Báo cáo thuận lợi, khó khăn, giải pháp và kiến nghị thực hiện chương trình GDPT 2018 lớp 2

Báo cáo thuận lợi, khó khăn, giải pháp và kiến nghị, đề xuất thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 lớp 2 là bản báo cáo của giáo viên lập ra để nêu ra những thuận lợi và khó khăn gặp phải khi tiến hành giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018 cụ thể là chương trình lớp 2 từ đó đưa ra giải pháp khắc phục trong năm học tiếp theo. Mời các bạn tham khảo và tải về.

1. Báo cáo đánh giá nhận xét sách lớp 2

TRƯỜNG TH .........

TỔ ...

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

........., ngày ...tháng ...năm 20...

BÁO CÁO
MỘT SỐ THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN, GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 VỚI HỌC SINH LỚP 2

Qua quá trình triển khai và giảng dạy chương trình phổ thông 2018 đối với lớp 2 của năm học 20.. - 20..., khối 2 xin đưa ra một số thuận lợi, khó khăn, giải pháp và kiến nghị, đề xuất như sau:

1. Thuận lợi:

- Về phía nhà trường:

+ Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn giáo viên khối lớp 2 để giới thiệu tổng thể về chương trình GDPT 2018 và giới thiệu chương trình lớp 2 năm học 20.. - 20... theo chương trình GDPT 2018 – Bộ sách Cánh Diều. BGH đã hướng dẫn tổ, khối xây dựng kế hoạch dạy học và kế hoạch bài dạy phù hợp với điều kiện vừa học tập vừa phòng chống dịch COVID-19.

+ Giáo viên trong khối nhiệt tình, năng động, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng, luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao.

+ 100% giáo viên dạy lớp 2 được tập huấn đầy đủ nội dung chương trình sách giáo khoa bộ sách “Cánh Diều”, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

- Về chương trình SGK: HS lớp 2 đã được học bộ sách Cánh Diều từ năm lớp 1 nên có sự kế thừa và kiến thức được phát triển theo vòng xoáy kiến thức đồng tâm.

+ Bộ sách có nội dung hay và phong phú, kênh hình đẹp, kênh chữ rõ ràng phù hợp với HS lớp 2.

+ Chủ đề giáo dục học sinh gần gũi với các chủ đề giáo dục về tình yêu thương bạn bè, gia đình, ông bà, cha mẹ, thầy cô, quê hương đất nước…

- Kiến thức được chia nhỏ nhiều hoạt động trải nghiệm giúp HS không bị áp lực lớn về lượng kiến thức trong một tiết hoặc 1 bài học.

- Hệ thống bài tập trong sách Toán, Tiếng Việt giống vở bài tập trong SGK giúp HS có thể làm trực tiếp bài tập luôn trên lớp.

- Nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ (1 ti vi, hệ thống mạng có kết nối), phục vụ tốt cho việc dạy học lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng hộ đến việc thực hiện chương trình giáo dục 2018.

2. Khó khăn:

+ Do tình hình dịch bệnh COVID-19, chương trình, kế hoạch các môn có sự thay đổi, điều chỉnh nên khó khăn trong việc tiếp nhận, ghi nhớ kiến thức của HS.

+ HS với trình độ nhận thức khác nhau nên việc tiếp thu kiến thức không đồng đều, GV rất vất vả khi truyền đạt kiến thức theo chương trình mới cho các em.

+ HS lớp 2 có vốn từ còn hạn chế, môn Tiếng Việt (phần luyện viết đoạn nhiều, đa dạng nội dung) nên khó khăn cho HS trong việc viết đoạn văn, nhiều HS viết câu văn diễn đạt chưa rõ ràng.

+ Môn hoạt động trải nghiệm: hoạt động và nội dung trong 1 bài học còn chưa rõ. Cần thêm một số kiến thức chứ không chỉ thực hành .

