Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chương trình GDPT 2018

Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chương trình GDPT 2018 là bản góp ý của giáo viên tham gia giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018 để nêu lên những khó khăn gặp phải trong quá trình dạy và học. Bản góp ý này sẽ được các giáo viên tự lập ra. Vì vậy, HoaTieu.vn xin gửi tới quý thầy cô mẫu bản góp ý cho chương trình GDPT 2018 chi tiết để giúp thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình lập bản góp ý. Mời thầy cô cùng tham khảo.

1. Bản Góp ý chương trình GDPT 2018

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đi được hơn nửa chặng đường trong điều kiện còn nhiều khó khăn, phức tạp. Thời gian qua ngành giáo dục đã có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn và có những điều chỉnh kịp thời để từng bước triển khai chương trình GDPT 2018 hoàn thiện hơn.

Dưới đây Hoatieu.vn xin gửi tới quý thầy cô mẫu bản góp ý cho chương trình GDPT 2018 chi tiết.

Góp ý chương trình GDPT 2018

THUẬN LỢI – KHÓ KHĂN KHI THỰC HIỆN CTGDPT 2018 CẤP TIỂU HỌC

1. Thuận lợi

Sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, đầu tư về CSVC, trang thiết bị dạy học tối thiểu cho các khối lớp tương đối đầy đủ.

Nhà trường và giáo viên được trao quyền chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình.

Việc có nhiều bộ sách giáo khoa giúp giáo viên có nhiều tư liệu phục vụ dạy học, nguồn học liệu phong phú, đa dạng hình thức dạy học.

Đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; nhiệt tâm với nghề; luôn chủ động học hỏi để hoàn thành nhiệm vụ được giao và nâng cao chất lượng giáo dục.

Công tác chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong giảng dạy và quản lý giáo dục, đem lại hiệu quả thiết thực.

Trường có hệ thống máy tính được kết nối Internet để truy cập thông tin và phục vụ giảng dạy. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên biết ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và công việc.

Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng hộ đến việc thực hiện chương trình giáo dục 2018.

2. Khó khăn

Năng lực tin học của một số giáo viên lớn tuổi còn hạn chế, gặp khó khăn trong công tác cũng như ứng dụng công nghệ mới trong giảng dạy.

Cơ cấu giáo viên chưa hợp lý, việc thừa thiếu giáo viên ở một số môn, cấp học vẫn là bài toán khó giải quyết.

Thời gian qua, việc bồi dưỡng GV chủ yếu bằng hình thức học trực tuyến nên khó tương tác, thực hành, GV khó lĩnh hội các phương pháp mới về áp dụng trong giảng dạy.

Công tác mua sắm thiết bị dạy học gặp khó khăn, ảnh hưởng đến công tác tổ chức dạy và học theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thiếu giáo viên ở các môn học mới ảnh hưởng tới chất lượng triển khai chương trình.

Giá SGK còn cao so với mức thu nhập của đa số người dân.

Một số nội dung kiến thức trong chương trình giáo dục hiện hành có mà trong chương trình  GDPT mới ko có như: giải các bài toán về tỉ số phần trăm dạng 3 , nhân, chia cho số thập phân mà phần thập phân có nhiều chữ số, toán chuyển động ngược chiều, cùng chiều. Do đó khi dạy đến phần nội dung này GV lại phải xây dựng thêm nội dung khác thay thế lồng ghép vào đó chính vì thế cũng làm cho GV gặp rất nhiều khó khăn trong việc soạn giảng...

3. Nêu ý kiến, kiến nghị

Bộ cần có hướng dẫn cụ thể hơn trong việc thực hiện hoạt động trải nghiệm với 105 tiết/năm học về thời gian thực hiện, cách thức tổ chức, kinh phí,..

Có thể nghiên cứu phương án đưa Ngoại ngữ 1 thành môn bắt buộc từ lớp 1 theo xu thế hội nhập quốc tế.

Cần tăng cường cơ sở vật chất, bồi dưỡng giáo viên thực hiện các môn học mới như Ngoại ngữ, Hoạt động trải nghiệm, Tin học và Công nghệ.

Cần thiết tổ chức cho GV được tập huấn, bồi dưỡng, trao đổi chia sẻ về việc thực hiện kế hoạch giáo dục đối với các khối lớp, đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ( theo Công văn số 3799 của Bô GDĐT).

Tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông để GV, HS, phụ huynh nắm được các thông tin về CT GD phổ thông mới để tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

2. Mẫu báo cáo thuận lợi, khó khăn, giải pháp và kiến nghị thực hiện chương trình GDPT 2018

Tham khảo chi tiết tại bài viết sau:

3. Bài tham luận về chương trình giáo dục phổ thông 2018

Việc triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 mới năm học qua do ảnh hưởng của dịch bệnh mà giáo viên và học sinh đã gặp không ít khó khăn. Mời thầy cô cùng tham khảo những thuận lợi và khó khăn cùng bài học kinh nghiệm rút ra khi thực hiện chương trình GDPT 2018 dưới đây.

BÀI THAM LUẬN

VIỆC DẠY HỌC THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC A

ĐẶT VẤN ĐỀ

Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới là giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản; đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị gia đình, quê hương, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt, trở thành người học sinh tích cực, tự tin, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời. Đồng thời, có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.

Do đó, việc thay đổi nội dung, chương trình, kiến thức giảng dạy là cần thiết, phù hợp với thực tế. Qua quá trình thực tiễn thực hiện giảng dạy theo chương trình GDPT 2018, chúng tôi nhận thấy còn một số vấn đề cần được tháo gỡ.

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP

1/ Khó khăn

- Vào đầu năm học, nhiều phụ huynh phân vân việc đổi mới sách giáo khoa, không biết nội dung bài học như thế nào? Mà lại có đến 5 bộ sách chưa biết trường nào chọn sách gì?

- Giáo viên còn bỡ ngỡ với sách giáo khoa mới, mặc dù đã được tập huấn chương triình SGK từ tháng 7. Đồ dùng dạy học cung cấp chưa kịp thời và đầy đủ.

- Vở bài tập, vở ôn luyện phân phát chậm hơn so với chương trình học. Giá thành SGK, vở bài tập, vở ôn luyện vẫn còn cao. Nhiều gia đình có hoản cảnh khó khăn khi chuẩn bị sách vở quần áo, cặp, dép và bảo hiểm y tế cho con em.

- Đối với học sinh gặp khó khăn với phần học chữ viết, nội dung từ, tiếng nhiều có nhiều bài tập đọc dạng văn xuôi, đối thoại, ít văn vần.

- Trình độ nhận thức của các em không đồng đều, một số em chưa qua mẫu giáo , học sinh dân tộc..

- Giáo viên và học sinh gặp một số từ ngữ xa lạ với địa phương, giáo viên phải giải nghĩa thêm cho học sinh hiểu.

Ví dụ : từ :” thở hí hóp “ trong phần tập đọc bài 47 sách cánh diều

Từ “ cuỗm “ bài 53 ( bài quạ và chó )

Từ : “ luồng “ bài 90 ( hình ảnh cây tre )

Bài 24 : chưa học âm u mà dạy âm qu.( quả thị )

Bài 28 : chưa học âm v mà dạy từ : ti vi

2/ Thuận lợi

  • Về nhân sự

- Tất cả giáo viên dạy lớp 1 đều được tập huấn chường trình sách giáo khoa mới. Nhà trường cung cấp đủ sách giáo khoa, sách giáo viên phục vụ cho việc giảng dạy.

- Học sinh được cha mẹ trang bị đủ SGK và đồ dùng học tập.

- Phụ huynh cũng chuẩn bị tâm thế để tiếp cận với SGK mới.

  • Về sách giáo khoa mới :

- Sách giáo khoa mới có kế thừa một số từ ngữ hình ảnh của sách giáo khoa cũ.

- Sách giáo khoa khổ lớn hơn sách cũ, in ấn rõ nét, màu sắc, tranh ảnh sinh động phù hợp với nội dung bài học. Hỗ trợ việc dạy chữ thông qua hình ảnh giúp HS dễ nhận biết kiến thức bài học, phù hợp với đạc trưng tâm lí lứa tuổi.

- Nội dung bài học môn Tiếng Việt ở tiết 1 tinh gọn, cô đọng, nhẹ nhàng .

- Môn Toán có giảm 35 tiết / năm so với chường trình cũ.Thiết kế nội dung bài học có nhiều tranh ảnh sinh động dẫn dắt đến phép tính giúp học sinh dễ dàng lựa chọn kết quả đúng nhất. Có nhiều dạng bài trắc nghiệm.

- Môn Tiếng Việt : nhiều từ ngữ , bài tập đọc có nội dung gần gũi với cuộc sống hiện nay.

- Bài tập đọc dạng văn xuôi nên tránh được tình trạng HS đọc vẹt.

3/ Giải pháp

- Tất cả giáo viên phải quán triệt tinh thần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 .

- Tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân trong xã hội tiếp cận SGK mới theo chiều hướng tích cực. Không bài xích, chê bai so sánh sách cũ với sách mới , bộ sách này với bộ sách kia. Vì mỗi bộ sách những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau.

- Giáo viên giảng dạy phải là người đi tiên phong trong cách nghĩ cách thực hiện chương trình SGK mới

- Một số từ ngữ chưa phù hợp thì đã có văn bản điều chỉnh ngữ liệu cho giáo viên rồi.

- Gv cần mạnh dạn thay đổi sáng tạo linh hoạt trong dạy học.

- Vì đặc trưng của HS lớp 1 cần trực quan nên giáo viên cần tự làm thêm ĐDDH.

VD : Môn Toán bài “ Hình hộp chữ nhật, hình lập phương “ GV- HS chuẩn bị hộp sữa, hộp bánh đã sử dụng để cho HS nhận dạng và xếp hình thì HS dễ tiếp thu hơn.

- GV chủ động trong lập kế hoạch bài dạy như : có thể chuyển hoạt động ở tiết 1 sang tiết 2 tùy theo tình hình thực tế.

- Tổ chức nhiều hình thức học tập phù hợp với trình độ HS.

- Trao đổi với cha mẹ HS cách kèm cặp HS học ở nhà.

- Phối hợp với Tổng phụ trách đội giảng dạy môn Hoạt động trải nghiệm.

- Sinh hoạt chuyên môn trong tổ : tháo gỡ những vướng mắc khó khăn kịp thời.

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Sau hơn 4 tháng giảng dạy, kết quả học tập của HS có chuyển biến tốt. HS đọc lưu loát nội dung bài tập đọc khoãng 50- 60 tiếng. So với sách cũ thì cuối năm HS mới đạt yêu cầu như vậy.

Kỹ năng viết chữ cũng nhanh hơn.

HS biết cách tính nhẩm các phép tính cộng trừ trong phạm vi 10 mà trong cần phải học thuộc bảng cộng bảng trừ như trước đây.

HS biết cách giáo tiếp , ứng xử với thầy cô, bạn bè, biết việc nên làm, không nên làm, biết chia sẻ tâm tư tình cảm với người thân khi gặp khó.

HS có ý thức tự bảo vệ bản thân trước những việc có thể gây nguy hại đến bản thân, đề phòng bị xâm hại.

Tóm lại, chương trình giáo dục phổ thông 2018 quan triệt sâu sắc quan điểm “ Mang bài học vào cuộc sống. Đưa cuộc sống vào bài học “.

Do thời gian giảng dạy SGK mới chỉ hơn 4 tháng, trình độ nhận thức của cá nhân tôi còn hạn hẹp, nên bài viết chưa được sâu sắc. Rất mong sự đóng góp của quý thấy cô giáo để bài viết hoàn thiện hơn.Tôi xin chân thành cảm ơn.

Tham khảo chi tiết tại bài viết sau:

Trên đây là bản góp ý những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chương trình phổ thông mới. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho giáo viên trong quá trình lập bản góp ý, báo cáo, tham luận về chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
35 117.413
0 Bình luận
Sắp xếp theo