập.

Năm học 20...-20... nhà trường có:

+ Về học sinh: khối 7 có ........ lớp với.............. học sinh.

+ Về đội ngũ: Đội ngũ GV còn thiếu về số lượng (02:GV) và chủng loại, đặc biệt không có GV đảm nhận giảng dạy được môn KHTN, Lịch sử & Địa lí, GD ĐP.

+ Về cơ sở vật chất:

  • Phòng học: Nhà trường có 10 lớp với 7 phòng học. Hiện tại nhà trường đang thiếu 3 phòng học, phải sử dụng 1 phòng học bộ môn Sinh – CN, 1 phòng Tin, 1 phòng truyền thống làm phòng học nên bước đầu đảm bảo đủ phòng học để học 1 ca.
  • Phòng học bộ môn: Có 5 phòng gồm 1 phòng Hóa, 1 phòng Lý – CN, 1 phòng sinh – CN, 1 phòng Tin, 1 phòng tiếng Anh.
  • Khối phòng phục vụ học tập: Gồm gồm 1 thư viện 2 phòng tổng diện tích 108m2, thư viện đã được công nhận xuất sắc năm 2013; 1 phòng đoàn đội và 1 phòng truyền thống.
  • Các phòng được xây dựng kiên cố đủ phục vụ hoạt động của nhà trường.

2. Thuận lợi, khó khăn

- Thuận lợi:

+ Được sự quan tâm của Thành ủy – HĐND – UBND thành phố; sự chỉ đạo trực tiếp của phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố, của Đảng ủy – HĐND – UBND xã........................, được sự giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể của xã, sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh và nhân dân xã......................

+ Đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đa số nhiệt tình, trách nhiệm; tay nghề vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt.

+ Cơ sở vật chất đã được cải thiện.

- Khó khăn:

+ Đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, nhưng thiếu về cơ cấu; đặc biệt chưa có GV giảng dạy được môn KHTN và môn Lịch sử & Địa lý.

+ Năm học 20...-20... diễn ra trong tình hình kinh tế ở địa phương có nhiều khó khăn, nhiều gia đình học sinh hoàn cảnh éo le, kinh tế khó khăn nên chưa có điều kiện chăm lo cho việc học tập của con cái đã ảnh hưởng tới việc năng cao chất lượng giáo dục của nhà trường của nhà trường.

II. CHUẨN BỊ CÁC ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA LỚP 7 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

1. Công tác tham mưu, chỉ đạo.

a) Kế hoạch thực hiện Chương trình, sách giáo khoa lớp 7 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Xây dựng kế hoạch chuyên môn, chuyên đề tập trung việc chỉ đạo thực hiện chương trình lớp 7.

- Nghiên cứu các bộ SGK lớp 7 trong hè năm 2021, thống nhất đề xuất lựa chọn SGK lớp 7 phù hợp với địa phương.

- Đội ngũ GV nhà trường tham gia đầy đủ các buổi tập huấn SGK, chương trình
GDPT 2018, tham gia bồi dưỡng modun theo kế hoạch.

b) Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục lớp 6,7 của nhà trường theo:

+ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình tổng thể và Chương trình môn học/hoạt động giáo dục;

+ Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học;

+ Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường;

+ Quyết định số .../QĐ-BGDĐT ngày ............. của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 20...-20... đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

+ Công văn số .../BGDĐT-GDTrH ngày ................ của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 20... – 20...; Quyết định số ........................ngày.................. của Uỷ ban nhân dân tỉnh..................... về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 20...-20... đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh...............

+ Công văn số .........../SGDĐT-GDTrH ngày................. của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 20... –20...

+ Công văn số .../PGDĐT-TrH ngày .............. của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố..................... về việc về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 20...-20...

- Tổ chức dạy học môn Tin học, Tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018 quy định. Khi xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục, đã tăng cường các nội dung bổ trợ theo Chương trình GDPT 2018, chuẩn bị cho học sinh học theo Chương trình GDPT 2018 ở cấp trung học phổ thông.

2. Chuẩn bị về đội ngũ giáo viên thực hiện chương trinh, sgk lớp 7.

a) Rà soát, tuyển dụng bổ sung, bố trí sử dụng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 năm học 20...-20...