+ Môn Toán kiến thức đôi chỗ còn chưa logic ( bảng nhân 2, sang bảng nhân 5, rồi tiếp tục sang bảng chia...)
+ Môn Tiếng Việt phần bài đọc và có thêm phần luyện tập đôi khi kiến thức nặng, dài so với thời lượng 2 tiết học.

+ Phần góc sáng tạo và tự đọc sách báo môn Tiếng Việt kiến thức chủ yếu là ôn tập và thực hành, sáng tạo nên để thời lượng dạy 1 bài ít hơn. 1 tiết/1 bài

+ HS học trực tuyến nhiều nên ít được tương tác, thực hành. GV và HS không được tương tác trực tiếp nên việc truyền thụ kiến thức và rèn một số năng lực cho HS còn hạn chế và gặp khó khăn.

3. Giải pháp khắc phục

+ Trước khi HS tựu trường, được sự chỉ đạo của nhà trường, GVCN tổ chức ôn tập KT và nắm bắt tình hình của HS qua phần mềm Zoom.

+ GV tự linh động, tìm phương pháp tốt nhất trong việc rèn HS tùy theo đối tượng trong lớp mình chủ nhiệm.

+ GV xây dựng kế hoạch bài dạy bằng PowerPoint, các phần mềm Quizizz, Class pont… làm cho tiết học sinh động, cuốn hút HS.

+ GV sử dụng linh hoạt các hình thức dạy học (dạy qua PowerPoint, viết bảng…) để truyền thụ tối đa được kiến thức cho HS.

+ GV kết hợp cùng PHHS trao đổi kiến thức, phương pháp giảng dạy để cùng rèn luyện cho các em tốt hơn khi thực hiện chương trình mới.

+ Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, theo chuyên đề. Bồi dưỡng chuyên môn qua tham dự các chuyên đề… Lên tiết dạy trong đợt bồi dưỡng giáo viên hè. Nắm vững quy trình lên lớp các tiết dạy. Đối với môn Toán và môn Tiếng Việt, tổ chức các tiết dạy mẫu. Tổ khối đã nghiên cứu, tìm ra những kiến thức cốt lõi trong môn Toán, môn Tiếng Việt mà HS cần đạt ở mỗi bài học, mỗi chủ đề. Xây dựng kiến thức cần ghi nhớ xuyên suốt năm học đối với HS lớp 2.

+ Tổ chức tập huấn Thông Tư 27/2020BGD&ĐT - GDTH; công văn 2345 ngày 7/6/2021 BGD&ĐT – GDTH; công văn 3969 ngày 10/9/2021 BGD&ĐT - GDTH .

4. Kiến nghị, đề xuất.

- Tổ chức thêm các buổi tập huấn với nội dung thiết thực và có chất lượng về việc giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy học các môn Toán và Tiếng Việt lớp 2 theo chương trình phổ thông 2018.

- Cung cấp và trang bị thêm cho GV thiết bị, đồ dùng dạy học cần thiết phục vụ cho việc giảng dạy nhất là giảng dạy trực tuyến như hiện nay: máy tính, bảng điện tử thông minh, máy chiếu, tài liệu bổ trợ kiến thức…

- Trang bị cho GV các phần mềm phục vụ cho công tác dạy học với các phiên bản có bản quyền để GV không bị hạn chế trong khi sử dụng vào việc giảng dạy.

Trên đây là một số thuận lợi, khó khăn và biện pháp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của khối 2- trường Tiểu học ......... năm học 2021 -2022. Rất mong sự đóng góp ý kiến của các tổ khối để các biện pháp khối 2 đưa ra được đầy đủ hơn. Trân trọng cảm ơn!

2. Những thuận lợi, khó khăn khi dạy lớp 2 chương trình mới

Năm học 20...-20... diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến khá phức tạp, toàn ngành giáo dục thực hiện nhiệm vụ kép: vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 vừa triển khai Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học đối với lớp 2. Những đổi mới trong cả phương pháp và tổ chức môn học, đặt ra những cơ hội cùng thách thức cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý.

1. Thuận lợi.

- GV-HS được trang bị đủ SGK, bộ đồ dùng phục vụ việc dạy và học

- SGK được thiết kế theo chủ đề giúp giáo viên linh hoạt hơn trong giảng dạy tùy theo thực tế của lớp học.

- Hình thức trình bày phong phú, kênh hình rõ nét, tạo cơ hội phát triển năng lực, phẩm chất HS.

- Nội dung, chương trình SGK lớp 2 được xây dựng trên tinh thần “ mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống”

2. Khó khăn.

- Bên cạnh những mặt thuận lợi trên , trong quá trình giảng dạy chúng tôi gặp không ít những khó khăn như:

- Sau ba tháng nghỉ hè, HS đã bỏ quên rất nhiều kiến thức: Đa số các em đọc chậm, chữ viết chậm, xấu, không đúng li, đúng dòng, kĩ năng tính toán chậm. Hai tuần đầu của năm học, do tình hình dịch bệnh covid diễn biến phức tạp HS phải học trực tuyến. Đây là khó khăn lớn nhất không chỉ đối với HS, phụ hunh lớp 2 mà đối với những GV đứng lớp đó là việc tiếp cận, chuyển tải kiến thức tới HS một cách dễ hiểu hiệu quả nhât

- Sau một tháng thực hiện chương trình SGK lớp 2 mới tôi thấy chương trình môn toán và Tiếng Việt khá nặng khiến quá trình tiếp nhận kiến thức của học sinh gặp nhiều khó khăn. Cụ thể là nội dung kiến thức môn toán được tích hợp 2 bảng cộng .(9 cộng với một số, 8 cộng với một số) dạy trong một tiết học Các bảng cộng dậy liên tiếp không có tiết luyện tập củng cố kiến thức. Trong khi đó, chương trình cũ mối bảng cộng được dạy trong 1 tiết, sau mỗi bảng cộng đều có tiết luyện tập

-Khối lượng bài tập trong một tiết học quá nhiều, HS phải hoàn thành 4-5 bài tập có nội dung kiến thức mới. Với thời lượng 35-40 phút HS lớp 2 không đủ thời gian để hoàn thành.

- Đối với môn Tiếng Việt, phân môn luyện từ và câu sắp xếp nội dung kiến thức chưa hợp lí, quá tải: Cụ thể ngay tuần đầu HS đã phải nhận biết từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động; Câu giới thiệu. Hai loại từ được học trong một tiết học khién HS khó nhận biết và phân biệt, hơn nữa lại học cả về câu điều này thật quá tải đối với HS vừa từ lớp 1 lên ngay trong tuần học đầu tiên.

- HS lớp 2, vốn từ ít chưa có khái niệm về từ, câu ngay tuần đầu HS đã phải viết đoạn văn Mỗi tuần HS lớp 2 phải viết một đoạn văn khoảng 4-5 câu với những chủ đề , nội dung tương đương với HS lớp 4-5 như: Tả một đồ vật, đồ dùng học tập, tả hoạt động của con vật, …Nội dung một số bài trùng lặp gần giống nhau hoặc khó hiểu khiến GV khó khăn trong việc hướng dẫn HS thực hành

3. Đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn.

- GV cần tích cực nghiên cứu kĩ nội dung chương trình SGK để hiểu được ý đồ của SGK lớp 2 mới, xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện của trường, lớp và địa phương

- GV cần có lòng nhiệt tình, tâm huyết với nghề , áp dụng những phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực để chuyển tải kiến thức tới HS một cách hiệu quả

- Thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp, thảo luận khối chuyên môn về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình, thảo luận, điều chỉnh những nội dung trùng lặp hoặc quá tải phù hợp với đặc điểm HS vùng nông thôn

- Kết hợp chặt chẽ với cha mẹ HS trong quá trình dạy học, hướng dẫn phụ huynh kèm cặp con em khi học ở nhà để ứng phó với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

- Động viên cha mẹ HS tài trợ, ủng hộ việc mua sắm, lắp đặt trang thiết bị dạy học hiện đại như ti vi, lắp điều hòa phục vụ việc dạy và học của GV-HS

- Những điểm mới trong nội dung chưpưng trinh SGK lớp 2 đòi hỏi người giáo viên phải được trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp, lẫn kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động dạy học; kết quả giáo dục phản ánh sự đầu tư và năng lực của người thầy.

