Giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo file word

Tải về

Giáo án Địa 9 sách Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu kế hoạch bài dạy Địa lí 9 bộ CTST file word sẽ giúp các thầy cô có ý tưởng để soạn giáo án bài giảng môn Địa lí 9 học kì 1, học kì 2 của bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung giáo án Địa 9 Chân trời sáng tạo được biên soạn theo đúng hướng dẫn của công văn 5512. Sau đây là chi tiết file giáo án Địa lí 9 sách mới Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng tham khảo.

Lưu ý trước khi tải: Mẫu giáo án Địa 9 sách Chân trời sáng tạo hiện tại còn thiếu bài 12, 13, 14, 17, 18,  20, 21, 22, 23. Các nội dung còn thiếu sẽ được chúng tôi cập nhật trong thời gian tới.

Nội dung giáo án Địa 9 CTST

Giáo án Địa lí 9 bài 1 Chân trời sáng tạo

BÀI 1. DÂN CƯ VÀ DÂN TỘC, CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

Môn học/ Hoạt động giáo dục: Địa lý 9

Thời gian thực hiện: 2 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Trình bày được đặc điểm phân bố các dân tộc Việt Nam.

- Vẽ và nhận xét được biểu đồ về gia tăng dân số.

- Phân tích được sự thay đổi cơ cấu tuổi và giới tính của dân cư.

- Nhận xét được sự phân hóa thu nhập theo vùng từ bảng số liệu cho trước

2. Năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và cuộc sống; tự đặt ra mục tiêu học tập để nỗ lực phấn đấu thực hiện.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ kết hợp với thông tin, hình ảnh để trình bày những vấn đề đơn giản trong đời sống, khoa học...

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới; phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau.

* Năng lực Địa Lí

- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: sử dụng Atlat để trình bày sự phân bố các dân tộc Việt Nam

- Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK trang 129 đến trang 131

- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: Thu thập thông tin về một số dân tộc.

3. Phẩm chất

- Yêu nước: yêu gia đình, quê hương, đất nước, tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên.

- Nhân ái: Có thái độ chung sống đoàn kết với các dân tộc khác trên đất nước

- Chăm chỉ: Ý thức học tập nghiêm túc, có ý thức vận dụng kiến thức, tìm hiểu đặc điểm các dân tộc Việt Nam

- Trách nhiệm: tinh thần học hỏi, trau dồi kiến thức, sống hòa hợp, thân thiện với thiên nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Kế hoạch bài dạy, sách giáo khoa, sách giáo viên, Atlat Địa lí Việt Nam.

- Bản đồ dân cư Việt Nam

- Một số tranh ảnh về một số dân tộc ở Việt Nam.

- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Sách giáo khoa, vở ghi

- Atlat Địa lí Việt Nam.

- Hoàn thành phiếu bài tập.

Ngày dạy: Tiết:

Lớp dạy: Tuần:

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.

b. Nội dung: GV đặt các câu hỏi kích thích sự tư duy cho HS trả lời.

c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi GV đặt ra.

d. Cách thực hiện

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV: Nhìn tranh đoán dân tộc

HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi.

GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:

- Dân tộc Kinh

- Dân tộc Tày

- Dân tộc Nùng

- Dân tộc Thái

- Dân tộc Mường

- Dân tộc Khơ - me

- Dân tộc Hoa

- Dân tộc H Mông

- Dân tộc Dao

- Dân tộc Gia - rai

HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới

HS: Lắng nghe, vào bài mới: Việt Nam là quốc gia có nhiều dân tộc. Với truyền thống yêu nước, đoàn kết các dân tộc đã sát cánh bên nhau trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Hiện nay, các dân tộc ở nước ta phân bố ra sao? Cơ cấu dân số có sự thay đổi như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung bài học hôm nay.

2.Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1. Đặc điểm phân bố các dân tộc Việt Nam

a. Mục tiêu:

- Trình bày được đặc điểm phân bố các dân tộc Việt Nam.

b. Nội dung:

Dựa vào kênh chữ SGK trang 129 suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi của giáo viên.

c. Sản phẩm: Trả lời được các câu hỏi của giáo viên.

d.Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

* GV yêu cầu HS đọc nội dung sgk lần lượt trả lời các câu hỏi sau:

- Cho biết năm 2021 Việt Nam có dân số là bao nhiêu?