Cán bộ GV-NV TổngTrình độTrình độ
LLCT
Trình độ tin họcĐảng viênHợp đồngBình quân GV/lớp
ThsĐHTCTCSCAB
Giám hiệu
Giáo viên
Nhân viên
Tổng

- Đối với môn KHTN bố trí 02 GV giảng dạy 1 lớp (01 đc có văn bằng tuyển dụng CĐSP Lý – Hoá, 01 đc có văn bằng tuyển dụng CĐSP Sinh – Hoá). Môn lịch sử & địa lí bố trí 02 GV giảng dạy (01 đc có văn bằng tuyển dụng CĐSP Văn – Địa, 01 đc có văn bằng tuyển dụng CĐSP Văn – Sử). Môn HĐTN&HN do 03 đc đảm nhiệm ở 1 lớp. Môn GDĐP bố trí 7 GV giảng dạy, mỗi GV một chủ đề phù hợp với chuyên môn.

b) Đào tạo, bồi dưỡng (thường xuyên; tổ chức tập huấn,…) đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình, sách giáo khoa đặc biệt đối với giáo viên dạy các môn học tích hợp và các hoạt động giáo dục.

- Nhà trường đã lập danh sách CB, GV đi đào tạo thêm để đảm nhận được các bộ môn KHTN hoặc LS&ĐL nộp lên cấp trên.

- 100% CB, GV nhà trường bồi dưỡng modun theo đúng chương trình của bộ GD-ĐT.

3. Chuẩn bị cơ sở vật chất thực hiện chương trình, sgk lớp 7

a) Cơ sở vật chất trường, lớp (phòng học và phòng chức năng, công trình phụ trợ...).

- Phòng học: Nhà trường có 10 lớp với 7 phòng học. Hiện tại nhà trường đang thiếu 3 phòng học, phải sử dụng 1 phòng học bộ môn Sinh – CN, 1 phòng Tin, 1 phòng truyền thống làm phòng học nên bước đầu đảm bảo đủ phòng học để học 1 ca.

- Phòng học bộ môn: Có 5 phòng gồm 1 phòng Hóa, 1 phòng Lý – CN, 1 phòng sinh – CN, 1 phòng Tin, 1 phòng tiếng Anh.

- Khối phòng phục vụ học tập: Gồm gồm 1 thư viện 2 phòng tổng diện tích 108m2 , thư viện đã được công nhận xuất sắc năm 2013; 1 phòng đoàn đội và 1 phòng truyền thống.

- Khối phòng hành chính quản trị: Gồm 13 trong đó có 01 phòng Hiệu trưởng, 01 phòng phó Hiệu trưởng, 01 văn phòng, 01 phòng kế toán, 01 phòng hành chính, 01 phòng họp Hội đồng, 02 phòng chuyên môn, 01 phòng y tế, 01 nhà kho, 01 phòng đoàn đội, 01 phòng công đoàn. Các phòng đa số xây dựng kiên cố đủ phục vụ hoạt động của nhà trường.

b) Thiết bị dạy học theo quy định (thiết bị, đồ dùng dạy học,…)

Tổng số máy tính: 31 máy, trong đó phòng tin học 27 máy (05 máy cần sửa chữa), phòng tiếng Anh 1 máy, phòng Hiệu trưởng 1 máy, 2 phòng PHT 2 máy, phòng công , phòng kế toán 2 máy, phòng hành chính 1 máy. Máy in có 6 máy phục vụ quản lý, 3 máy xách tay, 4 máy chiếu đa năng.

4. Chuẩn bị sách giáo khoa thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 7

a) Tổ chức thực hiện lựa chọn sách giáo khoa.

- Thông tin tới 100% CB, GV và phụ huynh và lấy ý kiến về tiêu chí lựa chọn SGK.

- Nghiên cứu các bộ SGK trong hè năm 20..., thống nhất đề xuất lựa chọn SGK đứng quy định của thông tư 25/2020TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của bộ GD-ĐT; Quyết định số .../QĐ-UBND ngày ................. của tỉnh...........; QĐ số 441/QĐ-BGDĐT, ngày 28/01/2022 và phù hợp với địa phương.

b) Tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa

100% CB, GV tham gia tập huấn SGK theo chuyên môn và dự kiến phân công CM năm học 20...-20... của nhà trường bằng hình thức trực tuyến. Tham gia BD theo modun theo chương trình của BGD-ĐT bằng hình thức trực tuyến.

c) Phối hợp với các Nhà xuất bản được lựa chọn thực hiện các nội dung liên quan (hội thảo giới thiệu sách, tập huấn giáo viên sử dụng sách, tổ chức phát hành sách giáo khoa lớp 7 tại địa phương…)

- Thực hiện theo đúng kế hoạch của Sở GD-ĐT.