3. Bài tham luận về chương trình lớp 2 mới

THAM LUẬN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

ĐỐI VỚI LỚP 2 VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN CÓ HIỆU QUẢ

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý! Kính thưa đoàn chủ tịch!

Thưa toàn thể Hội nghị!

Đầu tiên cho phép tôi gửi tới quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc cho năm học 2021 – 2022 gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực trồng người!

Đến với hội nghị hôm nay, tôi xin thay mặt cho các đồng chí giáo viên trong tổ 2+3 trước hết xin được hoàn toàn nhất trí với bản tổng kết, phương hướng của đ/c Hiệu trưởng, của đ/c Chủ tịch Công đoàn và đ/c Trưởng ban thanh tra vừa thông qua. Thay mặt tập thể tổ 2,3 tôi xin được đóng góp với bản dự thảo phương hướng năm học 2021 – 2022 về việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2 và tổ chức dạy học trực tuyến có hiệu quả.

Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 2. Qua tìm hiểu, được tập huấn và nhất là qua giảng dạy 2 tuần trực tuyến, 3 tuần trực tiếp chúng tôi thấy:

1) Thuận lợi

- Nhà trường duy trì tốt phong trào thi đua từ nhiều năm. Đội ngũ cán bộ giáo viên trong tổ luôn nhiệt tình, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm cao. Một số giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, có nhiều phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tốt. Tập thể đoàn kết, nhất trí.

- Giáo viên đã được tiếp cận các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học mớitheo hướng mở từ các năm học trước như: Chương trình VNEN, phương pháp dạy học Mỹ thuật của Đan Mạch, phương pháp “Bàn tay nặn bột”; “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo”

- Được phụ huynh học sinh tin tưởng và ủng hộ, động viên cả về mặt vật chất và mặttinh thần.

- Đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ, luôn tâm huyết với nghề. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao.

2) Khó khăn

- Do tình hình dịch covid- 19 kéo dài từ cuối năm học trước đến đầu năm học này cho nên HS tựu trường, khai giảng và 2 tuần đầu năm học đều phải trực tuyến. Đây là một khó khăn vô cùng đối với các thầy cô giáo nói chung và với các thầy cô lớp 2 nói riêng. Thầy cô không biết trò, trò cũng không được gặp thầy cô. Rồi đến khi được đến trường thì tất cả đều phải đeo khẩu trang kín mít, khó có thể nhận được ra nhau khi đã quen chứ không muốn nói là chưa quen và còn bé như các em. Nên đã bỡ ngỡ lại càng gặp nhiều bỡ ngỡ.

- Năm học này lại là năm học đầu tiên thực hiện chương trình GDPT 2018 với lớp 2. Lại thêm một khó khăn và bỡ ngỡ với thầy cô lớp 2. Tập huấn cũng chỉ trực tuyến với thời lượng ít nên chỉ chú trọng về mặt phương pháp tổ chức dạy học chưa chú trọng đến thực hành tiết dạy minh họa. Sinh hoạt chuyên môn cũng trên trực tuyến và cũng mới chỉ là làm quen với nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, chưa đi vào thực tế để khai thác các tiết dạy cụ thể.

- Kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, phương tiện kĩ thuật dạy học hiện đại của một số giáo viên còn hạn chế. Cơ sở vật chất còn hạn chế.

Với những thuận lợi thì ít mà khó khăn thì vô vàn. Vậy để thực hiện tốt việc thực hiện chương trình GDPT 2018 và khi dạy trực tuyến sao cho hiệu quả,Tập thể tổ 2+3 chúng tôi mạnh dạn đưa ra các giải pháp sau:

I.Đối với việc thực hiện chương trình GDPT 2018

1. Đối với giáo viên giảng dạy:

+ Để giảng dạy tốt được chương trình giáo dục phổ thông 2018 và cụ thể là giảng dạy chương trình lớp 2 thì mỗi giáo viên là một nhà giáo dục với hai nhiệm vụ cốt lõi là giáo dục và giáo dưỡng, giáo viên có trách nhiệm trang bị cho HS kiến thức, cách học để HS không ngừng phát triển nhận thức, trí tuệ, có thế giới quan khoa học, đồng thời tạo ra những cơ hội hoạt động và giao lưu trong đời sống lớp học, nhà trường, cộng đồng để xây dựng sức khỏe thể chất và tinh thần, những cảm xúc và kĩ năng cần thiết.

+ Giáo viên nâng cao hiểu biết về xã hội và khoa học trong các lĩnh vực công tác của mìnhvừa phát triển năng lực cá nhân và năng lực nghề nghiệp của bản thân nắm vững kiến thức kĩ năng từng môn học, nắm vững phương pháp dạy học chuyển từ cách truyền thụ tri thức sang cách tổ chức cho HS chiếm lĩnh tri thức.

+ Giáo viên có năng lực sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, có năng lực tự phát triển nghề nghiệp bằng cách tự học và tự nghiên cứu.

+ Và đặc biệt mỗi giáo viên cần có phẩm chất, nhân cách tốt đẹp, có lòng yêu nghề mến trẻ để giáo dục học sinh bằng nhân cách của mình.

2. Đối với nhà trường

+ Tiếp tục thực hiện công tác truyền thông để giáo viên, học sinh, phụ huynh nắm được các thông tin về chương trình GDPT mới để tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

+ Cần trang bị đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị đầy đủ tối thiểu đế đáp ứng chương trình giảng dạy nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình GDPT 2018.

+ Tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn để thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện và kịp thời tìm giải pháp khắc phục.

II. Các giải pháp khi dạy trực tuyến sao cho hiệu quả

Kính thưa Hội nghị. Thưa toàn thể các đ/c!

Khi tình hình dịch bệnh đang khó lường thì việc dạy học trực tuyến bất cứ lúc nào đều là điều có thể. Vậy khi dạy học trực tuyến làm sao cho hiệu quả thì chúng tôi cũng xin đưa ra các giải pháp sau:

Thứ nhất, biết sử dụng các thiết bị hỗ trợ, công nghệ thông tin thành thạo

Giáo dục trong thời đại 4.0 chắc chắn không thể thiếu sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Thành thạo công nghệ thông tin chính là yêu cầu cần có đối với giáo viên ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Để có giờ dạy học trực tuyến hiệu quả cao, giáo viên phải thực sự làm chủ được các công cụ, thiết bị công nghệ. Bởi lẽ môi trường tương tác trên nền tảng online khác xa với hình thức dạy học truyền thống. Hơn nữa, nắm vững các kiến thức về công nghệ cũng giúp thầy cô khắc phục được những sự cố phát sinh trong quá trình dạy học trực tuyến.

Thứ hai, làm tốt công tác tuyên truyền, tiến hành từng bước triển khai việc thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 2 mới.

- Tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh để họ nắm được Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung, chương trình và sách giáo khoa lớp 2 nói riêng.

- Xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học môn học, kế hoạch các hoạt động giáo dục trực tuyến linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của trường.

Thứ ba, hình thành tính chủ động, tích cực

Giáo viên cần tích cực và chủ động đầu tư vào các giờ học trực tuyến. Quan tâm đến học sinh nhiều hơn mới có thể nắm bắt được thực lực của học sinh và có điều chỉnh, bổ sung kịp thời cho các em. Chính vì vậy, tính chủ động, tích cực là yếu tố không thể thiếu để giúp giáo viên xây dựng được cách dạy học trực tuyến hiệu quả.

