Ưu nhược điểm của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 4 2024

Hoatieu xin chia sẻ Ưu nhược điểm của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 4 bao gồm nhận xét ưu điểm nhược điểm chi tiết từng môn trong bộ sách này. Đây là căn cứ để các thầy cô giáo tiện làm biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4, nhận xét, góp ý sách giáo khoa lớp 4. Mời các bạn tham khảo.

Đây là những ưu điểm và nhược điểm sách giáo khoa lớp 4 Hoatieu tự sưu tầm và tổng hợp, chỉ mang tính chất tham khảo. Cảm ơn các bạn đã xem.

1. Ưu nhược điểm sách Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (Chủ biên) (NXB Giáo dục Việt Nam), Lê Thị Lan Anh, Nguyễn Lê Hằng – Trịnh Cẩm Lan.

* Ưu điểm :

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương:

- Nội dung bám sát chương trình phổ thông tổng thể 2018: SGK đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ của Tiếng Việt và cách thức thể hiện phù hợp với với điều kiện kinh tế - xã hội, văn hóa, lịch sử, địa lý của Hưng Yên.

- Chất lượng sách: Chữ nét, tranh ảnh hài hòa, màu sắc hấp dẫn phù hợp với điều kiện dạy học ở địa phương.

- Cấu trúc sách giáo khoa được thiết kế theo hệ thống các 8 chủ điểm gắn với đời sống phong phú của chính học sinh - kết nối tri thức với cuộc sống”. và bồi đắp tình yêu thương, lòng biết ơn, tình yêu quê hương đất nước, mong ước về thế giới tươi đẹp. Nhiều hoạt động gắn với cuộc sống địa phương.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình. Phần phụ lục được đưa vào trang đầu giúp giáo viên và học sinh dễ tìm thấy nội dung từng bài học. Hình ảnh minh họa sống động, đẹp mắt tạo cảm giác gần gũi, hứng thú giúp HS phát triển trí tưởng tượng, cảm xúc, khả năng tư duy, góp phần làm giàu ngôn ngữ cho các em học sinh. Phụ huynh dễ dàng tham khảo SGK để hỗ trợ cho con học tập ở nhà.

- Sách bám sát mục tiêu, nội dung chương trình GDPT 2018 được xây dựng với đầy đủ hệ thống kiến thức Tiếng Việt (ngữ âm- từ vựng- ngữ pháp-hoạt động giao tiếp); năng lực ngôn ngữ (đọc-viết-nói và nghe); năng lực văn học .

VD: Bài 9: Bầu trời trong quả trứng, phần luyện từ và câu bài tập 1 và 2.

Tuần 5: Bài 1 “ Về thăm bà”.

Tuần 6: Bài 1 “ Quả ngọt cuối mùa.”

Bài 18 : Đồng cỏ nở hoa

- Nhiệm vụ học tập tương đối rõ ràng, cụ thể giúp HS có thể tự định hướng cho việc lĩnh hội kiến thức nhằm đạt được yêu cầu cần đạt của bài học. Các bài học/chủ đề trong SGK được thiết kế, trình bày với đa dạng các hoạt động, nội dung hấp dẫn, thú vị, bổ ích, có quan hệ liên môn lôgic và phát huy được tính sáng tạo của bản thân (năng lực ngôn ngữ, văn học) tạo điều kiện cho GV linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực. SGK phù hợp với điều kiện giảng dạy ở địa phương.

- Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

* Hạn chế :

+ Một bài học trên 1 tuần. Khó chia tiết dạy, khó tìm bài học của ngày hôm sau, không kích thích sự tò mò hứng thú cho bài học kế tiếp.

Ưu nhược điểm sách lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Ưu nhược điểm sách lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

2. Ưu nhược điểm sách Toán lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Hà Huy Khoái (Tổng Chủ biên), Lê Anh Vinh (Chủ biên), Nguyễn Áng, Vũ Văn Dương, Nguyễn Minh Hải, Hoàng Quế Hường, Bùi Bá Mạnh.

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương

- Các bài học được xây dựng với nhiều hình ảnh minh họa, tranh ảnh đẹp bắt mắt, lời hướng dẫn cụ thể, rõ ràng giúp GV, PHHS dễ dàng tiếp cận với các bài tập

- Nội dung các bài học kiến thức phù hợp với học sinh, sự phân chia nội dung các hoạt động trải nghiệm phát triển năng lực cho học sinh

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Tạo cơ hội để nhà trường và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp gắn với thực tế địa phương.

- Nội dung phân chia từng chủ điểm, từng bài kiến thức rõ ràng, phù hợp với chương trình tổng thể.

- Sách thể hiện sinh động, nhiều dạng bài phong phú, đặc biệt các dạng bài này đều gắn liền với cuộc sống. Có phần trò chơi sau bài học góp phần tạo hứng thú học tập cho HS.