- Việt Nam có bao nhiêu dân tộc? Dân tộc nào nhiều nhất và chiếm tỉ lệ bao nhiêu? Các dân tộc còn lại chiếm tỉ lệ bao nhiêu?

* GV chia lớp thành 6 nhóm thảo luận nội dung sau: Dựa vào thông tin trong bài, hãy trình bày đặc điểm phân bố các dân tộc nước ta theo nhiệm vụ của từng nhóm.

- Nhóm 1+2:

Đặc điểm

Biểu hiện

Các dân tộc sinh sống rộng khắp trên lãnh thổ Việt Nam

- Nhóm 3+4:

Đặc điểm

Biểu hiện

Sự phân bố thay đổi theo thời gian và không gian

- Nhóm 5+6:

Đặc điểm

Biểu hiện

Người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc

* HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

* HS quan sát hình và đọc sgk, suy nghĩ để trả lời câu hỏi.

* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

* Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:

- Năm 2021 Việt Nam có dân số là: 98,5 triệu người.

- Việt Nam có 54 dân tộc:

Dân tộc Kinh

Dân tộc Tày

Dân tộc Thái

Dân tộc Mường

Dân tộc Khơ - me

Dân tộc Hoa

Dân tộc Nùng

Dân tộc H Mông

Dân tộc Dao

Dân tộc Gia- Rai

Dân tộc Ê - đê

Dân tộc Ba – Na

Dân tộc Sán Chay

Dân tộc Chăm

Dân tộc Cơ – ho

Dân tộc Xơ - đăng

Dân tộc Sán Dìu

Dân tộc Hrê

Dân tộc Ra glai

Dân tộc Mnông

Dân tộc thổ

Dân tộc Xtiêng

Dân tộc Khơ - mú

Dân tộc Bru - Vân Kiều

Dân tộc Cơ - tu

Dân tộc Giáy

Dân tộc Tà – ôi

Dân tộc Mạ

Dân tộc Giẻ - Triêng

Dân tộc Co

Dân tộc Chơ - ro

Dân tộc Xinh - mun

Dân tộc Hà Nhì

Dân tộc Chu - ru

Dân tộc Lào

Dân tộc La Chí

Dân tộc Kháng

Dân tộc Phù Lá

Dân tộc La Hủ

Dân tộc La Ha

Dân tộc Pà Thẻn

Dân tộc Lự

Dân tộc Mảng

Dân tộc Cơ Lao

Dân tộc Bố Y

Dân tộc Cống

Dân tộc Si La

Dân tộc Pu Péo

Dân tộc Rơ - măm

Dân tộc Brâu

Dân tộc Ơ – đu

- Dân tộc Kinh nhiều nhất và chiếm khoảng 85% dân số cả nước.

- Các dân tộc còn lại chiếm khoảng 15% dân số cả nước.

- Nhóm 1+2:

Đặc điểm

Biểu hiện

Các dân tộc sinh sống rộng khắp trên lãnh thổ Việt Nam

- Các dân tộc sinh sống rộng khắp trên lãnh thổ nước ta.

- Dân tộc Kinh phân bố nhiều hơn ở các khu vực đồng bằng.

- Các dân tộc thiểu số thường phân bố ở các khu vực trung du, miền núi, nơi có vị trí quan trọng, địa bàn chiến lược về an ninh, quốc phòng.

- Một số dân tộc như: Khơ-me, Chăm và Hoa sinh sống tập trung ở vùng đồng bằng và đô thị.

- Nhóm 3+4:

Đặc điểm

Biểu hiện

Sự phân bố thay đổi theo thời gian và không gian

- Sự phân bố dân cư, dân tộc có sự thay đổi do việc khai thác các điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng kinh tế.

- Không gian sinh sống được mở rộng, tính đan xen trong phân bố các dân tộc trở nên phổ biến.

- Nhóm 5+6:

Đặc điểm

Biểu hiện

Người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc

- Năm 2021, Việt Nam có khoảng 5,3 triệu người sinh sống ở nước ngoài.