Thứ tư, người học cần có mục tiêu rõ ràng

Dù là các buổi học trực tuyến hay trực tiếp thì học sinh cũng cần phải xác định mục tiêu học tập rõ ràng. Chỉ khi có mục tiêu, học sinh mới thực sự tự giác, tập trung, có kế hoạch học tập rõ ràng cũng như chủ động khắc phục các khó khăn gặp phải trong quá trình học tập. Hơn nữa, học trực tuyến là môi trường học có nhiều cám dỗ cho nên cần nâng cao quyết tâm, chủ động hơn trong học tập. Vì thế, giáo viên cũng nên hỗ trợ để học sinh hiểu được mục tiêu học tập, mang lại những giờ học trực tuyến thực sự hiệu quả, thú vị.

Thứ năm, đổi mới hình thức tương tác giữa giáo viên và học sinh

Ở các lớp học trực tiếp, quá trình tiếp thu, truyền đạt kiến thức sẽ bao gồm cả ngôn ngữ hình thể, kèm theo các hoạt động như tranh luận, hỏi đáp, thảo luận nhóm, v.v. Tuy nhiên, với hình thức học trực tuyến, thật khó để thực hiện các hoạt động này. Vì thế, đổi mới hình thức tương tác phù hợp chính là một trong những cách dạy học trực tuyến hiệu quả. Giáo viên và học sinh cần linh hoạt và tận dụng các chức năng trao đổi trên nền tảng online như công cụ bình luận, trao đổi trong group chung,…để góp phần đem lại giờ học trực tuyến hiệu quả nhất.

Đặc biệt, trong thời gian học sinh tạm nghỉ học do ảnh hưởng của dịch bệnh, giáo viên phối hợp với phụ huynh học sinh tổ chức các hình thức dạy học Online; giao bài qua phiếu bài tập, Zalo, Google form… để hoàn thành chương trình và củng cố kiến thức cho học sinh.

Thứ sáu, vượt qua những rào cản tâm lý

Khi thực hiện những điều mới hay áp dụng những phương pháp mới, chúng ta thường có tâm lý ngần ngại. Hơn nữa, khi trước nay, việc đứng lớp của giáo viên thường diễn ra trực tiếp, có nhiều người nghe thì giờ đây khi dạy online, việc phải nói một mình cũng rất dễ gây ra cảm giác ngại ngùng hay không có hứng thú. Vượt qua rào cản tâm lý chính là bước đầu giúp giáo viên có thể xây dựng được cách dạy học trực tuyến hiệu quả.

Thứ bảy, giáo viên cần tâm huyết với nghề, nghiêm túc trong công việc

Đối với mỗi giáo viên, tâm huyết, nghiêm túc với nghề là yếu tố cực kỳ quan trọng. Chỉ khi có những phẩm chất này, người giáo viên mới thực sự tận tâm để đem đến những giờ học chất lượng và cách dạy học trực tuyến hiệu quả.

Thứ tám, lựa chọn các phần mềm phù hợp, hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến. Tuy nhiên chúng ta cần phải lựa chọn được phần mềm nào đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của môn học và cơ sở vật chất giáo dục hiện có của mình. Mỗi phần mềm sẽ có những ưu, nhược điểm riêng mà chúng ta phải xem xét để có lựa chọn phù hợp nhất.

Thứ chín, đánh giá sau mỗi tiết học

Từ trước đến nay, việc đánh giá kết quả của người học vẫn luôn là hoạt động không thể thiếu trong giáo dục. Điều này vừa giúp học sinh đánh giá quá trình học của mình vừa là một kênh để giáo viên có thể xem xét rằng liệu phương pháp dạy của mình đã thực sự phù hợp và hiệu quả hay chưa. Có thểđánh giá qua phiếu bài tập, nhờ PH chụp bài gửi qua Zalo, tạo bài tập trên Google form…Vì thế, để dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao, chắc chắn không thể loại bỏ phần đánh giá sau mỗi tiết học.