- Giảng dạy môn GD ĐP Theo tài liệu của sở GD-ĐT phát hành.

d) Quản lý tài liệu tham khảo theo quy định...

- Nhà trường đã cho mua bổ sung sách giáo khoa, sách giáo viên và sách tham khảo cho chương trình lớp 7, đồng thời chỉ đạo giáo viên sử dụng sách giáo khoa, sách tham khảo của học sinh lớp 7.

III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 7

a) Chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở đảm bảo mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt theo Chương trình, sách giáo khoa lớp 7 tại nhà trường. Nhà trường xây dựng KHGD theo Công văn của bộ và hướng dẫn của sở GD-ĐT và phòng GD-ĐT.

Thực hiện chương trình theo đúng kế hoạch đã xây dựng, kết thúc học kì I vào ngày...........

b) Tổ chức dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh

- Thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo quy định của CTGDPT 2018.

- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn tập trung Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh (Đã làm 4 chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có 2 chuyên đề ở lớp 7)

c) Thực hiện đánh giá, khen thưởng học sinh

- Thực hiện đánh giá học sinh trung học theo quy định tại Thông tư số 22/2021/TTBGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lí kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, giành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học.

d) Thực hiện đổi mới quản trị nhà trường trong tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa lớp 7.

Nhà trường đã thực hiện sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, kí duyệt KHDH của GV bằng chữ kí số… và nhiều phần mềm quản lí trường học khác.

2. Kết quả bước đầu khi triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa đối với lớp 7.

Đánh giá về kết quả của học sinh lớp 7 theo yêu cầu cần đạt của Chương trình đối với các môn học/hoạt động giáo dục, năng lực, phẩm chất; quy định về đánh giá học sinh trung học có so sánh với kết quả các năm trước.

Đánh giá học sinh lớp 7 theo đúng thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, ngày 20/7/2021 của bộ GD-ĐT

3. Tổ chức thực hiện Tài liệu giáo dục địa phương lớp 7 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cử cán bộ gv tham gia đầy đủ các chuyên đề hội thảo do Sở, phòng tổ chức giảng dạy GDĐP 7 theo tài liêu của sở GD từ tháng .../20... và đã bố trí dạy bù kiến thức của khối 9.

4. Đánh giá chung (tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm)

- Nhà trường đã xây dựng KHGD phù hợp với thực tế nhà trường và địa phương, thực hiện đúng kế hoạch đề ra.

- Đợn vị không có GV đảm nhận giảng dạy được môn KHTN, LS&ĐL nên việc xếp TKB còn khó khăn. Môn GDĐP do nhiều GV giảng dạy cũng rất khó khăn trong xếp TKB cho giảng dạy.

- Cơ sở vật chất: Đơn vị còn thiếu phòng học, thiết bị dạy học còn thiếu

V. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ

1. Bộ Giáo dục, đào tạo

Mở lớp đào tạo thêm cho GV để dạy được môn KHTN , Lịch sử & Địa lí

2. Ủy ban nhân dân tỉnh

Cấp kinh phí để cho GV đào tạo thêm để GV dạy được môn KHTN, LS&ĐL trong chương trình GDPT 2018.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

Mở lớp đào tạo thêm cho GV dạy được môn GDĐP

4. Ủy ban nhân dân huyện/thành phố

Hỗ trợ kinh phí cho GV đi học

Nơi nhận:
-Phòng GD&ĐT;
- Lưu VT.

HIỆU TRƯỞNG

(Đã ký)

Trên đây là mẫu báo cáo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 do HoaTieu.vn sưu tầm và lựa chọn từ những mẫu báo cáo mới, chuẩn nhất. Hy vọng nội dung bài viết đã cung cấp những tài liệu hữu ích giúp giáo viên thực hiện công tác báo cáo cuối năm tiết kiệm thời gian và dễ dàng hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
14 81.495
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo