PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 7: Viết bài văn nghị luận, phân tích đánh giá về một tác phẩm văn học
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 7: Viết bài văn nghị luận, phân tích đánh giá về một tác phẩm văn học sách Kết nối tri thức 2024-2025 được chia sẻ trong bài viết sau đây là nội dung kế hoạch bài dạy môn Ngữ Văn 10 bộ KNTT bám sát trong SGK. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến quý thầy cô mẫu bài giảng điện tử Ngữ Văn 10 Bài 7: Viết bài văn nghị luận, phân tích đánh giá về một tác phẩm văn học được trình bày dưới dạng PPT và Word theo đúng với mạch nội dung kiến thức của môn Ngữ Văn chương trình giáo dục phổ thông mới nhất. Mời các thầy cô cùng tham khảo.
Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 10 KNTT Bài 7: Viết bài văn nghị luận, phân tích đánh giá về một tác phẩm văn học
Bài giảng Ngữ Văn 10 KNTT Bài 7: Viết bài văn nghị luận, phân tích đánh giá về một tác phẩm văn học




Giáo án Bài 7: Viết bài văn nghị luận, phân tích đánh giá về một tác phẩm văn học Ngữ Văn 10 KNTT
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC.
(CHỦ ĐỀ VÀ NHÂN VẬT TRONG TÁC PHẨM TRUYỆN)
(Thời lượng: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
1. Năng lực:
1.1. Năng lực đặc thù:
– HS hiểu được đặc điểm, yêu cầu của bài văn nghị luận, phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học theo hướng khái quát chủ đề, phân tích nhân vật trong quan hệ với chủ đề, những đặc sắc về nghệ thuật xây dựng nhân vật và tác dụng của chúng.
- Từ định hướng trên, HS biết viết bài văn phân tích, đánh giá chủ đề và những đặc sắc của nhân vật trong tác phẩm truyện, đáp ứng yêu cầu về kiểu bài nghị luận văn học:
1.2. Năng lực chung
– Giao tiếp, hợp tác: Biết phản hồi thích hợp đối với bài viết của bạn.
– Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
2. Phẩm chất:
Biết trân trọng những giá trị nhân văn, những bài học cuộc sống chứa đựng trong các tác phẩm văn học thông qua chủ đề và nhân vật trong tác phẩm VH đó.
IV. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu (nếu có), giấy A0, bút lông, SGK, SGV, phiếu học tập, bảng kiểm.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
a. Mục tiêu:
Xác định được nhiệm vụ viết.
b. Nội dung: Nhiệm vụ viết của tiết học
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nhiệm vụ học tập cần thực hiện.
d. Tổ chức hoạt động:
* Giao nhiệm vụ học tập:
GV yêu cầu HS đọc khung Tri thức về kiểu bài trong SGK, tên đề mục, phần kiểu bài và yêu cầu đối với kiểu bài. GV đặt cho HS câu hỏi: Dựa vào tri thức về kiểu bài và tên đề mục phần kĩ năng Viết, các em hãy cho biết: trong bài học này, chúng ta sẽ thực hiện nhiệm vụ viết nào?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
Cá nhân HS đọc SGK và tìm câu trả lời.
* Báo cáo, thảo luận:
HS trả lời trước lớp về nhiệm vụ học tập sẽ thực hiện.
* Kết luận, nhận định:
GV nhận xét câu trả lời của HS, xác nhận lại nhiệm vụ học tập: Ở bài học này, HS cần học cách viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những đặc sắc của nhân vật trong tác phẩm truyện
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
a. Mục tiêu:
Nhận biết được tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những đặc sắc của nhân vật trong tác phẩm truyện
b. Nội dung: Tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
* Giao nhiệm vụ học tập:
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi (think-pair-share) về câu hỏi: Trong cuộc sống, người ta thường viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những đặc sắc của nhân vật trong tác phẩm truyện trong những tình huống nào?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
Nhóm đôi HS thảo luận và tìm câu trả lời.
* Báo cáo, thảo luận:
Một vài nhóm HS trình bày. Các nhóm khác bổ sung nếu có hoặc tất cả các nhóm cùng dán/ghim câu trả lời (giấy note) lên bảng phụ.
* Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS và hướng dẫn HS tổng hợp vấn đề dựa trên hướng tham khảo sau:
Một số tình huống trong cuộc sống mà chúng ta thường viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những đặc sắc của nhân vật: viết bài Review sách cho câu lạc bộ Sách và hành động của nhà trường, viết bài tham gia dự thi cuộc thi viết Đại sứ văn hóa đọc, viết bài chuẩn bị cho cuộc thuyết trình/thảo luận của câu lạc bộ văn học nghệ thuật của nhà trường, làm viết bài thi/kiểm tra….
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
a. Mục tiêu:
HS nhận biết được kiểu bài, yêu cầu đối với văn bản nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những đặc sắc của nhân vật trong tác phẩm truyện
b. Nội dung: Đặc điểm của kiểu bài và yêu cầu đối với văn bản nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những đặc sắc của nhân vật trong tác phẩm truyện
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của HS về kiểu bài, yêu cầu đối với văn bản nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và nhân vật trong tác phẩm truyện
d. Tổ chức hoạt động:
* Giao nhiệm vụ học tập:
GV yêu cầu HS đọc khung Yêu cầu về kiểu bài trong SGK Tr.61 và trả lời câu hỏi:
– Nhiệm vụ (1): Trong bài học số 1 (kì I) chúng ta đã học kiểu bài nghị luận, phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện nhưng tập trung hướng vào vấn đề nào của truyện?
– Nhiệm vụ (2): Khi viết bài nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học (theo hướng khái quát chủ đề và nhân vật) cần chú ý đến những yêu cầu gì về việc phân tích tác phẩm theo đặc trưng thể loại? Chỉ ra điểm giống và khác với yêu cầu của kiểu bài Phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện theo hướng khái quát chủ đề và những đặc sắc về hính thức nghệ thuật?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS đọc SGK, nhận biết thông tin và tìm câu trả lời.
* Báo cáo, thảo luận:
Hai HS trình bày trước lớp ý kiến của mình. GV hướng dẫn các HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung.
* Kết luận, nhận định:
GV bổ sung ý kiến của HS, nhấn mạnh hướng dẫn HS chốt ý:
- Kì I, chúng ta đã học kiểu bài nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm tryện theo hướng hướng khái quát về chủ đề và những đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm truyện.
- Yêu cầu đối với kiểu bài nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học theo hướng khái quát về chủ đề và nhân vật trong tác phẩm truyện:
+ Giới thiệu được những thông tin khái quát về tác phẩm truyện.
+ Nêu nhận xét khái quát về giá trị của tác phẩm.
+ Nêu được nét riêng về chủ đề của tác phẩm.
+ Phân tích mối quan hệ gắn kết giữa chủ đề và các nhân vật trong tác phẩm.
+ Đánh giá khái quát về thành công hay hạn chế của tác phẩm nhìn từ mối quan hệ giữa chủ đề và nhân vật.
+ Phát biểu được tác động của chủ đề tác phẩm, nhân vật trong tác phẩm đối với bản thân.
- Điểm giống và khác giữa 2 kiểu bài nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện:
+ Giống (1), (2), (4), (5)
2. Hoạt động đọc và phân tích bài viết tham khảo
a. Mục tiêu: Nhận biết các yêu cầu về kiểu bài thông qua việc quan sát, đọc và phân tích VB mẫu.
b. Nội dung: Đọc và phân tích bài viết tham khảo.
c. Sản phẩm:
Các câu trả lời của HS về đặc điểm, yêu cầu của kiểu bài thông qua việc phân tích VB mẫu.
d. Tổ chức hoạt động:
* Giao nhiệm vụ học tập:
- GV chiếu ngữ liệu tham khảo theo từng đoạn và yêu cầu HS đọc thầm VB mẫu (Tr. 62, 63), chú ý những thông tin chứa trong tet box. Sau đó, GV yêu cầu nhóm đôi thảo luận (think – pair – share) để trả lời câu hỏi hướng dẫn phân tích kiểu bài.
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
-
Chia sẻ:
Phạm Thu Hương
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 7: Viết bài văn nghị luận, phân tích đánh giá về một tác phẩm văn học
1,6 MB 23/04/2025 10:28:00 SA-
Tải giáo án bài Ngữ Văn 10 Bài 7: Viết bài văn nghị luận, phân tích đánh giá về một tác phẩm văn học
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Giáo án Powerpoint Tin học 10 Kết nối tri thức Học kì 2
-
Giáo án Tin học 10 Cánh diều Học kì 2
-
Giáo án chuyên đề Tin học 10 Kết nối tri thức (Tin học ứng dụng)
-
Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức Học kì 2
-
Giáo án chuyên đề Tin học 10 Cánh Diều (đủ 3 chuyên đề)
-
Giáo án Powerpoint Tin học 10 Kết nối tri thức cả năm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 10 tải nhiều
Giáo án tải nhiều
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 28
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 29
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 30
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 31
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 32
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 25
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 26
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 27
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Chào năm mới tuần 20
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Chăm sóc và phục vụ bản thân tuần 21
Bài viết hay Giáo án lớp 10
-
Giáo án PowerPoint Lịch sử 10 Kết nối tri thức Học kì 1
-
PowerPoint Sinh học 10 Bài 1: Giới thiệu khái quát môn Sinh học
-
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề
-
PowerPoint Tin học 10 Bài 2: Thực hành các phép toán bit và hệ nhị phân
-
PowerPoint Công nghệ 10: Ôn tập chủ đề 1
-
PowerPoint Hóa học 10 Bài 15: Phản ứng oxi hóa khử