- Kênh hình rõ ràng, hình vẽ độc đáo, phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn, sát với thực tế giúp HS dễ nhớ, dễ hiểu, dễ cuốn hút HS vào hoạt động học tập

- Bảo đảm tính linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và năng lực học tập của các nhóm đối tượng học sinh tại địa phương

- Mạch kiến thức dàn trải từ dễ đến khó. Cấu trúc các bài tập hợp lí, logic.
- Trong các bài có tích hợp các kiến thức thực tế giúp HS phát huy năng lực bản thân.

Bài 25 trang 87,88 ở phần khám phá giúp HS dễ hiểu.

Thêm phần đo độ các góc

Hệ thống bài tập đa dạng, phong phú ví dụ các bài như dẫn đường rô bốt, …

* Hạn chế:

Cách trình bày hình ảnh nội dung bài tập dễ gây rối cho học sinh.

Bài 65: Tìm phân số của một số phần khám phá nên để HS tự quan sát và đếm 1/3 của 12 hình tròn là bao nhiêu rồi quan sát và đếm 2/3 của 12 hình tròn là bao nhiê hình tròn chứ không nên đưa kết quả ra ngay cho HS như vậy sẽ mang tính áp đặt, không phát huy khả năng tìm tòi, khám phá của HS

Bộ sách Bình Minh ( NXB- ĐH Vinh)

Trần Diên Hiển (Chủ biên), Nguyễn Đình Khuê, Đào Thái Lai, Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phạm Thanh Tâm, Nguyễn Thúy Vân.

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương

+ Cấu trúc SGK có đủ các thành phần cơ bản sau: phần chương hoặc chủ đề; bài học; giải thích thuật ngữ; mục lục.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Lượng kiến thức truyền thụ phù hợp với HS gắn liền với các hoạt động trong cuộc sống. Bài tập đọc kết hợp với hình ảnh minh họa phù hợp.

- Kênh hình rõ ràng, hình vẽ độc đáo, phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn, sát với thực tế giúp HS dễ nhớ, dễ hiểu, dễ cuốn hút HS vào hoạt động học tập. Thúc đẩy học sinh học tập tích cực; rèn luyện các kỹ năng, kích thích tư duy độc lập, sáng tạo; vận dụng kiến thức mới vào thực tiễn cuộc sống.

- Câu hỏi đưa ra cho mỗi nội dung hoạt động lượng kiến thức phù hợp.

* Hạn chế:

Phần Thực hành trải nghiệm của một số bài khó với học sinh.

3. Ưu nhược điểm sách Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Nguyễn Thị Toan(Tổng Chủ biên), (Chủ biên) Trần Thành Nam (NXB Giáo dục Việt Nam).

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương

- Các tình huống, hoạt động tạo độ mở để học sinh có thể vận dụng các từ ngữ phù hợp với địa phương.

- Nội dung phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế, văn hóa, lịch sử, địa lí của địa phương.

- Hình ảnh, ngôn ngữ phù hợp, gần gũi với cuộc sống hằng ngày của HS.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Đảm bảo tính khoa học phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với năng lực học sinh địa phương.

- Phần ghi nhớ, tóm tắt, khắc sâu bài học, hành vi đạo đức bằng những bài thơ hay, dễ hiểu, gần gũi với cuộc sống.

- Cấu trúc SGK có tính mở giúp GV chủ động điều chỉnh nội dung cũng như thời gian môn học cho phù hợp với tình hình địa phương.

- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, sử dụng ngôn ngữ phù hợp, gần gũi với học sinh.

- Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho SGK đa dạng, phong phú, thiết thực.

* Hạn chế:

Một số bài màu nền nhạt kênh hình chưa rõ.

Ví dụ: Bài “ Cảm thông giúp đỡ người gặp khó khăn”, SGK/14

+ Tranh số 4 chưa minh hoạ rõ nét người phụ nữ ngồi trên ghế có hoàn cảnh khó khăn.

+ Học sinh dễ nhầm lẫn với việc hai bạn nhỏ trong tranh đang làm việc nhà.

4. Ưu nhược điểm sách Lịch sử và địa lý lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Vũ Minh Giang (Tổng Chủ biên phần Lịch sử), Nghiêm Đình Vỳ (Tổng Chủ biên cấp Tiểu học phần Lịch sử), Nguyễn Thị Thu Thủy (Chủ biên phần Lịch sử), Đào Thị Hồng, Lê Thị Thu Hương, Đào Ngọc Hùng (Tổng Chủ biên phần Địa lí), Trần Thị Hà Giang (Chủ biên phần Địa lí), Đặng Tiên Dung, Đoàn Thị Thanh Phương.

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương:

- Nội dung sách giáo khoa có tính mở, có thể điều chỉnh để phù hợp với từng địa phương.

- Bộ sách được trình bày hấp dẫn, kênh hình sinh động, có tính thẩm mĩ, màu sắc tươi vui, làm tăng tính hấp dẫn cho HS ngay khi các em mở những trang sách đầu tiên phù hợp với thực tế địa phương.