- Là bộ phận không tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

- Người Việt Nam ở nước ngoài tích cực lao động, học tập và luôn hướng về xây dựng quê hương, đất nước.

* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá kết quả hoạt động của HS và chốt lại nội dung chuẩn kiến thức cần đạt.

GV mở rộng: Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về đất nước.

https://www.youtube.com/watch?v=DpILasNBE70

1. Đặc điểm phân bố các dân tộc Việt Nam

- Năm 2021 Việt Nam có dân số là: 98,5 triệu người.

- Việt Nam có 54 dân tộc, dân tộc Kinh chiếm khoảng 85% dân số, các dân tộc thiểu số chiếm khoảng 15% số dân cả nước.

a. Các dân tộc sinh sống rộng khắp trên lãnh thổ Việt Nam

- Dân tộc Kinh phân bố ở đồng bằng.

- Các dân tộc thiểu số phân bố ở trung du, miền núi, …

- Dân tộc Khơ-me, Chăm và Hoa sinh sống tập trung ở vùng đồng bằng và đô thị.

b. Sự phân bố thay đổi theo thời gian và không gian

- Do việc khai thác các điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế - xã hội.

- Không gian sinh sống được mở rộng, tính đan xen trong phân bố các dân tộc trở nên phổ biến.

c. Người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc

- Năm 2021, có khoảng 5,3 triệu người sinh sống ở nước ngoài.

- Là bộ phận không tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

- Tích cực lao động, học tập và luôn hướng về xây dựng quê hương, đất nước.

........................

Giáo án Địa lí 9 bài 2 Chân trời sáng tạo

BÀI 2. PHÂN BỐ DÂN CƯ VÀ CÁC LOẠI HÌNH QUẦN CƯ

Môn học/ Hoạt động giáo dục: Địa lý 9

Thời gian thực hiện: 1 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Đọc bản đồ dân số Việt Nam để rút ra được đặc điểm phân bố dân cư

- Trình bày được sự khác biệt giữa quần cư thành thị và quần cư nông thôn.

2. Năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và cuộc sống; tự đặt ra mục tiêu học tập để nỗ lực phấn đấu thực hiện.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ kết hợp với thông tin, hình ảnh để trình bày những vấn đề đơn giản trong đời sống, khoa học...

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới; phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau.

* Năng lực Địa Lí

- Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng bản đồ, lược đồ phân bố dân cư và đô thị Việt Nam để nhận biết sự phân bố dân cư, đô thị.

- Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK trang 132 đến trang 134

- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: Hiểu được ý nghĩa trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phân bố dân cư.

3. Phẩm chất

- Yêu nước: yêu gia đình, quê hương, đất nước, tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên.

- Nhân ái: Có thái độ chung sống đoàn kết với các dân tộc khác trên đất nước

- Chăm chỉ: Chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phân bố dân cư. Tự tìm kiếm thêm thông tin về các đô thị Việt Nam.

- Trách nhiệm: tinh thần học hỏi, trau dồi kiến thức, sống hòa hợp, thân thiện với thiên nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Kế hoạch bài dạy, sách giáo khoa, sách giáo viên, Atlat Địa lí Việt Nam.

- Bảng 2.1. Tỉ lệ dân thành thị và nông thôn nước ta, giai đoạn 1990 – 2021

- Hình 2. Bản đồ dân số Việt Nam, năm 2021

- Bảng 2.2. Một số đặc điểm của quần cư thành thị và quần cư nông thôn nước ta

- Một số tranh ảnh về các loại hình quần cư nước ta.

- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Sách giáo khoa, vở ghi

- Atlat Địa lí Việt Nam.

- Hoàn thành phiếu bài tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.

b. Nội dung: GV đặt các câu hỏi kích thích sự tư duy cho HS trả lời.

c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi GV đặt ra.

d. Cách thực hiện

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV: Em hãy sắp xếp các hình vào nhóm hình ảnh về đồng bằng và nhóm hình ảnh về miền núi.

..........................

Nội dung chi tiết mẫu giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo file word mời các bạn xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
4 3.705
Giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo file word
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm