Tham luận một số thuận lợi, khó khăn và giải pháp thực hiện chương trình GDPT 2018

Tham luận một số thuận lợi, khó khăn và giải pháp thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là bản góp ý của giáo viên lập ra để nêu ra những thuận lợi và khó khăn gặp phải khi tiến hành giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ đó đưa ra giải pháp khắc phục dành cho giáo viên. Mời các bạn tham khảo.

Thuận lợi và khó khăn trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

THAM LUẬN KHỐI 2
MỘT SỐ THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 VỚI HỌC SINH LỚP 2

Kính thưa quý vị đại biểu, kính thưa toàn thể hội nghị! Trước tiên tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của đ/c Hiệu trưởng. Để làm rõ hơn những nhiệm vụ và phương hướng trong kế hoạch của nhà trường, khối 2 xin đưa ra một số thuận lợi, khó khăn và giải pháp khi thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với HS lớp 2.

1. Thuận lợi:

- Về phía nhà trường:

+ Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn giáo viên khối lớp 2 để giới thiệu tổng thể về chương trình GDPT 2018 và giới thiệu chương trình lớp 2 năm học 2021-2022 theo chương trình GDPT 2018 – Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. BGH hướng dẫn tổ khối xây dựng kế hoạch bài học phù hợp với điều kiện vừa học tập vừa phòng chống dịch COVID-19.

+ Giáo viên trong khối nhiệt tình, năng động, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao.

+ 100% giáo viên dạy lớp 2 được tập huấn đầy đủ nội dung chương trình sách giáo khoa bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

- Về chương trình SGK: HS lớp 2 đã được học bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống từ năm lớp 1 nên có sự kế thừa và kiến thức được phát triển theo vòng xoáy đồng tâm.

+ Bộ sách có nội dung hay và phong phú, kênh hình đẹp, kênh chữ rõ ràng phù hợp với HS lớp 2.

+ Chủ đề giáo dục học sinh gần gũi, giáo dục về tình yêu thương bạn bè, gia đình, ông bà, cha mẹ, thầy cô, quê hương đất nước….

- Về Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ (1 ti vi, 1 máy bộ máy tính, 1 máy soi), phục vụ tốt cho việc dạy học lớp 2 theo chương trình giáo dục 2018.

- Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng hộ đến việc thực hiện chương trình giáo dục 2018.

2. Khó khăn:

+ Thời gian HS nghỉ hè dài, nhiều HS quên kiến thức, quên vần dẫn đến việc HS đọc châm, sai; viết không đúng chính tả. Môn Toán nhiều HS quên các bảng cộng, trừ trong phạm 10, cách thực hiện các dạng toán nên lúng túng trong việc vận dụng vào chương trình môn Toán lớp 2.

+ Do tình hình dịch COVID-19, chương trình kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán thời lượng các tiết trong tuần tăng nên khó khăn trong việc tiếp nhận, ghi nhớ kiến thức của HS.

+ HS với trình độ nhận thức khác nhaunên việc tiếp thu kiến thức không đồng đều, GV rất vất vả khi truyền đạt kiến thức theo chương trình mới cho các em.

+ HS lớp 2 có vốn từ còn hạn chế, môn Tiếng Việt (phần luyện viết đoạn nhiều, đa dạng nội dung) nên khó khăn cho HS trong việc viết đoạn văn, câu văn diễn đạt chưa rõ ràng.

+ Thời gian thực hành, ôn luyện toán, Tiếng Việt ít nhưng lượng bài tập nhiều.

3. Giải pháp khắc phục

+ Trước khi HS tựu trường, được sự chỉ đạo của nhà trường, GVCN tổ chức ôn tập KT và nắm bắt tình hình của HS qua phần mềm Zoom.

+ GV tự linh động, tìm phương pháp tốt nhất trong việc rèn HS tùy theo đối tượng trong lớp mình chủ nhiệm.

+ GV kết hợp cùng PHHS trao đổi kiến thức, phương pháp giảng dạy để cùng rèn luyện cho các em tốt hơn khi thực hiện chương trình mới.

+ Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, theo chuyên đề. Bồi dưỡng chuyên môn qua tham dự các chuyên đề… Lên tiết dạy trong đợt bồi dưỡng giáo viên hè. Nắm vững quy trình lên lớp các tiết dạy. Đối với môn Toán và môn Tiếng Việt, tổ chức các tiết dạy mẫu. Tổ khối đã nghiên cứu, tìm ra những kiến thức cốt lõi trong môn Toán, môn Tiếng Việt mà HS cần đạt ở mỗi bài học, mỗi chủ đề. Xây dựng kiến thức cần ghi nhớ xuyên suốt năm học đối với HS lớp 2 với hai môn Toán và Tiếng Việt.

+ Tổ chức tập huấn Thông Tư 27/2020/ của Bộ Giáo dục Quy định đánh giá học sinh tiểu học.

3.1. Kiến thức Tiếng Việt:

- Trên lớp, GV tăng cường kiểm tra đọc cá nhân học sinh, kết hợp với PHHS lựa chọn những bài đọc ngoài, truyện thiếu nhi,… để HS luyện đọc ở nhà.

- GV củng cố và giúp HS nhận biết về từ chỉ đặc điểm qua hình ảnh thực tế hàng ngày.

Ví dụ: GV mời một HS đứng trước lớp, yêu cầu cả lớp tìm từ chỉ đặc điểm về: hình dáng, tính tình, màu sắc (quần áo, tóc, da...)

- GV đưa ra công thức để HS ghi nhớ mẫu câu: Ví dụ: Em là học sinh lớp 2.

+ Câu giới thiệu: Sự vật + là + sự vật.

+ Câu nêu đặc điểm: Sự vật + đặc điểm (từ, cụm từ); GV cho HS lấy ví dụ, phân tích, lưu ý HS từ , cụm từ chỉ đặc điểm đứng ngay sau sự vật và kết hợp với từ “rất”; cho HS luyện tìm từ, đặt câu vào đầu giờ.

- Phần luyện viết đoạn, GV phân tích rõ đề, hướng dẫn HS cấu trúc của đoạn văn (đưa ra một số câu hỏi gợi ý).

- GV đưa ra cách trình bày một số đoạn văn mẫu để HS quan sát.

3.2. Kiến thức Toán:

- GV xác định kiến thức trọng tâm bài học, lựa chọn PP và HTTC dạy học để phát huy năng lực HS.

- Với những HS quên bảng cộng trong phạm vi 10, GV giao việc và kiểm tra cá nhân những HS chưa thuộc khi ôn tập kiến thức cũ.

- GV lưu ý phần ghi nhớ lên bảng phụ một số công thức, nội dung cần ghi nhớ, kết hợp với PH để ôn luyện cho HS.

- Tăng cường việc kiểm tra cá nhân HS, đôn đốc cá nhân để HS chưa ghi nhớ KT tích cực học tập và nắm được KT cơ bản.

- Ví dụ phần giải toán dạng bài Thêm, bớt một số đơn vị, GV hướng dẫn HS:

+ B1: đọc kĩ đề bài, xác định dạng toán dựa vào ngữ liệu đã cho (GV tóm tắt dễ hiểu hoặc dựa vào dấu hiệu của bài toán)

+ B2: Xác định câu trả lời, phép tính, đơn vị.

+ B3: Trình bày bài toán.

- Những tiết Luyện tập liên quan đến dạng toán phép cộng (qua 10) trong phạm vi 20, GV củng cố và cho HS nêu cách tách số nhiều lần.

+ Trên đây là một số thuận lợi, khó khăn và biện pháp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của khối 2- trường Tiểu học ..........năm học 2021 -2022. Rất mong sự đóng góp ý kiến của các tổ khối để các biện pháp khối 2 đưa ra được đầy đủ hơn. Trân trọng!

Hoatieu.vn vừa gửi tới thầy cô và các bạn Tham luận một số thuận lợi, khó khăn và giải pháp thực hiện chương trình GDPT 2018 mà chúng tôi sưu tầm được.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
2 43.208
0 Bình luận
Sắp xếp theo