Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chương trình GDPT 2018

Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chương trình GDPT 2018 là bản góp ý của giáo viên tham gia giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018 để nêu lên những khó khăn gặp phải trong quá trình dạy và học. Bản góp ý này sẽ được các giáo viên tự lập ra. Vì vậy, HoaTieu.vn xin gửi tới quý thầy cô mẫu bản góp ý cho chương trình GDPT 2018 chi tiết để giúp thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình lập bản góp ý. Mời thầy cô cùng tham khảo.

1. Bản Góp ý chương trình GDPT 2018

Góp ý chương trình GDPT 2018

THUẬN LỢI – KHÓ KHĂN KHI THỰC HIỆN CTGDPT 2018

1. Thuận lợi

Về Sách HS (SGK)

- Có đủ SHS

- GV có phần dễ dạy hơn vì các bài được phân chia theo Chủ đề

Về đồ dùng học tập, tư liệu

- Bộ đồ dùng của HS khó sử dụng

Về Học sinh

- HS hứng thú tham gia các hoạt động : khởi động trước tiết học, các trò chơi, các BT liên quan đến tô màu, trò chơi….

Về GV

- Có SGV, có trang Hành trang số, Tập huấn…để tham khảo

Về PHHS

- Chưa có ý kiến phản hồi đồng tình hay phản đối về CT Chân trời sáng tạo

Về KHBH

- Có nhiều trang, nhóm, sách tham khảo…. trên mạng có KHBH để GV tham khảo.

2. Khó khăn

Về Sách HS ( SGK), VBT

- TV: nội dung đọc khá dài, có bài nhiều vần, không cho viết vào bài ôn tập nên HS rất khó đọc được nội dung.

- Toán: HS chưa được làm trực tiếp vào SHS, nên thao tác hướng dẫn HS làm bài tập GV còn nhiều bỡ ngỡ, tốn nhiều thời gian.

- VBT TV chỉ có 1 bài cho cả tuần gây khó khăn cho GV

+ Không phân chia bài cụ thể cho từng bài, từng ngày

+ Có bài có nội dung bài tập, có ngày không có BT

+ Tiết Thực hành có nhiều nội dung, bài luyện đọc dài.

- VBT Toán

+ Có nhiều bài tập

- Vở tập viết trình bày chưa khoa học: các bài nối tiếp nhau, có bài 1 hàng rồi sang trang khác, không có chỗ để GV nhận xét.

Về đồ dùng học tập, tư liệu

- Thiếu đồ dùng dạy học ( tranh ảnh, đồ dùng của GV).

- Cơ sở vật chất chưa có điều kiện (tivi, máy chiếu, âm thanh) hỗ trợ giảng dạy tương tác trình chiếu, nên cách truyền đạt chưa linh hoạt, sinh động như các bài giảng mẫu

- Các môn học khác cảm thấy tương đối ổn, nhưng thiếu đồ dùng dạy học nên cũng khó truyền đạt nội dung được sinh động

- Trang hanhtrangso.nxbgd.vn GV khó đăng nhập theo mã số sau sách vì:

+ Mã số in quá nhỏ,

+ Đa số đăng nhập đều bị báo là mã số đã đăng nhập hoặc sai mật khẩu

Về chương trình:

- Môn Đạo đức (Cánh Diều) gây khó cho GV vì bài 1 tiết, có bài 2 tiết, có bài 3 tiết.

- Toán tiết 2 ( thực hành) có nhiều bài tập.

- Phân chia, sắp xếp các vần nhóm vần chưa hợp lí, các bài ôn tập đâu thì có bảng ôn, các bài sau lại không có bảng ôn

Về Học sinh

Khó khăn khi đọc các bài Ôn tập vì quy định không cho viết vào SHS; không cho viết vào SHS toán….

Về GV

- Thời gian tập huấn còn quá ít, khó tiếp thu vì đa số là trực tuyến

- Nội dung bài soạn dài và nhiều

- Thiếu các phương tiện hỗ trợ: âm thanh, tivi, sách tham khảo, tranh ảnh….

- Đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ về cơ cấu bộ môn, thầy cô được phân công giảng dạy các môn tích hợp như khoa học tự nhiên, lịch sử-địa lý cùng hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, giáo dục địa phương gặp nhiều khó khăn do chỉ được đào tạo đơn môn hoặc phải dạy kiêm nhiệm môn mới chưa được đào tạo chính quy…

Về PHHS

- Chưa có phản ánh gì, cũng có PHHS điện thoại hỏi về viết bài ở nhà, chưa hỏi gì về chương trình…

Về KHBH

- Nội dung bài soạn dài và nhiều

(đa số GV đều cho HS làm vào Sách vì nếu không làm vào sách thì HS không nhớ, không biết phải làm sao)

Góp ý:

- TV + Toán nên cho HS viết vào SHS

- Cung cấp các trang thiết bị:

+ Âm thanh

+ Tranh ảnh

+ Tivi hoặc máy chiếu

+ Đồ dùng dạy học cho GV

+ Các sách thiết kế bài dạy ( sách tham khảo ngoài SGV)

- Tiếng Việt: cho GV tự chủ

+ Thay đổi các từ khó đọc, từ địa phương miền Bắc,

+ Giảm các câu từ trong bài đọc mỗi ngày

- VBT Tiếng việt nên phân chia các BT với nội dung cho tương ứng với từng bài học.

- Vở tập viết trình bày khoa học hơn: có thể tách thành tuần hoặc trình bày hợp lí hơn, nên có chỗ để GV nhận xét.

- Toán: nên phân chia các bài cụ thể thành 2 tiết riêng biệt

- Môn Đạo đức nên phân chia nội dung các bài lại: cụ thể mỗi bài 2 tiết

- Trang hanhtrangso.nxbgd.vn nên cung cấp mỗi GV 1 mã số để đăng nhập tất cả các tư liệu

- HĐTN nên tách thành 1 tiết riêng không nhập vào SH chào cờ và SHL

2. Báo cáo thuận lợi, khó khăn, giải pháp và kiến nghị thực hiện chương trình GDPT 2018

Tham khảo chi tiết tại bài viết sau:

3. Bài tham luận về chương trình giáo dục phổ thông 2018

Việc triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 mới năm học qua do ảnh hưởng của dịch bệnh mà giáo viên và học sinh đã gặp không ít khó khăn. Mời thầy cô cùng tham khảo những thuận lợi và khó khăn cùng bài học kinh nghiệm rút ra khi thực hiện chương trình GDPT 2018 dưới đây.

Tham khảo chi tiết tại bài viết sau:

Trên đây là bản góp ý những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chương trình phổ thông mới. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho giáo viên trong quá trình lập bản góp ý, báo cáo, tham luận về chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
22 51.931
0 Bình luận
Sắp xếp theo