*Lưu ý, với HS không tham gia học trực tuyến được khi gia đình không có phương tiện để học. Trong trường hợp này có thể chọn phương án giao giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn liên lạc giao bài đến học sinh sau đó sẽ thu bài để nhận xét, đánh giá và hướng dẫn, trả bài. Ngoài ra động viên học sinh có thể kết bạn với một hoặc hai bạn ở gần nhất trong điều kiện phòng chống dịch cho phép có thể học chung với bạn qua các hệ thống Internet. Trường có thể tận dụng phòng tin học để hỗ trợ các em thật sự khó khăn.

Trên đây là một số đề xuất của tập thể tổ 2+3 trong quá trình thực hiện giảng dạy chương trình GDPT 2018 và khi dạy học trực tuyến để có hiệu quả. Bản tham luận không tránh khỏi những thiếu sót rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các đồng chí để được hoàn chỉnh hơn. Cuối cùng tôi xin kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, đủ tâm đủ tầm để cống hiến cho giáo dục xã nhà. Chúc Hội nghị thành công rực rỡ. Xin chân thành cảm ơn!

4. Bản nhận xét sách giáo khoa lớp 2 môn Mĩ Thuật

UBND HUYỆN ....

TRƯỜNG TIỂU HỌC ....

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BẢN NHẬN XÉT SÁCH GIÁO KHOA LỚP 2 THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
NĂM HỌC 20.. - 20...

- Họ và tên giáo viên:.........

- Nhiệm vụ được phân công: Giáo viên chuyên nghành Mĩ thuật, tổ khối khối 2

Qua quá trình và gần một năm sử dụng sách giáo khoa lớp 2 bộ sách “Chân trời sáng tạo”. Cá nhân tôi có những nhận xét cụ thể như sau:

Môn Mĩ thuật

Bộ Chân trời sáng tạo

a)Ưu điểm:

Kiến thức nội dung bài đảm bảo CTGDPT - 2018.

- Cấu trúc được biên soạn theo 5 chủ đề: Đại dương mênh mông, Đường đến trường em, Gia đình nhỏ, Khu rừng nhiệt đới, Đồ chơi thú vị.

- Bộ sách đã khuyến khích hs sữ dụng và phối hợp các vật liệu sẵn có ở địa phương để sáng tạo sản phẩm,tác phẩm mĩ thuật. Đồng thời giúp học sinh nhận biết thêm vẻ đẹp quê hương mình,giáo dục được hs có ý thức bảo môi trường.

- Các bài học được sắp xếp theo từng chủ đề. Mỗi chủ đề giúp học sinh phát triển năng lực và những kĩ năng của môn Mỹ thuật. Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản theo hướng mở, sinh động và hấp dẫn. Chú trọng phát triển kỹ năng quan sát, kỹ năng làm việc nhóm, trình bày. Các sản phẩm được học sinh thực hiện qua nhiều tiết từ cơ bản đến chi tiết và hoàn thiện sản phẩm.

- Sau mỗi hoạt động trong bài học, hs có thể tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau về nhận thức, kiến thức, kĩ năng thực hành,năng lực sáng tạo,hợp tác, phân tích giải thích các nội dung học tập

Khó khăn vướng mắc:

Sử dụng quá nhiều đồ dùng học tập nên không phù hợp với điều kiện thực tế của học sinh dẫn đến học sinh thường hay quyên đồ dùng vd: chủ đề : Đồ chơi thú vị. Bài 1: Khuôn mặt ngộ nghĩnh. Hs phải chuẩn bị giấy bìa, giấy màu, len sợi,cúc áo, nắp chai, đồ vật đã qua sữ dụng, kéo, hồ dán, bút sáp.....

..... ngày ...tháng ...năm ...

Người nhận xét

Trên đây là Báo cáo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 lớp 2 được HoaTieu.vn chia sẻ đề cập đến nội dung: Những thuận lợi, khó khăn khi dạy lớp 2 chương trình mới; Đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để giáo viên tham khảo khi viết Báo cáo thuận lợi, khó khăn, giải pháp và kiến nghị, đề xuất thực hiện chương trình GDPT 2018 lớp 2 cho năm học mới.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong phần biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
3 15.653
0 Bình luận
Sắp xếp theo