- Tích hợp nội dung lịch sử và địa lí xuyên suốt dễ học, dễ hiểu, tạo hứng thú cho người học.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Sách có nhiều hoạt động thực hành, tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện kĩ năng và vận dụng kiến thức.

- Giúp GV tiếp tục thực hiện được các hình thức, PPDH tích cực, đảm bảo việc dạy học phát triển năng lực, phẩm chất.

- Cấu trúc của bài học rõ ràng, chia nhỏ nội dung giúp HS nắm bài dễ dàng hơn.

- Nội dung và hình ảnh minh họa cho các hoạt động trong từng bài học rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi HS.

* Hạn chế:

+ Một bài học trên 1 tuần. Khó chia tiết dạy, khó tìm bài học của ngày hôm sau, không kích thích sự tò mò hứng thú cho bài học kế tiếp.

5. Ưu nhược điểm sách Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Vũ Văn Hùng (Tổng chủ biên kiêm Chủ biên), Phan Thanh Hà (Đồng chủ biên), Nguyễn Thị Thanh Chi, Ngô Diệu Nga, Đào Thị Sen, Triệu Anh Trung

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương:

- Nội dung SGK phù hợp với thực tiễn, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lí của địa phương

- Hình ảnh đẹp, sáng tạo, ngôn ngữ phù hợp, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của HS.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Cấu trúc SGK: có đầy đủ các thành phần cơ bản như: chủ đề; bài học; giải thích thuật ngữ; mục lục.

- Hình thức: SGK được trình bày hấp dẫn, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, màu sắc đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ, tạo hứng thú cho HS.

- Bộ sách có nội dung và hình ảnh minh họa ở từng bài học rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi HS.

- Trong mỗi bài học có thêm phần “Em có biết”, “Em có thể” để phát huy năng lực của học sinh

- Các bài học tạo điều kiện cho GV vận linh hoạt, sáng tạo các phương pháp và hình thức dạy học , khuyến khích học sinh tích cực, chủ động sáng tạo.

- Nội dung kiến thức các bài học gắn với đời sống thực tiễn.

* Hạn chế:

Phạm vi và nội dung chưa rộng

Bài 13:Vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kémTrang 50

Hoạt động Luyện tập – vận dụng

Kể tên một số vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém có trong nhà em.

Đề nghị chỉnh sửa

Kể tên một số vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém mà em biết.

Phạm vi và nội dung sẽ rộng hơn trong cuộc sống sẽ giúp các xác định rõ hơn khả năng hiểu bài của mình.

6. Ưu nhược điểm sách Công nghệ lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Lê Huy Hoàng (Tổng Chủ biên), (Chủ biên) Đặng Văn Nghĩa (NXB Giáo dục Việt Nam).

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương:

- Nội dung SGK phù hợp với thực tiễn, phù hợp với văn hóa địa phương.

- Nội dung sách giáo khoa có tính mở, có thể điều chỉnh để phù hợp với từng địa phương

- Màu sắc hấp dẫn tạo hứng thú cho HS khi học bộ môn này.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Nội dung phù hợp, gần gũi với HS. Hình ảnh phong phú, phù hợp với thực tế.

- Coi trọng trải nghiệm thực tế học tập và đời sống. Cách sắp xếp hình ảnh, nội dung có khoa học, rõ ràng, có trình tự, giúp học sinh dễ hiểu nội dung bài học.

- SGK tạo hứng thú học tập cho HS, phù hợp với đặc trưng môn học.

- Giúp GV tiếp tục thực hiện được các hình thức, PPDH tích cực, đảm bảo việc dạy học phát triển năng lực, phẩm chất.

- Các chủ đề/bài học trong SGK chú trọng đến việc rèn tính chủ động sáng tạo, phát huy khả năng tư duy độc lập, vận dụng kiến thức nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của người học.

- Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho SGK đa dạng, phong phú, thiết thực.

- Tạo điều kiện để nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học.

- Các tình huống được thiết kế gần gũi, hấp dẫn, gắn với thực tiễn và đời sống.

- Hoạt động tương tác hấp dẫn, vui nhộn, thúc đẩy và khuyến khích ý tưởng sáng tạo.

* Hạn chế:

- Vật liệu và dụng cụ bài yêu cầu khó với học sinh.

- Ví dụ: Bài “Làm chuồn chuồn thăng bằng” SGK/ 57

+ Khi học sinh chuẩn bị dụng cụ và vật liệu để làm chuồn chuồn thăng bằng thì những dụng cụ đó sẽ khó tìm đối với học sinh lớp 4.

+ Nên thay đổi dụng cụ và vật liệu hoặc thay đổi nội bài (VD. Làm chong chóng: Học sinh học sinh chuẩn bị vật liệu dễ dàng hơn.)

+Từ đó giúp học sinh chuẩn bị vật liệu và dụng cụ dễ dàng hơn.

Trên đây là một số Ưu nhược điểm của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 4. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Dành cho giáo viên nhé.

Đánh giá bài viết
2 11.560
0 Bình luận
Sắp xếp theo