Phân tích những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục an toàn giao thông năm 2024

Hãy phân tích những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục an toàn giao thông năm 2022, từ đó đề xuất giải pháp khắc phục là một câu hỏi mà các giáo viên phải hoàn thành để tham gia cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp giáo viên trung học phổ thông năm học 2022-2023. Sau đây là câu trả lời mà chúng tôi gợi ý cho các bạn tham khảo để hoàn thành cuộc thi tốt nhất.

Câu hỏi: Thầy/cô hãy phân tích những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ giáo
dục an toàn giao thông năm 2022. Từ đó đề xuất giải pháp khắc phục.

1. Phân tích những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục an toàn giao thông năm 2022

1.1. Thuận lợi khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục an toàn giao thông năm 2022

  • Nhận được sự phối hợp nhiệt tình của các ban ngành toàn thể, các cơ quan tổ chức có liên quan. Các đơn vị này đã tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến nội dung giáo dục dan toàn giao thông ngay từ những ngày đầu.
  • Phía nhà trường cũng tổ chức các buổi tập huấn cho các giáo viên để giáo viên có thể hiểu rõ và chi tiết hơn về kế hoạch, phương pháp giảng dạy an toàn giao thông trong chương trình học.
  • Giáo viên các khối cũng cũng nhiệt tình, tích cực tham gia hưởng ứng nhiệm vụ giáo dục an toàn giao thông trong trường học.
  • Cơ sở vật chất trong lớp đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện các chương trình giảng dạy an toàn giao thông cho học sinh. Có tivi, máy chiếu để mở ảnh minh họa, chiếu video cho các em xem một cách trực quan, rõ ràng.
  • Phía phụ huynh cũng rất ủng hộ kế hoạch giáo dục an toàn giao thông trong chương trình học.

1.2. Khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục an toàn giao thông

  • Trình độ nhận thức của mỗi học sinh là khác nhau, nên để giáo dục kiến thức về an toàn giao thông một cách nhanh và đồng bộ là điều rất khó.
  • Đa số học sinh đều được cha mẹ đưa đón đến trường, không được tiếp xúc và thực hành các kiến thức khi tham gia giao thông đường bộ nên nhiều em chưa thực sự để tâm, dễ quên các bài học về an toàn giao thông.

1.3. Đề xuất giải pháp khắc phục việc thực hiện giáo dục an toàn giao thông

  • Thiết kế những cung đường, biển báo, đèn tín hiệu đèn mô phỏng ngay tại lớp, tại trường để học sinh vừa học vừa chơi, tập làm quen với việc thực hiện an toàn giao thông đúng quy định.
  • Trong khi giảng dạy thì thêm những tình huống thực tế để học sinh đóng vai, tự thể nghiệm cảm giác của người tham gia giao thông, giúp các em khắc sâu kiến thức về an toàn giao thông hơn.

2. Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục an toàn giao thông lớp 2

1. Thuận lợi:

- Về phía nhà trường:

+ Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn giáo viên khối lớp 2 để giới thiệu tổng thể về chương trình GDPT 2018 và giới thiệu chương trình lớp 2 năm học 2022-2023 theo chương trình GDPT 2018 – Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. BGH hướng dẫn tổ khối xây dựng kế hoạch bài học phù hợp với điều kiện vừa học tập vừa phòng chống dịch COVID-19.

+ Giáo viên trong khối nhiệt tình, năng động, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao.

+ 100% giáo viên dạy lớp 2 được tập huấn đầy đủ nội dung chương trình sách giáo khoa bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

- Về chương trình SGK: HS lớp 2 đã được học bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống từ năm lớp 1 nên có sự kế thừa và kiến thức được phát triển theo vòng xoáy đồng tâm.

+ Bộ sách có nội dung hay và phong phú, kênh hình đẹp, kênh chữ rõ ràng phù hợp với HS lớp 2.

+ Chủ đề giáo dục học sinh gần gũi, giáo dục về tình yêu thương bạn bè, gia đình, ông bà, cha mẹ, thầy cô, quê hương đất nước….

- Về Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ (1 ti vi, 1 máy bộ máy tính, 1 máy soi), phục vụ tốt cho việc dạy học lớp 2 theo chương trình giáo dục 2018.

- Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng hộ đến việc thực hiện chương trình giáo dục 2018.

2. Khó khăn:

+ Thời gian HS nghỉ hè dài, nhiều HS quên kiến thức, quên vần dẫn đến việc HS đọc châm, sai; viết không đúng chính tả. Môn Toán nhiều HS quên các bảng cộng, trừ trong phạm 10, cách thực hiện các dạng toán nên lúng túng trong việc vận dụng vào chương trình môn Toán lớp 2.

+ Do tình hình dịch COVID-19, chương trình kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán thời lượng các tiết trong tuần tăng nên khó khăn trong việc tiếp nhận, ghi nhớ kiến thức của HS.

+ HS với trình độ nhận thức khác nhau nên việc tiếp thu kiến thức không đồng đều, GV rất vất vả khi truyền đạt kiến thức theo chương trình mới cho các em.

+ HS lớp 2 có vốn từ còn hạn chế, môn Tiếng Việt (phần luyện viết đoạn nhiều, đa dạng nội dung) nên khó khăn cho HS trong việc viết đoạn văn, câu văn diễn đạt chưa rõ ràng.

+ Thời gian thực hành, ôn luyện toán, Tiếng Việt ít nhưng lượng bài tập nhiều.

3. Giải pháp khắc phục

+ Trước khi HS tựu trường, được sự chỉ đạo của nhà trường, GVCN tổ chức ôn tập KT và nắm bắt tình hình của HS qua phần mềm Zoom.

+ GV tự linh động, tìm phương pháp tốt nhất trong việc rèn HS tùy theo đối tượng trong lớp mình chủ nhiệm.

+ GV kết hợp cùng PHHS trao đổi kiến thức, phương pháp giảng dạy để cùng rèn luyện cho các em tốt hơn khi thực hiện chương trình mới.

+ Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, theo chuyên đề. Bồi dưỡng chuyên môn qua tham dự các chuyên đề… Lên tiết dạy trong đợt bồi dưỡng giáo viên hè. Nắm vững quy trình lên lớp các tiết dạy. Đối với môn Toán và môn Tiếng Việt, tổ chức các tiết dạy mẫu. Tổ khối đã nghiên cứu, tìm ra những kiến thức cốt lõi trong môn Toán, môn Tiếng Việt mà HS cần đạt ở mỗi bài học, mỗi chủ đề. Xây dựng kiến thức cần ghi nhớ xuyên suốt năm học đối với HS lớp 2 với hai môn Toán và Tiếng Việt.

+ Tổ chức tập huấn Thông Tư 27/2020/ của Bộ Giáo dục Quy định đánh giá học sinh tiểu học.

Trên đây là mẫu Phân tích những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục an toàn giao thông năm 2024 mới nhất. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 16.733
0 Bình luận
Sắp xếp theo